Chặng đời gian khó của tỷ phú thế giới (I)

Chặng đời gian khó của tỷ phú thế giới (I)

Thứ 5, 03/01/2013 | 11:24
0
Tất cả những cái tên trong danh sách đều là những doanh nhân tài ba, quyền lực và vô cùng giàu có. Thế nhưng, con đường đi tới thành công của họ không phải được trải thảm hoa hồng!

1. Oprah Winfrey bị lạm dụng tình dục

6 năm đầu đời sống với bà ngoại, Oprah cũng đã từng phải mặc bao tải. Sau khi bị 3 người thân lạm dụng tình dục, cô đã bỏ nhà đi khi mới 13 tuổi. Năm 14 tuổi, đứa con của cô bé da màu bị mất không lâu sau khi được chào đời. Oprah trở về sống với mẹ nhưng cuộc sống của người cô gái bất hạnh đó không khá khẩm hơn cho đến khi mẹ gửi cô đến sống với cha. Có lẽ cùng từ đây mà cuộc đời Oprah đã hoàn toàn thay đổi.

Kinh doanh - Chặng đời gian khó của tỷ phú thế giới (I)

Oprah giành được học bổng đại học toàn phần, chiến thắng trong một cuộc thi nhan sắc và lọt vào tầm mắt của một đài phát thanh. Phần còn lại của câu chuyện đúng là như cổ tích. Cái tên Oprah trở thành một đế chế. Bà từng trở thành một trong những phụ nữ quyền lực nhất thế giới. Theo tạp chí Forbes, cô gái nghèo khổ ngày nào giờ đây có tài sản 2,7 tỷ USD.

2. Sam Walton vắt sữa bò và bán báo

Gia đình Walton từng sống trên một trang trại ở Oklahoma trong suốt thời kỳ đại suy thoái. Để giúp gia đình, Walton ngày ấy đã vắt sữa bò và giao cho khách. Cậu bé ấy cũng làm nghề bán báo.

Kinh doanh - Chặng đời gian khó của tỷ phú thế giới (I) (Hình 2).

Đến năm 26 tuổi, Walton làm chủ một cửa hàng tạp hóa sau khi tốt nghiệp trường đại học Missouri với tấm bằng cử nhân kinh tế. Ông đã dùng 5.000 USD có được từ thời gian phục vụ trong quân đội và vay bố vợ 20.000 USD để mua lại một cửa hàng Ben Franklin tại Arkansas. Ông đã mở rộng và phát triển chuỗi cửa hàng và sau đó thành lập tập đoàn Wal-Mart và Sam's Club. Ông mất năm 1992, để lại đế chế của mình cho vợ và các con.

3. J.K. Rowling sống nhờ trợ cấp

Vào đầu những năm 1990, Rowling vừa mới ly hôn, phải sống và nuôi con bằng tiền trợ cấp. Bà đã gần như hoàn thành cuốn sách "Harry Potter" đầu tiên tại những quán ăn nước bên cạnh việc chăm sóc con gái Jessica.
Nhượng quyền "Harry Potter" thành công trên toàn thế giới và giúp nữ tác giả trở thành tỷ phú với tài sản trị giá 1 tỷ USD.

4. Richard Desmond sống trong garage

Desmond đã lớn lên bên người mẹ đơn thân sau khi cha mẹ ông ly hôn. Hai mẹ con họ đã phải sống trên một garage một thời gian dài. Desmond nhớ lại đó là quãng thời gian ông béo ụ và rất cô đơn.

Kinh doanh - Chặng đời gian khó của tỷ phú thế giới (I) (Hình 3).

Cậu bé ngày ấy bỏ học năm 14 để làm một tay đánh trống, giữ mũ áo ở rạp hát kiếm thêm tiền phụ giúp mẹ. Mặc dù vậy, ông đã không thể giàu có nhờ tài năng âm nhạc. Sau đó Desmond quyết định mở cửa hàng thu âm.
Cuối cùng, Desmond đã xuất bản tạp chí đầu tiên mang tên International Musician & Recording World. Đế chế tạp chí của Desmond sau đó đã mở rộng và phát triển nhanh chóng. Hiện ông sở hữu nhiều nhà xuất bản trên khắp thế giới.

5.Cậu bé mồ côi Roman Abramovich

Kinh doanh - Chặng đời gian khó của tỷ phú thế giới (I) (Hình 4).

