Chàng trai nuôi dưỡng ước mơ cho người khuyết tật Đan Lai

Chàng trai nuôi dưỡng ước mơ cho người khuyết tật Đan Lai

Nguyễn Anh Ngọc
Thứ 2, 15/02/2021 | 10:46
0
Mặc dù mới khởi nghiệp nhưng trước hoàn cảnh đáng thương của những người khuyết tật, chàng trai miền Trà Lân vẫn quyết định nhận đào tạo nghề cho họ.
Chàng trai nuôi dưỡng ước mơ cho người khuyết tật Đan Lai

Những người thợ đặc biệt

Trong một khu xưởng mỹ nghệ nằm trên Quốc lộ 7, thuộc thôn Khê Choăng, xã Châu Khê, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An tiếng cưa cắt, đục bào vang lên vô cùng sôi động.

Nếu nhìn qua thì nơi đây chẳng hề khác với các khu xưởng thủ công ở nhiều địa phương trên địa bàn xứ Nghệ. Thế nhưng, chỉ đến khi các công nhân đứng dậy di chuyển thì mới ngỡ ngàng nhận ra, phần lớn họ đều là những người khuyết tật.

Tin nhanh - Chàng trai nuôi dưỡng ước mơ cho người khuyết tật Đan Lai (Hình 2).

Khu xưởng thủ công của anh Tiến.

Chỉ vào một công nhân phía chân bên phải bị cụt phải chống gậy, anh Thái Đăng Tiến (SN 1987, chủ xưởng) cho biết: “Anh này có hoàn cảnh rất đặc biệt, là người dân tộc Đan Lai. Đây là một trong những dân tộc ít người của Việt Nam, hiện chỉ sinh sống tại một số điểm ở huyện miền núi Con Cuông. Do sống trong rừng sâu nên anh không được đi học, vì vậy một chữ bẻ đôi cũng chẳng biết. Anh còn chẳng may khuyết tật, vì vậy khả năng tìm việc cũng gặp rất nhiều khó khăn”.

Tin nhanh - Chàng trai nuôi dưỡng ước mơ cho người khuyết tật Đan Lai (Hình 3).

Những người thợ nơi đây đều bị khuyết tật.

Mặc dù gặp không may trong cuộc sống nhưng người đàn ông này vẫn rất nghị lực, luôn cố gắng hết mình. Vì vậy, anh Tiến đã quyết định đưa anh này về khu xưởng của mình để dạy nghề và thu xếp công việc.

“Hiện anh vẫn đang học việc nên không có lương, nhưng việc ăn uống thì tôi lo hết, đào tạo nghề không thu phí. Sau hơn 1 tháng, tay nghề của anh đã tiến triển lên rất nhiều, có thể làm được nhiều công đoạn một mình”, anh Tiến cho hay.

Anh La Văn Thắng (SN 1990) cũng là một người dân tộc Đan Lai bị cụt chân. Bước từng bước đến chiếc máy tiện, Thắng bắt đầu bằng việc xếp đặt đôi nạng gỗ ngay ngắn, làm sao cho thuận lợi nhất khi đứng lên. Sau đó, Thắng đưa gốc tre vào máy rồi bật công tác. Đôi bàn tay điệu nghệ của Thắng dí chặt mũi dao theo từng vòng quay của máy. Một chiếc bình hoa đã thành hình.

Thắng ngại ngùng tâm sự: “Em cũng nghĩ người như mình thì sẽ không tìm được công việc. May mà được anh Tiến thu nhận, em đã tìm lại được chính mình. Vừa có việc làm, vừa có tiền giúp gia đình, không mong gì hơn nữa”.

Tin nhanh - Chàng trai nuôi dưỡng ước mơ cho người khuyết tật Đan Lai (Hình 4).

Anh Tiến tận tình hướng dẫn cho thợ.

Nuôi dưỡng ước mơ từ tre

Điều đáng nói, xưởng mỹ nghệ của anh Thái Đăng Tiến có chục lao động thì đã có tới 5 người khuyết tật, trong đó có tới 3 lao động là người dân tộc Đan Lai. Ngoài ra, còn có một người là thiểu năng trí tuệ. Tất cả những người ở đây đều trú ở huyện Con Cuông và đều có hoàn cảnh rất đáng thương.

Trước việc này, chắc hẳn ai cũng nghĩ công xưởng của nam thanh niên này phải rất lớn mạnh. Thế nhưng, điều bất ngờ là xưởng của Tiến cũng chỉ mới được mở cách đây vài tháng, chuyên sản xuất thìa, cốc, bình trà,… hoàn toàn bằng tre.

