Chàng trai bụi phủi với những thước phim về Sài Gòn

Chàng trai bụi phủi với những thước phim về Sài Gòn

Thứ 2, 04/03/2013 | 08:56
0
HiepSaiGon là tên mọi người thường gọi Tạ Nguyên Hiệp. Đỗ ĐH Sân khấu Điện Ảnh, anh đi nghĩa vụ quân sự, clip "Sài Gòn... Sài Gòn" của anh vừa trở thành tâm điểm của cư dân mạng.

Tốt nghiệp lớp quay phim – đạo diễn trường Sân khấu – Điện ảnh (TP.HCM), đi làm thời gian ngắn rồi đi nghĩa vụ quân sự. Hết nghĩa vụ Hiệp trở về với phim ảnh, học tập. Cho ra đời những thước phim ngắn, giản dị và hết sức ngẫu hứng, mang hơi thở cuộc sống dần trở thành phong cách của HiepSaiGon.

Yêu Sài Gòn từ những thước phim

Sống ở Sài Gòn từ nhỏ nhưng Hiệp tự nhận mình chỉ thực sự yêu nơi mình sinh sống thời gian gần đây. Ở tuổi 21 tuổi, nhận ra Sài Gòn có những buổi sáng rất đẹp trong một buổi sáng khi đi thực hiện phim tài liệu Chân dung một người già để tốt nghiệp ngành quay.

Xã hội - Chàng trai bụi phủi với những thước phim về Sài Gòn
 Tạ Nguyên Hiệp.

“Lúc theo chân một người chơi đàn, người tập thể dục ở công viên 23/9 mình thấy cái góc nhỏ đó sao mà nó, bình yên và đầy tính nhạc đến vậy. Với góc nhìn của một người quay phim và mình thấy mọi chủ thể, dù là rất bình thường, vẫn có riêng cho mình một vài góc đẹp. Vậy là thấy yêu Sài Gòn”, Hiệp nhớ lại.

Sở trường quay phim, Hiệp làm phim ngắn, làm MV cho các ca sĩ, các TVC… là công việc chính. Thời gian rảnh, Hiệp còn làm những clip mà bản thân hay gọi là “làm cho vui”.

“Làm cho vui” về Sài Gòn là đề tài không cạn của Hiệp. Chỉ cần một máy chụp hình có chức năng quay phim, Hiệp đi quay những thước phim đời thường, những gì mình thấy, cảm nhận được bất cứ thời gian nào. Như clip Sài Gòn… Sài Gòn, chỉ với chiếc máy chụp Canon 7D, trong vòng 2 tháng, lúc thời gian rảnh rỗi là vác máy đi quay, ghép lại thành clip hoàn chỉnh. Những hình ảnh rất thân quen của Sài Gòn như nhà thờ Đức Bà, phà Thủ Thiêm… đến những cảnh sinh hoạt bình dị của ông bán xôi, bác xich lô, bạn trẻ bán cờ… xuất hiện lung linh mà giản dị.

 Xã hội - Chàng trai bụi phủi với những thước phim về Sài Gòn (Hình 2).
 Hình ảnh trong clip Sài Gòn... Sài Gòn.

Clip ngắn Sài Gòn… Sài Gòn khiến cộng đồng mạng lay động, thích thú. Hiệp chia sẻ về clip: “Thỉnh thoảng, tôi nằm ở nhà, nổi hứng bất tử và thèm ra đường quay một cái gì đó. Tôi tưởng tượng ra cái cảnh mình đứng ở một nơi nào đó rất xa Sài Gòn. Tôi nhìn về đó, gọi với theo Sài Gòn như gọi tên một người bạn. "Sài Gòn...Sài Gòn...!”.

Ngoài clip Sài Gòn…Sài Gòn, Hiệp còn làm những clip ngắn khác như Sài Gònmột buổi sáng cuối tuần, Du ca Sài Gòn, Sài Gòn Halloween 2012, Bến Bình Đông những ngày trước Tết. Thường là những khoảnh khắc và thời điểm bình yên và dễ thương của Sài Gòn.

Xã hội - Chàng trai bụi phủi với những thước phim về Sài Gòn (Hình 3).

