Chân dung những kẻ giả danh 'khoác áo tu hành'

Chân dung những kẻ giả danh 'khoác áo tu hành'

Thứ 7, 13/07/2013 | 09:41
0
Đứng sau vành móng ngựa của hai phiên tòa là hai đối tượng vi phạm pháp luật, một phạm tội cố ý gây thương tích, một phạm tội tàng trữ trái phép chất ma túy.

Thế nhưng khi ra tòa, họ đều khoác trên người chiếc áo của nhà "tu hành", khiến nhiều người dự khán không khỏi thắc mắc: Ủa? Họ đi tu mà cũng vi phạm pháp luật à? Sự thật đằng sau chiếc áo này như thế nào? Có phải họ đã biết sám hối với lỗi lầm của mình nên đã "quy y" nơi cửa phật?

Gây án rồi vào chùa "ẩn tích"

Năm 2011, sau khi cùng đồng bọn gây án, Nguyễn Khắc Thành (Thành Rượu, sinh 1985), trú tổ 1 Cư Thạnh, Suối Hiệp (huyện Diên Khánh) - đối tượng có đến 4 tiền sự liền bỏ trốn khỏi Nha Trang (Khánh Hòa) vào Long Thành (Bà Rịa - Vũng Tàu). Tại đây, đối tượng truy nã náu mình vào một ngôi chùa xin đi tu để tránh sự trừng phạt của pháp luật. Tuy nhiên, sau nhiều năm truy lùng tội phạm trốn nã, hành tung của Thành đã bị công an Khánh Hòa phát hiện và bắt giữ vào ngày 15/3/2013. Đến ngày 5/6/2013, Thành được thay đổi biện pháp ngăn chặn cho tại ngoại và ra tòa với bộ đồ "tu hành" trên người.

Pháp luật - Chân dung những kẻ giả danh 'khoác áo tu hành'

Bị cáo Phương và Trình tại phiên tòa.

Theo cáo trạng, tối ngày 25/4/2011, Tèo nhà ở Ninh Hòa gọi điện thoại rủ Nguyễn Văn Toàn (SN 1984), trú thôn Lương Sơn, xã Vĩnh Lương (Nha Trang) đến bờ kè Trường Văn hóa Nghệ thuật Nha Trang nhậu. Toàn điều khiển xe Wave màu xanh BKS: 79L4-1312 đến thì thấy Tèo đang nhậu cùng một số bạn, Toàn cất xe rồi nhập cuộc. Trong lúc nhậu, Toàn kể cho mọi người nghe việc Quý "vệ sỹ" cùng một số đàn em ra Lương Sơn chơi đá gà rồi quậy phá và còn xô cậu của Toàn bị tàn tật ngồi xe lăn ngã. Nghe Toàn kể xong, máu nghĩa hiệp trong Tèo nổi lên, đề xuất ý kiến đi tìm Quý đánh và được cả nhóm đồng ý.

Cũng trong khoảng thời gian này, Trần Văn Trọng (SN 1988), trú 1129 Phương Sài, phường Phương Sơn (Nha Trang) gọi điện rủ Toàn đến đường Nguyễn Khuyến chơi. Toàn nói với Tèo và mọi người là đi công chuyện rồi đến điểm hẹn gặp Trọng. Tại đây, Toàn kể cho thanh niên này nghe chuyện bức xúc với Quý, rồi rủ Trọng đi tìm Quý đánh. Trọng đồng ý và rủ thêm Trương Quốc Tuấn (SN 1991), trú thôn Cơ Thạnh, xã Suối Hiệp (Diên Khánh), Nguyễn Khắc Thành và Hùng nhà ở Đà Nẵng đi cùng. Sau đó, Toàn nói với Trọng để gã xuống chợ Đầm mượn "hàng". Trước câu chuyện "đi tìm lẽ phải" của bạn, Hùng (người Toàn đến mượn "hàng") và Đẳng (bạn của Hùng) đã tình nguyện đi theo giúp bạn. Sau đó còn có sự tham gia nhập cuộc của Nguyễn Minh Nhật (SN 1990), trú tổ 20 Trường Phúc, Vĩnh Phước (Nha Trang). Khi đã tề tựu đông đủ các "anh hùng rơm", cả bọn lên đường đi tìm nhóm Quý để giải quyết.

Khoảng 15 phút sau, Hùng đi xe máy hiệu AirBlade màu trắng chở Đẳng cầm theo 2 cây kiếm, 2 cây đao, 2 cây cá mập và 1 cây phát mía. Toàn nhận hung khí xong đem phân phát cho mọi người, rồi cả bọn đeo khẩu trang phóng xe gầm rú trên đường. Từ Hòn Nghê, hội Toàn đi ra bến xe phía Bắc tìm nhóm Quý "vệ sỹ". Vừa đặt chân tới bến, nhác thấy Nguyễn Phi Khanh và Lê Minh Phát là người thường đi với Quý, Toàn hô "Tý thẹo kìa".

