Chàng trai Bách khoa xếp giấy đẳng cấp thế giới

Chàng trai Bách khoa xếp giấy đẳng cấp thế giới

Thứ 3, 23/07/2013 | 09:39
0
Từng đoạt thành tích cao trong các cuộc thi origami thế giới và đang là “đề tài bàn tán” xôn xao trên Etoday (Nga), Huffington Post (Mỹ) và Etapes (Pháp) tháng Sáu vừa qua, chàng trai ấy là ai?

Tư duy hình học

Nguyễn Hùng Cường (sinh năm 1989, học viên Cao học, chuyên ngành Điện tử – Viễn thông, trường ĐH Bách khoa Hà Nội) được các trang báo mạng về Nghệ thuật thị giác nhắc đến rất nhiều trong thời gian này.

Chàng Á quân cuộc thi Origami Thế giới năm 2009 khởi nguồn “sự nghiệp xếp giấy” như những bài tập thủ công đơn giản trong sách giáo khoa. Chỉ khi được bố mẹ mua cho một cuốn sách về origami, dạy gấp khủng long thì tình yêu xếp giấy của anh chàng mới thực sự bắt đầu.

Giờ đây, anh chàng không còn học theo hướng dẫn nào trên sách báo nữa mà tự mày mò đi trên con đường riêng. Cường chia sẻ: “Cảm hứng có thể đến từ bất cứ đâu. Khi nhìn mọi vật xung quanh, mình luôn tự hỏi, nếu được gấp bằng giấy thì sẽ bắt đầu ra sao, kết quả cuối cùng trông sẽ như thế nào. Và cứ thế, mình tự đi tìm trả lời cho các câu hỏi ấy”.
Xã hội - Chàng trai Bách khoa xếp giấy đẳng cấp thế giới

Nhờ tình yêu với xếp giấy gần 20 năm nay, khả năng tư duy hình học của Cường tốt hơn rất nhiều. Và ngược lại, chính việc học và mày mò với các thiết bị điện tử ở trường đã khiến anh bạn tiến hành các bài xếp giấy với một góc nhìn khoa học hơn.

Chẳng hạn, ngay từ đầu, không phải ai cũng có thể hiểu được hướng dẫn và làm theo hình vẽ trong sách, vậy nên, khi xếp giấy đã thành nếp thì khả năng hình học cũng tự nhiên tiến bộ rõ rệt. 

Theo kinh nghiệm của Cường, công việc xếp giấy rèn giũa cho người chơi tính kiên nhẫn cao, bởi “nếu không đủ kiên nhẫn để ngồi hàng giờ, gấp một mẫu origami hàng trăm bước thì chắc mình cũng sẽ không đủ kiên nhẫn và quyết tâm để vượt qua những thử thách khác cao hơn”.

Xã hội - Chàng trai Bách khoa xếp giấy đẳng cấp thế giới (Hình 2).

Trí tưởng tượng không giới hạn

Tính đến thời điểm hiện tại, tác phẩm xếp giấy phức tạp nhất của Cường là Bọ cạp – Rắn, được thực hiện từ một tờ giấy vuông không cắt. Mẫu mang hình dáng một chú bọ cạp với một con rắn quấn ngang đuôi. Anh bạn đã khéo léo sử dụng hai mặt của tờ giấy, với hai màu sắc khác nhau để tạo hình cho mỗi con vật.

Xã hội - Chàng trai Bách khoa xếp giấy đẳng cấp thế giới (Hình 3).

Điều mà anh chàng quan tâm nhất là cảm giác thích thú trong lúc xếp hình. Đôi khi, Cường xếp chỉ để phô bày vẻ đẹp của một con vật, loài cây có thật trong đời sống. Đặc biệt, anh chàng rất hứng thú với hoa văn trang trí trên những tờ tiền giấy Việt Nam vì : “Nếu biết sử dụng chúng một cách tinh tế thì có thể tạo ra những tác phẩm rất đẹp”. 

Cường từng tham gia và đoạt giải cao trong các cuộc thi origami quốc tế. Cường còn vẽ lại để hướng dẫn các sáng tác của mình và được xuất bản trong nhiều sách báo lẫn tạp chí về origami.

Xã hội - Chàng trai Bách khoa xếp giấy đẳng cấp thế giới (Hình 4).

Nếu muốn “thọ giáo” kinh nghiệm của Cường, bạn có thể tìm tới CLB Xếp giấy Hà Nội. Các bạn trong nhóm gặp nhau thường xuyên vào các chiều Chủ Nhật tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt – Xô.

Ngoài ra, Cường còn là thành viên của Vietnam Origami Group – Hội Những người yêu thích gấp giấy Việt Nam. Diễn đàn của VOG là nơi để mọi người từ tất cả các vùng miền, quốc gia có thể bàn bạc, trao đổi những vấn đề liên quan đến origami.

Theo Phạm Trang (Sinh viên Việt Nam)

Ngồi tù vì cố gắng chạy đua chức chủ tịch hội sinh viên

Chủ nhật, 21/07/2013 | 09:24
Một sinh viên 22 tuổi đã bị bỏ tù một năm, vì cố gắng chạy đua vào cuộc bầu cử chức Chủ tịch hội sinh viên trường một cách không lành mạnh.

Cô sinh viên bán cà phê vỉa hè, kiếm 30 triệu đồng/tháng

Thứ 3, 16/07/2013 | 21:44
Cô chủ nhỏ xinh xắn, kinh doanh giỏi ở thành phố Nha Trang (Khánh Hòa) có tên khá đặc biệt - Nguyễn Thị Trung Hiếu.

Sinh viên chăm sóc những người 'ngủ cùng thần chết'

Thứ 2, 15/07/2013 | 15:30
Không ít sinh viên sẵn sàng làm nghề chăm sóc bệnh nhân bởi họ kiếm được những đồng tiền chính đáng trang trải cho việc học hành...