Chàng trai có nhiều cảm xúc lạ sau khi thay tim

Chàng trai có nhiều cảm xúc lạ sau khi thay tim

Thứ 2, 13/05/2013 | 06:37
0
Sau khi được ghép tim, Việt hông chỉ nóng tính hơn mà mấy tháng đầu sử dụng tim người khác, nhu cầu, ham muốn tình dục của Việt cũng tăng… đột biến.

Xuất viện sau 7 ngày thay tim

Việt tự gọi cho mình một lon nước ngọt và bảo: "Em thèm cà phê lắm, nhưng bác sĩ bảo kiêng, phải kiêng tuyệt đối với các chất kích thích nên em đành phải nhịn. Anh hẹn gặp em ở quán cà phê là làm khổ em đó, nhưng thôi ngửi mùi cà phê em cũng thấy đã rồi", Lê Quốc Việt hóm hỉnh đùa tôi rồi đi thẳng vào câu chuyện.

"Ngày trước vì hoàn cảnh gia đình vất vả em phải bỏ học sớm để phụ giúp mẹ, em bôn ba khắp từ Bắc vào Nam, từ thợ hồ rồi hái cà phê thuê cho đến công nhân bốc vác. Sự bôn ba đó cho em nhiều trải nghiệm nhưng cũng khiến em hay uống rượu, hút thuốc hơn, em nghiện thuốc và cà phê từ đó. Thế nhưng từ sau khi phẫu thuật tim, được hồi sinh nơi cửa tử, em mới thấy sức khỏe là vốn quý, em cai luôn", Việt bắt đầu kể.

Sau nhiều năm làm thuê làm mướn khắp nơi nhưng vẫn không kiếm đủ tiền để giúp mẹ sửa sang lại căn nhà cũ kỹ, Việt quyết định trở về Nghệ An tìm việc làm. Theo Việt, bôn ba lắm cũng chán, tiền kiếm được chả đủ tiền tàu xe về quê, vì thế về làm gần nhà để còn đỡ đần cho mẹ. Là người nhanh nhẹn, tháo vát lại khéo ăn nói, Việt may mắn được nhận vào làm công nhân ở Công ty khoáng sản Nghệ An.

"Thu nhập ở công ty cũng không phải là cao, nhưng được cái ổn định và lại gần nhà nên mẹ em rất vui. Em cũng hài lòng với công việc đó và dự tính sau vài năm làm lụng tích cóp sẽ lấy vợ cho yên bề. Thế nhưng…", nói đến đây, giọng Việt trầm hẳn.

Việt cho biết, công việc khai thác khoáng sản cũng không quá vất vả, thế nhưng sức khỏe của cậu suy sụp nhanh chóng. Một lần thấy ho ra máu, Việt hoảng hồn đến bệnh viện đa khoa Nghệ An để khám. Tại đây, các bác sĩ cho biết, Việt bị suy tim và đề nghị chuyển ra Hà Nội để điều trị.

Xã hội - Chàng trai có nhiều cảm xúc lạ sau khi thay tim

Nhìn Lê Quốc Việt, không ai nghĩ anh đang sống bởi một trái tim mới

"Từ trước tới giờ em khỏe mạnh bình thường, nay bác sĩ bảo bị bệnh tim em thấy cũng vô lý. Nhưng thấy sức khỏe không tốt, em đành liều ra bệnh viện Việt Đức để khám. Bác sĩ kết luận, em bị suy tim nặng, chức năng tim của em giảm hơn 80%. Nhận kết luận này, em thấy đời trai của mình sụp đổ, em chán nản vô cùng. Nhưng được mẹ và các bác sĩ động viên, em lại gắng gượng theo kiểu được ngày nào hay ngày ấy", Việt nhớ lại.

Chi phí điều trị cho Việt quá lớn, vượt quá khả năng chi trả của hai mẹ con. Khi những đồng tiền cuối cùng để lo thuốc thang cho Việt sắp hết, sự sống của chàng trai trẻ trở nên mong manh hơn bao giờ hết thì hai mẹ con Việt nhận được tin vui. Việt may mắn nằm trong chương trình ghép tim miễn phí do bộ Y tế và bệnh viện Việt Đức chủ trì.

