Chàng trai mang 200USD sang châu Phi lập nghiệp

Chàng trai mang 200USD sang châu Phi lập nghiệp

Thứ 2, 14/01/2013 | 08:49
0
Ngoại ngữ hay sự khác biệt giữa hai nền văn hóa hoặc những thiếu thốn không thể ngăn nổi bước chân của chàng trai dũng cảm. Hoa trái từ sự dấn thân đã nảy lộc trên mảnh đất xa lạ.

Tay trắng đến xứ người

Sinh năm 1988, Lương Huy Hoàng (sinh ra và lớn lên ở TP.Hồ Chí Minh) là một bạn trẻ tiêu biểu cho tinh thần dám nghĩ dám làm khi một mình sang châu Phi lập nghiệp với 200 USD trong túi. 

Sau khi tốt nghiệp khoa Công nghệ thông tin trường trường ĐH Hồng Bàng, cũng như những bạn bè đồng trang lứa, Hoàng bước chân vào guồng quay của những ngày tháng xin việc, phỏng vấn rồi thử việc. Chàng cử nhân nhận thấy mình đang ở vạch xuất phát trong thế giới của những người đi làm. Đi làm được vài tháng, Hoàng vẫn loay hoay chưa tìm ra được cho mình được một lối đi rõ ràng, bất chợt một ý tưởng lóe lên trong đầu chàng trai trẻ: Nếu đã bắt đầu từ con số 0 thì tại sao không bắt đầu ở vùng đất mới?

Ý tưởng đó thôi thúc Hoàng và rất nhanh sau đó, nó trở thành một sự quyết tâm cao độ. Hoàng bắt tay vào việc lo thủ tục để có thể sang Châu Phi ngay lập tức. Thử thách đầu tiên là thuyết phục làm sao để gia đình hiểu kế hoạch của Hoàng và ủng hộ nó. May mắn cho Hoàng là bố mẹ cậu rất hiện đại và tâm lý, luôn tôn trọng ý kiến và sở thích riêng của con cái nên khi biết Hoàng có ý định sang châu Phi làm ăn, không có ai phản đối gay gắt.

Hoàng chia sẻ: "Người đầu tiên ủng hộ quyết định của Hoàng có lẽ là bố, bố không những không phản đối còn hậu thuẫn cho Hoàng rất nhiều. Còn mẹ thì thực sự không muốn Hoàng đi vì sợ Hoàng sẽ  khổ, sẽ không chịu được khi phải sống một mình và sợ nhớ nhà. Mẹ muốn Hoàng làm việc ở quê hương hơn. Mình và bố đã phải thuyết phục mẹ rất nhiều mẹ mới đồng ý cho mình đi”.

Xã hội - Chàng trai mang 200USD sang châu Phi lập nghiệp

Hoàng rất nhớ những cái Tết bên gia đình

Ý tưởng lập nghiệp khi chưa có một chút kinh nghiệm nào đã rất mạo hiểm, với Hoàng thì sự mạo hiểm này tăng lên nhiều lần khi Hoàng quyết tâm thực hiện nó ở một đất nước xa lạ, cách quê hương nửa vòng trái đất. Nhớ lại khoảng thời gian đó, Hoàng cho biết: "Thực sự khi ra đi mình không suy nghĩ nhiều đến chuyện sẽ thành công hay không, chỉ đơn giản là mình muốn được đi đây đó, muốn lập nghiệp ở một nơi mới mẻ. Và ngay từ ban đầu mình đã nghĩ thất bại là điều không thể tránh khỏi, nhất là với một người vừa khởi nghiệp như mình".

Nhưng nỗi lo sợ thất bại không thể khiến Hoàng nhụt chí, cậu tất bật cả năm để lo giấy tờ. Sau khi nhận được hộ chiếu, một tuần sau Hoàng đã có mặt ở châu Phi. Mọi chuyện cập rập đến nỗi Hoàng còn không thể nói lời chia tay bạn bè. Cậu bạn còn nhớ rất rõ khoảng thời gian vừa đặt chân xuống xứ người: "Ở sân bay bố mình dúi cho mình đúng 200 USD và một ít tiền Việt còn sót lại, vừa sang đến nơi đã bị cảnh sát vặt sạch. May mắn mình gặp một người bạn Việt Nam cũng đang làm việc ở đây. Mình đã xin ở nhờ tại nhà người bạn đó, mình giúp đỡ bạn mình làm nhưng việc nhà như rửa chén bát, nấu nướng và học thêm tiếng Bồ. Trong thời gian đó mình cũng tham khảo thị trường cũng như những người Việt ở đây làm ăn ra sao, có khó khăn thuận lợi gì…".

