Chàng bác sĩ trẻ mang ánh sáng về nơi

Chàng bác sĩ trẻ mang ánh sáng về nơi "cổng trời"

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:41
0
Tốt nghiệp đại học ở ngôi trường y danh giá, chàng sinh viên Vũ Mạnh Hà (SN 1979, tại huyện Vị Xuyên, Hà Giang) bỏ lại những cơ hội việc làm ở thành phố để về với cao nguyên đá.

Sinh ra nơi có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số nên Vũ Mạnh Hà luôn ám ảnh với cảnh bà con phải chạy ăn từng bữa, việc khám chữa bệnh là một thứ quá xa xỉ đối với họ. Sau khi tốt nghiệp trường đại học Y Hà Nội, anh được nhận vào công tác tại khoa Mắt (bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Giang). Cũng từ đây, anh bắt đầu thực hiện những dự định làm từ thiện của mình.

Bác sĩ Vũ Mạnh Hà là một trong những người sáng lập ra câu lạc bộ (CLB) Thầy thuốc trẻ tỉnh Hà Giang. Lấy mục tiêu "từ thiện", CLB luôn tích cực với các hoạt động thiện nguyện giúp người nghèo như: Quyên góp quần áo ấm, quà và các đồ dùng giúp đỡ người nghèo, ủng hộ các quỹ xóa đói giảm nghèo, tặng quà miễn phí cho hơn 300 người dân tại xã Đường Thượng (huyện Yên Minh), khám, phát thuốc miễn phí tại Xã Minh Tân (huyện Vị Xuyên)...

Xã hội - Chàng bác sĩ trẻ mang ánh sáng về nơi 'cổng trời'

Bác sĩ Vũ Mạnh Hà đang khám bệnh miễn phí cho dân nghèo.

Chỉ tính riêng trong hai năm 2011 và 2012, bác sỹ Hà cùng với CLB Thầy huốc trẻ tỉnh Hà Giang đã tổ chức hơn 20 đợt khám, mổ mắt cho người nghèo tại các huyện trên địa bàn tỉnh với số lượng bệnh nhân lên tới khoảng 8.000 người; trong đó, có hơn 2.000 bệnh nhân bị mù đã được mổ sáng mắt. Đối với những bệnh nhân thuộc diện bảo hiểm dành cho người nghèo, ngoài vấn đề được khám, mổ miễn phí, CLB còn đứng ra kêu gọi sự ủng hộ về mặt tài chính từ các tổ chức và tấm lòng hảo tâm.

Trong thời gian bệnh nhân khám, mổ sẽ được hỗ trợ số tiền 300.000 đồng/người, đồng thời được lo chỗ ăn, ở chu đáo. Thậm chí, có những xã vùng sâu, vùng xa đường xá đi lại khó khăn nên người bệnh không thể đi bộ ra khám, chữa trị kịp thời, anh Hà sẵn sàng bỏ tiền thuê xe ôm vào tận nơi đón họ đến cơ sở khám chữa bệnh.

Bác sĩ Vũ Mạnh Hà thường xuyên phối hợp với bệnh viện Mắt Trung ương và Đại sứ quán Israel tổ chức các chương trình mổ mắt miễn phí bằng phương pháp phaco cho các bệnh nhân đục thủy tinh thể. Đây là phương pháp mổ mắt hiện đại nhất hiện nay trên thế giới

Ngoài ra, anh còn triển khai nhiều kỹ thuật mới trong nhãn khoa như: Mổ họng và kết mạc, mổ quặm mi bằng xoay sụn mi, tạo hình mắt...

Xã hội - Chàng bác sĩ trẻ mang ánh sáng về nơi 'cổng trời' (Hình 2).

Hơn 2.000 bệnh nhân mù đã nhìn thấy ánh sáng nhờ có công của bác sỹ Hà.

Trường hợp của một bệnh nhân đã 74 tuổi bị mù, câm, điếc ở xã Đồng Tâm (huyện Bắc Quang, Hà Giang) đã để lại cho bác sỹ Vũ Mạnh Hà ấn tượng sâu sắc nhất.

Do bệnh nhân bị câm, điếc và mù nên mọi sự giao tiếp giữa người bệnh và bác sỹ hoàn toàn bị cắt đứt. Ngay cả những chuyên gia đầu ngành Nhãn khoa cũng chỉ biết lắc đầu.

Anh Hà đã nghĩ ra cách dùng người thân của bệnh nhân để làm cầu nối giao tiếp trung gian giữa người bệnh và bác sỹ. Anh và gia đình đã cố gắng tập thử rất nhiều lần trước khi tiến hành phẫu thuật. Kết quả, ca mổ thành công, bệnh nhân đã nhìn thấy ánh sáng mặt trời sau bao năm chìm trong bóng tối.

"Khi đó, cụ vui mừng, xúc động đến mức chạy khắp bệnh viện chia sẻ niềm vui với mọi người xung quanh", bác sỹ Vũ Mạnh Hà nhớ lại khoảnh khắc kỳ diệu.

Bác sỹ Vũ Mạnh Hà, Trưởng khoa Mắt bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Giang, Chủ nhiệm câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ tỉnh Hà Giang, từng đạt nhiều giải thưởng cao quý như: Giải thưởng nghiên cứu khoa học trẻ Nhãn khoa châu Á - Thái Bình Dương đối tượng dưới 40 tuổi (1 trong 10 giải thưởng nghiên cứu khoa học trẻ của châu Á năm 2010); Bằng khen của Trung ương Đoàn cho cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2009; Danh hiệu Thầy thuốc trẻ tiêu biểu năm 2011; Bằng khen Trung ương Đoàn năm 2011; Giấy khen của Hội Nhãn khoa Việt Nam tháng 9/2012. Bác sỹ Vũ Mạnh Hà là 1 trong 5 gương mặt tiêu biểu vừa vinh dự nhận giải thưởng Tình nguyện Quốc gia năm 2012.

Hoàng Thế Tào