Chân dung ông trùm đứng sau thành công của Thành Long, Chân Tử Đan và Lý Liên Kiệt

Chân dung ông trùm đứng sau thành công của Thành Long, Chân Tử Đan và Lý Liên Kiệt

Thứ 7, 19/01/2019 | 08:00
0
Phía sau những màn võ thuật thượng đỉnh trong các bộ phim đó chính là sự chỉ đạo tài ba của một người đạo diễn nổi tiếng bậc nhất Hong Kong Viên Hòa Bình.

Nhắc đến Viên Hòa Bình, làng giải trí Hoa ngữ đều nhớ đến một chỉ đạo võ thuật, đạo diễn tài danh nhất nhì Hong Kong. Chính ông là người có công nâng đỡ giúp Thành Long, Hồng Kim Bảo, Châu Tinh Trì, Chân Tử Đan thành sao sáng của làng giải trí.

Ông cũng là người trực tiếp chỉ đạo võ thuật các bộ phim điện ảnh nổi tiếng như Túy Quyền, Hoàng Phi Hồng, Ngọa hổ tàng long, Tuyệt đỉnh Kungfu

Ngôi sao - Chân dung ông trùm đứng sau thành công của Thành Long, Chân Tử Đan và Lý Liên Kiệt

Đạo diễn Viên Hòa Bình.

Ngã rẽ từ võ thuật sang điện ảnh

Viên Hòa Bình sinh năm 1945 tại Quảng Châu, Trung Quốc. Ông là anh cả của gia đình có 12 người con. Từ bé, Hòa Bình đã sớm tiếp xúc với võ thuật và các nghệ thuật biểu diễn từ người cha Viên Tiểu Điền. Cha của Viên Hòa Bình từng truyền nghề cho nhiều ngôi sao võ thuật, trong đó có Thành Long. Thừa hưởng khả năng võ thuật lẫn nghệ thuật từ người cha, cộng thêm các mối quan hệ sẵn có, Viên Hòa Bình dần dần bước chân vào lĩnh vực điện ảnh. Khởi đầu từ những vai diễn nhỏ trong Long hổ môn, Đãng khấu than… ông nhanh chóng chiếm được sự tín nhiệm của nhiều đạo diễn thời bấy giờ.

Ngôi sao - Chân dung ông trùm đứng sau thành công của Thành Long, Chân Tử Đan và Lý Liên Kiệt (Hình 2).

Túy Quyền của đạo diễn Viên Hòa Bình đã đưa tên tuổi Thành Long lên hàng ngũ ngôi sao võ thuật hàng đầu.

Thành Long từng nói: “Ở Hong Kong, không biết đến gia tộc nhà họ Viên coi như không biết đến điện ảnh đỉnh cao”.

Năm 1978, bước ngoặt lớn đã đến với Viên Hòa Bình khi ông được giao nhiệm vụ đạo diễn, chỉ đạo võ thuật cho bộ phim Xà hình điêu thủ. Cũng trong năm này, ông tiếp tục đạo diễn chính cho bộ phim Túy Quyền (được xếp vào top 100 bộ phim kinh điển của điện ảnh thế giới). Chính 2 tác phẩm đình đám này đã góp phần đưa tên tuổi Thành Long vươn lên hàng ngũ ngôi sao võ thuật hàng đầu thế giới. Từ đây, cái tên Viên Hòa Bình càng được công chúng biết đến rộng rãi.

Ngôi sao - Chân dung ông trùm đứng sau thành công của Thành Long, Chân Tử Đan và Lý Liên Kiệt (Hình 3).

Chú thích ảnh

Ông nhanh chóng tạo dựng được chỗ đứng vững chắc trong làng điện ảnh Hong Kong. Sau thành công vang dội đó, ông tiếp tục hợp tác cùng ngôi sao võ thuật Hồng Kim Bảo trong phim Lâm Thế Vinh. Không nằm ngoài dự đoán, độ “hot” của Hồng Kim Bảo cùng sự chỉ đạo tài ba của Hòa Bình nên Lâm Thế Vinh cũng thành công vang dội.

