Chân dung Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua góc nhìn của truyền thông nước ngoài

Chân dung Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua góc nhìn của truyền thông nước ngoài

Thứ 7, 05/10/2013 | 10:21
0
Tạp chí TIME và vô số cuốn sách khác đã dùng hình ảnh chân dung Đại tướng Võ Nguyên Giáp làm trang bìa của mình.

Nhắc tới Đại tướng Võ Nguyên Giáp, không chỉ người dân Việt Nam mà thế giới cũng phải ngả mũ kính phục, dành tặng ông cụm từ “huyền thoại”. Có lẽ sẽ phải mất rất nhiều thời gian để nói về ông bởi công lao mà đại tướng đã hi sinh, cống hiến cho dân tộc, đất nước Việt Nam.

Thật đáng tiếc khi vào khoảng 18h ngày 4/10/2013, vị đại tướng lừng danh đã trút hơi thở cuối cùng tại Viện Quân y 108, hưởng thọ 103 tuổi. Sự ra đi của đại tướng không chỉ đem lại niềm tiếc nuối vô hạn với vị "huyền thoại sống của Việt Nam" mà còn là sự mất mát to lớn với thế giới, bởi ông "được công nhận là một trong những nhà quân sự tài giỏi, chiến lược về chiến tranh nhân dân".

Hãy cùng dành thời gian tưởng nhớ vị anh hùng dân tộc, ngắm nhìn hình ảnh của Đại tướng Võ Nguyên Giáp được ca ngợi trên báo chí nước ngoài đến bìa những cuốn sách qua chùm ảnh dưới đây:

Từ hình ảnh vị đại tướng lừng danh - Napoleon của Việt Nam trên báo nước ngoài...

Tiêu điểm - Chân dung Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua góc nhìn của truyền thông nước ngoài

TIME có lẽ là tạp chí để ảnh bìa Đại tướng Võ Nguyên Giáp nhiều lần nhất trên thế giới - với 3 lần vào các năm 1966, 1968 và 1972. Trên đây là bức ảnh bìa đầu tiên của cố đại tướng, được in trên tuần báo xuất bản ngày 17/6/1966 với tựa đề “The other side’s dilemma” (tạm dịch: Thế tiến thoái lưỡng nan ở bên kia chiến tuyến).

Tiêu điểm - Chân dung Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua góc nhìn của truyền thông nước ngoài (Hình 2).

Lần thứ 2 Đại tướng Võ Nguyên Giáp trở thành hình ảnh trang bìa của tạp chí TIME là vào ngày 9/2/1968. Tựa đề của tạp chí TIME số ấy đặt tiêu đề là “Days of death in Vietnam” (tạm dịch: Những ngày chết chóc ở Việt Nam).

Một sự trùng hợp đó là tạp chí này xuất bản vào đúng thời điểm cuộc tổng tiến công và nổi dậy Mậu Thân năm 1968 đang diễn ra và tướng Võ Nguyên Giáp dù không trực tiếp chỉ huy nhưng cũng tham gia lập kế hoạch tác chiến.

Tiêu điểm - Chân dung Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua góc nhìn của truyền thông nước ngoài (Hình 3).

Ngày 15/5/1972, hình ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp lại một lần nữa là ảnh bìa của tạp chí TIME. Tiêu đề lần này là “The Big Red Blitz” với nội dung nói về nghệ thuật chiến tranh du kích chớp nhoáng mà tướng Võ Nguyên Giáp là bậc thầy vào thời điểm ấy.

Đây cũng là giai đoạn mà phong trào phản đối chiến tranh Việt Nam tại Mỹ đã lên tới đỉnh điểm, cho thấy sự chán nản của dư luận Mỹ đối với cuộc chiến.
... đến các bìa sách

Tiêu điểm - Chân dung Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua góc nhìn của truyền thông nước ngoài (Hình 4).

Bên cạnh tạp chí, hình ảnh của Đại tướng Võ Nguyên Giáp cũng được đăng trên bìa cuốn sách. Cuốn sách tựa đề “Tướng Giáp: Người chiến thắng ở Việt Nam” (Giap: The Victor in Vietnam) của nhà văn người Mỹ - Peter G. MacDonald được viết sau chuyến thăm và phỏng vấn Đại tướng Võ Nguyên Giáp của ông tại Hà Nội năm 1990.

Song song với việc phỏng vấn vị tướng tài ba, Peter còn gặp gỡ các cựu chiến binh và thường dân để hiểu hơn về chiến thắng kỳ tích của quân đội Việt Nam trước hai đế quốc Pháp và Mỹ.

Tiêu điểm - Chân dung Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua góc nhìn của truyền thông nước ngoài (Hình 5).

Bảy năm sau, tướng Giáp lại một lần nữa xuất hiện trên bìa sách của nhà văn Mỹ - Cecil B.Currey. Cuốn sách có tiêu để “Chiến thắng bằng mọi giá” (Victory at any Cost).

