“Chàng trai da cam” đánh cược sinh mạng vì tri thức

“Chàng trai da cam” đánh cược sinh mạng vì tri thức

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:00
0
Nguyễn Chiến Thắng là người Việt Nam đầu tiên nhận tấm bằng Microsoft có chữ ký danh dự của Bill Gate. Chàng trai ấy đã vượt qua nỗi đau da cam, thậm chí “đánh cược” cả mạng sống của mình cho khát khao vươn tới tri thức.

Nguyễn Chiến Thắng - sinh năm 1979 tại Hà Nội - lập trình viên quốc tế- nhân viên kỹ thuật mạng - ban FIM - FPT. Do di chứng chất độc màu da cam, từ nhỏ, tay và chân trái của Thắng bị co cứng, cổ ngúc ngoắc và khó di chuyển. Dù tuổi thơ không bình thường như những đứa trẻ khác nhưng Thắng rất ham học và kiên trì với từng con chữ, bài toán..

Năm 1999, lần đầu tiên được tiếp xúc với máy tính, Thắng như tìm thấy niềm đam mê của mình. Thắng có thể ngồi lỳ cả ngày bên máy tính mà không biết chán, vừa học CNTT, Thắng cũng tự mày mò học tiếng Anh. Tuy không thể phát âm được nhưng Thắng có thể đọc hiểu và dịch tốt các tài liệu tiếng Anh.

Anh Nguyễn Chiến Thắng bên tấn bằng có chữ ký của Bill Gates

Thấy con chăm chỉ, miệt mài với chiếc máy tính, bố của Thắng đã đăng ký cho anh học tại Trung tâm Đào tạo Lập trình viên quốc tế FPT - Aptech. Cuối khóa, Thắng tốt nghiệp loại giỏi với điểm số rất cao. Không dừng lại ở đó, anh còn gửi hồ sơ đăng ký vào Trung tâm lập trình viên quốc tế tại Pháp. Thắng là thí sinh tật nguyền duy nhất dự thi và đỗ với suất học bổng trị giá 9.000 USD/tháng.

Nhưng lúc này, các bác sĩ phát hiện trong bán cầu não phải của anh có một chất hóa học khu trú nên nó làm tổn thương toàn bộ hệ thần kinh bên phải. Nghĩa là Thắng không được tư duy nhiều, trong khi đó chương trình học lại rất căng thẳng. Thắng đã khóc, nhưng sau đó, anh quyết định sẽ không bỏ cuộc. Anh đã cam kết với các giáo sư Pháp rằng: chỉ cần được học dù phải đánh đổi bằng sinh mạng anh cũng chấp nhận.

Suốt 3 năm học trực tuyến, anh lao vào học không ngơi nghỉ. Chính những vị giáo sư đầu ngành của trung tâm phải sững sờ khi Thắng đạt điểm tốt nghiệp gần như tuyệt đối 99/100 điểm. Tấm bằng Microsoft của Thắng còn vinh dự có chữ ký của ông Bill Gates.

Anh Thắng tham gia rước đuốc tại Olympic Bắc Kinh 2008

Thắng cưới vợ năm 2008. Chị Hồng, vợ anh Thắng khi còn là sinh viên Đại học Công đoàn đã cảm phục nghị lực của Thắng mà chuyển sang học CNTT để có cơ hội tiếp xúc với anh nhiều hơn. Đến nay, anh chị đã có một cậu con trai kháu khỉnh và gia đình lúc nào cũng tràn ngập niềm hạnh phúc.

Anh Nguyễn Văn Thắng là người Việt Nam đầu tiên được nhận tấm bằng Microsoft có chữ ký danh dự của Bill Gate, đồng thơi cũng là chủ nhân của 5 chứng chỉ sau đại học về an ninh mạng. Năm 2004, Nguyễn Chiến Thắng được nhận giải Nghị lực cuộc thi Trí tuệ Việt Nam với sản phẩm "Các giải pháp bảo mật tích cực cho website khi lưu hành trên mạng". Anh cũng là một trong 60 gương mặt được chọn để rước đuốc Olympic Bắc Kinh 2008.

Nguyễn Chiến Thắng là tấm gương điển hình tiên tiến của Hội Nạn nhân chất độc da cam Hà Nội và được báo cáo thành tích tại Hội nghị điển hình tiên tiến toàn quốc - Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam 2011.

Bạch Dương