Chân dung 'bà trùm' buôn người và nghi án buôn bán nội tạng

Chân dung 'bà trùm' buôn người và nghi án buôn bán nội tạng

Thứ 6, 26/07/2013 | 00:03
0
Sau một thời gian làm quen, bà "trùm" đã dùng những lời ngon ngọt để dụ dỗ các cô gái nhẹ dạ cả tin bán sang Trung Quốc. "Thiên đường" mà ả "vẽ" ra để lôi kéo nạn nhân là làm ở nhà máy chế tạo ốc vít có mức lương "khủng". Tưởng thật, nhiều sơn nữ đã theo chân bà "trùm" lên đường. Nhưng...

Những nạn nhân bỗng dưng biến mất

Trao đổi với PV, thượng tá Hoàng Thanh Phong - trưởng phòng Phòng chống tội phạm ma tuý (PCTPMT) bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết: "Qua theo dõi của lực lượng trinh sát tại địa bàn báo về từ cuối năm 2012, tại vùng biên giới xã A Đớt, huyện A Lưới xuất hiện một bà "trùm" tên là Bùi Thị Nị (SN 1969), quê quán xã Đồng Môn, huyện Lạc Thuỷ (Hoà Bình), hiện thường trú tại bản Khu Xừa, huyện Lủng Xưng, tỉnh Nam Ninh (Trung Quốc), có hành vi tổ chức buôn bán đưa người trái phép sang Trung Quốc.

Pháp luật - Chân dung 'bà trùm' buôn người và nghi án buôn bán nội tạng

Đối tượng Nị cùng với tang vật vụ án.

Đồng thời, theo nguồn tin của quần chúng nhân dân vào cuối tháng 11/2012, tại thôn La Lưng (A Đớt) đã bất ngờ xuất hiện 2 người phụ nữ lạ mặt dân tộc Mường có nhiều biểu hiện nghi vấn tên là Bùi Thị Ngợi (SN 1972) và bà "trùm" nói trên. Hai người này thường xuyên đến nhà vợ chồng ông Quách Văn Ê (SN 1966) và bà Bùi Thị Mòng (SN 1960) trú tại thôn Ta Lưng (A Đớt) để dụ dỗ con gái ông bà tên là Quách Thị Chung (SN 1995) ra Cao Bằng làm ăn. Ngoài "vẽ" ra viễn cảnh môi trường làm việc và mức lương hấp dẫn, hai "bà trùm" này còn "biếu" ông bà 1,2 triệu đồng làm tin. Tuy nhiên, chỉ vài ngày sau, em Chung điện thoại báo về nhà cho gia đình biết hiện đang ở Trung Quốc rồi.

Được biết, bà Mòng có mối quan hệ họ hàng với bà Bùi Thị Hoa (SN 1957, hay thường gọi là Căn Lê, dân tộc Mường), quê ở xã Đồng Môn, huyện Lạc Thuỷ (Hoà Bình), hiện trú tại Bốt Đỏ thuộc thôn Phú Thành, xã Phú Vinh (A Lưới). Trong khi đó, Nị và Ngợi lại là em ruột của bà Hoa, cả hai ả đều lấy chồng người Trung Quốc và hiện đang sinh sống tại tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc). Từ mối quan hệ họ hàng, bà Hoa đã "bật mí" giới thiệu em mình đến làm quen với gia đình bố mẹ Chung. Sau vài lần qua lại, Nị đã dụ dỗ Chung ra Cao Bằng làm ăn cùng với mình. Nhưng trên thực tế, bà "trùm" này đã đưa em sang Trung Quốc qua cửa khẩu Móng Cái vào ngày 24/11/1012.

Sau khi bị lừa bán sang Trung Quốc, Chung đã lập gia đình và đang làm ăn sinh sống tại tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) cùng với hai ả Nị, Ngợi. Trong thời gian ở xứ người, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Nị, Chung thường xuyên liên lạc qua điện thoại với người bạn thân của mình là em Lê Thị Kế (SN 1995), trú tại thôn La Tưng, xã A Đớt. Chung cũng "vẽ" ra viễn cảnh cho bạn mình giống như Nị đã nói với Chung ngày trước: "Mi muốn qua Trung Quốc không? Sang đây tao giới thiệu vào làm công nhân nhà máy chế tạo ốc vít cho, mức lương thu nhập cao và lấy chồng giàu có. Nếu muốn đi thì ra tết Quý Tỵ (2013) có người về đón mi qua đây". Nghe bạn nói vậy, Kế gật đầu đồng ý.

Đúng như lời hứa hẹn của Chung, ra tết, bà "trùm" Nị từ Trung Quốc về Việt Nam và ở lại nhà bà Bùi Thị Hoa. Đúng theo kế hoạch định sẵn, vào khoảng 4h sáng 3/3/2013, Kế được ông Quách Văn Ê chở ra ngã ba xã Hồng Thái, huyện A Lưới để bắt xe về trung tâm TP.Huế. Từ đây lại có người đến đón và bắt xe cho Kế đi tiếp ra Quảng Ninh dưới sự chỉ đạo  của Nị.

