Chàng họa sỹ mê xe 'độ' nức tiếng Hà thành

Chàng họa sỹ mê xe 'độ' nức tiếng Hà thành

Thứ 7, 02/03/2013 | 21:23
0
Nổi tiếng trong giới họa sỹ không chỉ với nghệ thuật vẽ tranh đốt gỗ mà Ngô Văn Sắc còn được nhiều người biết đến với bộ sưu tập gần chục chiếc xe "độ" theo phong cách độc nhất, vô nhị.

Họa sỹ Ngô Văn Sắc được mệnh danh là một họa sỹ "chơi ngông" khi theo đuổi thú chơi tốn kém này, nhưng anh lại không đặt nặng các yếu tố về công năng sử dụng cũng như chạy đua theo trào lưu sử dụng phụ kiện "độc", nhập ngoại để thay thế. Anh quan niệm, chơi xe "độ" cũng như vẽ tranh, mỗi chiếc xe chính là nguồn cảm hứng để mình sáng tạo nên những phong cách, thể hiện ý tưởng cũng như quan điểm thẩm mỹ của hoạ sỹ.

"Độ" xe cũng như vẽ tranh

Đối với Sắc, việc tự tay "độ" lại những chi tiết của xe là một cái thú. Anh ví, thú chơi này cũng giống như vẽ tranh. Việc phủ kín toàn bằng màu vẽ và các họa tiết không khó, nhưng việc tỉ mỉ gọt giũa lại từng chi tiết nhỏ, thậm chí cạo bỏ và vẽ lại cho đến khi vừa ý mới thôi.  Người đam mê "độ" xe sẽ không có khái niệm về khung thời gian chuẩn cho việc hoàn thiện các công đoạn.

Sắc chia sẻ, việc hàng ngày ngắm nhìn sản phẩm của mình, lưu hành cùng nó trên đường khiến anh thuộc từng chi  tiết, tiếng bô, tiếng máy... nên khi phát hiện ra một chi tiết nào đó chưa ưng ý, anh sẵn sàng lôi các loại máy móc ra hành nghề, bất chấp thời điểm lúc đó vào nửa đêm hay gần sáng.

Xã hội - Chàng họa sỹ mê xe 'độ' nức tiếng Hà thành

Họa sỹ Ngô Văn Sắc

Khi theo đuổi thú chơi này, anh không quá coi trọng công năng sử dụng mà đặc biệt chú trọng tính tạo hình cho xe. Có những chi tiết thay vì gò thẳng cho giống một chiếc xe máy, anh lại làm cho vuông thành sắc cạnh để gây ấn tượng về thị giác. Anh tâm sự, mặc dù sự tạo hình đó không tối ưu cho việc vận hành nhưng đối với anh, sự đơn giản hay trau chuốt cầu kỳ trong từng chi tiết là một cách thể hiện tính cách của chủ  nhân chiếc xe.

Chẳng hạn, chiếc bình xăng của chiếc xe minsk được Sắc chế lại không theo hình dáng thông thường mà mô phỏng một chiếc ống tuýp to bằng bắp chân chạy thẳng. "Người ngoài nhìn vào rất dễ lầm tưởng đó là kết cấu của một chiếc khung", Sắc nói.

Mặc dù chi tiết độc đáo đó khiến khá nhiều người trầm trồ nhưng chủ nhân vẫn chưa thực sự ưng ý nên quyết định chuyển bình xăng vòng ra phía sau chiếc xe theo một "phom" khác. Sáng tạo ngộ nghĩnh này bắt nguồn từ ý tưởng "chế" lại chiếc xe theo phong cách "lính" nảy sinh sau khi vô tình ướm thử hộp đựng đạn của ông ngoại với những đường lằn ngang cá tính.

Mặc dù là người ưa thích sự táo bạo nhưng những nguyên tắc cơ bản của thú chơi "độ xe" vẫn được Sắc hoàn toàn tôn trọng. Phun sơn cho xe "độ" là một công đoạn khá thú vị, khiến chủ nhân có cảm giác mình đang được hóa thân thành

nhà thiết kế thời trang đang lên ý tưởng cho bộ trang phục cho những người bạn thân thiết của mình.  Tuy nhiên, với con mắt thẩm mỹ của một họa sỹ, Sắc không chỉ phun sơn theo những khuôn mẫu hay trào lưu sẵn có mà anh chủ động dùng lối "chơi màu" để phục vụ ý tưởng của mình. Bằng chứng là chiếc xe minsk anh mua từ một dân chơi chuyên "độ" xe ở Nha Trang (Khánh Hoà) cách đây ba năm. Nhiều dân "độ" chuyên nghiệp thường tạo ấn tượng bằng những chi tiết được "nhấn" bằng inox hoặc dùng các màu như đỏ, vàng... để mô phỏng đường bay của lửa hoặc vẽ những con rồng cách điệu.

