Chánh toà khoe cách kiếm tiền bẩn: Người trong cuộc lên tiếng

Chánh toà khoe cách kiếm tiền bẩn: Người trong cuộc lên tiếng

Thứ 2, 16/12/2013 | 16:53
0
Liên quan đến vụ chánh tòa Kinh tế khoe cách kiếm tiền bẩn, chúng tôi đã trao đổi với ông Đồng Xuân Thép, người đứng đơn tố cáo việc này.

> Sốc: Chánh toà Kinh tế khoe cách kiếm tiền bẩn

"Sau khi tôi gửi đơn tố cáo, băng ghi âm ông Ngô Văn Anh nhận 130 triệu đồng tiền "bôi trơn" đến các cơ quan phòng chống tham nhũng ở Hải Phòng, đến nay báo chí cũng đã đăng rất nhiều thông tin liên quan. Tất cả những thông tin, chứng cứ, tôi đã thể hiện ở trong lá đơn và băng ghi âm rồi. Tôi cam đoan rằng, mọi thông tin trong đơn tố cáo đều là sự thật", ông Đồng Xuân Thép cho biết.

Khi chúng tôi đặt vấn đề, trong đơn tố cáo ông Ngô Văn Anh về khoản tiền 130 triệu đồng trên, có hành vi thể hiện rằng, ông đưa tiền cho thẩm phán Anh nhằm mục đích tư lợi, để mình được thắng kiện, có lợi cho mình, ông có sợ bị cơ quan pháp luật tiến hành điều tra hành vi này và khép vào tội đưa hối lộ không? Ông Thép ấp úng: "Việc tôi có đưa hối lộ hay không và khép vào tội đưa hối lộ hay không thì còn chờ vào các cơ quan pháp luật kiểm tra, xác minh. Tôi cũng không muốn bình luận nhiều về vấn đề này".

Tiếp đó, PV đã liên hệ với ông Lê Khắc Hạnh, Phó Chánh án TAND TP. Hải Phòng để làm rõ sự thật về thông tin ông Ngô Văn Anh đã "nhận lệnh" chỉ đạo của ông Hạnh để xử thua kiện cho ông Thép. Bên cạnh đó, liệu có việc ông Hạnh đã nhận 50 triệu đồng từ số tiền 130 triệu đồng mà ông Thép "bôi trơn" cho vụ kiện, mà thẩm phán Ngô Văn Anh đã nhận rồi không?

Trao đổi với PV, ông Lê Khắc Hạnh khẳng định: "Thông tin mà ông Ngô Văn Anh nói rằng tôi nhận 50 triệu đồng và "ép" phải xử theo ý của mình là không có cơ sở, không đúng sự thật. Chỉ cần đọc những thông tin mà các cá nhân liên quan đưa ra đã thấy đủ mâu thuẫn rồi. Sự việc này, tôi đã báo cáo lên cấp trên để có biện pháp xử lý. Tôi khẳng định lại một lần nữa, không hề có chuyện tôi nhận tiền và ép ông Chánh toà Kinh tế phải xử như thế này, thế khác".

Xã hội - Chánh toà khoe cách kiếm tiền bẩn: Người trong cuộc lên tiếng

Về mặt nhân sự, ông Hạnh thuộc diện quản lý ngành dọc của TAND Tối cao.

Trước đó, chúng tôi đã gọi điện cho ông Ngô Văn Anh, Chánh tòa Kinh tế (TAND TP. Hải Phòng) để hỏi về đơn tố cáo, đòi tiền "bôi trơn", nhận rồi vẫn lật kèo bằng bản án và động thái trả lại tiền là đúng hay sai? Trả lời PV, ông Ngô Văn Anh cho hay: "Về vụ ông Thép tố cáo tôi nhận số tiền "bôi trơn", tôi đã có báo cáo với lãnh đạo TAND TP. Hải Phòng. Hiện nay tôi đang bị ốm nặng, đang nằm trong bệnh viện nên không tiện trả lời báo chí. Khi nào sức khỏe của tôi ổn định, tôi sẽ nói sâu hơn về vụ việc này để dư luận được rõ". Điều khiến chúng tôi cảm thấy hết sức khó hiểu, chính những cá nhân liên quan đến vụ tố cáo này đều hết sức kiệm lời và có thái độ lảng tránh, không muốn cung cấp thông tin cho báo chí.

