Cán bộ chặn xe đám cưới đòi tiền làm đường: Phản cảm và vi phạm pháp luật

Cán bộ chặn xe đám cưới đòi tiền làm đường: Phản cảm và vi phạm pháp luật

Đỗ Thị Thơm
Thứ 3, 31/10/2017 | 11:39
1
"Cán bộ chặn xe đám cưới đòi tiền làm đường là vi phạm pháp luật, là cản trở giao thông, là cưỡng đoạt, chứ không chỉ chuyện thu tiền", ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng nói.

Bên hành lang QH sáng 31/10, ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng chia sẻ xung quanh chuyện không nộp tiền làm đường, cán bộ thôn ra chặn xe đám cưới ở thôn Sơn Tây, xã Sơn Thành Tây, huyện Tây Hòa, Phú Yên.

ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng cho rằng: “Hành vi của cán bộ huy động mọi người ra chặn đường xe cô dâu là hình ảnh vô cùng phản cảm".

Xã hội - Cán bộ chặn xe đám cưới đòi tiền làm đường: Phản cảm và vi phạm pháp luật

ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng: "Chặn xe đám cưới đòi tiền làm đường là hành vi vô cùng phản cảm".

ĐB Nhưỡng cho biết: "Đừng nói đến chuyện nhận thức của người dân, nhận thức của cán bộ là sai. Ngày thiêng liêng của dân, anh ra chặn xe, chặn cô dâu chú rể cả một tiếng đồng hồ, tôi cho đó là hành vi phản cảm.

Tôi không biết các cán bộ này coi đám cưới, đám ma, đám giỗ của gia đình họ như thế nào để mà có thể làm như thế với dân".

Từ câu chuyện này, ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng nêu quan điểm: “Xây dựng nông thôn mới ta làm rất nhiều, huy động nhiều nguồn lực để làm. Thực hiện các biện pháp nào, giám sát như thế nào để sử dụng được tất cả các nguồn lực là vô cùng quan trọng.

Điểm này phải cần công khai, minh bạch. Có chính sách rõ ràng. Không thể lẫn lộn giữa biện pháp quản lý xã hội và  quản lý Nhà nước. Anh không thể tự cho mình quyền muốn chặn ai, bắt ai bất kỳ lúc nào. Việc này cần phải có xem xét trách nhiệm và xử lý hết sức nghiêm túc”.

Xem xét trách nhiệm cán bộ đã thực hiện hành vi sai phạm nếu chúng ta đối chiếu với các quy định chung, tùy tính chất mức độ để chúng ta xử lý .

Qua vụ việc này, nhiều ý kiến cho rằng cách ứng xử đó giống “cường hào” mới ở nông thôn, ĐB Lưu Bình Nhưỡng bày tỏ quan điểm: “Thực ra đây là hành vi phản cảm, thứ nữa làm mất đi ý nghĩa của xây dựng nông thôn mới. Chúng ta xây dựng nông thôn mới mà những người lãnh đạo ở những vùng nông thôn mới ấy không phải là con người mới. Hành vi của họ không phải của lãnh đạo vùng nông thôn mới”.

Dưới góc độ pháp lý, vị Ủy viên ủy ban Về các vấn đề xã hội của QH phân tích: “Nói thẳng ra đó là vi phạm pháp luật, anh cản trở giao thông. Anh cưỡng đoạt tài sản của người khác, chứ không chỉ là thu tiền. Nếu anh thu tiền được rồi, hành vi là hoàn thành và tội cưỡng đoạt".

Theo ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng: “Để ngăn chặn tình trạng này, đầu tiên chúng ta phải có sự chỉ đạo chung. Chính phủ phải giao cho bộ NN&PTNT có sự chỉ đạo địa phương làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng. Làm thế nào để chúng ta vận động, các hình thức vận động phải vừa hiệu quả đồng thời không gây ra phản ứng.

Một mặt chúng ta rất thông cảm với cán bộ cơ sở khi họ chịu sức ép về các chỉ tiêu, nhưng không phải thực hiện chỉ tiêu bằng mọi giá. Việc xâm phạm vào quyền lợi ích hợp pháp của bà con nông dân đặc biệt ở nông thôn có rất nhiều hộ gia đình vô cùng khó khăn là không được phép. Cán bộ địa phương sử dụng quyền Nhà nước làm những chuyện vượt quá thẩm quyền là sự lạm quyền, lộng quyền cần có sự giáo dục chỉ đạo ngay lập tức”.

Đỗ Thơm

 

Bất cập trong việc xây dựng nông thôn mới

Thứ 6, 11/11/2016 | 23:42
Căn bệnh thành tích đã đẩy phong trào xây dựng nông thôn mới vào vòng luẩn quẩn “nghèo – xây dựng – nợ nần – nghèo”.
Cùng tác giả

Chụp ảnh trẻ ngày khai trường đưa lên mạng có bị phạt?

Thứ 5, 29/03/2018 | 11:37
“Khi các nhà báo làm tin ngày khai trường mà sử dụng hình ảnh các học sinh trong bài báo có bị vi phạm khi không phải ai chụp ảnh cũng xin phép? Lúc này có thể xảy ra khiếu kiện, tranh chấp nếu các quy định và định nghĩa về bí mật đời sống riêng tư, bí mật cá nhân không rõ ràng và phù hợp văn hóa Việt Nam”, TS.Nguyễn Trọng An nêu băn khoăn về việc xử phạt vi phạm về trách nhiệm bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng vừa được bộ LĐ-TB&XH đưa ra lấy ý kiến.

Vụ phụ huynh ép cô giáo quỳ: Giáo dục sẽ về đâu?

Thứ 2, 26/03/2018 | 19:00
Dù đang mang bầu, nữ sinh thực tập tại trường mầm non Việt – Lào (TP. Vinh, Nghệ An) vẫn bị phụ huynh ép quỳ gối xin lỗi. Nếu không ngăn chặn hiệu quả những vụ bạo lực với giáo viên như vậy, tôi lo nền giáo dục của chúng ta chưa biết sẽ đi về đâu?

Vụ tin đồn Phó Bí thư Thanh Hóa có “bồ nhí”: Cần xử lý nghiêm kẻ tung tin

Thứ 7, 24/03/2018 | 06:00
ĐBQH Đặng Ngọc Nghĩa cho rằng, lần này Thanh Hóa cũng phản ứng tương đối nhanh với tin đồn liên quan đến Phó Bí thư tỉnh. Bởi ứng xử với thông tin xấu, độc chỉ bằng chính thông tin chính thống, minh bạch, kịp thời thì tự thông tin sai sẽ bị loại bỏ.

Nếu còn PCCC qua loa, sẽ có vụ tương tự cháy chung cư Carina Plaza

Thứ 6, 23/03/2018 | 14:10
PGS.TS. Đại tá Ngô Văn Xiêm cho rằng, vụ cháy chung cư Carina Plaza (TP.HCM) khiến 13 người chết thực sự là quá đau lòng. Còn nhiều chung cư khác ở TP.HCM, TP.Hà Nội... chưa đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy nhưng vẫn cho người dân về ở. Nếu có cháy, hậu quả sẽ thảm khốc.

Giới siêu giàu “phất” lên nhờ bất động sản: Nên mừng hay lo?

Thứ 6, 23/03/2018 | 06:10
Nhìn vào top những người giàu nhất Việt Nam và các tỉ phú vừa được Forbes vinh danh, GS.TS Đặng Đình Đào cho rằng, bất động sản ở Việt Nam vẫn là lĩnh vực béo bở, tạo ra siêu lợi nhuận.