Chân dung những học sinh lớp 8 lập kế hoạch buôn người

Chân dung những học sinh lớp 8 lập kế hoạch buôn người

Thứ 3, 09/07/2013 | 14:48
0
Được liệt vào diện học sinh cá biệt, bản tính ham chơi, đua đòi, để có tiền ăn chơi, bọn chúng đã lừa bán người.

Ly Seo Dùng (SN 2000), Giàng A Dùng (SN 1999) cùng học lớp 8 (trường THCS xã Bảo Nhai, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai) nhanh chóng nhận lời tham gia vào phi vụ tìm “tóc dài” bán sang Trung Quốc theo gợi ý của một đối tượng mới quen...

Lập kịch bản buôn người như buôn rau

Với đặc thù khó khăn về nhiều mặt của một huyện vùng cao, đặc biệt là với hệ thống trường lớp thì việc đi lại học hành với đa phần những học sinh đồng bào dân tộc thiểu số tại các xã, các bản càng vất vả và cần phải cố gắng hơn gấp bội. Ấy vậy mà, với cặp học sinh Seo Dùng và A Dùng dù được theo học tại một ngôi trường đạt chuẩn Quốc gia (trường THCS xã Bảo Nhai) lại không nhận thức được điều đó.

Trong trường, đôi bạn Seo Dùng, A Dùng được biết đến như một cặp học sinh có phần cá biệt, thích chơi... lười học, đua đòi và bị ảnh hưởng bởi nhiều thói hư, tật xấu. Mới chỉ có hơn chục tuổi đầu, đang là học sinh cấp 2, chưa làm ra tiền, điều kiện kinh tế gia đình khó khăn nhưng đôi bạn tên Dùng này lại có sở thích trưng diện. Không những thế, chuyện tụ tập đám bạn nhậu nhẹt là điều vẫn thường diễn ra. Cả hai có thể nhâm nhi rượu ngô bằng bát, phì phèo thuốc lá như để khẳng định chất chơi của trai bản...

Pháp luật - Chân dung những học sinh lớp 8 lập kế hoạch buôn người

Các đối tượng tại cơ quan điều tra.(Ảnh H.S)

Một ngày cuối tháng 1/2013, sau buổi tan trường Seo Dùng và A Dùng rủ nhau đi chơi lang thang khắp các xó xỉnh trong vùng. Đến cuối ngày, khi nắng đã tắt, sương dầy thêm, không gian u ám, nhiệt độ giảm sâu thì đôi bạn mới chia tay nhau về nhà với ý định ban đầu là mặc thêm áo. Tuy nhiên, khi về đến nhà, mượn được xe máy của người thân nên Seo Dùng gọi điện rủ A Dùng đi chơi tiếp. Tất nhiên, A Dùng nhanh chóng nhận lời.

Vớ được xe, Seo Dùng như vớ được vàng, nổ máy tới đón bạn. Dù chưa có giấy phép lái xe, không mũ bảo hiểm nhưng đôi bạn chở nhau chạy phăng phăng khắp các cung đường trong xã, trong bản một cách vô định. Đến khoảng 18h, khi đã thỏa mãn sở thích rong chơi bằng xe máy, cả hai hò nhau ra khu vực cầu Trung Đô ngồi chơi. Tại đây, Seo Dùng và A Dùng gặp Sùng Seo Bằng (SN 1992, trú tại xã Cốc Lầu, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai) cũng đang ngồi hóng gió.

