Chàng trai mở trường dạy làm lãnh đạo

Chàng trai mở trường dạy làm lãnh đạo

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:53
0
Bắt đầu từ năm 4 tuổi, Fred Swaniker đã chu du đến khắp các đất nước ở châu Phi do công việc của bố mẹ. Ở mỗi nơi đi qua, anh nhận ra rằng châu Phi là một lục địa tươi đẹp nhưng không hiểu sao vẫn nghèo.

Fred tốt nghiệp ngành kinh tế học tại ĐH Macalester và có bằng cử nhân Quản trị kinh doanh tại trường Stanford. Nhờ những kiến thức của mình, Fred đã tìm ra nguyên nhân của cái nghèo đeo đẳng ở châu Phi, đó chính là do khả năng lãnh đạo.

Từ đó, anh nảy ra ý định lập ra một tổ chức tìm kiếm các doanh nhân trẻ, các nhà lãnh đạo trẻ ở tất cả các nước ở châu Phi. Nhờ sự giúp đỡ từ hai người đồng nghiệp ở ở công ty cũ, tháng 1/2008, học viện Lãnh đạo châu Phi (ALA) được thành lập ở ngoại ô thành phố Johannesburg, Nam Phi.

Xã hội - Chàng trai mở trường dạy làm lãnh đạoFred Swaniker

Số vốn ban đầu mà Fred có được từ nguồn bạn bè và gia đình chỉ đủ cho Fred cầm cự được 2 năm. Anh chấp nhận làm việc không lương, ngủ trên ghế nhà bạn, sống nhờ lòng hảo tâm của bạn bè và không ngừng nỗ lực cải thiện tình hình tài chính. Sự kiên trì của Fred đã bước đầu thành công khi anh nhận được sự tin tưởng và hỗ trợ từ nhiều người.

Trong 9 năm qua, Fred đã tập trung vào việc tạo dựng và phát triển mạng lưới học viện tại châu Phi, quyên được khoảng 30 triệu USD, và số tiền đó dành để xây dựng trường, cấp học bổng cho các nhà lãnh đạo trẻ tại học viện.

Hiện học viện ALA có khoảng 200 sinh viên đến từ 40 quốc gia, tuổi đời từ 15-19. Ngoài các kiến thức cơ bản, họ được đào tạo một chương trình trang bị các kỹ năng lãnh đạo, làm chủ doanh nghiệp và các nghiên cứu về châu Phi. Ngoài ra, Fred cũng đưa ra những chương trình học bổng đặc biệt dành cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

"Hơn 10.000 lãnh đạo trẻ đại diện cho 48 quốc gia châu Phi đã đăng ký theo học ở ALA", Fred cho hay.

Fred hi vọng những nỗ lực của anh sẽ cho ra đời một lớp lãnh đạo mới, giúp thay đổi châu Phi ngày càng tốt đẹp hơn.

Ngọc Lâm (Theo BBC)