Nội dung chính mà tác giả đề cập là chặng đường đời đầy sóng gió nhưng lẫy lừng của "Napoleon Việt Nam", từ một giáo viên dạy lịch sử cho đến một nhà chỉ huy quân sự thiên tài, được phong tướng khi mới 37 tuổi. Các sự việc được nhắc tới đều dựa trên các cuộc phỏng vấn và tài liệu do chính Đại tướng cung cấp vào năm 1997.

Tiêu điểm - Chân dung Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua góc nhìn của truyền thông nước ngoài (Hình 6).

Nhà ngoại giao người Anh - John Colvin hoạt động tại Hà Nội vào thập niên 1960 cũng trình bày phương pháp tiếp cận quân sự và chính trị của Đại tướng Võ Nguyên Giáp trước sự đổ bộ của quân đội Mỹ vào miền Nam Việt Nam trong cuốn “Tướng Giáp - Núi lửa dưới băng tuyết” (Giap: Volcano Under Snow).

Tiêu điểm - Chân dung Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua góc nhìn của truyền thông nước ngoài (Hình 7).

Cuốn sách “Võ Nguyên Giáp - Một cuộc đời” (Une vie - Vo Nguyen Giap) của nhà sử học người Pháp - Alain Ruscio ghi lại các cuộc phỏng vấn của ông với Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong khoảng thời gian từ năm 1979 - 2008 tại Hà Nội.

Theo Trí Thức Trẻ

Nghệ sĩ Việt bật khóc tiễn biệt Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Thứ 7, 05/10/2013 | 09:50
Cuối giờ chiều ngày 4/10, thông tin vị Đại tướng kiệt xuất Võ Nguyên Giáp chính thức trút hơi thở cuối cùng ở tuổi 103 đã khiến hàng triệu người dân trên khắp mọi miền của Tổ quốc không khỏi đau xót. Rất nhiều các nghệ sĩ nổi tiếng như Xuân Hinh, Mỹ Lệ, Thu Minh cũng không thể cầm lòng trước sự ra đi của Người.

Võ Nguyên Giáp: ‘5 điều kỳ diệu chưa từng có trong lịch sử’

Thứ 7, 05/10/2013 | 10:11
Dưới sự chỉ huy của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, sau 56 ngày đêm chiến đấu ác liệt, chiến dịch Điện Biên Phủ đã hoàn toàn thắng lợi.

Sinh viên thắp nến vĩnh biệt Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Thứ 7, 05/10/2013 | 09:51
Khoảng 1h sáng ngày 5/10, một nhóm bạn trẻ đã tập trung tại khu vực tượng đài Lenin, Điện Biên Phủ, Ba Đình, Hà Nội để thắp nến, thành kính thể hiện lòng tiếc thương vô hạn trước sự ra đi của Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Cộng đồng mạng đồng loạt thay avatar vĩnh biệt Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Thứ 7, 05/10/2013 | 10:11
Sau khi biết tin Đại tướng đầu tiên, Tổng tư lệnh tối cao Quân đội nhân dân Việt Nam Võ Nguyên Giáp qua đời. Trên mạng, giới trẻ đồng loạt thay avatar, chia sẻ sự mất mát lớn lao này.

Cư dân mạng 'lặng người' trước tin Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua đời

Thứ 7, 05/10/2013 | 07:12
Trên facebook, hình ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp tràn ngập ở New Feed. Cư dân mạng đã chia sẻ những status chia buồn tới gia đình Đại tướng cùng niềm tiếc thương vô hạn khi ông qua đời.

TNS John McCain vĩnh biệt 'kẻ thù danh dự' Võ Nguyên Giáp

Thứ 7, 05/10/2013 | 09:54
Dù đã vượt qua Đại thọ - ở tuổi 103, thông tin Đại tướng Võ Nguyên Giáp – tượng đài huyền thoại của Thế kỷ XX qua đời khiến rất nhiều người Việt sốc. Hầu hết các hãng truyền thông hàng đầu thế giới đồng loạt đưa tin về sự ra đi của ông. Một chính khách Mỹ nổi tiếng – người tù khách sạn Hilton Hà Nội lập tức đã lên tiếng đầy kính trọng: Tướng Võ Nguyên Giáp đã qua đời!
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Lộ diện quốc gia có mức tăng chi tiêu quốc phòng lớn nhất ở châu Âu

Thứ 4, 24/04/2024 | 06:00
Tất cả 10 quốc gia hàng đầu có ngân sách quân sự cao nhất đều tăng chi tiêu trong năm 2023.

Bài toán "hạ nhiệt" giá vé máy bay dịp lễ

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:12
Chỉ vài ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 (kéo dài từ 27/4 đến 1/5), hãng hàng không đang nỗ lực tăng cường bay đêm để hành khách có thêm lựa chọn đi lại.