"Sang đây mình mới được biết về ngôn ngữ này nên việc học từ đầu rất khó khăn, tài liệu thì không có nhiều, mình học qua những người đi trước và tiếp xúc nhiều với dân bản xứ. Thời gian đầu mới sang khi nghe mọi người nói mà không hiểu gì mình nản lắm nhưng đó là động lực khiến mình chăm chỉ học hơn. Thuận lợi là cách phát âm của tiếng Bồ khá giống cách phát âm của tiếng Việt nên dễ “nuốt” hơn so với tiếng Anh nhiều vì thế việc đọc và viết phần nào cũng dễ dàng hơn! Khoảng thời gian học tiếng của mình mất khoảng 6 tháng", Hoàng nhớ lại.

Ông chủ của hai cửa hàng game

Sau hơn nửa năm, cậu bạn quyết định đi thuê cửa hàng và bắt tay vào làm cửa hàng cho riêng mình. Với đồng vốn ít ỏi vay mượn bạn bè ở Việt Nam và Angola, cùng với khoản hỗ trợ từ gia đình, Hoàng có trong tay một số vốn tầm 5.000 USD. Hoàng đã dùng số tiền đó để trang trải cho việc thuê cửa hàng, sắm bàn ghế máy móc. Cửa hàng của Hoàng nằm trong một con làng đi sâu vào ngọn đồi thuộc huyện Lobito (Benguala, Angola). Dân cư ở đây tập trung khá đông và có đường nhựa chạy sâu vào trong làng. Hoàng cho biết, cửa hàng của cậu tập trung vào game nên mặt bằng không rộng lắm, tổng thể cửa hàng khoảng 50m2, khu vực 30m2 để làm việc được ngăn riêng biệt, phòng ngủ và bếp gói gọn trong 20m2.

Thời gian đầu Hoàng phải ăn đồ ăn nhanh ở bên ngoài vì chưa mua được đồ để tự nấu ăn. Hơn 1 năm 2 tháng vừa làm vừa tích lũy, Hoàng đã có thể mua sắm mọi thứ trong nhà như máy tính, bếp núc, tủ quần áo. Hoàng vui vẻ cho biết bây giờ ngôi nhà của cậu gần như đầy đủ thiết bị cần thiết.

Xã hội - Chàng trai mang 200USD sang châu Phi lập nghiệp (Hình 2).

Ông chủ 8X tại Angola

Nói về cửa hàng game của mình, Hoàng chia sẻ: "Thật sự thì làm kinh doanh trên lĩnh vực nào thì cũng có khách ruột cả. Hoàng cũng không phải trường hợp ngoại lệ. Hầu hết đối tượng khách hàng của mình là trẻ con, học sinh cấp 1 và cấp 2 là chủ yếu, cũng giống trẻ con ở Việt Nam mình, cũng mê game lắm. Rồi có cảnh bị bố mẹ xách tai về vì mải chơi hay trộm tiền đi đánh game, hay là trốn học và mình thấy tuổi thơ của mình ở trong đó".

Hoàng cho biết: "Vì Angola có phần lạc hậu hơn Việt Nam và phong tục tập quán có rất nhiều khác biệt, ví dụ dân ở đây một chồng có thể rất nhiều bà vợ, có khi đến 20-30 đứa con là bình thường. Có lẽ vì thế mà trẻ con ở đây dễ chiều hơn, khách chơi game của Hoàng rất dễ tính. Những ngày trời nóng 38-40oC ngồi dưới mái tôn dù đã gắn nhiều quạt mà vẫn không xua được cái nóng oi bức của ngày hè. Rồi ngày mưa cũng không kém, có hôm mưa lớn nước ngập lênh láng, mình phải nhờ bọn trẻ tát nước lau nhà mới cho chơi game, thế là bọn trẻ cứ thế làm. Nghĩa là trong mọi điều kiện, chúng vẫn không nề hà gì mà cứ dán mắt vào tivi để thỏa mãn niềm đam mê của mình. Nếu ở Việt Nam chắc là khách hàng chạy hết rồi".

