Chặn xe

Chặn xe "xin đểu" lại livestream: Tôi đến ạ các “ông tướng”

Chủ nhật, 31/12/2017 | 12:48
4
Thật tôi đến ạ các “ông tướng”, vừa "xin đểu", vừa livestream trên Facebook khi chặn xe tại cao tốc Nội Bài - Lào Cai (thuộc địa phận huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ). Đừng nghĩ tuổi trẻ nông nổi, có sức khỏe thì đứng trên pháp luật.

Vụ chặn xe, "xin đểu" vừa được livestream trên Facebook, chỉ 5 phút sau khi nhận tin báo là lực lượng chức năng đã có mặt và tiến hành truy bắt các đối tượng. Thế mới biết, sức lan tỏa nhanh như điện của mạng xã hội. Nhưng qua mạng xã hội mới thấy hết cái ngu si của con người. Thật không có cái dại nào giống cái dại nào.

Đáng buồn thay khi những ngày cuối cùng của năm 2017, dư luận xã hội lại phải mất thời gian bận tâm về những vụ việc có tính chất côn đồ như thế này. Qua việc cơ quan chức năng xác định danh tính, tôi biết mười mươi các “ông” kém tôi cả chục tuổi, nhưng tôi vẫn phải gọi là “ông” vì thật tôi bó tay với kiểu hành xử của đám “trẻ trâu” ngông cuồng, ngạo mạn và suy nghĩ thiển cận kiểu khoe chiến tích cướp bóc, "xin đểu" trên trang cá nhân như thế.

Hẳn là tư duy kiểu “tinh tướng”, “tinh vi” nên Facebook đã soi ra bộ mặt thật mà lâu nay các “ông” cố giấu giếm trong hình hài của những thanh niên khôi ngô, tuấn tú. Nếu tuổi trẻ là tương lai của đất nước thì các "ông" vô tình gieo vào lòng thế hệ đi trước như chúng tôi sự quan ngại không hề nhẹ, những lo lắng có căn cứ xác thực về một tương lai chơi vơi, chống chếnh khi con người rời xa tính bản thiện và luân thường đạo lý. Tôi thật sự lo lắng. Một tương lai tươi sáng không dành cho những kẻ thích vẽ màu tối lên hiện tại.

Xã hội - Chặn xe 'xin đểu' lại livestream: Tôi đến ạ các “ông tướng”

Nhóm thanh niên "xin đểu" đã bị bắt giữ ngay sau khi phát livestream.

Facebook có nhiều cái lợi, nhưng mặt trái của nó thì đúng là khó lường trước. Từ bật cười, tôi cũng chẳng biết bày tỏ cảm xúc như thế nào với việc đi cướp còn “tường thuật trực tiếp”, làm như cô hoa hậu ra sân khấu phải phô diễn hết thảy những đẹp đẽ của mình và cả thế giới phải biết đến. Đẹp mặt thật. Tôi thấy thương cha mẹ, người thân của “các ông” lắm khi họ đang không biết dùng cái “mo nang” nào cho vừa để giấu đi sự hổ thẹn của chính mình.

"Sinh con ai nỡ sinh lòng", "cha mẹ sinh con trời sinh tính", các cụ đã đúc kết như vậy quả chẳng sai. Tôi tin không cha mẹ nào lại dạy con mình thói đi ăn cướp của người khác như thế, không nhà trường hay bất cứ thầy cô giáo nào lại dạy học sinh của mình nghênh ngang, coi thường pháp luật, đi "xin đểu" lại livestream như thế.

Đừng đùa giỡn với mạng xã hội và ngang nhiên thách thức luật pháp. Được biết, cơ quan công an đã thu giữ số tiền 300 nghìn đồng và 7 dao, kiếm, tuýp sắt tự chế. Tại cơ quan công an, bước đầu các đối tượng khai nhận: Do thiếu hiểu biết về pháp luật lại uống rượu từ trước nên mới rủ nhau mang hung khí tự chế lên cao tốc để "chụp ảnh", sau đó bộc phát nảy sinh ý định chặn xe xin tiền. Đồng thời, 1 đối tượng trong nhóm quay livestream trên Facebook cá nhân, số tiền nhóm đối tượng này chiếm đoạt của các lái xe là hơn 400 nghìn đồng.