Sau đó, cả ba cùng lập tức lên xe nổ máy đi. Khi đến khu vực đường rẽ Km7 (xã Na Hối, huyện Bắc Hà) do đường trơn, khó đi nên Seo Dùng không đi nữa và rủ Bằng quay lại. Bằng đồng ý quay lại và tiếp tục theo gót Seo Dùng. Quay lại và đi tiếp được một đoạn, Seo Dùng thấy xe của mình gần hết xăng nên đã quay sang xin Bằng tiền để mua xăng. Bằng phân bua rằng trong túi mình còn ít tiền nhưng vẫn sẵn sàng đưa cho Seo Dùng 20 ngàn đồng để đổ xăng. Bằng hỏi lại Seo Dùng bằng giọng mỉa mai, khiêu khích: "Tại sao không có tiền? Thanh niên kiểu gì mà đi chơi bằng xe máy lại không có cả tiền để đổ xăng...". Seo Dùng nghe vậy trả lời một cách thẳng tuột: "Học sinh làm gì có tiền".

Như đã nắm được suy nghĩ, tính cách và điểm yếu của cặp đôi Seo Dùng, A Dùng nên Bằng chẳng còn nói gần, nói xa gì nữa. Hắn thẳng thắn đặt vấn đề: "Nếu muốn có tiền thì tìm hàng “tóc dài” khắc có tiền. Thậm chí còn có rất nhiều tiền". Dù Seo Dùng có tính cách ngang tàng nhưng vẫn chỉ là một đứa trẻ, là một cậu học sinh cấp 2 nên vẫn chưa biết hàng “tóc dài” là gì. Nghe Bằng nói vậy, Seo Dùng hỏi lại. Chỉ đến khi được Bằng giải thích cặn kẽ, vẽ mọi phương án, đường đi nước bước dẫn dắt thì Seo Dùng mới hiểu và nhận lời. Seo Dùng suy nghĩ, tính toán rồi nói cho Bằng biết về khả năng có thể lừa được một người phụ nữ mà mình quen biết: "Em có quen một đứa, nếu rủ chắc nó đi theo. Có gì em sẽ gọi điện cho anh".

Ba tên chia tay nhau, Seo Dùng và A Dùng về trường. Những ngày tiếp sau, Seo Dùng lục tìm trong danh bạ điện thoại của mình tìm số của những cô gái mình quen biết. Seo Dùng gọi điện, nhắn tin tán tỉnh với bất kỳ trường hợp nào có thể. Cuối cùng, hắn cũng tóm được một con mồi. Giàng Thị Th. (SN 1995, trú tại thôn Mèng Đeng, xã Cốc Lầu, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai) đã mắc câu. Do Th. và Seo Dùng có sự quen biết nhau từ trước nên chỉ bằng một vài cuộc điện thoại, một vài tin nhắn qua lại giữa hai bên với nội dung chủ động tán tỉnh, yêu đương của Seo Dùng mà Th. đã đổ. Th. đã đồng ý nhận Seo Dùng làm chồng.

Pháp luật - Chân dung những học sinh lớp 8 lập kế hoạch buôn người (Hình 2).

Thượng tá Nguyễn Đức Công cảnh báo người dân đề phòng trước thủ đoạn tinh vi của bọn buôn người. (Ảnh H.S)

Ngỏ lời yêu xong... là đem bán

Cơ hội đến một cách dễ dàng với Seo Dùng. Trưa ngày 29/1 hắn hẹn Th. ở nhà chờ và tối sẽ đến đón đi chơi. Đến khoảng 16h, Seo Dùng vào trường thông báo với đồng minh A Dùng là đã lừa và hẹn được Th. đi chơi. Hai tên Dùng lên kế hoạch tối nay sẽ đến đưa Th. đi bán. Sau khi bàn bạc xong Seo Dùng chở A Dùng đến nhà Bằng thông báo, chốt kế hoạch.

Vì Bằng và Th. cùng ở trong một xã nên Bằng sợ Th. biết mặt, sẽ nhận ra mình thì hỏng việc. Bằng chỉ đạo Seo Dùng và A Dùng cứ đến đón Th. đưa đi còn mình sẽ gọi điện cho đối tác ở tuyến trên đón ngang đường. Bằng gọi điện cho Giàng Seo Nhà (SN 1992, xã Cốc Ly, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai) đón bọn Dùng ở Km36 để cùng đưa Th. sang Trung Quốc bán. Hắn hứa sẽ trả công 3 triệu đồng cho Nhà sau khi phi vụ thành công. Số tiền bán Th. còn lại được bao nhiêu bọn chúng sẽ chia đều cho cả ba tên (Seo Dùng, A Dùng và Bằng). Bằng đưa số điện thoại của Nhà cho Seo Dùng và thúc giục Seo Dùng đến đón Th.

