Chân dung vị thầy giáo chuyên… trộm và 'luộc' máy tính

Chân dung vị thầy giáo chuyên… trộm và 'luộc' máy tính

Thứ 5, 16/05/2013 | 15:55
0
Từ một thầy giáo tin dạy giỏi, được học trò kính mến, lãnh đạo tin tưởng, Phan Công Lệnh "bỗng dưng" trở thành kẻ trộm lúc nào không hay. Khi đã ngồi trong trại giam, Lệnh mới ngộ ra được nhiều điều, nhưng đã muộn màng.

Vỏ bọc hoàn hảo

Cơ quan CSĐT công an huyện Nam Đông (tỉnh Thừa Thiên - Huế) cho biết đã ra khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Phan Công Lệnh, giáo viên tin học trường THCS Thượng Nhật, huyện Nam Đông về  hành vi trộm cắp tài sản.

Pháp luật - Chân dung vị thầy giáo chuyên… trộm và 'luộc' máy tính

Phan Công Lệnh.

Vì sao một thầy giáo đang là Phó bí thư đoàn trường, một giáo viên tin học có năng lực, được học trò và đồng nghiệp yêu quý lại trở thành tội phạm?. PV báo Người đưa tin đã có cuộc trò chuyện với Phan Công Lệnh tại trại giam công an huyện Nam Đông. Trò chuyện với PV, Lệnh cho biết mình sinh năm 1983, ở huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh). Ngay từ nhỏ, Lệnh đã mê môn tin học, do đó Lệnh luôn có kết quả cao nhất lớp của bộ học này. Cuối những năm học cấp 3, Lệnh quyết tâm thi vào khoa Tin học của một trường đại học ở Huế. Sau khi nhận bằng cử nhân ngành công nghệ thông tin, Lệnh xin lên huyện miền núi Nam Đông công tác. Với kiến thức và sự nhiệt tình của mình chỉ trong thời gian ngắn, Lệnh đã được nhận vào biên chế chính thức của nhà trường.

Không chỉ vậy với chức vụ Phó Bí thư Đoàn trường, Lệnh còn thiết kế và phụ trách (quản trị) trang web của trường. Sự nghiệp, con đường chính trị của Lệnh chỉ bị dừng lại khi cơ quan công an vào cuộc điều tra và tìm ra thủ phạm là "thầy giáo" Lệnh đã liên tiếp thực hiện hàng loạt các vụ ăn trộm máy tính, máy in... ở các cơ quan hành chính, sự nghiệp, trường học ở huyện miền núi Nam Đông. Các vụ trộm của Lệnh khiến người dân ở đây hoang mang, xôn xao một thời gian dài.

Số là ngoài giảng dạy và sửa chữa máy tính trong trường, Phan Công Lệnh còn mở hiệu sửa máy tính ở nhà. Với tay nghề cao, cửa hiệu của Lệnh rất đông khách.

"Thầy giáo" Lệnh trải lòng: "Đến bây giờ em cũng không hiểu tại sao mình lại đi lấy cắp đồ nữa. Ban đầu, khách cần sửa mà em không có linh kiện đủ để thay, em đã tráo linh kiện các máy của nhà trường, dần dần khách càng đông mà linh kiện càng hiếm... Em thấy các cơ quan, trường học lơi là trong việc trông coi thiết bị máy tính, nên em mới nảy sinh ra ý định là đi lấy thôi...". Trong gần hai năm, Lệnh đã thực hiện hàng loạt vụ trộm cắp máy tính trên địa bàn huyện Nam Đông, với tổng số giá trị tài sản lên đến cả trăm triệu đồng.

Trao đổi với PV, Thiếu tá Nguyễn Duy Hùng, Phó Công an huyện Nam Đông, người trực tiếp chỉ đạo và điều tra vụ việc cho biết: "Trong nhiều năm phá án, chưa bao giờ gặp đối tượng trộm cắp nào như thế này. Việc mất trộm máy tính ở các cơ quan, trường học, xảy ra trong vòng hai năm nay, sàng lọc nhiều đối tượng cộm cán nhưng không phát hiện được manh mối gì. Khi thay đổi phương án, mục tiêu điều tra thì bất ngờ đối tượng lại là một thầy giáo đang có tương lai và triển vọng. Giá trị tài sản trộm cắp không đáng để Lệnh đánh đổi những gì đang có".

Pháp luật - Chân dung vị thầy giáo chuyên… trộm và 'luộc' máy tính (Hình 2).

Trang web trường Nam Đông giờ sẽ "vắng" Lệnh.

Cán bộ đang nằm trong... quy hoạch(!)

Theo nhận xét của đồng nghiệp thì Lệnh là một thầy giáo năng động nhiệt tình, hòa nhã với đồng nghiệp. Thày giáo tên T. cho biết: "Nghe tin ai cũng bất ngờ và tiếc cho Lệnh. bởi Lệnh có chuyên môn rất tốt, trong công việc lại có trách nhiệm, kinh tế gia đình cũng đến nỗi khó khăn". Khi nghe tin chồng mình chính là thủ phạm của các vụ mất cắp máy tính trong địa bàn huyện, chị H. vợ Lệnh rất bất ngờ. Chị cho biết: "Anh Lệnh là một người cha, người chồng rất hoàn hảo, ít nhậu nhẹt, chơi bời, tiền lương hàng tháng lĩnh về đều đưa hết cho vợ. Hết giờ đi làm về, ngoài chăm sóc con, anh chỉ biết cắm đầu vào công việc (sửa chữa máy tính - PV)".