Phải gọi đúng bản chất của hành động "xin đểu" này là “ăn cướp”, livestream thông báo cho thiên hạ như thế có phải sự thích “nổi tiếng”, thích “oai” hay cố tình thách thức, đứng trên pháp luật, hiểu biết có hạn, liều lĩnh, côn đồ? Tôi nghĩ, nếu chỉ cần sự “nổi tiếng” thì đúng là "các ông" đã nổi “bồng bềnh” trên khắp cả nước bằng nghĩa tiêu cực nhất khi người ta nghĩ đến rồi.

Tác hại của việc này có thể nhìn thấy ngay được, bởi thế cần nghiêm trị bằng những hình phạt thích đáng để mang tính răn đe, phòng ngừa. Sự việc "xin đểu" còn livestream trên Facebook như vậy không thể lây lan rồi có tiền lệ trong tương lai được. Phút bốc đồng cần phải kìm hãm ngay, tránh hậu quả là sự “lên đồng” của dư luận xã hội.

Ký tên: Người chuẩn bị "lên đồng" vì "các ông"

Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả!

Nóng 24h: Bắt gọn 9 đối tượng vác hung khí chặn xe trên cao tốc "xin đểu"

Thứ 7, 30/12/2017 | 23:00
Tại cơ quan điều tra, các đối tượng khai nhận do "bốc đồng" sau khi uống rượu nên đã chặn xe ô tô trên đường "xin tiền".

Nhóm thanh niên dùng hung khí chặn xe "xin tiền" trên quốc lộ đối diện mức án nào?

Chủ nhật, 31/12/2017 | 06:56
Luật sư Bá phân tích, các đối tượng đã sử dụng hung khí để chặn đầu xe và có hành vi đe dọa dùng vũ lực ngay tức khắc nhằm buộc lái xe phải đưa một khoản tiền.

Hé lộ lời khai của nhóm thanh niên dùng hung khí chặn đầu xe trên cao tốc "xin đểu"

Thứ 7, 30/12/2017 | 14:51
Tại cơ quan điều tra, các đối tượng khai nhận do "bốc đồng" sau khi uống rượu nên đã chặn xe ô tô trên đường "xin tiền".
Cùng tác giả

ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai: Đầu tư công hiếm nơi nào như Việt Nam

Thứ 2, 29/10/2018 | 09:44
Đề cập đến vấn đề đầu tư công dàn trải thời gian qua, ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai (TP.Hà Nội) cho rằng, từ “đầu tư dàn trải” trở nên quen thuộc.

Tín dụng đen tạo ra “chị Dậu thời đại mới”

Thứ 6, 26/10/2018 | 15:27
Thảo luận về kinh tế - xã hội, nhiều đại biểu bày tỏ lo ngại, băn khoăn về tình trạng tín dụng đen hoành hành gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

"Chúng ta không được phép quên những hy sinh của thế hệ cha anh"

Thứ 6, 27/07/2018 | 08:30
Trong 71 năm qua, với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn luôn quan tâm chăm lo công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng.

"35 cảnh sát cơ động được tổ chức ôn thi rất kỹ"

Thứ 6, 20/07/2018 | 06:00
PV báo Người Đưa Tin có cuộc phỏng vấn Thiếu tướng Lê Vân, Cục trưởng cục An ninh chính trị nội bộ A83, (bộ Công an) về những bất thường trong điểm thi THPT Quốc gia 2018 tại Lạng Sơn, nơi có 35 cảnh sát cơ động dự thi.

Nguyên ĐBQH Phạm Thị Mỹ Lệ đột ngột qua đời

Thứ 4, 04/07/2018 | 11:26
Bà Phạm Thị Mỹ Lệ, đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước khóa XIII đột ngột qua đời sau khi đến một cơ sở làm đẹp trên địa bàn.