Mồ côi cả cha lẫn mẹ khi mới 4 tuổi, cậu bé người Nga Abramovich được bà và bác ruột nuôi dưỡng. Chàng thanh niên đã bỏ đại học để theo đuổi đam mê của một doanh nhân. Ban đầu là bán vịt nhựa ngoài một khu căn hộ ở Moscow. Abramovich lớn lên mang tố chất và hoài bão của một doanh nhân lớn khi đã nỗ lực để mua lại tập đoàn dầu mỏ khổng lồ Sibneft với giá mềm vào năm 1995. Sau đó Abramovich tiếp tục đầu tư vào những vụ mua bán lớn như Russian Aluminum và nhà sản xuất thép Evraz.

Ông sở hữu du thuyền riêng lớn nhất thế giới, cùng hàng tấn những món đồ quý giá khác. Chủ nhân của đội bóng lừng danh thế giới Chelsea cũng là Abramovich.

6. Ingvar Kamprad đi bán diêm

Kamprad lớn lên ở một vùng nông thôn nghèo. Ông từng mua từng diêm với số lượng lớn từ Stockholm để bán lại cho hàng xóm. Sau thì mở rộng sang buôn cá, đồ trang trí giáng sinh và bút.

Kinh doanh - Chặng đời gian khó của tỷ phú thế giới (I) (Hình 5).

Không thỏa mãn với việc kinh doanh những mặt hàng lặt vặt, Kamprad đã dùng tiền thưởng của bố và thành lập một công ty bán hàng qua bưu điện sau này trở thành thương hiệu nổi tiếng IKEA. Nội thất trở thành mặt hàng quan trọng nhất của công ty. Tỷ phú từng là người đàn ông giàu nhất thế giới nhưng mới đây tài sản của ông giảm đi nhiều. Hiện ông có 3 tỷ USD.

7. Ông chủ Las Vegas bán báo

Adelson lớn lên trong một căn nhà nhỏ ở Massachusetts, nơi cậu bé đó phải chung phòng ngủ với bố mẹ và 3 người anh em khác. Bố Adelson làm nghề lái taxi còn mẹ thì có một cửa hàng đan nát. 12 tuổi, cậu bé bắt đầu bán báo và 1 vài năm sau "điều hành" một máy bán hàng tự động ở gần nhà.

Kinh doanh - Chặng đời gian khó của tỷ phú thế giới (I) (Hình 6).

Lớn lên, Adelson lao vào lĩnh vực kinh doanh và đã thử một số lĩnh vực khác nhau như đóng gói đồ dùng vệ sinh khách sạn hay môi giới bất động sản. Nhưng thành công mang tính bước ngoặt quan trọng nhất trong cuộc đời của ông là phát triển một triển lãm thương mại máy tính. Sau đó ông đã dồn tiền bạc mua lại Sands Hotel & Casino, và khu nghỉ dưỡng đình đám Venetian.

8.Tay đấm bốc Kirk Kerkorian

Kerkorian, người từng học "tiếng Anh trên đường phố" đã phải bỏ học từ lớn 8 để trở thành một tay đấm bốc. Kinh tế gia đình của cậu bé Kirk bị thiệt hại nặng về sau cuộc đại suy thoái Kerkorian đã rất cố gắng để tìm cách kiếm thu nhập cho gia đình.

Kinh doanh - Chặng đời gian khó của tỷ phú thế giới (I) (Hình 7).

Chàng thanh niên trở thành phi công liều mạng cho Không quân hoàng gia thời kỳ chiến tranh thế giới II, tiếp tế qua đại Tây Dương trên các hành trình vô cùng nguy hiểm. Với số tiền kiếm được từ những tháng ngày đó, Kerkorian trở thành một tay chơi có hạng trên các bàn xúc xắc và cuối cùng thì trở thành ông trùm bất động sản tại Las Vegas. Ông mua lại Flamingo và xây dựng International & MGM Grand. Hiện tài sản của cựu phi công thế chiến này lên tới con số vài tỷ USD.

9.Leonardo Del Vecchio sống ở trại tế bần

Del Vecchio và 4 người anh em của mình phải vào sống ở trại trẻ mồ côi sau cái chết của cha. Lớn lên, chàng trai Vecchio làm công nhân cho một xưởng chế tạo khung cho các phụ tùng xe hơi và kính mắt. Tại đó ông cũng đã từng bị tai nạn và mất một ngón tay.

Kinh doanh - Chặng đời gian khó của tỷ phú thế giới (I) (Hình 8).

Năm 23 tuổi, ông mở cửa hàng cung cấp khung kính mắt của chính mình và sau này trở thành nhà sản xuất kính mắt lớn nhất thế giới- Luxottica với các thương hiệu đình đám như Ray-Ban và Oakley cùng 6.000 cửa hàng bán lẻ như Sunglass Hut và LensCrafters. Tài sản ước tính của ông hiện là 11,5 tỷ USD.