Khanh và Phát nghe thấy tiếng hô thì giật mình bỏ chạy vào nhà một hộ dân sống gần đó. Nhưng những thanh niên đằng đằng sát khí này vẫn quyết đuổi theo vào tận nhà để chém Khanh và Phát. Sau khi "hành xử" xong, cả nhóm leo lên xe bỏ chạy. Hậu quả, Khanh bị thương ở vùng cẳng tay trái gây hở 1/3 xương trụ trái, vết thương vùng cẳng - bàn tay phải gãy đứt cơ duỗi chung liên cốt phải, vết thương mu bàn chân phải gây đứt gân duỗi ngón II chân phải và đa vết thương vùng đầu, lưng, vùng gối phải với tỷ lệ thương tật 23%; Phát bị thương cổ tay phải, đứt gân duỗi ngón V và vết thương vùng cẳng chân trái với tỷ lệ thương tật 16%.

Ngày 2/7 mới đây, TAND TP. Nha Trang đã mở phiên tòa đưa Thành ra xét xử. Tại tòa, Thành cho rằng sau khi cùng đồng bọn gây án, Thành thấy ăn năn hối lỗi nên quyết định vào chùa đi tu để sám hối tội lỗi của mình, chứ không phải trốn tránh sự trừng phạt của pháp luật. Tuy nhiên, lời bào chữa, biện minh cho hành vi này đã không được tòa chấp nhận. Bởi sau khi phạm tội, bị cáo không ra đầu thú mà bỏ trốn gây khó khăn cho cơ quan điều tra, hơn nữa bị cáo có đến 4 tiền sự nên sau khi nghị án tòa đã quyết định tuyên phạt Thành 2 năm tù, mặc dù đại diện viện kiểm sát đề nghị xử phạt Thành từ 24 đến 36 tháng tù cho hưởng án treo. Vì theo vị đại diện viện kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên tòa, sau khi phạm tội, bị cáo đã biết ăn năn hối lỗi, khai báo thành khẩn vào chùa ăn chay niệm Phật.

Cũng cần nói thêm, trước đó tháng 1/2012, tòa này cũng đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Toàn 3 năm tù, Nguyễn Minh Nhật, Trương Quốc Tuấn, Trần Văn Trọng mỗi bị cáo 2 năm 6 tháng tù (riêng bị cáo Trọng được tòa cho hưởng án treo) cùng về tội cố ý gây thương tích. Buộc bồi thường cho hai bị hại 60 triệu đồng. Đối với Tèo, Đẳng, Hùng (nhà ở Đà Nẵng) và Hùng (cho mượn hung khí) cơ quan điều tra đang tiến hành xác minh làm rõ, khi nào bắt được sẽ xử lý sau.

Pháp luật - Chân dung những kẻ giả danh 'khoác áo tu hành' (Hình 2).

Bị cáo Toàn, Nhật, Tuấn và Trọng.

Cụ ông 66 tuổi vào chùa sám hối   vì chơi... "hàng đá"

Đối tượng thứ hai khoác áo "tu hành" ra tòa là bị cáo Trần Trình (SN 1947), trú tổ 23 Hòn Nghê, Vĩnh Ngọc (Nha Trang). Theo lời khai của bị cáo, vì lớn tuổi mà vợ còn quá trẻ (50 tuổi), để "đáp ứng" được nhu cầu sinh lý cho cô vợ, nên khi nghe người mách bảo chơi "hàng đá" sẽ "dẻo dai", giải quyết được tất mọi vấn đề, bị cáo đã không ngần ngại mua về dùng thử để "trợ lực" khi quan hệ. Tuy nhiên, lời khai này có đúng không thì chỉ có vợ chồng bị cáo mới biết rõ. Vì trên thực tế, Trình và vợ mình kinh doanh phòng trọ và cà phê ở một khu vực đầy rẫy những đối tượng tập trung sử dụng ma túy.

Trước đó, khoảng 11h30 ngày 18/5/2012, tại khu vực hẻm 44 Võ Trứ (Nha Trang), phát hiện Trần Trình đang dừng xe máy BKS: 79H2-0968 có biểu hiện nghi vấn, tổ công tác của đội Cảnh sát điều tra về tội phạm ma túy, công an TP. Nha Trang mời đối tượng này về trụ sở công an làm việc.

Tại cơ quan công an, tiến hành kiểm tra xe máy do Trình điều khiển, tổ công tác phát hiện và thu giữ trong cốp xe một bịch nilon hàn kín bên ngoài dán băng keo đen, bên trong có chứa 1,2529 gam ma túy Methampentimine (ma túy tổng hợp hàng "đá") và dụng cụ sử dụng ma túy tổng hợp.

Tại cơ quan công an, Trình khai nhận vừa mới sử dụng ma túy với Lê Phương (Phương Lodge, SN 1974), trú 330/58 Nguyễn Tất Thành, P.13, Q. 4 TP. Hồ Chí Minh, hiện ở 44/1 Võ Trứ, Nha Trang. Số tang vật thu giữ trong cốp xe máy là của Trình vừa mua từ Phương với giá 1.900.000đ/bịch. Trình cho rằng, không biết đó là ma túy mà chỉ nghe người ta nói là "thuốc hỗ trợ sinh lý" nên mua về dùng. Phải đến khi về trụ sở công an, Trình mới biết đó là ma túy (?!)