Người đạo diễn đại tài của dòng phim võ thuật điện ảnh

Không quá khi nói rằng Viên Hòa Bình là nhân vật Hoa ngữ gặt hái nhiều thành công nhất ở thị trường trong nước lẫn quốc tế. Các ngôi sao khi hợp tác với ông đều vươn lên tầm cỡ hàng đầu như Thành Long, Châu Nhuận Phát, Hồng Kim Bảo. Ông cũng được xem là người có công phát hiện ra nhiều tài năng võ thuật xuất chúng trên màn ảnh. Tiêu biểu trong số đó là Chân Tử Đan và Lý Liên Kiệt. Vào những thập niên 1990, dòng phim võ thuật có phần bị suy thoái, nhưng Viên Hòa Bình vẫn kiên trì đi theo con đường của riêng mình. Bộ phim Thiết Hầu Tử hợp tác cùng ngôi sao Chân Tử Đan đã khẳng định điều đó. Ngay khi ra mắt, phim ngay lập tức định nghĩa lại khái niệm võ thuật điện ảnh Hong Kong thời bấy giờ. Cũng từ vai diễn này, Chân Tử Đan lột xác hoàn toàn, anh thoát khỏi thân phận kép phụ và vươn lên thành ngôi sao sáng, cạnh tranh cùng với Thành Long, Hồng Kim Bảo. Trong thời gian này, một tác phẩm đình đám khác của Viên Hòa Bình là Hoàng Phi Hồng do Lý Liên Kiệt đảm nhận vai chính cũng chiếm trọn tình cảm của khán giả.

Thành công nối tiếp thành công, Viên Hòa Bình lần lượt cho ra nhiều tác phẩm xuất sắc ngoài sức tưởng tượng như Tuyệt đỉnh kungfu, Vua Kungfu, Hoắc Nguyên Giáp, Ngọa Hổ Tàng Long, Nhất đại tông sư… Không chỉ nổi danh trong làng điện ảnh Hong Kong, tên tuổi của Viên Hòa Bình được các nhà làm phim Hollywood biết đến và mời chỉ đạo võ thuật cho các tác phẩm đình đám như The Matrix, Kill Bill. Mang chất võ thuật Á Đông tấn công vào kinh đô Hollywood, nhiều người lo ngại ông sẽ khó trụ nổi. Nhưng với tài năng của mình, ông biết cách dung hòa giữa trường phái hành động của Mỹ và quyền cước của Trung Hoa thành phong cách võ thuật đặc sắc, không kém phần hoa mỹ. Dưới bàn tay chỉ đạo của Viên Hòa Bình, ngôi sao Keanu Reeves không khác gì phiên bản võ thuật của Thành Long.

Ngôi sao - Chân dung ông trùm đứng sau thành công của Thành Long, Chân Tử Đan và Lý Liên Kiệt (Hình 4).

Siêu phẩm Tuyệt đỉnh Kungfu đậm chất hài – võ thuật của Châu Tinh Trì do Viên Hòa Bình chỉ đạo võ thuật.

Năm 2004, lần đầu tiên Viên hợp tác với ngôi sao phim hài Châu Tinh Trì để thực hiện bộ phim Tuyệt đỉnh Kungfu và tác phẩm đã lập tức thành công rực rỡ, những pha đấu võ sáng tạo kiểu Viên Hòa Bình kết hợp với yếu tố hài hước của Chu Tinh Trì đã giúp Tuyệt đỉnh Kungfu trở thành bộ phim ăn khách nhất trong lịch sử điện ảnh Hong Kong.

Năm 2008, Viên Hòa Bình được mời chỉ đạo võ thuật cho Vua Kungfu (The Forbidden Kingdom), bộ phim đầu tiên có sự góp mặt của cả Lý Liên Kiệt và Thành Long, hai ngôi sao võ thuật từng trở nên nổi tiếng nhờ các bộ phim của chính Viên Hòa Bình.

Năm 2008, series phim Diệp Vấn đánh dấu một bước ngoặt mới trong sự nghiệp của ông khi ông cùng võ sư Diệp Chuẩn chỉ đạo thành công vai diễn Diệp Vấn của Chân Tử Đan. Năm 2009, ông chỉ đạo series Địch Nhân Kiệt, 2 năm sau là Tân Thiếu Lâm tự.

Ngôi sao - Chân dung ông trùm đứng sau thành công của Thành Long, Chân Tử Đan và Lý Liên Kiệt (Hình 5).

Tên tuổi của Viên Hòa Bình trên đại lộ danh vọng Hollywood.

