Chàng cử nhân luật và hành trình 4 năm làm việc thiện

Chàng cử nhân luật và hành trình 4 năm làm việc thiện

Chủ nhật, 11/09/2022 | 09:00
0
Suốt hơn 4 năm qua, chàng cử nhân luật Hoài Phong cùng Đội thanh niên xung kích chữ thập đỏ đã thầm lặng hỗ trợ, giúp đỡ trên 6.000 trường hợp không may gặp nạn.

Những người trẻ làm việc tử tế

Bất kể ngày hay đêm, khi chuông điện thoại đường dây nóng Đội thanh niên xung kích chữ thập đỏ tỉnh Trà Vinh vang lên, cũng là lúc anh Trần Huỳnh Hoài Phong (35 tuổi, ngụ phường 5, Tp.Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh) cùng các thành viên của đội tức tốc đến hiện trường giúp người không may gặp phải tai nạn giao thông.

Trao đổi với ĐS&PL, anh Phong chia sẻ, cơ duyên đến với công việc thiện nguyện xuất phát từ việc một người thân trong gia đình bị tai nạn giao thông nằm ở hiện trường nhiều giờ khi trời lại mưa, không có người đưa đi cấp cứu. Từ đó, anh bắt đầu nuôi ước mơ khi có điều kiện sẽ thành lập đội tình nguyện cứu người.

Bình tĩnh sống - Chàng cử nhân luật và hành trình 4 năm làm việc thiện

Anh Phong (thứ 2 từ trái sang) cùng chính quyền địa phương trong lễ khởi công xây dựng nhà tình thương giúp một hộ dân trên địa bàn xã Long Đức, Tp.Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh.

Năm 2016, sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, anh tiếp tục học đại học Luật. Tuy nhiên, có bằng cử nhân, anh không đi làm mà cùng một số người bạn thành lập Đội thanh niên xung kích tỉnh Trà Vinh, trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh Trà Vinh, với 10 thành viên. Anh Phong đảm trách Đội trưởng của đội, với công việc hỗ trợ người gặp tai nạn, đưa đi cấp cứu, vá xe, sửa xe… vào ban đêm hoàn toàn miễn phí. Việc làm đầy ý nghĩa của đội đã được lan tỏa, nhiều nhà hảo tâm đóng góp kinh phí để đội hoạt động. Đến năm 2018, đội được tặng 2 xe cấp cứu nên mở rộng địa bàn hỗ trợ người dân trong bán kính khoảng 20 km.

Trong 4 năm qua, đội của anh đã giúp đỡ hơn 6.000 trường hợp. Đội hoạt động trên tinh thần tự nguyện, không nhận bất cứ khoản thù lao nào của gia đình nạn nhân hay của người khác. Mỗi trường hợp cấp cứu, giúp đỡ người bị nạn đều được đội ghi sổ sách rõ ràng.

Hiện nay, đội tình nguyện của anh Phong có hơn 20 thành viên và 4 tài xế ô tô. Thành viên trong đội đa phần là lao động tự do, có một số cán bộ nhà nước và cả sinh viên. Tất cả đều tham gia bằng cái tâm, muốn giúp đỡ mọi người nên rất nhiệt tình. Các thành viên tham gia đều có đơn tình nguyện và tự nhận trực đêm lần lượt theo các ngày trong tuần, đảm bảo ngày nào cũng có một nhóm làm nhiệm vụ. Nhóm chủ yếu hoạt động vào ban đêm để giúp đỡ người gặp nạn. Ngoài giúp đưa người bị tai nạn giao thông đến bệnh viện, đội của anh còn vận động hỗ trợ cho khoảng 1.000 trường hợp gia đình có hoàn cảnh khó khăn, giúp họ sớm ổn định cuộc sống.

Thầm lặng giúp đời

Suốt chặng đường hơn 4 năm làm việc thiện, anh cùng các thành viên của đội gặp không ít những khó khăn, vui buồn nhưng với anh tất cả vì mục tiêu thầm lặng giúp đời. Theo anh Phong, những lúc cứu giúp người gặp tai nạn say xỉn, chẳng những không được cảm ơn mà còn bị đánh. Họ say xỉn, mất kiểm soát nên tấn công người cứu giúp vô cớ. Dù vậy, các thành viên trong đội vẫn vui vẻ hỗ trợ cứu người, đưa họ đến ngay bệnh viện, đồng thời kết hợp với chính quyền địa phương giúp họ về nhà an toàn.