Theo thông tin PV tìm hiểu từ những người thân và hàng xóm nơi Lệnh sống và làm việc, thì được biết, Lệnh là người đàn ông khá tự lập, không dựa dẫm dù gia đình vợ cũng thuộc dạng có "của ăn, của để" ở địa phương. Anh T., một người hàng xóm khá thân thiết với Lệnh cho biết: "Lệnh là người không thích phụ thuộc hay nhờ vả ai, trong nghề nghiệp hễ có cái gì mới, hay là Lệnh thích thú. Có lẽ chỉ vì điều này mà Lệnh mới đến nông nỗi này...".

Từ khi bị bắt, Lệnh mất ngủ thường xuyên, giờ chắc Lệnh đã "ngộ" ra nhiều điều. Khi hỏi Lệnh có "nhắn nhủ" gì với gia đình và những người học trò của mình không, Lệnh ngậm ngùi nói: "Chỉ mong sao vợ em đủ sức để vượt qua dư luận, công tác tốt và chăm hai đứa con nhỏ ở nhà...".

Buồn vì tìm được kẻ trộm

Một cán bộ của phòng Giáo dục huyện Nam Đông tâm sự: "Thời gian vừa qua, nhiều nhà trường mất máy tính, cũng có người này nghĩ người kia, nghĩ cũng buồn. Nhưng giờ tìm được thủ phạm thì thực sự buồn hơn bởi Lệnh là một thầy giáo cũng nằm trong cán bộ quy hoạch của trường, vừa mới được kết nạp Đảng xong... Buồn quá!". Giờ đây, ngồi trong trại giam, Lệnh sẽ còn phải day dứt nhiều vì đã tự tay đánh mất cả tương lai của mình... 

Quang Huy

Thầy giáo dẫn vợ người khác vào nhà trọ

Thứ 3, 14/05/2013 | 10:39
Sau khi bị bắt gặp ờ cùng nhà trọ với người phụ nữ đã có gia đình, người thầy giáo còn gọi điện cho vợ và 2 thanh niên đến đánh người chồng bị thương.

Con cán bộ kiểm lâm đột nhập nhà dân trộm vàng

Thứ 3, 14/05/2013 | 09:45
Không tiền tiêu xài, con trai cán bộ kiểm lâm phá cửa đột nhập nhà dân lấy đi tài sản trị giá gần 100 triệu đồng.
Cùng chuyên mục

Long An: Điều tra làm rõ vụ án mạng khiến 2 người tử vong

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:39
Sáng 20/4, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Long An đang phong tỏa hiện trường, khám nghiệm tử thi, điều tra làm rõ vụ án mạng làm 2 người tử vong tại huyện Châu Thành.

Thông tin mới nhất vụ thiếu niên 15 tuổi sát hại bạn gái

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:24
Đêm 19/4, Công an TP Hải Phòng tiến hành khai quật nơi chôn cất thi thể thiếu nữ 15 tuổi nghi bị sát hại và phi tang tại vườn nhà dân ở xã An Hồng, huyện An Dương

Chuỗi siêu thị Lamason 10K bày bán nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:12
Chuỗi siêu thị tiện ích Lamason 10K kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, không tem, nhãn phụ tiếng Việt.

Phá đường dây trộm cắp cáp ngầm trị giá 19 tỷ đồng ở Phú Thọ

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:22
Công an tỉnh Phú Thọ cho biết Cơ quan CSĐT công an tỉnh đã tạm giữ hình sự 14 đối tượng trong đường dây trộm cắp 9.265 mét cáp điện ngầm trị giá khoảng 19 tỷ đồng.

Cảnh báo lừa cài đặt App “Dịch vụ công”, chiếm đoạt tài sản

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:18
Đối tượng mạo danh công an gọi điện yêu cầu xác nhận thông tin dữ liệu dân cư, sau đó chiếm đoạt 100 triệu đồng trong tài khoản ngân hàng.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.

Phá đường dây trộm cắp cáp ngầm trị giá 19 tỷ đồng ở Phú Thọ

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:22
Công an tỉnh Phú Thọ cho biết Cơ quan CSĐT công an tỉnh đã tạm giữ hình sự 14 đối tượng trong đường dây trộm cắp 9.265 mét cáp điện ngầm trị giá khoảng 19 tỷ đồng.

Thông tin mới nhất vụ thiếu niên 15 tuổi sát hại bạn gái

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:24
Đêm 19/4, Công an TP Hải Phòng tiến hành khai quật nơi chôn cất thi thể thiếu nữ 15 tuổi nghi bị sát hại và phi tang tại vườn nhà dân ở xã An Hồng, huyện An Dương