Khoảng 21h, Seo Dùng và A Dùng đến đón Th.. Đến nơi, Seo Dùng phân công A Dùng đứng ngoài đợi còn mình đi vào nhà dẫn Th. ra. Để chắc chắn kế hoạch thành công và không còn gì bất chắc xảy ra, Seo Dùng ranh mãnh bảo Th. đưa điện thoại để hắn giữ. Hắn đưa Th. lên xe máy, kẹp ba rồi nhanh chóng phi ầm ầm theo hướng đi TP.Lào Cai. Khi đến km36 (đường rẽ vào xã Cốc Ly), Seo Dùng gọi điện và gặp Nhà đang chờ sẵn tại đó. Bọn chúng chia đều người sang làm hai xe vì sợ nếu gặp công an sẽ bị bắt. Nhà chở A Dùng, Seo Dùng chở Th. thẳng tiến tới khu vực biên giới Việt - Trung thuộc thôn Na Lốc (xã Bản Lầu).

Đến đây, bộ mặt thật của những tên buôn người bắt đầu lộ diện. Th. vừa kịp nhận ra bộ mặt của chồng tương lai thì đã muộn. Bọn chúng khống chế, ép Th. phải đi theo Nhà sang Trung Quốc còn A Dùng, Seo Dùng đi hai xe máy về trước. Nhà dẫn Th. đến giao cho một người đàn ông Trung Quốc tên Sàng. Sàng tiếp tục chở Nhà và Th. cùng đi sâu vào nội địa Trung Quốc với ý định sẽ giao Th. cho chủ mua và thanh toán tiền cho Nhà.

Khoảng 2h, bọn chúng đã đưa Th. đến một con phố nhỏ, lợi dụng lúc Sàng gọi điện, Nhà không để ý Th. chạy trốn. Sáng 30/1 Th. đến đồn công an Trung Quốc trình báo và may mắn được trao trả về Việt Nam ngay ngày 31/1. Thấy Th. trốn về được những kẻ buôn người sợ hãi tìm cách bỏ trốn. Nhà chở Seo Dùng đến để Bằng đưa sang Trung Quốc trốn. Tuy nhiên, ngay sau đó Th. đã tới cơ quan công an huyện Bắc Hà tố cáo hành vi của bè lũ buôn người đối với mình. Tất cả các đối tượng lần lượt bị triệu tập, điều tra. Riêng đối tượng Seo Dùng, chỉ sau ít ngày bỏ trốn, không thể sống được nơi đất khách đã quay về và tới đồn công an đầu thú (ngày 3/2). Tại cơ quan công an, các đối tượng đã phải cúi đầu thừa nhận hành vi của mình.                   

Bắt sóng

Tuy cả ba chưa từng gặp và quen biết gì với nhau nhưng chỉ sau một khoảng lặng đã nhanh chóng bắt quen và trò chuyện với nhau như những người bạn tri kỷ, đã quen biết từ lâu, sẵn sàng giúp đỡ nhau. Cuộc gặp mặt giữa những người đàn ông, khí phách như những hảo hán.

Lúc này, Bằng thể hiện chất chơi của bậc đàn anh nhưng mục đích chính là nuôi sẵn ý đồ sẽ trưng dụng hai gã choai Seo Dùng, A Dùng cho tâm địa đen tối của mình. Trước tiên, hắn chủ động xin số điện thoại của Seo Dùng để tiện liên lạc về sau. Sau đó, hắn lấy lý do mời Seo Dùng, A Dùng về nhà người quen của hắn ở xã Na Hối chơi, uống rượu,...