Bình tĩnh sống - Chàng cử nhân luật và hành trình 4 năm làm việc thiện (Hình 2).

Anh Phong trao tiền vận động mạnh thường quân hỗ trợ giúp chú xe ôm bị đối tượng cướp chém trọng thương tại thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh.

“Tôi nhớ một đêm cao điểm nhất, chúng tôi giúp đỡ 13 vụ, 2 xe cấp cứu chạy liên tục đến sáng mới trở về. Ai nấy cũng thấm mệt và chẳng kịp ăn gì, tối chỉ ăn tạm mì gói cho qua cơn đói, tuy vậy mà vui vì đã làm được việc ý nghĩa. Và mới đây, đội đã vận động mạnh thường quân đóng góp 130 triệu đồng giúp chú xe ôm bị chém trọng thương trong vụ cướp xe máy tại thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh”, anh Phong cười hiền nhớ lại.

Là người từng có người thân bị tai nạn giao thông giữa đêm vắng, được đội tình nguyện của anh Phong kịp thời hỗ trợ đưa đến bệnh viện nên may mắn thoát chết, anh Nguyễn Văn Hùng (ngụ huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh) tỏ ra cảm kích trước hành động cứu người lúc hoạn nạn của đội. “Gia đình chúng tôi xin gửi lời cảm ơn chân tình, chúc Đội thanh niên xung kích luôn hoàn thành nhiệm vụ”, anh Hùng bày tỏ.

Thấy việc làm ý nghĩa của Đội thanh niên xung kích, em Phạm Thị Tường Vy, sinh viên năm 3 ngành điều dưỡng trường Đại học Trà Vinh đã viết đơn tình nguyện tham gia. Đến nay, Vy đã gắn kết với đội hơn 1 năm liền. Với Vy, giúp được người khác đó là niềm vui và khi ra trường, có việc làm, cô sinh viên trẻ vẫn tâm huyết tiếp tục tham gia đội làm việc nghĩa.

Bình tĩnh sống - Chàng cử nhân luật và hành trình 4 năm làm việc thiện (Hình 3).

Anh Phong (ngoài cùng bên trái) đại diện Đội thanh niên xung kích tỉnh Trà Vinh kết hội chính quyền địa phương vận động hỗ trợ lương thực thực phẩm và rau củ quả hỗ trợ cho các chùa Phật giáo Nam tông Khmer tại huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh trong đợt đại dịch Covid-19.

Chị Nguyễn Thị Bích Ngọc – Trưởng ban phong trào Hội Chữ thập đỏ tỉnh Trà Vinh đánh giá cao về hoạt động của Đội thanh niên xung kích tỉnh Trà Vinh. Theo chị Ngọc, Đội thanh niên xung kích đóng góp nhiều về công tác an sinh xã hội cho tỉnh đáng ghi nhận. Đáng chú ý, tất cả hoạt động của đội đều hoàn toàn miễn phí.

“Dự kiến thời gian tới, ban phong trào Hội Chữ thập đỏ tỉnh Trà Vinh sẽ tham mưu lãnh đạo để vận động xin thêm xe cứu thương và các khoản khác để hỗ trợ đội của Phong hoạt động. Đồng thời, sẽ nhân rộng mô hình tương tự tại các huyện trên địa bàn tỉnh”, chị Ngọc cho biết.

Thanh Lâm

Ca sĩ Hiền Thục thanh lý tất cả trang phục để làm từ thiện

Thứ 4, 06/04/2022 | 15:26
Ý tưởng làm từ thiện của ca sĩ Hiền Thục đang thu hút sự chú ý của nhiều người hâm mộ và cộng đồng mạng.

Xuân Lan kể những ám ảnh giữa đại dịch và chuyện làm từ thiện

Chủ nhật, 02/01/2022 | 09:00
Là một trong những nghệ sĩ dũng cảm vào giữa tâm dịch Covid-19 để làm từ thiện, siêu mẫu Xuân Lan có nhiều kỷ niệm về quãng thời gian đáng nhớ này...