Đối với Sắc, khi sở hữu một "phom" xe khỏe khoắn như chiếc xe minsk, anh lại ưa lối kết hợp với màu sắc đơn giản. Anh bật mí, ban đầu anh có ý định "chế" chiếc xe theo "phong cách bộ đội", với những họa tiết phun sơn kiểu rằn ri để bật lên chất lính.

Tuy nhiên, sau khi nghiên cứu lại, anh nhận thấy, nếu quyết định theo ý tưởng ban đầu thì "phom" xe sẽ bị phá nát nên để thú chơi này cân đối cả về tính thẩm mỹ lẫn kỹ thuật phối ghép, anh đã quyết định chọn lối phun sơn màu đen làm màu chủ đạo.

Xã hội - Chàng họa sỹ mê xe 'độ' nức tiếng Hà thành (Hình 2).

Xưởng "độ" xe tại gia của họa sỹ Ngô Văn Sắc với sự giúp đỡ của những người bạn

Kỷ niệm để đời với xe "độ"

Mặc dù không phải là người quá mê tín nhưng đối với Sắc, việc chơi và sở hữu xe "độ" cũng gắn liền với hai chữ "nhân duyên". Chiếc xe minsk không chỉ gắn bó với anh, bởi được tự tay mình "độ" lại một cách ưng ý mà một trong những chi tiết của xe được hình thành nên bằng chiếc hộp đựng đạn của ông ngoại giữ lại làm kỷ niệm từ thời kháng chiến chống Pháp.

Đây là một kỷ vật lúc còn sống ông ngoại rất yêu quý và giữ gìn cẩn thận, bởi nó gắn liền với ông trong suốt quãng thời gian trong quân ngũ. Việc dùng kỷ vật này để gắn vào chiếc xe là một ý tưởng mà anh vô cùng hứng thú.

Sắc tâm sự: "Những lúc lưu hành trên đường cùng chiếc xe đó, tôi đều có một cảm giác ấm áp hơn hẳn và đặc biệt khi có chiếc xe "đưa chân" nên mọi công việc của tôi đều khá thuận lợi". Bên cạnh những chiếc xe đã từng gắn bó và được anh tự tay chăm chút từ nhiều năm nay cũng đã có những trường hợp chiếc xe rất đẹp và "độc" nhưng lại không có duyên nên anh đã phải nói lời chia tay sau một thời gian sở hữu chúng chưa lâu.

Đó là chiếc Benley 125 mang biển kiểm soát Đà Nẵng được giới "độ" xe Hà thành đánh giá là một trong những chiếc Benley đẹp nhất của câu lạc bộ chơi xe "độ" của Hà Nội. Tuy nhiên, chỉ trong vòng một tháng, anh bị ngã tới ba lần khi chạy chiếc xe này, mặc dù những tai nạn này không đáng xảy ra.

Xã hội - Chàng họa sỹ mê xe 'độ' nức tiếng Hà thành (Hình 3).

Chiếc xe máy CD được "độ" lại theo phong cách xe đạp

Cùng lúc đó có một người chơi xe "độ" khá nổi tiếng trong giới "độ" xe của Hà thành ngỏ ý mua lại nên anh quyết định gửi gắm đứa con "có duyên mà không có phận" cho người bạn đó. Bẵng đi một thời gian, trong một lần dạo quanh khu chợ xe cũ Dịch Vọng (Cầu Giấy), anh không khỏi bất ngờ khi thấy chiếc xe cũ của mình xuất hiện ở đó. Mặc dù được ng

ười chủ cửa hàng "độ" thêm một vài chi tiết nhưng anh vẫn nhận ra người bạn đã từng gắn bó với mình. Chiếc xe được chủ hàng "độ" thêm hai chiếc đèn hậu cùng hai chiếc túi da có kích thước "khủng bố" đang được chủ hàng tự hào quảng cáo như một cách thể hiện đẳng cấp dân chơi với mức giá cao hơn giá gốc khi anh sở hữu rất nhiều.

