Chàng trai học lực trung bình săn 13 học bổng đại học Mỹ

Chàng trai học lực trung bình săn 13 học bổng đại học Mỹ

Thứ 7, 20/07/2013 | 09:15
0
Từng là học sinh trung bình, Nguyễn Hùng Lâm đã 'thức tỉnh' và trở thành chuyên gia săn học bổng cừ khôi.

Nguyễn Hùng Lâm khiến nhiều người nể phục bởi gia tài "khủng" về những suất học bổng giành được. Từ một anh chàng có học lực trung bình, giấc mơ du học đã đánh thức chàng sinh viên năm hai này trở thành một “chuyên gia” săn học bổng cừ khôi.

Anh chàng vừa được 13 trường ĐH danh tiếng của Mỹ như Austin College (80.000 USD/4 năm), Hendrix College (92.000 USD), Knox College (124.000 USD), Luther College (128.000 USD), Drexel University (60.000 USD), Ohio Wesleyan University (110.000 USD)... đồng ý cấp học bổng.

Xã hội - Chàng trai học lực trung bình săn 13 học bổng đại học Mỹ

Hùng Lâm được bạn bè gọi là "chuyên gia" săn học bổng.

- Hi Lâm, cảm giác của bạn như thế nào khi đồng loạt các trường ĐH Mỹ đồng ý cấp học bổng cho bạn?

- Thật sự đó là cảm giác rất tuyệt vời và khó tả. Mình thật sự không ngờ vì lại được nhiều trường đón nhận như vậy. Cảm thấy rất vui vì những gì bản thân cố gắng cũng đã được đền đáp xứng đáng. Có lẽ đây là giây phút này mình sẽ nhớ mãi trong cuộc đời.

Bạn bắt đầu xin học bổng từ khi nào vậy?

- Ước mơ du học đến với mình khá trễ, đó là vào năm lớp 12. Còn về du hoc Mỹ thì mình bắt đầu mơ là vào năm ngoái, khi chuẩn bị vào năm 2 đại học.

Lý do nào khiến một cậu bạn có học lực trung bình rồi trở thành học sinh giỏi toàn diện?

- Trước đây mình là một người rất ham chơi. Có lẽ mình đã “ngủ quên trên chiến thắng” quá lâu từ khi đậu vào trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa TP HCM. Cho đến khi nhận kết quả học sinh trung bình vào năm lớp 11 và đội sổ ở trường, mình mới nhìn lại giật mình và không còn nhận ra mình trước đây nữa.

Cảm thấy xấu hổ với bạn bè và chính bản thân, lòng tự trọng và niềm kiêu hãnh bị tổn thương, thêm vào đó là những ước mơ đang cứ cháy bỏng. Thế là mình quyết tâm thay đổi.

- Còn về ước mơ du học của bạn?

- Mình xin kể về lúc mà giấc mơ bắt đầu. Trong một lần sang thăm người anh họ đang học ở NUS, trường đại học quốc gia Singapore, mình có vào căn phòng trong kí túc xá của anh ấy. Đó là căn phòng nhỏ, chật hẹp và bên trong có một chiếc bàn học được đặt ngay bên cửa sổ, hướng ra cảng biển lớn của Singapore. Ngồi vào chiếc bàn học với những chồng sách, từ trong không gian chật hẹp hướng ra cảng biển lớn, nơi ánh điện sáng trưng cả một vùng trời giữa đêm khuya. Nhìn ra cảng biển nguy nga giống như nhìn ra tương lai từ trong hiện thực nhỏ hẹp vậy.

Lúc đó trong mình trào lên mộtcảm xúc rất khỏ tả. Khi trở về mình đã suy nghĩ rất nhiều. Bản thân luôn tự thúc dục rằng rồi một ngày mình cũng sẽ làm được như vậy.

Xã hội - Chàng trai học lực trung bình săn 13 học bổng đại học Mỹ (Hình 2).

Từ một anh chàng có học lực trung bình nhưng Hùng Lâm đã được thức tỉnh bởi giấc mơ du học.

Bạn gặp những thuận lợi và khó khăn gì khi săn học bổng?

- Về thuận lợi, mình đã may mắn gặp được những thầy cô, anh chị đã giảng dạy và chỉ dẫn mình nhiệt tình trong suốt một năm qua. Mình đã theo học ở Yola và tại đây, mình có nhiều cơ hội và điệu kiện thuận lợi để hiểu thêm về con đường du học Mỹ. Chưa kể bên cạnh mình còn có rất nhiều bạn bè, ai cũng giỏi và đều có cùng chí hướng nên mình học hỏi được rất nhiều từ mọi người.

Trong khi đó, khó khăn lớn nhất của mình chính là các kì thi chuẩn hóa, đặc biệt là SAT. Lí do là vì mình khá dở môn tiếng Anh. Trong suốt 12 năm đi học mình không đầu tư nhiều cho môn học này, cấp 1, cấp 2 thì mê Toán, lên cấp 3 thì theo Văn. Đến khi học đại học mình mới lần đầu nghe đến SAT và TOEFL. Anh Văn kém nên học và làm bài phần Critical Reading của SAT rất là khổ sở.