Cuộc sống hiện tại của ngôi sao quyên góp 16 nghìn tỷ làm từ thiện

Thứ 2, 25/10/2021 | 18:00
Sở hữu khối tài sản ”khủng” nhưng tài tử Châu Nhuận Phát vẫn sống giản dị, mặc đồ bình dân, di chuyển bằng phương tiện công cộng và sẵn sàng mặc cả khi mua hàng.
Cùng tác giả

Phát hiện nhóm nam nữ đang “phê” ma túy trong phòng trọ

Thứ 5, 15/10/2020 | 10:12
Tiến hành kiểm tra nhà trọ, cảnh sát phát hiện nhóm nam nữ đang “phê” ma túy. Lực lượng làm nhiệm vụ đã thu giữ nhiều tang vật liên quan.

Clip: Trồng cần sa cho gà ăn trị bệnh, một nông dân bị xử phạt

Thứ 2, 12/10/2020 | 19:20
Bị cảnh sát phát hiện trồng cần sa trong khu vườn cam, ông Hòa khai rằng trồng cần sa để cho gà ăn trị bệnh.

Xử phạt cơ sở sản xuất nước uống đóng chai nhiễm khuẩn

Thứ 6, 09/10/2020 | 18:36
Ngoài bị xử phạt vi phạm hành chính, ngành chức năng còn đình chỉ hoạt động sản xuất trong thời gian 3 tháng, đối với cơ sở sản xuất nước uống đóng chai nhiễm khuẩn.

Bắt giam nam thanh niên giết bạn gái 17 tuổi vì ghen

Thứ 6, 09/10/2020 | 12:43
Cho rằng bạn gái 17 tuổi quen người khác, Ngà nảy sinh ghen tuông. Sau đó, Ngà hẹn bạn gái đến gặp mặt để nói chuyện rồi dùng dao sát hại nạn nhân.

Chồng nghi tâm thần thừa nhận sát hại vợ và con trai 4 tuổi

Thứ 6, 09/10/2020 | 10:24
Qua điều tra, người chồng nghi tâm thần thừa nhận giết vợ và con trai 4 tuổi. Cơ quan công an đang tiến hành làm rõ nguyên nhân vụ án mạng nghiêm trọng.
Cùng chuyên mục

Nữ sinh có điểm thi tốt nghiệp cao nhất tỉnh ngậm ngùi tính nghỉ học

Thứ 2, 31/07/2023 | 08:39
Có điểm thi tốt nghiệp THPT cao nhất tỉnh Quảng Bình nhưng vì hoàn cảnh gia đình, Ngọc đành ngậm ngùi tính chuyện nghỉ học... đi xuất khẩu lao động.

Nam sinh mắc bệnh hiểm nghèo giành học bổng Đại học Anh quốc Việt Nam

Thứ 3, 09/05/2023 | 09:00
Mặc dù mắc căn bệnh tan máu bẩm sinh, hàng tháng phải đi viện truyền máu nhưng Nhật vẫn giành được học bổng “Trái tim sư tử” của Đại học Anh quốc Việt Nam.

Chuyện về những chuyến "xe 0 đồng" dành cho bệnh nhân nghèo

Thứ 2, 27/03/2023 | 14:35
Những chuyến "xe 0 đồng" đầy nghĩa tình đã trở thành điểm tựa tinh thần cho bệnh nhân nghèo có hoàn cảnh khó khăn.

“Chưa bao giờ là muộn để học tiếng Anh với người theo nghề y!”

Thứ 2, 27/02/2023 | 08:06
Đó là chia sẻ về tầm quan trọng của tiếng Anh với nghề y của chàng bác sĩ trẻ có trình độ IELTS 8.0 ở Huế.

Chuyện về người “cha” 18 năm chôn cất hơn 1000 thai nhi xấu số

Chủ nhật, 26/02/2023 | 15:00
18 năm qua, ông Trọng cùng nhóm của mình lặng lẽ đến từng phòng khám, bệnh viện, cơ sở nạo phá thai,… để đưa thai nhi xấu số về chôn cất.
     
Nổi bật trong ngày

Bài toán "hạ nhiệt" giá vé máy bay dịp lễ

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:12
Chỉ vài ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 (kéo dài từ 27/4 đến 1/5), hãng hàng không đang nỗ lực tăng cường bay đêm để hành khách có thêm lựa chọn đi lại.