Chứng kiến cảnh đó, anh thầm tiếc cho một phong cách "độ" xe đơn giản nhưng đầy cá tính mà anh vô cùng tâm đắc đã bị người khác "hàng chợ hóa" để thu lãi "khủng". Từ đó, anh tự nhủ với chính bản thân mình, khi gắn bó với bất kỳ thú chơi nào thì những công cụ để phục vụ cho thú chơi đó là đứa con tinh thần của mình không nên gả bán hoặc hắt hủi chúng.

Cũng như nhiều dân "độ" xe chuyên nghiệp, Sắc đặc biệt chú trọng tìm kiếm cho mình những con xe dòng Honda 67 để "độ" lại. Anh thật thà cho biết, loại xe này vẫn còn tồn tại, nhưng hầu hết đều là xe cũ nên giá thành khá mềm, khoảng 15 - 20 triệu đồng là đã có thể sở hữu một "con" nguyên bản. Từ đó, việc cải tạo chúng theo ý tưởng của riêng mình khiến Sắc vô cùng hăm hở.

Tuy nhiên, vốn không phải dân cơ khí nên những công đoạn "độ" xe một cách tinh vi, anh đều phải nhờ đến sự trợ giúp của những người bạn trong giới "độ" chuyên nghiệp. Anh nhớ, có lần vì quá sốt sắng cải tạo lại chiếc xe theo đúng sở thích của mình nên khi vừa sở hữu một chiếc Honda CD vào buổi chiều thì ngay trong đêm đó, Sắc  thao thức không ngủ được và quyết định vùng dậy, lôi tất cả đồ nghề ra hì hục... mổ xe và chế lại theo phong cách trẻ trung của "dân teen".

Cho đến bây giờ, mỗi lần nhìn ngắm chiếc xe CD sau khi được tái chế mô phỏng chiếc xe đạp sơn màu xanh tươi trẻ, anh hài hước kể về kỷ niệm xương máu của mình: "Không biết có phải vì mình quá xúc động trước ý tưởng độc đáo về một chiếc xe "độ" với phong cách hoàn toàn mới đang nảy sinh trong đầu hay do bàn tay chuyên cầm cọ vẽ chưa quen với những mài, cưa, đục đẽo... nên tai nạn nghề nghiệp đã xảy ra. Vết thương trên mu bàn chân anh hiện đã liền sẹo, nhưng đó là một kỷ niệm anh không thể quên và cũng từ đó, anh nhận ra một điều rất đơn giản: "Nghề độ xe cũng lắm công phu!".

 Sợ cảnh sát giao thông "hỏi thăm"

Cũng như nhiều dân chơi xe "độ" khác, mỗi lần ra đường, họa sỹ Ngô Văn Sắc đều "ngại" cảnh sát giao thông hỏi thăm. Trong một lần chạy chiếc xe minsk trên đường Phạm Văn Đồng, anh không khỏi bật cười bởi cậu cảnh sát giao thông trẻ tuổi "hỏi thăm" không phải vì mình vi phạm luật mà vì chiếc xe quyến rũ quá. Cũng từ màn làm quen đầy ấn tượng của cậu cảnh sát giao thông trẻ tuổi nhưng chung niềm đam mê độc đáo này, hai người trở thành bạn thân.

Tuệ Linh

Thú chơi xe đạp không... phanh hút giới trẻ

Thứ 4, 02/01/2013 | 10:34
Xe đạp không phanh hay "fixed gear" đang trở thành trào lưu đường phố, thu hút nhiều người nhờ sự sáng tạo đơn giản không điểm dừng...

Những người trẻ làm chủ cuộc sống

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:53
Tờ Christian Science Monitor (Mỹ) vừa có loạt bài hỏi ý kiến những người dưới 30 tuổi, có mục tiêu và hoạt động tạo ảnh hưởng lớn với xã hội xung quanh, để biết về quan điểm của họ trong nỗ lực cải thiện để thế giới tốt đẹp hơn.

Xem phim sex, người trẻ đã được những gì?

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:03
Có một thực tế mà có lẽ ngày nay ai cũng phải công nhận là để có một đoạn hoặc một bộ phim tươi mát để xem thật dễ dàng khi mà tình trạng Internet phát triển tràn lan không kiểm soát được như hiện nay.