Thượng tá Nguyễn Đức Công (phó trưởng công an huyện Bắc Hà) cho biết: "Bị hại Th. trở về quê hương được là vô cùng may mắn. Cơ quan CSĐT công an huyện Bắc Hà đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Sùng Seo Bằng và Giàng Seo Nhà về tội mua bán người theo quy định tại Điều 119 BLHS. Xét thấy hành vi của Bằng và Nhà đã phạm tội mua bán người có yếu tố nước ngoài nên đã bàn giao cơ quan CSĐT cấp tỉnh giải quyết. Đối với Ly Seo Dùng, Giàng A Dùng vì thời điểm phạm tội chưa đủ 14 tuổi nên không khởi tố bị can để điều tra. Với hai đối tượng này, công an huyện chỉ nhắc nhở, cảnh báo và giao nhà trường quản thúc, giáo dục. Đây chính là bài học cho những kẻ nhẹ dạ cả tin vào miệng lưỡi của kẻ xấu. 

Hoàng Sa

Vạch mặt 'ông trùm' buôn người núp bóng 'thương gia'

Thứ 3, 21/05/2013 | 14:20
May mắn thoát ra từ "động quỷ", nhưng đến nay, hai mẹ con chị Sùng Thị G. và cháu Hảng Thị N. (trú tại bản Đề Sủa, xã Lao Chải, huyện Mù Cang Chải, Yên Bái) vẫn chưa hết bàng hoàng, sợ hãi.

Chiêu dụ các cô gái miền sơn cước của kẻ buôn người

Thứ 2, 20/05/2013 | 08:42
Từ một cuộc điện thoại nhầm số, rồi liên lạc, yêu đương với nhau chủ yếu qua điện thoại, Cà Thị T. (17 tuổi, bản Pá Chóng, xã Mường Bám, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La) nhanh chóng bị rơi vào lưới tình giăng sẵn.
Cùng chuyên mục

VNDIRECT bị đánh sập: Làm sao tính thiệt hại để yêu cầu bồi thường?

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:19
Để được bồi thường, các nhà đầu tư phải có trách nhiệm chứng minh thiệt hại, trong khi việc chứng minh cũng có nhiều khó khăn.

Vụ vẽ dự án ma để lừa đảo trăm tỷ: Nữ giám đốc chi nhánh chối tội

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:37
Bị cáo Hồ Thị Kim Ngân không nhận tội và cho rằng vì tin tưởng bị cáo Kha nên làm theo ký vào hợp đồng và không có thu lợi.

Vụ bắt nữ Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân: Ai có trách nhiệm trả tiền cho khách hàng?

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:25
Liên quan vụ Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân Bùi Thị Hoài Anh lừa đảo chiếm đoạt tài sản 338 tỷ đồng. Dư luận đặt câu hỏi ai có trách nhiệm trả tiền cho khách?

Công an Tp.Vũng Tàu thu giữ hơn 20kg nghi ma túy cocaine

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:28
Phát hiện bao tải nghi chứa ma túy, Tuấn không giao nộp cho cơ quan chức năng mà cất giấu, tàng trữ với mục đích bán kiếm lời cho các “con nghiện”.

Kiên Giang: Tạm giữ đối tượng đánh tử vong bạn vì từ chối nhậu

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:16
Ngày 29/3, Công an huyện Tân Hiệp (Kiên Giang) đang tạm giữ đối tượng Vũ Văn Xuyên để điều tra về hành vi giết người.
     
Nổi bật trong ngày

Công an Tp.Vũng Tàu thu giữ hơn 20kg nghi ma túy cocaine

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:28
Phát hiện bao tải nghi chứa ma túy, Tuấn không giao nộp cho cơ quan chức năng mà cất giấu, tàng trữ với mục đích bán kiếm lời cho các “con nghiện”.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Đề nghị truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.