Cỗ máy không tưởng từ phế liệu của chàng 'kỹ sư' 9X

Cỗ máy không tưởng từ phế liệu của chàng 'kỹ sư' 9X

Thứ 3, 14/05/2013 | 07:18
0
Một chiếc giường đa năng có thể xoa bóp chân, chiếc xe lăn điều khiển bằng đầu cho người toàn thân bị liệt, đó là những sản phẩm mà cậu bé Lê Văn Hóa (SN 1994, thôn Ngô Xá Đông, xã Triệu Trung, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị) dành tặng cho người cha liệt toàn thân của mình.

Những “công trình” của “kỹ sư” 13 tuổi

Hơn 10 năm trước, Quảng Trị có phong trào kinh tế mới tại một số xã của huyện Hướng Hóa. Sau khi cùng vợ con khai thác hơn 10ha đất hoang, ông Lê Văn Hiếu (bố Hóa) lặn lội vào Nam để tìm, học hỏi mô hình sản xuất trồng trọt, chăn nuôi mới. Tuy nhiên, tại nơi đất khách quê người, ông đã gặp phải vụ tai nạn kinh hoàng.

"Tôi xuống Vũng Tàu, mượn xe máy của người thân chạy đi mua cây giống. Khi đó trời tối, không thuộc địa hình, tôi bị lạc vào rừng cao su. Loạng quạng trong vườn cao su tối thui như mực, tôi lao xuống một hố vực sâu thăm thẳm. Người tôi cứ thế lộn nhào đến khi không biết chuyện gì xảy ra nữa", ông Hiếu kể.

Lúc được đưa vào cấp cứu bệnh viện tại TP.HCM thì tính mạng của ông đã rất nguy kịch. Sau này, vụ tai nạn đã khiến ông Hiếu bị liệt toàn thân. Gia đình tìm mọi cách chạy chữa nhưng bệnh tình của ông mỗi ngày mỗi nặng. Sáu tháng trời ròng rã chạy chữa thuốc men đã làm cho kinh tế gia đình trở nên kiệt quệ.

Bác sĩ khuyên gia đình nên đưa ông Hiếu về nhà để lo hậu sự. Nghe lời bác sĩ, cả nhà đành ngậm ngùi rời Sài Gòn trở về quê cũ. Hằng ngày, mấy mẹ con thay nhau chăm sóc cho ông Hiếu và mơ về một điều kỳ diệu.

Xã hội - Cỗ máy không tưởng từ phế liệu của chàng 'kỹ sư' 9X

Lê Văn Hóa đang hoàn thiện chiếc xe lăn đa năng.

Từ đó, Hóa và mẹ thay phiên nhau xoa bóp chân tay cho ông Hiếu 24/24h mỗi ngày. Cứ mỗi khi ngừng tay, chân ông Hiếu lại đau như bị kim đâm. Chỉ khi nào người đàn ông tật nguyền chìm trong giấc ngủ, mẹ con Hóa mới được nghỉ ngơi. Nhờ vào sự chăm sóc ân cần của vợ con, ông Hiếu đã thoát khỏi "cửa tử". Tuy nhiên, toàn thân ông vẫn không thể cử động được.

Thấy vợ con vất vả, ông Hiếu ước gì có một chiếc máy xoa bóp thay cho sức người. Ai ngờ, cái ước mơ đó của ông biến thành ý tưởng trong đầu của người con trai út lúc nào không hay. Từ đó, mỗi ngày buổi sáng Hóa cắp sách tới trường, buổi chiều em lại lang thang khắp các bãi phế liệu trong vùng để tìm những thứ cần thiết hoàn thành giấc mơ của bố.

Ông Hiếu cho biết: "Chiều nào tôi cũng thấy thằng bé mang một đống phế liệu về nhà, rồi lại hì hục lắp ráp, cưa đục. Tôi cứ tưởng là con đang làm môn thực hành gì đó trên lớp, chứ không hề nghĩ nó lại làm chiếc xe và máy mát xa cho tôi. Lúc này, Hóa mới chỉ học lớp 7".

Khi sản phẩm hoàn thành, ông Hiếu không tin nổi vào mắt mình. Ông cảm thấy vô cùng tự hào về cậu con trai của mình. Từ nay, mọi người sẽ không phải vất vả ngày đêm xoa bóp chân cho ông nữa. Chỉ cần ấn công tắc, máy biến thế sẽ hạ điện áp từ 220V xuống 24V, máy sẽ hoạt động khiến hai bàn gỗ xoay qua xoay lại khoảng 75 vòng/phút, bàn chân sẽ được xoa bóp đều và rất dễ chịu.

Hóa chia sẻ: "Khi em bắt đầu lắp ráp cũng phải tháo đi tháo lại rất nhiều lần. Lúc tưởng như xong rồi thì khi hoạt động lại cảm thấy thiếu một số thứ. Em lại phải chạy ra bãi phế liệu để kiếm đồ về để bổ sung vào. Giờ đây, chiếc máy này đã hoạt động một cách hoàn hảo. Nó bao gồm mô tơ gạt nước, một máy biến thế, cần lắc, hai tấm gỗ buộc vào chân được vặn vít chắc chắn. Tất cả sẽ hoạt động khi bấm công tắc điện".

Có máy mát xa, ông Hiếu cảm thấy thoải mái hơn, vui vẻ hơn trước. Những cơn đau hành hạ ông hằng ngày cũng đã giảm dần. Cảnh vợ con hằng đêm phải túc trực bên chân giường cùng thức với những cơn đau của ông không còn nữa. Lúc này, có thời gian lao động nên cuộc sống của gia đình Hóa cũng không còn khó khăn như trước nữa.

