Tỷ phú Indonesia đặc biệt gần gũi với ông Trump là ai?

Tỷ phú Indonesia đặc biệt gần gũi với ông Trump là ai?

Thứ 7, 11/03/2017 | 11:05
0
Được truyền cảm hứng từ người bạn Donald Trump, tỷ phú Hary Tanoesoedibjo đang tận lực cho cuộc tranh cử tổng thống ở Indonesia sắp tới.

Tanah Lot là tên đảo đá nổi tiếng thuộc đảo Bali, Indonesia. Trên đó có ngôi đền Tanah Lot tồn tại từ thế kỷ 16 được coi là biểu tượng văn hóa lớn và là địa điểm tham quan thu hút khách du lịch.

Dọc theo hòn đảo là khu nghỉ dưỡng cao cấp Bali Nirwana Resort và chỉ trong vài tháng nữa nó sẽ trở thành khu nghỉ dưỡng đầu tiên mang thương hiệu Trump ở Indonesia.

Hồ sơ - Tỷ phú Indonesia đặc biệt gần gũi với ông Trump là ai?

 Tỷ phú Hary Tanoesoedibjo.

Khu bất động sản này được doanh nhân Hary Tanoesoedibjo - người giàu thứ 29 ở Indonesia (xếp hạng của Forbes) mua vào năm 2013.

Đầu năm 2015, Tanoesoedibjo ký một thỏa thuận trị giá 1 tỷ USD với ông Donald Trump – người giờ đây đã trở thành Tổng thống Mỹ - để xây dựng và phát triển một khu tổ hợp khách sạn nghỉ dưỡng ở Tây Java, cũng như khu nghỉ mát sang trọng 6 sao ở Bali.

Tanoesodibjo đã trả một khoản phí không tiết lộ cho Tập đoàn Trump cho việc sử dụng thương hiệu Trump và toàn quyền quản lý khu nghỉ dưỡng.

Mối liên hệ giữa tỷ phú Indonesia với Tổng thống Mỹ chưa dừng lại ở đó. Là một người có quan điểm đơn giản và thẳng thắn, ông Hary Tanoesoedibjo thường được gọi bằng cái tên “Donald Trump của Indonesia”.

Với 20 năm hình thành và phát triển, MNC Group thuộc sở hữu của Tanoesoedibjo ngày nay là một tập đoàn hùng mạnh trải rộng trên các lĩnh vực tài chính, truyền thông và bất động sản.

Cũng giống như Tổng thống Trump, doanh nhân người Indonesia cũng là một nhân vật cuồng mạng xã hội Twitter.

Tuy nhiên, sự gần gũi với nhà lãnh đạo nước Mỹ cũng khiến nhiều người hoài nghi về nguồn gốc tài sản của Tanoesoedibjo cùng các hoạt động chia sẻ lợi ích giữa ông với Tập đoàn Trump.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với một tạp chí của Indonesia, Tanoesoedibjo nói rằng ông có sự "quan hệ gần gũi" với Tổng thống Mỹ, tuy nhiên ông cảm thấy không hài lòng với những bàn tán xung quanh mối quan hệ này.

"Tôi phải nhấn mạnh điều này", Tanoesoedibjo nói với BBC. "Kể từ khi trở thành Tổng thống Mỹ, ông Trump không còn tham gia vào công việc kinh doanh. Mọi hoạt động đều được điều hành bởi hai người con là Eric Trump và Don Jr".

Dẫu vậy, hai người đã sớm gặp lại nhau khi Tanoesoedibjo cùng vợ được mời đến dự lễ nhậm chức của ông Trump và được chào đón như khách VIP. Những bức ảnh trên mạng xã hội cũng cho thấy hai gia đình đã có những bữa ăn thân mật.

Hồ sơ - Tỷ phú Indonesia đặc biệt gần gũi với ông Trump là ai? (Hình 2).

 Vợ chồng tỷ phú Tanoesoedibjo từng được mời đến dự lễ nhậm chức của Tổng thống Trump dưới tư cách khách VIP.

Tổng thống Trump trước khi lên nhậm chức đã giao lại toàn bộ quyền điều hành công việc kinh doanh cho những người con trong gia đình, nhằm tránh xung đột lợi ích hoặc tránh đối mặt với những cáo buộc dùng quyền lực tổng thống để tư lợi cá nhân.