"Có lẽ cả cuộc đời này không bao giờ em quên được ngày 8/5/2012, ngày các bác sĩ mang đến sự sống lần hai cho em. Có một điều khá trùng hợp mà khiến mẹ em rất lo lắng, ngày hôm đó cũng chính là ngày giỗ của em gái em. Em ấy ra đi khi em còn rất bé. Tỉnh dậy trong phòng hậu phẫu với một trái tim khác, em thấy mình thật hạnh phúc", Việt kể lại "ngày sinh nhật" thứ hai ấy.

Là người trực tiếp tham gia các kíp mổ tim ở bệnh viện Việt Đức, PGS. TS. Nguyễn Hữu Ước, Trưởng khoa Tim mạch và Lồng ngực, bệnh viện Việt Đức cho biết, trường hợp ghép tim của Việt là trường hợp phục hồi nhanh nhất, ngoài cả dự đoán của bệnh viện. Chỉ sau 7 ngày, Việt đã có thể xuất viện.

Xã hội - Chàng trai có nhiều cảm xúc lạ sau khi thay tim (Hình 2).

"Tim mới khiến em nhiều cảm xúc"

Mặc dù may mắn được trở về từ cái chết, nhưng vì điều kiện sức khỏe nên Việt đành phải nghỉ việc ở công ty, ở nhà giúp mẹ những việc vặt trong nhà. Cũng vì thế, cuộc sống của gia đình Việt đã khó khăn nay càng khó hơn, mỗi tháng Việt phải ra Hà Nội một lần để thăm khám, lấy thuốc. Chi phí cho mỗi lần như vậy không dưới ba triệu đồng, vượt quá mức thu nhập của hai mẹ con.

Trước khi gặp Việt, tôi thường được nghe người ta nói về giấc mơ kỳ lạ của những người được phẫu thuật thay tim. Tò mò, tôi hỏi Việt về những giấc mơ lạ thường có xuất hiện trong giấc ngủ của Việt giống như một số bệnh nhân ghép tim khác hay không?

Việt khá bất ngờ và trả lời: "Em cũng nghe người ta nói nhiều rằng sau khi ghép tim sẽ hay mơ linh tinh lắm, con người cũng thay đổi khác. Nhưng thú thật, từ khi phẫu thuật đến nay cũng được 7-8 tháng, em chưa mơ một giấc mơ nào. Em cũng muốn xem nó như thế nào mà không được. Em đang mơ có được những giấc mơ đó đây này".

Đi sâu tìm hiểu để lý giải những giấc mơ bí ẩn của người được thay tim mới thấy có nhiều điều đặc biệt. Có những người ngày nào cũng mơ về một cuộc sống khác, mơ nhiều đến mức sợ hãi, đến nỗi chỉ mong sao giấc mơ đừng xuất hiện. Thế nhưng, lại có những bệnh nhân thay tim chỉ ước một lần mơ thấy điều đó lại không thể được. Phải chăng do cơ địa của từng người hay do trái tim được thay mới vào cơ thể? Trái tim nào "hiếu động" hơn thì chủ mới của nó sẽ mơ nhiều hơn? Có lẽ, lời giải của sự khác biệt đó sẽ dành cho các nhà khoa học, các bác sĩ đầu ngành về phẫu thuật tim mạch.

Tuy "thèm khát" có được những giấc mơ lạ thường, nhưng Việt cũng gặp phải những "trục trặc" nhỏ nhỏ từ khi mang quả tim mới. Việt kể, sau khi thay tim về, tâm tính của cậu đổi khác khá nhiều. Tính tình trở nên nóng nảy khác thường, hay tức giận, thậm chí có lần còn đập phá đồ đạc, điều mà cậu chưa bao giờ làm trước đó. "Bây giờ thì đỡ hơn rồi, hồi mới từ viện về tính em nóng lắm, hơi tý là bức xúc. Em cũng không hiểu vì sao lại như thế nữa", Việt thắc mắc.

Không chỉ nóng tính hơn mà mấy tháng đầu sử dụng tim người khác, nhu cầu, ham muốn tình dục của Việt cũng tăng… đột biến. Theo cách nói của Việt thì trước đây cậu không phải là người có nhiều ham muốn chuyện trai gái, nhưng sau khi ghép tim bỗng dưng ham muốn tăng vọt.

"Những lúc ấy em ngượng lắm, bác sĩ dặn dò là phải kiêng chuyện đó, nhưng em lại nhiều ham muốn quá, lúc nào cũng trong tình trạng "trên bảo dưới không nghe". Cũng may, chỉ mấy tháng đầu, còn sau đó mọi thứ lại trở lại như cũ", Việt thẹn thùng.

