Chàng trai với khát vọng nông nghiệp đô thị ứng phó biến đổi khí hậu

Chàng trai với khát vọng nông nghiệp đô thị ứng phó biến đổi khí hậu

Thứ 5, 11/02/2021 | 10:17
0
Từ bỏ mức lương trên 30 triệu đồng, Nguyễn Tấn Lên quê Hậu Giang quyết định đến TP.Cần Thơ làm nông dân, theo đuổi đam mê và khát vọng làm giàu từ hoa lan.

Là một người con của đất Chín Rồng phương Nam, anh Nguyễn Tấn Lên cũng như bao người con nơi đây luôn đau đáu suy tư về vùng đất ngày càng chịu nhiều tác động bởi các hiện tượng thời tiết cực đoan như hạn hán, lũ lụt, xâm nhập mặn, nước biển dâng…

"Dù rằng tôi gắn bó với ngành nghề ít bị tác động bởi các yếu tố cực đoan của thời tiết hơn ngành nông nghiệp, nhưng cứ nghĩ về kế sinh nhai của hàng triệu bà con nông dân quê hương có cuộc sống bấp bênh do biến đổi thời tiết là rất trăn trở. Chúng tôi mong muốn tìm một giải pháp phát triển nông nghiệp đô thị thích ứng với biến đổi khí hậu để bà con có cuộc sống ổn định hơn...", anh Nguyễn Tấn Lên chia sẻ.

Cần biết - Chàng trai với khát vọng nông nghiệp đô thị ứng phó biến đổi khí hậu

Khu vườn lan rộng trên 4000 m2 với tên gọi Hoa lan Lộc Nguyên trị giá hàng chục tỷ đồng của anh Nguyễn Tấn Lên tại Khu 586, quận Cái Răng, TP.Cần Thơ.

Rồi một hôm, anh tình cớ đọc được trên báo bài phát biểu của nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải tại buổi làm việc với Hội Sinh Vật Cảnh Việt Nam vào năm 2004 về hướng phát triển phát triển Sinh Vật Cảnh trở thành một ngành kinh tế sinh thái giá trị cao.

Trong bài phát biểu đó, nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải đề nghị các nhà khoa học, các nghệ nhân cần sớm nghiên cứu việc chuyển đổi một số mô hình nông nghiệp thích ứng với biến đổi khí hậu, trong đó cần cần lưu ý đến việc trồng các loại phong lan trên các nhà giàn vừa không phụ thuộc vào diện tích vừa có thể tạo ra các môi trường vi khí hậu nhân tạo.

Những nội dung trên đã lóe sáng trong đầu anh về hy vọng phát triển mô hình trồng hoa phong lan trên nóc nhà đầu tiên tại thành phố Cần Thơ. Và kỳ vọng sau khi mô hình của mình thành công sẽ góp phần lan tỏa, thu hút sự quan tâm của các ngành các cấp để bước đầu hình thành một nền nông nghiệp đô thị ứng dụng công nghệ cao, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Suy nghĩ nung nấu là vậy, nhưng để bắt tay vào làm thì không hề đơn giản, anh gặp phải sự phản đối của chính những người thân trong gia đình đến bạn bè, đồng nghiệp.

Cần biết - Chàng trai với khát vọng nông nghiệp đô thị ứng phó biến đổi khí hậu (Hình 2).

Anh Nguyễn Tấn Lên bên một chậu hoa Phi Điệp đột biến.

Anh tâm sự: "Trong suy nghĩ của nhiều người, thì ngành hoa cây cảnh chỉ là ngành trang trí có mốt phát triển theo thời vụ. Và đây vẫn là nghề nông, nghề ít sang trọng. Nhưng tôi thì nghĩ khác, cần phải làm một nghề mang lại sự bền vững cho bản thân và xã hội.

Đúng là mức thu nhập khi đó của tôi tại một công ty viễn thông trên 30 triệu đồng một tháng là tạm ổn nhưng với mức thu nhập ấy liệu đến bao giờ mới có thể mua đất, làm nhà và mua sắm cho mình những phương tiện cần thiết cho cuộc sống…".

Anh cho biết những ngày đầu chân ướt chân ráo bước vào nghề mới mẻ này, ngoài thời gian làm nhân viên kinh doanh của công ty viễn thông, anh phải tranh thủ đọc sách báo, tìm đến những nhà vườn đi trước, gặp những chuyên gia, nghệ nhân danh tiếng để học hỏi kinh nghiệm, kỹ thuật nuôi trồng, chăm sóc, lai tạo giống.

Dần dần anh trở nên đam mê, trở nên "nghiện" vẻ đẹp muôn vàn hương sắc của loài hoa Vương giả này, cũng như sự hấp dẫn từ lợi ích kinh tế mà nó mang lại cho người nuôi trồng.

"Trong 02 năm, tôi vừa làm nhân viên kinh doanh của công ty viễn thông vừa chơi lan vừa kinh doanh hoa lan như một nghề tay trái với vườn lan rộng hơn 40 m2 trên tầng thượng tại TP.Cần Thơ.