10.Francois Pinault bỏ học

Kinh doanh - Chặng đời gian khó của tỷ phú thế giới (I) (Hình 9).

Pinault bỏ học cấp 3 vào năm 1947 sau khi bị chọc ghẹo vì hoàn cảnh nghèo khổ. Chàng trai đã tham gia vào công việc buôn gỗ của gia đình và vào những năm 1970, Pinault đã mua đứt một vài doanh nghiệp nhỏ hơn. Giới kinh doanh cũng từng gọi ông là "kẻ ăn thịt". Pinault đã giữ nguyên tắc này khi tham gia lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

Tài sản kiếm được đã giúp ông khởi sự PPR, một tập đoàn cao cấp bán các sản phẩm mang thương hiệu nổi tiếng như Gucci Stella McCartney. Là người đàn ông giàu nhất nước Pháp, tài sản của ông và gia đình hiện trị giá 13 tỷ USD. Tỷ phú sở hữu nhiều ngôi nhà cổ trên khắp thế giới.

Theo VEF

Bị liệt toàn thân vẫn trở thành tỷ phú

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:07
Bị tai nạn sập giàn giáo tưởng chỉ còn nằm chờ chết, anh vẫn trỗi dậy một cách kỳ lạ, không chỉ vượt qua nghèo khổ, mà anh còn làm giàu, trở thành tỷ phú của huyện Triệu Sơn, Thanh Hóa.

Chuyện phong thủy ở biệt thự của tỷ phú Bill Gates

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:07
Trong 15 năm liên tục, Bill Gate luôn đứng đầu danh sách người giàu nhất thế giới. Các nhà phong thủy khẳng định, chính ngôi nhà đặc biệt đã đem lại tiền tài cho Bil Gates.
Cùng chuyên mục

Những khu đất "vàng" được Savina quản lý giờ ra sao?

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:58
Sách Việt Nam từng kỳ vọng sẽ xây dựng Savina Plaza tại khu đất đắc địa bậc nhất Thủ đô, nhưng đến nay các khu đất được giao quản lý đều chỉ cho thuê kinh doanh.

Chiếc đồng hồ siêu mỏng nhất thế giới có giá "khủng" 1,4 tỷ đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:47
Ngôi vị đồng hồ mỏng nhất thế giới bị "tái chiếm" với máy đo thời gian chỉ chỉ dày 1,7 mm, tức mỏng hơn đồng xu.

Giá vàng 18/4: Vàng SJC neo ở mốc 84 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:49
Giá vàng trong nước tăng trở lại mốc 84 triệu đồng/lượng trong khi giá vàng thế giới quay đầu đi xuống còn 2.367,4 USD/ounce.

Giao thông “đi trước, mở đường”, tạo đột phá cho Điện Biên phát triển

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:00
Thời gian qua, hạ tầng giao thông của Điện Biên đã có bước tiến lớn song vẫn tiếp tục là một đòi hỏi cấp thiết của địa phương này trong quá trình phát triển.

Hà Nội: Cận cảnh những vi phạm "uy hiếp" cầu Đông Trù

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:51
Hàng loạt vi phạm xung quanh khu vực chân cầu Đông Trù tại xã Đông Hội (huyện Đông Anh, Tp.Hà Nội) tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, đe dọa đến an toàn của cả công trình.
     
Nổi bật trong ngày

3 tháng đầu năm, Việt Nam nhập khẩu ngô nhiều nhất từ nước nào?

Thứ 4, 17/04/2024 | 07:00
3 tháng đầu năm 2024, Việt Nam nhập khẩu ngô các loại đạt trên 2,78 triệu tấn, trị giá gần 702,74 triệu USD, trong đó Brazil là thị trường cung cấp ngô lớn nhất.

3 tháng đầu năm, Nghệ An thu hút đầu tư gần 15.000 tỷ đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:00
Thu hút đầu tư tiếp tục là điểm nhấn trong bức tranh kinh tế-xã hội của tỉnh Nghệ An. Ba tháng đầu năm, thu hút đầu tư của tỉnh đạt gần 15.000 tỷ đồng.

Giá vàng 17/4: Giá vàng thế giới và trong nước cùng tăng

Thứ 4, 17/04/2024 | 09:58
Giá vàng thế giới tăng 10 USD/ounce, lên 2.384 USD/ounce, có thời điểm lên 2.398 USD/ounce. Trong nước, giá vàng SJC cũng tăng nhẹ lên 83,8 triệu đồng/lượng.

Giá vàng 18/4: Vàng SJC neo ở mốc 84 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:49
Giá vàng trong nước tăng trở lại mốc 84 triệu đồng/lượng trong khi giá vàng thế giới quay đầu đi xuống còn 2.367,4 USD/ounce.