“Mình làm cho bản thân mình trước ghi lại những cái đẹp của Sài Gòn, mình sợ sẽ mất đi, hoặc thay đổi theo thời gian nên mình tranh thủ lưu lại. Rồi thì bạn bè mình thích, mọi người thích,điều đó khiến mình thấy vui”, Hiệp chia sẻ.

Ngẫu hứng trong cuộc sống

Hiệp tự nhận mình là người có cuộc sống theo kiểu… tùy lúc. Không có ngày nào giống ngày nào, có thời điểm rất bận rộn, chỉ ngủ có 5 tiếng. Có những lúc thì cho phép mình xả hơi hết cỡ tới nữa tháng trời, chẳng làm gì, chỉ lang thang du lịch bụi ở một nơi nào đó. Đi, chụp và quay, hứng là Hiệp lên đường để ghi lại mọi khoảnh khoảng thường nhật của đời thường trong những thước phim ngắn.

Xã hội - Chàng trai bụi phủi với những thước phim về Sài Gòn (Hình 4).

Những clip Đám cưới ở miền Tây, Cái Răng, có vài người tôi gặp, Một sáng Hà Nội, Hà Nội, một chiều mưa, Bình Thuận… Bình Thuận… đều ngắn, giản dị và thường không lời, thu hút nhiều lượt xem, chia sẻ cộng đồng mạng.

Bản tính ngẫu hứng, không thích gò bó nên Hiệp chọn cho mình làm một đạo diễn tự do. “Vì mình được quyền lựa chọn công việc. Được làm những việc mà bản thân mình có cảm xúc vì có những cái mới. Làm cố định ở một công ty thì mình không có cơ hội được lựa chọn”, Hiệp giải thích.

Xã hội - Chàng trai bụi phủi với những thước phim về Sài Gòn (Hình 5).
Xã hội - Chàng trai bụi phủi với những thước phim về Sài Gòn (Hình 6).

Đến nay, Hiệp đã có một vài phim ngắn đoạt giải: phim tài liệu Chân dung một người già - giải ba LHP ngắn toàn quốc 2003, Màu tôi thích nhất - giải nhì cuộc thi phim của Idecaf 2006, phim ngắn Phía sau cái chết - giải Trống Đồng dành cho Phim ngắn xuất sắc nhất của Liên hoan phim quốc tế người Việt (VIFF) 2011 tại California, giải Phim ngắn xuất sắc của Hội điện ảnh TP. HCM 2012… Hiệp còn làm MV cho nhiều ca sĩ: Thủy Tiên, Tuấn Hưng, Hồ Bích Ngọc, Minh Hằng, Đông Nhi, Ông Cao Thắng…

Tuổi 31, vẫn rất thích những chuyến đi chợt ngẫu hứng nghĩ đến để vác máy lên đường, lưu lạinhững thước phim. Nói về gia đình, Hiệp chỉ cười và bộc bạch “Mình vẫn sẽ như thế, vì là đam mê mà. Chắc mình sẽ khó có gia đình lắm vì kiếm được người chấp nhận cái sự long nhong của mình chắc khó”.

Theo Infonet

Chàng trai khiếm thính mơ trở thành 'phù thủy trang điểm'

Thứ 7, 02/03/2013 | 21:19
Ước mơ lớn nhất của chàng trai khiếm thính sinh năm 1991 Nguyễn Thái Thành là một ngày nào đó, trở thành một "phù thuỷ trang điểm" trong lĩnh vực làm đẹp cho người.

Cổ tích về 'chàng trai đặc biệt nhất hành tinh'

Thứ 7, 25/05/2013 | 13:17
"Tôi không có tay để chạm vào người khác nhưng trái tim tôi có thể chạm và làm rung động trái tim người tôi yêu". Đó là những lời tâm sự lay động tâm can hàng tỷ người trên thế giới của chàng trai không tay không chân Nick Vujicic.

Chàng trai 8X đạp xe bán cà phê trong phố cổ Hà Nội

Thứ 2, 11/02/2013 | 08:38
Hàng ngày, trên chiếc xe đạp "cà tàng", chàng trai 8X len lỏi bán cà phê trong các con phố cổ cho cả khách ta và khách Tây...