Tin nhanh - Chàng trai nuôi dưỡng ước mơ cho người khuyết tật Đan Lai (Hình 5).

Nguyên liệu sản xuất chủ yếu bằng tre.

Vì vậy, vừa dạy nghề, vừa tìm thị trường tiêu thụ, công việc một ngày của anh Tiến xoay như chong chóng. Nam thanh niên tâm sự, dù mệt mỏi hay vất vả, nhưng động lực của anh là những công nhân phía dưới đang mong chờ. Hơn nữa, Tiến rất tin tưởng về sản phẩm mà đơn vị mình đang sản xuất.

“Để làm ra một sản phẩm từ tre không hề đơn giản. Xử lí nguyên liệu là khâu kỳ công và mất nhiều thời gian nhất. Sau khi vệ sinh lại phải sấy khô, tiếp đến là tạo hình sản phẩm. Toàn bộ quá trình này cần những bàn tay khéo léo, tỉ mỉ và chăm chút. Vì vậy, các công nhân phải có một chút cảm hứng nghệ thuật. Thế nhưng ngoài một số thợ lành nghề thì còn lại đều đang học việc”, Tiến cho biết.

Ở miền Trà Lân này, nguyên liệu rất sẵn nên không lo thiếu. Ngoài trừ lá, tất cả các bộ phận của cây tre đều sẽ được Tiến sử dụng chế tạo. Vì vậy, sản phẩm của Tiến khá đa dạng, từ những bộ ly uống trà xinh xắn, thìa gỗ, hộp đựng bút, thân bút bi, cốc uống nước cho đến bình hoa hay những bộ ấm chén tinh xảo, cầu kỳ.

“Sản phẩm của chúng tôi có công năng, tính thẩm mỹ, an toàn cho sức khỏe, thân thiện với môi trường và mức giá khá cạnh tranh với sản phẩm làm từ nguyên liệu khác. Tôi tin tương lai đây sẽ là sản phẩm thu hút mọi người”, Tiến nói.

Tin nhanh - Chàng trai nuôi dưỡng ước mơ cho người khuyết tật Đan Lai (Hình 6).

Sản phẩm vô cùng tinh xảo và đẹp mắt.

Ông Nguyễn Đình Hùng - Bí thư Huyện ủy Con Cuông cho biết: “Công việc chế tạo tre thành đồ mỹ nghệ của anh em Thái Đăng Tiến chỉ mới bắt đầu thời gian gần đây. Mặc dù có muôn vàn khó khăn, nhưng điều đáng quý của người thanh niên này là vẫn cố gắng tạo việc làm cho những người khuyết tật, đặc biệt là những người dân tộc Đan Lai. Tôi hi vọng ý tưởng của Tiến có thể thành công, để tạo thêm nhiều việc làm nữa cho người dân địa bàn”.

Hai người dân nhặt được gần 360 triệu đồng trả lại người mất

Thứ 5, 24/12/2020 | 19:39
Khi đang chở khách trên đường anh Nguyễn Quốc An (lái xe công nghệ) và anh Phạm Hồng Quảng (là khách đi xe), đã nhặt được gần 360 triệu đồng đựng trong túi nylon.

Người đàn ông nghèo trả lại 10 triệu đồng trong đồ quần áo từ thiện

Thứ 2, 26/10/2020 | 16:53
Phát hiện số tiền lớn trong số quần áo cũ mà các mạnh thường quân trao tặng, người đàn ông nghèo ở Quảng Trị đã lập tức tìm cách trả lại người bỏ quên.

[E] Chuyện xúc động về người Đan Lai đầu tiên vượt qua hiểu nhầm “mang con đem bán”

Thứ 3, 24/03/2020 | 10:00
Khi biết tin con ông La Văn Linh đi xuất khẩu lao động ở nước ngoài, toàn bộ dân bản Đan Lai đều vô cùng kinh ngạc, họ cho rằng điều đó không thể nào và truyền tai nhau “ông Linh bán con rồi”. Phải sau 2 năm, người con gái của ông Linh trở về thì mới khiến mọi người hiểu ra rằng phải biết cách rời khỏi bản đi làm ăn thì mới thoát được cái đói, cái nghèo bám lấy hàng nghìn năm nay.
Cùng tác giả

Đề nghị phạt đến 200 triệu đồng đối với công ty hút cát trái phép để làm kè

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:32
Do tổng khối lượng khoáng sản đã khai thác tại thời điểm phát hiện vi phạm từ 50m3 trở lên nên chính quyền địa phương đề nghị mức phạt từ 150 đến 200 triệu đồng.