Cùng ngày, cơ quan CSĐT công an TP. Nha Trang thi hành lệnh khám xét khẩn cấp chỗ thuê ở của Phương tại 44/1 Võ Trứ (Nha Trang), thu giữ một hộp cà phê crame bên trong đưng 4 bịch nilon hàn kín chứa 9,1423 gam "hàng đá". Phương khai số ma túy tổng hợp trên do Phương mua của một đối tượng không biết lai lịch cụ thể ở Nha Trang, mục đích để sử dụng cho bản thân. Ngày 18/5/2012, Phương đã bán cho Trình một lần duy nhất với giá 1,9 triệu đồng.

Ngày 8/5/2013, TAND TP. Nha Trang (Khánh Hòa) đã mở phiên tòa đưa vụ án ra xét xử và tuyên phạt bị cáo Lê Phương 2 năm tù và 10 triệu đồng về tội mua bán trái phép chất ma túy, Trần Trình 2 năm 6 tháng tù treo, thời gian thử thách 5 năm về tội tàng trữ trái phép chất ma túy. Cũng tại phiên tòa Trình cho biết, sau khi phạm tội, bị cáo đã lên một ngôi chùa trên núi ở huyện Diên Khánh và quy y tại đây để sám hối.

Nẻo thiện tại tâm

Hai hoàn cảnh đã đưa đẩy hai bị cáo này vào chùa đi tu, Trình được tòa cho hưởng án treo để tiếp tục con đường tu hành, còn Thành sau khi thụ án 2 năm tù, trở về con đường hoàn lương, không biết có còn theo đường tu của mình nữa không, vẫn chưa biết được. Mong sao, hai bị cáo này thành tâm hướng Phật như lời nói của mình, chứ không chỉ mượn cửa chùa để trốn tránh rồi khoác lên mình chiếc áo "tu hành" và sau đó đâu lại hoàn đấy.

THIÊN LÝ - LOAN NGUYỄN

Chân dung người hành hạ dã man vợ con suốt 18 năm

Thứ 4, 19/06/2013 | 15:40
Hơn 18 năm nay, chị Lên và các con liên tục phải chịu những trận đòn roi dã man của người chồng, người cha không còn tính người.

Thủ đoạn mới của kẻ giả danh cán bộ Bộ công an

Thứ 7, 06/07/2013 | 10:16
Đối tượng giả danh người của cục Công tác chính trị thuộc tổng cục Xây dựng lực lượng (bộ Công an) đi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của nhiều cá nhân, tổ chức.

Giả danh luật sư để lừa đảo

Thứ 2, 17/06/2013 | 14:53
Một nhân viên bán hàng đa cấp tự xưng là luật sư, hứa hẹn “chạy” nhà chung cư, việc làm, vay vốn ưu đãi nhằm lừa đảo chiếm đoạt hàng tỉ đồng.

Giả danh cảnh sát hình sự... trấn lột gái mại dâm

Chủ nhật, 31/03/2013 | 22:37
Chơi nhiều hơn làm nên ba thanh niên tuổi 9X luôn rơi vào tình trạng thiếu tiền để ăn chơi, nhậu nhẹt. Để kiếm tiền phục vụ cho các thú vui của mình, ba thanh niên nghĩ tìm cách mua còng số 8, thắt lưng... giả danh cảnh sát hình sự để trấn lột tài sản của gái bán dâm.
Cùng chuyên mục

Bình Phước: Bắt giữ đối tượng chém 2 người trọng thương

Thứ 6, 19/04/2024 | 22:43
Mâu thuẫn trong quán nhậu, Nguyễn Hồng Tâm đã rủ bạn đem bình xịt hơi cay và rựa đi chém người, khiến 2 người trọng thương.

Vũng Tàu: Bắt nghi can sát hại chủ quán cà phê sau vài giờ truy xét

Thứ 6, 19/04/2024 | 22:07
Chiều tối 19/4, Công an TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, đã bắt giữ nghi can sát hại nữ chủ quán cà phê “Nhàn” trên địa bàn, sau vài giờ truy xét.

Vĩnh Long: Phát hiện 16 nam, nữ thanh niên tụ tập sử dụng ma túy

Thứ 6, 19/04/2024 | 20:59
Khoảng 3h30 ngày 17/4, Công an tỉnh Vĩnh Long phối hợp với Công an huyện Long Hồ bắt quả tang nhóm 16 thanh niên sử dụng ma túy.

Hành trình bỏ trốn của tên cướp tiệm vàng ở Bình Thuận đến khi bị bắt

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:45
Chiều 19/4, Công an tỉnh Bình Thuận cho biết đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ bắt giữ đối tượng cướp tiệm vàng ở Tp.Phan Thiết.

Bắt đối tượng dâm ô nhiều nạn nhân

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:36
Có ít nhất 4 nữ nạn nhân, trong đó có cả người đi đường bị đối tượng Trí dâm ô, cơ quan công an đang thông báo tìm bị hại để phục vụ điều tra mở rộng.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.