Hiện tại, Hoàng có 16 máy ở hai cửa hàng. Mỗi giờ chơi, khách hàng phải trả khoảng 40.000 đồng. Theo Hoàng, giá đó là bình thường bởi mệnh giá tiền bên này cao hơn ở Việt Nam. Trừ hết các khoản chi phí, Hoàng thu về  khoảng 1.500 USD mỗi tháng (tương đương 30 triệu VNĐ), khoản tiền nghe có vẻ lớn nhưng so với mệnh giá tiền ở Angola thì đó là một con số bình thường. Hoàng tâm sự, tiền kiếm được hàng tháng đủ cho cậu có cuộc sống thoải mái và tích cóp để đầu tư thêm nhiều dịch vụ khác. Sắp tới cậu sẽ đầu tư vào dịch vụ sửa chữa máy tính, mảng có nhiều tiềm năng phát triển ở đây. Hoàng nói: "Bây giờ thì mọi người có cách nhìn nhận khác về mình, thời gian mình sống bên này mọi người đã nhìn thấy nhiều mặt tích cực nên hầu như mọi người thân đều ủng hộ và động viên rất nhiều. Mình vui vì điều đó”.

Nói về dự định tương lai, Hoàng cho biết: "Mình chưa có suy nghĩ là sẽ định cư ở Angola. Mình muốn được đi đây đó và khi công việc ở đây ổn định, có thể mình sẽ đi tìm kiếm những vùng đất mới nhưng bến đỗ cuối cùng của mình sẽ vẫn là Việt Nam, mình chỉ thích sống ở quê hương thôi". Hoàng cũng cho biết thêm, Tết năm nay nữa là cái Tết thứ 2 Hoàng ăn Tết xa nhà. Cảm giác tất nhiên là buồn nhớ nhà, nhớ bố mẹ, nhưng đó là cái Tết đầu xa gia đình, còn bây giờ Hoàng cũng dần quen với cuộc sống ở đây nên cũng đỡ nhiều.

Thanh Xuân

Chàng trai chế xe đạp, xích lô từ phế phẩm

Thứ 5, 10/01/2013 | 08:22
Cái tên "Dũng xe đạp" giờ đã trở thành một thương hiệu riêng với anh. Niềm vui xuất phát từ những kỉ niệm tuổi học trò đã biến những thứ phế phẩm bỏ đi thành những chiếc xe đạp xinh xắn.

Tình yêu của cô gái Việt và chàng trai xứ sở hoa Tuylip

Thứ 7, 05/01/2013 | 10:17
Tình yêu có sức mạnh kỳ diệu, nó không chỉ níu chân chàng trai làm nghề thiết kế thời trang ở lại Việt Nam, mà còn khiến anh gắn bó với người con gái Việt yêu anh hết lòng, để rồi họ cùng nhau làm đẹp cho phụ nữ Việt.

Chàng trai Việt 4 lần được Microsoft vinh danh

Thứ 2, 31/12/2012 | 13:11
Với danh hiệu MVP (Most Valuable Professional – những chuyên gia có giá trị nhất) vừa được trao tặng, Huỳnh Công Thịnh, sinh năm 1987, đã trở thành nhân vật trẻ tuổi nhất Việt Nam 4 lần được Microsoft vinh danh.

Câu chuyện sau cúc áo và nội y nữ sinh

Thứ 3, 08/01/2013 | 10:40
Nhìn màu áo trắng học trò phất phới mà lòng tôi cứ bùi ngùi sụt sịt. Đã qua cái tuổi "gàn dở" này bao nhiêu năm rồi, giờ thấy học trò khác quá. Thông minh, sạch sẽ, cao ráo, ăn mặc đẹp, đi xe đạp thậm chí là xe máy cũng rất đẹp (bây giờ học sinh bị cấm đi xe máy nhưng họ vẫn đi), ăn nói thì bạo dạn, tự tin...

Những hành động phản cảm của nữ sinh Việt năm 2012

Chủ nhật, 06/01/2013 | 15:46
Phát ngôn gây sốc, mời làm chuyện ấy, ngồi lên đầu rùa, hút thuốc lào... là những hành động gây sốc và bị lên án mạnh của một số nữ sinh Việt năm qua.

Những nhân vật có ảnh hưởng đến đời sống giới trẻ Việt 2012

Thứ 4, 02/01/2013 | 10:58
Không nổi tiếng bởi sắc đẹp hay những vụ tai tiếng, Huyền Chip, thầy giáo Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu… lại gây được ấn tượng trong lòng bạn trẻ Việt bởi những hoạt động ở nhiều lĩnh vực và phương diện của đời sống.