Bí quyết nào để bạn có thể thuyết phục được việc cấp học bổng?

- Có rất nhiều khía cạnh mà hội đồng tuyển sinh muốn tìm ở một học sinh tương lai cho trường của họ. Mình nghĩ có lẽ chính sự thay đổi của bản thân là một trong những yếu tố quan trọng. Bên cạnh đó, ngoài việc chuẩn bị những số điểm thật cao, mình còn đầu tư vào nhiều khía cạnh khác của bộ hồ sơ và luôn tìm cách làm sao để bộ hồ sơ của mình nổi bật và khác biệt so với những thí sinh khác.

Tiếng Anh không phải là sở trường, vậy bạn làm cách nào để thuyết phục?

- So với các bạn khác, mình thấy tiếng Anh mình còn khá yếu. Nhưng nếu bạn chứng tỏ được bạn là người có tiềm năng và triển vọng thì không gì là không thể.

Về kỹ năng đọc và nghe, hãy luyện tập thật nhiều bằng cách đọc thật nhiều sách, báo, tạp chí và các tài liệu.

Hãy xem những phim khoa học của BBC, họ nói rất chuẩn và dễ nghe, phim của BBC cũng rất hay và bổ ích cho kiến thức nữa. Kỹ năng nói và viết hãy luyện tập mỗi ngày, tự tin nói ra, viết ra và nhờ thầy cô, bạn bè giúp đỡ chỉnh sửa. Bên cạnh đó, hãy tập thói quen mỗi ngày học 10-20 từ vựng bằng những phương pháp khác nhau như “Take notes” (ghi chú) hay Flashcards (thẻ từ vựng) và duy trì nó.

Xã hội - Chàng trai học lực trung bình săn 13 học bổng đại học Mỹ (Hình 3).

Hùng Lâm còn là một người cực yêu bộ môn Hip - hop.

Bạn quyết định theo học trường nào?

- Mình sẽ theo học ngành công nghệ Sinh học ở trường đại học Luther, bang Iowa. Lí do vì trường là một trong những đại học National Liberal Art hàng đầu của Mỹ và chất lượng giáo dục của trường khá tốt. Ngoài ra mình đã tìm hiểu khá nhiều thông tin về các ngành học, cơ sở vật chất, cuộc sống và học sinh ở Luther và cảm thấy rất hài lòng. Và điều quan trọng đó là trường cho mình rất nhiều tiền, điều này giúp đỡ gánh nặng cho gia đình rất nhiều trong suốt thời gian mình sẽ theo học.

Đam mê lớn nhất của bạn là gì?

- Đó là Hip hop. Mình đã thích nhảy từ hồi cấp 2. Đến khi vào cấp 3, mình đã rủ và tập họp những bạn trong trường có cùng đam mê từ nhiều khối lớp thành nhóm để trao đổi, luyện tập và sinh hoạt với nhau. Nhóm đã cùng nhau biểu diễn và thi đấu nhiều năm, nhưng bây giờ nhiều thành viên trụ cột đã lên đường du học hết rồi. Có lẽ sẽ không còn được như xưa, nhưng kỉ niệm thì sẽ vẫn còn mãi.

Lý lịch trích chéo:

Tên cúng cơm: Nguyễn Hùng Lâm
DOB: 16/4/1993
Hiện là sinh viên năm 2 khoa Ngoại ngữ trường Đại học Ngân hàng TP HCM
Sở thích: Hip hop, Breaking, Popping, Bóng Đá, Bóng Bàn, Viết và sưu tầm sách…
Quan điểm sống: “Cảm ơn đời mỗi sớm mai thức dậy. Ta có thêm ngày nữa để yêu thương”

Các thành tích đạt được:

- Tốt nghiệp THPT loại giỏi với số điểm 55.5/60
- Giải ba học sinh giỏi cấp thành phố môn Văn (Lớp 11)
-  Giải nhì học sinh giỏi cấp thành phố môn Văn (Lớp 12)
 - Là sinh viên Việt Nam duy nhất đậu vào ngành Điện tử của trường Helsinki Metropolia, trường đại học ứng dụng lớn nhất Phần Lan.
- SAT 2010/2400, trong đó môn Toán 800/800.

Theo ione.vnexpress.net

 

5 nam sinh tuổi 12 bị nghi hiếp dâm bạn gái cùng lứa

Thứ 6, 12/07/2013 | 15:05
Năm nam sinh tuổi từ 12 đến 13 đã bị bắt vì liên quan đến cáo buộc hiếp dâm bé gái 12 tuổi.

Nam sinh được phóng thích tại tòa kể về 9 tháng trong trại giam

Thứ 6, 28/06/2013 | 10:20
Với Hưng, hơn 9 tháng trong trại giam là một chặng đường dài u tối, mà bản thân Hưng chỉ mong sao nó qua đi thật nhanh.

Nữ sinh đánh nhau tơi tả, nam sinh khích đểu

Thứ 7, 15/06/2013 | 09:28
Đoạn clip dài gần 2 phút ghi lại cảnh 2 học sinh nữ đánh nhau trong lớp đang trở thành chủ đề bàn tán trên mạng hôm 14/6.