Đến năm 2020, tôi đã có tiền đầu tư mở rộng khu vườn trồng lan với quy mô hơn 4000 m2 có giá trị hàng chục tỷ đồng. Phải nói thật rằng, nhờ có cây hoa lan mà tôi và gia đình đã có sự đổi đời nhanh chóng, mua được đất, làm được nhà và sở hữu nhiều tài sản có giá trị...", anh Nguyễn Tấn Lên vui mừng chia sẻ.

Cần biết - Chàng trai với khát vọng nông nghiệp đô thị ứng phó biến đổi khí hậu (Hình 3).

Chia sẻ giống hoa quý và hướng dẫn cách chăm sóc cho bạn bè luôn được anh Nguyễn Tân Lên quan tâm.

Nói về những lợi ích thiết thực của việc kiến tạo một không gian sinh thái từ hoa lan, anh Nguyễn Tấn Lên cho rằng, mô hình trông hoa lan trên mái nhà không tốn nhiều diện tích, suất đầu tư không thấp mà hiệu quả kinh tế rất cao.

Đồng thời, mô hình này còn góp phần cải thiện hiệu ứng nhà kính, tạo không gian sống trong lành và đặc biệt góp phần giáo dục tình yêu thiên nhiên, ý thức bảo vệ môi trường cho con trẻ...

Cần biết - Chàng trai với khát vọng nông nghiệp đô thị ứng phó biến đổi khí hậu (Hình 4).

Khu vườn lan rộng trên 4000 m2 với tên gọi Hoa lan Lộc Nguyên là điểm đến của những người yêu lan.

Từ một nhân viên làm công ăn lương ổn định, sau một thời gian làm nông dân khởi nghiệp bằng nghề nuôi trồng hoa lan, giờ đây anh Nguyễn Tấn Lên đã có một cơ nghiệp tiền tỷ. Thành công của anh đã truyền cảm hứng khởi nghiệp và khát vọng làm giàu chân chính cho nhiều bạn trẻ của ở thành phố Cần Thơ và nhiều tỉnh đồng bằng Sông Cửu Long.

Thế Bảo

Nguyễn Đăng Ghin khởi nghiệp thành công từ nghề trồng lan

Thứ 5, 04/02/2021 | 17:25
Anh Nguyễn Đăng Ghin đã "đổi đời" từ một nghề vốn chỉ biết đến là thú chơi.

Bài học trồng lan thành công của ông chủ Mạnh Hùng

Thứ 4, 03/02/2021 | 13:38
Hoa lan vốn là loài hoa cao quý và nó đòi hỏi người đến với nó phải tỉ mỉ, ôn hòa và chăm chút.

8X Trần Ngọc Thành và niềm hạnh phúc với nuôi trồng hoa lan

Thứ 4, 27/01/2021 | 10:11
Chỉ mới bắt đầu bén duyên với hoa lan từ tháng 3/2019 nhưng tới nay, chàng trai 8X Trần Ngọc Thành đã sở hữu cho mình vườn lan rộng 200m2 với hàng trăm chậu lan đột biến quý hiếm, giá trị cao.
Cùng tác giả

Nghệ An: Đặc sắc Chương trình Countdown - Chào năm mới 2024

Chủ nhật, 31/12/2023 | 23:44
Hòa trong không khí cả nước đang hân hoan đón chào năm mới, tối 31/12, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt “Chào năm mới 2024”. Công ty CP Tập đoàn Bia rượu và Nước giải khát Sao Vàng (Savabeco) là nhà tài trợ độc quyền chương trình này.
Cùng chuyên mục

Gặp gỡ anh Hoàng Dũng - Người kể chuyện tình bằng những album cưới

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:48
Hoàng Dũng (Dũng Sáu) - Phù thủy ảnh cưới với những khoảnh khắc đầy cảm xúc.

Huyện Quảng Hòa, Cao Bằng: Kinh tế - xã hội duy trì ổn định và có bước phát triển các mục tiêu đề ra

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:45
UBND huyện Quảng Hòa đang từng bước nỗ lực hoàn thành các mục tiêu đề ra trên nhiều lĩnh vực như kinh tế, văn hóa – xã hội, quốc phòng – an ninh biên giới,…
     
Nổi bật trong ngày

Bí ẩn loài cá "ngủ hè" không ăn vẫn sống đến... 4 năm

Thứ 4, 27/03/2024 | 07:00
Cá phổi đã tồn tại trên Trái đất 390 triệu năm và tiến hóa cơ chế ngủ hè đặc biệt để sống sót qua thời kỳ nắng nóng và hạn hán kéo dài.

Tin tức Đời sống 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú

Thứ 4, 27/03/2024 | 12:13
Cập nhật tin tức đời sống ngày 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú; Cách bổ sung collagen cho cơ thể...

Những thực phẩm đơn giản, dễ tìm giúp giải độc gan trong mùa hè

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:00
Gan là một trong những cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể chúng ta, đóng vai trò như một “nhà máy lọc”, giúp loại bỏ các chất độc hại ra khỏi cơ thể.

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.