Với tài năng và cống hiến đặc biệt của mình, tên tuổi của Viên Hòa Bình vinh dự được khắc trên đại lộ danh vọng Hollywood. Bên cạnh đó, ông đã 3 lần giành được giải Chỉ đạo võ thuật xuất sắc nhất tại Giải thưởng điện ảnh Hong Kong. Cũng tại giải này, ông được trao giải cống hiến vì những đóng góp xuất sắc cho sự nghiệp điện ảnh trong nước và quốc tế. Tất cả những thành công đó như nói lên tài năng, sự cống hiến không ngừng nghỉ của Viên Hòa Bình với dòng phim võ thuật điện ảnh.

Video: Màn đấu võ trong phim Diệp Vấn do Viên Hòa Bình chỉ đạo võ thuật.

Các pha võ thuật đẹp mắt trong Diệp Vấn 1

Quốc Tiệp

Châu Tinh Trì yêu cầu diễn viên chính quay cảnh “nóng” 50 lần trong một ngày

Thứ 4, 16/01/2019 | 13:00
Vương Bảo Cường kể kỷ niệm khi đóng chính phim Vua hài kịch 2 do Châu Tinh Trì làm đạo diễn.

Tam quốc diễn nghĩa: Không phải Lữ Bố, ai mới là người Điêu Thuyền yêu thật lòng?

Thứ 4, 16/01/2019 | 06:00
Theo quan điểm của nhà văn Lỗ Tấn, người đàn ông duy nhất được Điêu Thuyền thực sự yêu thương lại là nhân vật mà không mấy ai ngờ tới.

Tam quốc diễn nghĩa: Ly kỳ chuyện bái sư học Đạo của Gia Cát Lượng

Thứ 3, 15/01/2019 | 06:00
Có rất nhiều điển cố, điển tích về cuộc đời của Gia Cát Lượng, trong đó đáng kể đến là câu chuyện Gia Cát Lượng bái sư học Đạo.

Diễn viên hài Thu Huyền: Hôn nhân đổ vỡ, một mình vất vả nuôi con

Thứ 3, 15/01/2019 | 07:00
Hôn nhân đổ vỡ, một mình vất vả nuôi con nhưng diễn viên hài Thu Huyền vẫn luôn lạc quan, vui vẻ trong cuộc sống.

Tam quốc diễn nghĩa: Có cả Khổng Minh và Phượng Sồ, vì sao Lưu Bị vẫn không có được thiên hạ

Chủ nhật, 13/01/2019 | 06:00
“Ngọa Long - Phượng Sồ, được một trong hai có thể an thiên hạ” là câu nói nổi tiếng thời Tam quốc. Lưu Bị sau này có được cả hai nhưng không những không thống nhất được thiên hạ mà còn để rơi vào tay họ Tư Mã.

Lý do Châu Tinh Trì chọn diễn viên xấu trai thay mình làm vua hài

Thứ 7, 12/01/2019 | 20:00
Tôi mời Vương Bảo Cường đóng chính vì cậu ấy là ngôi sao hạng A nhưng lại có cả tố chất của một diễn viên quần chúng.

Tam quốc diễn nghĩa: 9 sự kiện thương tâm nhất khiến người đời cảm thán không thôi

Thứ 2, 14/01/2019 | 06:00
Tam quốc diễn nghĩa như một bản anh hùng ca lúc trầm lúc bổng. Và 9 sự kiện đáng tiếc nhất dưới đây khiến cho ai xem qua cũng phải đôi lần khắc khoải, tiếc nuối.

Tam quốc diễn nghĩa: Chiến tướng đả bại Quan Vũ, được Tào Tháo khen sánh ngang Tôn Tử

Thứ 7, 12/01/2019 | 06:00
Trong thất bại của Quan Vũ tại Tương Dương - Phàn Thành - Kinh Châu, chiến tích huy hoàng được dành cho tướng Ngô Lữ Mông, Lục Tốn với chiến dịch “bạch y độ giang”, nhưng chưa đánh giá đúng chiến thắng kiệt xuất của Từ Hoảng tại chiến tuyến phương Bắc.

Cao thủ Vịnh Xuân Quyền tiết lộ: “Xét về võ công Chân Tử Đan còn thua Châu Tinh Trì”

Thứ 5, 03/01/2019 | 08:04
Từ lâu trong giới võ thuật điện ảnh Hong Kong đã truyền tai câu nói: “Xét về võ công Chân Tử Đan còn thua Châu Tinh Trì. Thực chiến của Châu Tinh Trì không thể coi thường”.
Cùng tác giả

Tin bão số 1 cập nhật mới nhất: Tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 10

Thứ 7, 13/06/2020 | 09:34
Trong 24 giờ tới, bão số 1 di chuyển theo hướng Tây Bắc, mỗi giờ đi được 20-25 km và có khả năng mạnh thêm.