Nếu như những ham muốn quá độ ấy đang dần trở lại bình thường sau 8 tháng ghép tim, thì có một "trục trặc" khác vẫn đang đeo đuổi chàng trai trẻ này. Không hiểu lý do vì sao, từ khi có tim mới Việt trở nên yếu đuối hơn.

Cậu kể, trước đây ngang trời dọc đất chả có chuyện gì khiến cậu phải khóc, nay tự nhiên xem một bộ phim tình cảm là có thể rơi nước mắt. Những cảnh lâm li bi đát xúc động chảy nước mắt đã đành, nhưng xem phim Hàn Quốc thấy cảnh mẹ dùng tay đét vào mông con mà chảy nước mắt thì kể cũng lạ đối với một nam nhi như Việt.

"Em không biết chủ nhân trước của quả tim đang đập trong ngực em có phải là người hay xúc động không? Không biết anh ấy có là người mạnh mẽ hay không, nhưng giờ trái tim này đang làm khó em đây. Nhiều khi em không dám ngồi xem phim cùng người khác, nhất là bạn gái, chỉ sợ họ lại gán cho mình biệt danh mít ướt thì chết", cậu nhỏ nhẹ.       

Kì diệu đến khó tưởng tượng

Liên quan đến những thay đổi sau khi thay tim của Lê Quốc Việt, PGS. TS. Nguyễn Hữu Ước chia sẻ, mặc dù không ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thần kinh, nhưng việc ghép tạng nói chung và ghép tim nói riêng vẫn có những tác động nhất định, vẫn ảnh hưởng gián tiếp đến bộ não. "Nhiều bệnh nhân tim đến với chúng tôi trong tình trạng sức khỏe nguy kịch, có người chỉ tính bằng ngày, nằm bất động trên giường. Thế nhưng, sau khi ghép thành công họ lại phục hồi rất nhanh. Bỗng dưng thấy mình khỏe quá. Thử tưởng tượng một người đang hàng ngày nằm chờ cái chết, nay đột ngột khỏe trở lại, tất cả các cơ quan chức năng đều phục hồi, thì họ sẽ thay đổi như thế nào? Khi khỏe mạnh trở lại nó cũng làm thay đổi môi trường trong con người, bệnh nhân khỏe khoắn, cảm thấy mình trẻ trung hơn nhiều. Sự hồi sinh đó sẽ làm thay đổi ít nhiều đến tâm sinh lý người bệnh", bác sĩ Ước lý giải.    

Hà Khê

Gia đình có nhiều vật dụng 'bỗng dưng' bốc cháy

Thứ 3, 02/04/2013 | 10:47
Chỉ trong vòng hai ngày 30, 31/3, đã 32 lần các vật dụng trong nhà của một người dân đột nhiên bị bốc cháy một cách kỳ lạ đã khiến cho nhiều người dân hiếu kỳ đổ đến xem hiện tượng này. Từ đó, đã xuất hiện những tin đồn thất thiệt xung quanh sự việc kỳ lạ này.

Kỳ lạ làng có nhiều cặp sinh đôi nhất Việt Nam

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:00
Nằm ngay trên quốc lộ 1A, cách thành phố Hồ Chí Minh hơn 60 km, ấp Hưng Hiệp, xã Hưng Lộc, huyện Thống Nhất, Đồng Nai được nhiều người gọi là làng sinh đôi với nhiều câu chuyện lạ lùng mà đến giờ người ta vẫn chưa giải thích được.

Ngôi trường có nhiều lãnh đạo giỏi ở Hà Tĩnh tròn 50 tuổi

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:44
– Ngày (03/11), Trường THPT Can Lộc, cái nôi đào tạo của hàng ngàn thế hệ học sinh của huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 50 năm ngày thành lập.

Đến thăm nhà người có nhiều vợ nhất thế giới

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:59
Ông Ziona Chana ở Baktawng, Mizoram (Ấn Độ) nhận mình là đứa con đặc biệt của Chúa và may mắn khi có tới 39 người vợ, 94 người con cùng sống trong một ngôi nhà có 100 phòng. Ông Chana là người theo môn phái đa thê ở Ấn Độ và cho hay sẽ vẫn còn cưới thêm vợ mới.