"Không có xung đột lợi ích", Tanoesoedibjo nói dứt khoát. "Xung đột lợi ích chỉ xảy ra nếu dự án được thỏa thuận khi ông ấy đang là tổng thống. Nhưng mọi hợp tác giữa chúng tôi diễn ra từ trước khi Trump quyết định tranh cử tổng thống".

Gần đây một số quyết định gây tranh cãi của ông Trump mà cụ thể là sắc lệnh hạn chế nhập cảnh người Hồi giáo, đã gây ảnh hưởng đến danh tiếng của ông Tanoesoedibjo ở Indonesia – quốc gia mà người Hồi giáo chiếm đa số.

Tuy nhiên, tỷ phú Tanoesoedibjo nhanh chóng bác bỏ điều này. "Ông Trump không cấm người Hồi giáo", ông khẳng định. "Ông ấy cấm toàn bộ người dân ở các quốc gia có trong danh sách. Tôi nghĩ rằng chúng ta phải rất rõ ràng về điều đó. Nó chẳng có gì liên quan đến Hồi giáo".

Hai người đàn ông này có nhiều điểm chung hơn chỉ là hợp tác kinh doanh. Tanoesoedibjo đã thành lập đảng chính trị riêng của mình, và chuẩn bị cho lần tranh cử tổng thống đầu tiên - con đường rất giống với Tổng thống Trump.

Trong thư viện riêng của mình, Tanoesoedibjo đặt một trong những cuốn sách về Donald Trump ở kệ trang trọng nhất.

"Không chỉ là niềm cảm hứng của riêng tôi, tôi nghĩ ông ấy truyền cảm hứng cho tất cả mọi người", doanh nhân người Indonesia chia sẻ.

Đọc thêm>>> Liệu có phải tất cả chúng ta đều bị CIA theo dõi?

Quốc Vinh

Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Thông tin mới về Dự án tuyến đường BT trước "hoàng hôn" tại Thanh Hóa

Thứ 4, 12/07/2023 | 07:00
Tỉnh Thanh Hóa vừa có động thái "quay xe", khi điều chỉnh thanh toán đối ứng từ 5 khu đất xuống còn 3 tại dự án BT đường nối Tỉnh lộ 514 và Quốc lộ 47C, Triệu Sơn.

Kiên Giang: Xử phạt 38 cơ sở kinh doanh hàng giả vi phạm gần 1 tỷ đồng

Thứ 5, 29/06/2023 | 14:50
Trong 6 tháng đầu năm 2023, Cục QLTT phát hiện và xử lý 38 cơ sở kinh doanh vi phạm, phạt tiền 901.242.000 đồng, trị giá hàng hóa vi phạm 889.870.000 đồng.

Mỹ công bố thêm tài liệu mật về vụ ám sát cố Tổng thống Kennedy

Thứ 7, 18/12/2021 | 19:00
Giới chức Mỹ mới đây đã công bố tập tài liệu mật dài hàng nghìn trang về vụ ám sát cố Tổng thống John F. Kennedy.

Ấn Độ: Chủ quan ngủ dưới xe buýt, 18 người bị xe tải đâm tử vong

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:38
Một xe tải chạy quá tốc độ đâm vào xe buýt hai tầng ở miền Bắc Ấn Độ khiến ít nhất 18 người tử vong và nhiều người khác bị thương.

Virus Corona chỉ gây bệnh cho chó lại xuất hiện ở người viêm phổi

Thứ 5, 20/05/2021 | 20:15
Một nhóm khoa học quốc tế đã phát hiện ra một loại virus corona mới có thể lây nhiễm cho con người. Trước đó, loại virus này được biết đến chỉ gây bệnh ở chó.
     
Nổi bật trong ngày

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Vì sao Trung Quốc đóng cửa hơn 20.000 trường mẫu giáo?

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Theo số liệu từ Bộ Giáo dục Đào tạo Trung Quốc, năm 2023, Trung Quốc chỉ còn 274.400 trường mẫu giáo, ít hơn 20.400 trường so với năm 2021.

Lý giải vụ tên lửa Nga tấn công kho chứa khí đốt ngầm ở Ukraine

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:15
Cho đến nay, Nga vẫn kiềm chế các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng Ukraine hỗ trợ vận chuyển khí đốt tới các khách hàng châu Âu.