Xã hội - Cỗ máy không tưởng từ phế liệu của chàng 'kỹ sư' 9X (Hình 2).

Ông Hiếu thoải mái bên chiếc máy mát xa do con trai sáng tạo.

Biến ước mơ của cha thành hiện thực

Nằm trên giường đã lâu, ông Hiếu cũng muốn lên xe lăn để đi thăm bà con, chú bác. Nhưng ngặt nỗi, mỗi lần đỡ ông ngồi dậy và đưa lên xe lăn, do còn nhỏ nên Hóa không thể đỡ bố được. Cậu bé lại trằn trọc trắng đêm suy nghĩ phải sáng tạo ra dụng cụ, thiết bị gì đó có thể di chuyển bố lên xe lăn một cách nhẹ nhàng. Một tháng, rồi hai tháng suy nghĩ chưa ra cách làm, cậu bé nghèo quyết không bỏ cuộc.

Qua những kiến thức đã học trên trường cộng với sự tìm tòi trên mạng, Hóa nghĩ ra cách di chuyển bố bằng hệ thống ròng rọc, đòn bẩy. Cậu bé nghĩ đó là cách thức duy nhất đưa người bị liệt toàn thân từ giường sang xe lăn. Chỉ vài tháng sau đó, Hóa hoàn thành hệ thống đó. Sau này, cũng chính đứa con trai hiếu thảo này đục tường nhà, khoét lỗ, trám xi măng để làm chỗ treo ròng rọc để có thể di chuyển cha.

Góc giường nằm cũ kĩ của ông Hiếu thường ngày giờ có thêm hệ thống ròng rọc di chuyển được làm từ những vật liệu đơn giản. Khi hệ thống ròng rọc nâng người bố tàn tật hoạt động chuẩn xác khiến nhiều người khi chứng kiến cảm thấy khâm phục và cảm động trước lòng hiếu thảo và sự thông minh của cậu bé. Chẳng ai ngờ được, một cậu bé nghèo, chỉ mười mấy tuổi đầu lại sáng chế ra được những cỗ máy kì diệu đến thế.

Năm 2011, Hóa tiếp tục sáng tạo thành công chiếc xe lăn chạy bằng ắc quy dùng cho người khuyết tật không sử dụng được bàn tay. Sản phẩm đó đã đạt giải Nhất lĩnh vực kỹ thuật, giải Ba toàn hội thi sáng tạo khoa học và kỹ thuật quốc tế của Intel (Intel Isef), giải Ba hội thi Khoa học - Kỹ thuật trung học Visef năm 2012. Lê Văn Hóa cũng nhận được nhiều bằng khen, giấy khen của tỉnh, sở GD&ĐT Quảng Trị, Ban chấp hành Trung ương đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Quỹ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam…     

Từ những thành công đó, Hóa tiếp tục sáng tạo ra chiếc máy nâng người gập lên gập xuống khi chỉ cần bấm công tắc điện. Khi có nó, ông Hiếu không phải buồn phiền và mệt mỏi khi xem ti vi nữa. Từ chỗ bị liệt toàn thân, đến bữa chỉ biết há miệng nhờ người đút thức ăn, giờ đây ông Hiếu có thể cử động cổ tay, đưa tay qua lại, tự cầm cốc uống nước.

Hóa bộc bạch: "Thời gian tới em sẽ hoàn thiện chiếc xe lăn đa năng cho người khuyết tật sử dụng. Trong năm nay, em quyết làm xong chiếc giường đa năng để nó như một người bạn chăm sóc, phục vụ ba em".

Vừa qua, sở LĐTB & XH tỉnh Quảng Trị phối hợp với Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi tổ chức buổi họp đánh giá sáng kiến chiếc xe đa năng dùng cho người khuyết tật tham gia giao thông của em Lê Văn Hóa.

Tại buổi đánh giá, sau khi chứng kiến em Hóa sử dụng và thuyết minh tác dụng của chiếc xe đa năng cho người khuyết tật, đại diện các ngành chức năng đã đánh giá cao sự sáng tạo của Hóa, đồng thời góp ý giúp em điều chỉnh một số chi tiết nhằm tăng thêm tính thẩm mỹ, tính an toàn và phù hợp hơn trong quá trình sử dụng của người khuyết tật.

Đại diện các cơ quan cũng đã tìm giải pháp hỗ trợ một phần kinh phí, tìm nguồn tài trợ để giúp Hóa sản xuất ra sản phẩm giúp người khuyết tật có phương tiện tham gia giao thông thuận lợi.       

Duy Khánh - Văn Chương

Những màn đánh ghen đáng sợ của 'Hoạn Thư' 9X

Thứ 6, 10/05/2013 | 19:46
Cắt tóc, rạch mặt, dùng vật nhọn đâm vào vùng “kín”... là những chiêu ghen tuông khủng khiếp của nữ sinh sau các mối tình tay ba, tình yêu mù quáng.

Nữ đạo diễn 9X người Việt gốc Thái tài năng

Thứ 7, 04/05/2013 | 15:01
Năng động, cá tính nhưng vẫn dịu dàng, thân thiện là những cảm nhận đầu tiên khi gặp cô bạn Luk Vân.

Nam sinh đầu tiên vào trường đào tạo bảo mẫu

Chủ nhật, 05/05/2013 | 07:50
Một trường đào tạo bảo mẫu ở Anh vừa tiếp nhận nam sinh đầu tiên, một sự kiện nổi bật trong lịch sử hơn một thế kỷ của trường.