Tháo gỡ vướng mắc, phấn đấu thông tuyến cao tốc Bắc-Nam đúng kế hoạch

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:45
Các đơn vị đang phấn đấu 30km đầu tuyến Diễn Châu - Bãi Vọt về đến Vinh thông xe dịp 30/4, 19km còn lại phải đảm bảo hoàn thành trong tháng 6/2024.

Tuyên truyền, vận động phụ huynh dừng việc cấm con em đến trường

Thứ 3, 16/04/2024 | 15:51
Không đồng tình cho con vào học tại điểm trường mới xây dựng, nhiều phụ huynh đưa con đến trước cổng trụ sở UBND tỉnh Nghệ An để phản đối.

Nghệ An: Thi công kè biển, công ty xây dựng hút cát trái phép

Thứ 2, 15/04/2024 | 19:31
Qua kiểm tra ban đầu, khối lượng cát biển đã bị công ty này hút lên trái phép khoảng 500m3.

Nghệ An: Xuất hiện mưa đá khiến nhiều nhà hư hỏng, 1 người bị thương

Thứ 2, 15/04/2024 | 09:46
Mưa đá ở Kỳ Sơn chỉ khoảng 15 phút nhưng đã khiến 1 người bị thương và nhiều nhà cửa hư hỏng nặng.
Cùng chuyên mục

Phạt FPT, VTV 135 triệu vì phát quảng cáo website cá độ bất hợp pháp

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:51
FPT Telecom và VTV vừa bị Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông phạt hành chính lần lượt 85 triệu đồng và 50 triệu đồng.

Bộ trưởng TT&TT: "Sứ mệnh của xuất bản vẫn là sáng tạo"

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:11
Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, muốn sách và xuất bản phát triển, tri thức trở thành sức mạnh dân tộc thì sách phải có nhiều người đọc, tri thức phải lan tỏa.

Mãn nhãn với màn pháo hoa mừng Lễ hội đền Hùng

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:52
Hàng vạn người dân đổ về Công viên Văn Lang (Tp.Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) để chứng kiến màn bắn pháo hoa chào mừng Lễ hội đền Hùng 2024.

Đại hội Đại biểu Hội Luật gia tỉnh Đắk Lắk nhiệm kỳ 2024-2029

Thứ 4, 17/04/2024 | 18:02
Đại hội lần thứ VI của Hội Luật gia tỉnh Đắk Lắk đã bầu ra ban chấp hành nhiệm kỳ 2024-2029 gồm 19 người. Luật gia Nguyễn Tuấn Quang được bầu làm Chủ tịch Hội.

Trang Đời sống & Pháp luật đổi tên miền thành https://doisongphapluat.com.vn/

Thứ 4, 17/04/2024 | 16:22
Trang điện tử Đời sống & Pháp luật đổi tên miền website từ địa chỉ https://doisongphapluat.com sang https://doisongphapluat.com.vn/.
     
Nổi bật trong ngày

Hai chiếc xe điện mui trần sẽ xuất hiện tại Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:22
2 chiếc điện Vinfast VF8 mui trần tham gia buổi hợp luyện diễu binh, diễu hành lần cuối tại trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (huyện Mỹ Đức, Tp.Hà Nội).

Xử nghiêm các trường hợp đốt rác thải không đúng quy định gây ô nhiễm

Thứ 4, 17/04/2024 | 10:35
Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã chịu trách nhiệm cá nhân trước Thành ủy, HĐND, UBND Tp.Hà Nội về chất lượng công tác vệ sinh môi trường trên địa bàn quản lý.

Mãn nhãn với màn pháo hoa mừng Lễ hội đền Hùng

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:52
Hàng vạn người dân đổ về Công viên Văn Lang (Tp.Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) để chứng kiến màn bắn pháo hoa chào mừng Lễ hội đền Hùng 2024.

Phạt FPT, VTV 135 triệu vì phát quảng cáo website cá độ bất hợp pháp

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:51
FPT Telecom và VTV vừa bị Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông phạt hành chính lần lượt 85 triệu đồng và 50 triệu đồng.

Tái hiện hình ảnh đoàn quân xe đạp thồ trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:35
Sáng 17/4, buổi hợp luyện diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ đã tái hiện hình ảnh đoàn quân xe đạp thồ huyền thoại.