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc 2 dự án hàng không

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:02
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ Dự án sân bay phục vụ huấn luyện của e.KQ 920 tại Bình Thuận và hạ tầng, doanh trại tạm thời của e.KQ 920 tại sân bay Cam Ranh, Khánh Hòa (Dự án e.920) và Dự án Cảng hàng không Phan Thiết.

Khóa chặt nguy cơ lây bệnh bên ngoài, khoanh vùng dập dịch triệt để trong nước

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:01
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19 ngày 6/4/2020.

Quy định giá mua điện mặt trời

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:01
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa ký quyết định về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời tại Việt Nam. Trong đó, quy định giá mua điện đối với các dự án điện mặt trời nối lưới.

Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm hành vi vi phạm về phòng, chống COVID-19

Thứ 2, 06/04/2020 | 21:33
Thủ tướng Chính phủ vừa có chỉ đạo về xử lý vi phạm liên quan đến phòng, chống dịch bệnh COVID-19.
Cùng chuyên mục

HueWACO nhận giải thưởng Sao Khuê 2024

Thứ 7, 13/04/2024 | 22:22
Giải pháp “Nền tảng Quản trị và điều hành Doanh nghiệp 4.0” của Công ty Cổ phần Cấp nước Thừa Thiên-Huế (HueWACO) đã vinh dự đạt Giải Sao Khuê 2024.

Vân Hugo: "Nhà tôi có cả con anh, con em và con chúng ta"

Thứ 3, 07/11/2023 | 18:44
"Nhà tôi có thể được xem là mẫu gia đình phức tạp nhất trong xã hội hiện nay, có cả con anh, con em và con chung", nữ MC bày tỏ.

Diễn viên Lan Phương và chồng tây cao 2m thông báo tin vui

Chủ nhật, 01/10/2023 | 10:26
Cuộc hôn nhân trên phim "Gia đình vui bất thình lình" của của Lan Phương khiến nhiều người ngưỡng mộ nhưng cuộc sống đời thực của cô với chồng Tây còn ấn tượng hơn.

"Thị màu" Hoà Minzy muốn được cầu hôn?

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:30
Hoà Minzy đăng tải dòng trạng thái chúc mừng Gin Tuấn Kiệt - Puka nhưng vô lại để lộ chi tiết gây chú ý.

"Nữ hoàng nội y" Ngọc Trinh gia nhập hội mẹ bỉm sữa?

Thứ 3, 05/09/2023 | 11:09
Ngọc Trinh bất ngờ đăng tải đoạn clip ngắn chia sẻ về quá trình chuẩn bị có con đầu lòng bằng phương pháp IVF.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 18/4/2024: Gia tăng nắng nóng ở khu vực nào?

Thứ 5, 18/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (18/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 18/4: Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4 – 1/5 của học sinh cả nước

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:00
Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4 – 1/5 của học sinh cả nước; Thiếu niên ở Đồng Nai tử vong do sốt xuất huyết...

Hòa Minzy làm bốc xếp tại chợ cá, bật khóc nức nở

Thứ 5, 18/04/2024 | 11:30
Thùy Tiên, Hòa Minzy lần đầu đi bốc xếp hàng hóa tại chợ đầu mối. Người khóc thét vì sợ lươn, người ấm ức rớt nước mắt.

Hình ảnh đời thường “cực chill” của nữ diễn viên gây ức chế nhất Trạm cứu hộ trái tim

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:13
Tiểu thư Ngân Hà lúc trẻ do nữ diễn viên Linh Chi thủ vai trong phim Trạm cứu hộ trái tim gây ức chế với khán giả. Ngoài đời, cô sở hữu nhan sắc xinh đẹp, dịu dàng.

Bất ngờ ngoại hình khác lạ của MC Quyền Linh ở độ tuổi 55

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:00
Hình ảnh MC Quyền Linh xuất hiện trước công chúng trông già nua với mái tóc và bộ râu dài. Diện mạo lạ của nam nghệ sĩ khiến khán giả không nhận ra.