Trước sự biến mất đột ngột, bất thường của Chung và Kế đã khiến nhiều người đặt câu hỏi nghi vấn. Từ nguồn tin của quần chúng cung cấp, lực lượng phòng PCTPMT bộ đội Biên phòng tỉnh đã xác lập ban chuyên án mang bí số 704L vào ngày 26/4 để đấu tranh làm rõ.

Pháp luật - Chân dung 'bà trùm' buôn người và nghi án buôn bán nội tạng (Hình 2).

Bà "trùm" Nị đã nhận tội chủ mưu cầm đầu đường dây tổ chức đưa người ra nước ngoài trái phép.

Chuyên án 704l và hành trình mật phục phá án

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng trinh sát Đồn Biên phòng cửa khẩu A Đớt và lực lượng trinh sát của ban chuyên án biết được Chung và Kế đều ở Trung Quốc và đã lấy chồng. Điều đáng nói ở đây, ngay sau khi sang Trung Quốc, Kế không hề gọi điện báo về cho người thân biết mình đang ở đâu và làm gì. Nhưng thời gian gần đây, dưới sự chỉ đạo của Nị cùng với một phụ nữ tên Hiền, Kế lại liên tục điện thoại về quê để rủ rê chị Nguyễn Thị Ớp (SN 1984, đã có chồng với hai con) và chị Nguyễn Thị Vui (SN 1987, có chồng con, nhưng đã ly thân), cả hai đều trú tại xã A Đớt, sang Trung Quốc làm ăn. Nghe những lời ngon ngọt của Kế, chị Ớp và Vui đã âm thầm khăn gói cùng nhau lên đường, mang theo mong muốn đổi đời.

Theo nhận định của lực lượng trinh sát phòng PCTPMT, người dân tộc thiểu số sinh sống giáp ranh với vùng biên giới Việt- Lào thường có trình độ học vấn hạn chế, vì thế Kế không thể gọi điện thoại về nói chuyện một cách trôi chảy suôn sẻ như vậy với chị Ớp và Vui được, chắc chắn phải có sự giúp đỡ của bà "trùm" Nị. Ngày 20/6, Nị đã chủ động gọi điện thoại về để thông báo với Ớp và Vui là ngày 26/6 ả ta sẽ có mặt tại thị trấn A Lưới để đưa hai chị sang Trung Quốc làm công nhân, lương là 10 triệu đồng/tháng. Đồng thời, người đàn bà gian xảo này cũng hứa sẽ tìm chồng mới giàu có hơn cho các "con mồi". Đúng hẹn, Nị xuất hiện tại thị trấn A Lưới vào tối 27/6, ở nhà bà Hoa. Sau đó, ả ta gọi cho Vui và Ớp ra đây để bàn bạc lên "kế hoạch" ngày giờ đi sang Trung Quốc.

Lợi dụng đêm tối để qua mặt các chiến sĩ đồn Biên phòng cửa khẩu A Đớt, tờ mờ sáng 29/6, Nị đã nhờ ông Ê điều khiển xe máy đến địa bàn xã A Đớt chở Ớp và Vui về trung tâm Bốt Đỏ thuộc thôn Phú Thành, xã Phú Vinh cho kịp chuyến xe khách về trung tâm TP.Huế vào lúc 6h30'. Với sự ma ranh của mình, Nị đã bí mật thuê xe ôm đi theo sau để quan sát nhất cử nhất động của Ớp và Vui. Về tới bến xe phía Nam trung tâm TP.Huế, chị Vui đã gọi điện thoại cho Nị và cả 3 người cùng gặp nhau. Sau đó, Nị đã dẫn những "con mồi" của mình đi ăn cơm rồi thuê phòng trọ cho họ nghỉ ngơi, lấy sức đi tiếp chặng đường còn lại.

Khi chị Vui và Ớp vừa ngả lưng, bà "trùm" này lặng lẽ ra mua vé xe đi Quảng Ninh cho 3 người. Nhưng tuyến xe cố định này một ngày chỉ có một chuyến vào 17h. Sợ chờ lâu dễ bị phát hiện, nên 11h cùng ngày, Nị đã thuê xe ôm chở hai chị lên đường tránh đoạn đi qua TP.Huế để đón xe khách Nam - Bắc ra Quảng Ninh, rồi sang Trung Quốc.

Với tinh thần trách nhiệm cao của ban chuyên án đề ra, tuyệt đối không để tội phạm tổ chức buôn bán đưa người ra nước ngoài trái phép trót lọt, nên mọi di biến động của đối tượng đều nằm trong tầm ngắm của các chiến sỹ biên phòng.

Đúng 13h cùng ngày, toàn bộ lực lượng trinh sát của ban chuyên án 704L đã theo dõi mật phục, đồng thời phối hợp lực lượng CSGT công an tỉnh Thừa Thiên - Huế ra tín hiệu dừng phương tiện có chở đối tượng Nị và hai "nạn nhân" để kiểm tra. Ngay sau khi tóm gọn bà "trùm" này, lực lượng trinh sát đã dẫn giải Nị và hai "nạn nhân" về trụ sở Bộ chỉ huy Biên phòng tỉnh để điều tra, mở rộng vụ án. Đồng thời, Chỉ huy trưởng bộ đội Biên phòng tỉnh cũng ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về hành vi "Tổ chức đưa người ra nước ngoài trái phép" vào chiều cùng ngày.

Tại CQĐT, bà "trùm" khai nhận đã hai lần đưa người dân tộc thiểu số Cơ Tu ở xã A Đớt, huyện A Lưới sang Trung Quốc trái phép. Nạn nhân đầu tiên của ả là Chung; lần thứ hai là chị Ớp và Vui nhưng đã bị bộ đội biên phòng tóm gọn. Tuy nhiên, trên thực tế, Kế cũng chính là nạn nhân do ả đưa bán sang Trung Quốc.   

Các nạn nhân còn bị đưa đi bán nội tạng?

Theo thượng tá Hoàng Thanh Phong - trưởng phòng PCTPMT nhận định, qua lời khai của Nị và nguồn tin của lực lượng trinh sát, việc đưa được mỗi nạn nhân qua Trung Quốc trót lọt bà "trùm" này sẽ nhận được hoa hồng 200 triệu đồng. Với mức giá hoa hồng cao "ngất ngưởng" như vậy, các em sau khi đưa qua Trung Quốc một thời gian rất có thể sẽ bị đường dây này đưa đi bán nội tạng...(!?). Hiện, đối tượng Bùi Thị Nị đã được Bộ chỉ huy bộ đội Biên phòng tỉnh bàn giao cho cơ quan CSĐT công an tỉnh để tiếp tục điều tra, truy tố theo quy định của pháp luật.

HOÀNG NGỌC - LOAN NGUYỄN

Lật tẩy mánh khoé của chị em buôn người ra nước ngoài

Thứ 7, 13/07/2013 | 23:49
Đã từng bị lừa bán sang Trung Quốc, sau một thời gian, Mơ đã liên hệ về với em gái ruột ở quê nhằm móc nối, tìm kiếm những cô gái nhẹ dạ cả tin đưa sang hành nghề mại dâm. Tất cả hành động của chị em Mơ đã lọt vào tầm ngắm của các chiến sĩ biên phòng trước khi chúng kịp đưa nạn nhân sang bên kia biên giới.

Chân dung những học sinh lớp 8 lập kế hoạch buôn người

Thứ 3, 09/07/2013 | 14:48
Được liệt vào diện học sinh cá biệt, bản tính ham chơi, đua đòi, để có tiền ăn chơi, bọn chúng đã lừa bán người.

Vạch mặt 'ông trùm' buôn người núp bóng 'thương gia'

Thứ 3, 21/05/2013 | 14:20
May mắn thoát ra từ "động quỷ", nhưng đến nay, hai mẹ con chị Sùng Thị G. và cháu Hảng Thị N. (trú tại bản Đề Sủa, xã Lao Chải, huyện Mù Cang Chải, Yên Bái) vẫn chưa hết bàng hoàng, sợ hãi.

Đứa trẻ bị bỏ rơi và con đường thành kẻ buôn người

Thứ 2, 13/05/2013 | 14:25
Không thốt nổi lời nói cuối cùng, HĐXX vừa tuyên bố tạm nghỉ ít phút để nghị án, Trịnh Thị Hương đứng bất động dù chủ toạ đã cho ngồi xuống.
Cùng chuyên mục

Vĩnh Long: Bắt thêm 5 đối tượng chống phá Nhà nước

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Liên quan đối tượng Thạch Chanh Đa Ra, Cơ quan CSĐT vừa khởi tố, bắt tạm giam thêm 5 bị can để phục vụ quá trình điều tra.

Tp.HCM: Triệt phá vụ nhà hàng thu hàng chục tỷ đồng nhờ cho "trai xinh, gái đẹp" bán dâm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:00
Nhà hàng Crystal cho tiếp viên nữ phục vụ khách nước ngoài. Khi khách có nhu cầu mua dâm sẽ ra giá và cùng khách đến các khách sạn để mua bán dâm.

Chuyển công an điều tra vụ kho hàng lậu của hot girl bán hàng online

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:30
Đây là vụ việc vi phạm điển hình trong kinh doanh trên thương mạ điện tử, có tính chất, quy mô phức tạp mà lực lượng quản lý thị trường (QLTT) phát hiện, xử lý.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.
     
Nổi bật trong ngày

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.

Tạm giữ hình sự đối tượng mang theo ma túy, nổ súng khi bị công an khống chế

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:30
Trong quá trình khống chế đối tượng, lực lượng chức năng phát hiện trên tay phải của Nguyễn Bình Minh có một khẩu súng ngắn màu đen.