Trao đổi với PV về vụ việc trên, bà Nguyễn Thị Mai, Chánh án TAND TP. Hải Phòng cho hay: "Sau khi nhận được đơn tố cáo, chúng tôi đã tiến hành xác minh các thông tin liên quan. Mới đây, chúng tôi đã có văn bản thông báo kết quả xử lý ban đầu của ban Cán sự Đảng TAND TP. Hải Phòng về vụ việc của ông Ngô Văn Anh cho sở Thông tin truyền thông TP.Hải Phòng. Chắc chắn trong một vài ngày tới, Sở sẽ công khai bản thông báo này". Khi chúng tôi hỏi về hướng xử lý vụ việc trong thời gian tới, bà Mai cho biết: Sau khi có báo cáo kết quả ban đầu, TAND TP. Hải Phòng sẽ tiếp tục điều tra, xác minh sâu hơn nữa về các thông tin liên quan để ra kết luận.

Được biết, trong bản thông báo kết quả xử lý ban đầu của ban Cán sự Đảng không hề nhắc đến thông tin ông Lê Khắc Hạnh bị cho là nhận 50 triệu đồng và chỉ đạo xử thua kiện cho Giám đốc Thép. Trả lời PV, bà Mai cho biết: "Đơn tố cáo chúng tôi nhận được không hề nói đến đồng chí Hạnh nhận tiền. Chính vì thế, ban Cán sự Tòa án nhân dân TP. Hải Phòng chưa tiến hành xác minh".

Trước đây, chúng tôi nhận được rất nhiều thông tin phản ánh qua đường dây nóng cho rằng, ông Ngô Văn Anh khi còn làm Chánh toà Dân sự trước thường có thái độ hạch sách đương sự. Nhiều người đã báo cáo vấn đề này lên lãnh đạo TAND TP. Hải Phòng nhưng chưa có thông tin phản hồi. Khi PV hỏi bà Mai, vị Chánh án này khẳng định: "Về cá nhân, tôi chưa hề nhận được bất cứ thông tin nào phản ánh về việc đó. Nếu có bất cứ thông tin gì từ độc giả của báo phản ánh về ông Ngô Văn Anh, chúng tôi mong muốn tòa soạn tập hợp lại rồi gửi cho chúng tôi. Tòa án sẽ kiểm tra và trả lời những thắc mắc đó bằng văn bản".

Đình chỉ công tác

Từ nguồn tin riêng, PVđược biết: TAND TP. Hải Phòng đã ra quyết định đình chỉ công tác đối với thẩm phán Ngô Văn Anh để phục vụ công tác xác minh thông tin theo yêu cầu của ban Nội chính thành ủy Hải Phòng. Về thông tin liên quan đến Phó Chánh án Lê Khắc Hạnh, thực chất, Toà án TP. Hải Phòng đã thỉnh thị, báo cáo với

Giám đốc Thép có thể vướng vòng lao lý vì tội đưa hối lộ?

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Nguyễn Huy An (đoàn Luật sư Hà Nội) khẳng định với PV: "Tôi cũng vừa đọc được thông tin về vụ tố cáo nhận hối lộ ở TAND TP. Hải Phòng. Đến nay, chưa biết thực hư của sự việc thế nào nhưng có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Theo tôi được biết, ông Đồng Xuân Thép đã đưa được các bản ghi âm về việc ông Ngô Văn Anh nhận tiền để "bôi trơn" vụ kiện. Đây là một chi tiết, bằng chứng rất quan trọng. Các cơ quan chức năng cần phải tiến hành bóc tách, mổ xẻ băng ghi âm để tìm hiểu những thông tin trong đó. Theo tôi, vụ việc này, cả ông Đồng Xuân Thép và thẩm phán Ngô Văn Anh đều có dấu hiệu tội đưa và nhận hối lộ".

Luật sư An phân tích, nếu cơ quan công an chứng minh được các thông tin trong đơn tố cáo của ông Thép là đúng sự thật thì ông Anh sẽ bị khép vào tội nhận hối lộ theo Điều 279 Bộ luật Hình sự. Bên cạnh đó, ông Đồng Xuân Thép cũng sẽ bị xử lý về tội đưa hối hộ theo Điều 289 Bộ luật Hình sự năm 1999 (được sửa đổi, bổ sung năm 2009). Bởi Điều 289 Bộ luật Hình sự có quy định, tội đưa hối lộ là hành vi của người đưa tiền, tài sản hoặc lợi ích vật chất khác để người có chức vụ, quyền hạn làm hoặc không làm một việc vì lợi ích hoặc theo yêu cầu của người đưa hối lộ. Người đưa hối lộ là người có lợi ích liên quan đến việc làm hay không làm của người có chức vụ, quyền hạn. Lợi ích này có thể là lợi ích trực tiếp của người đưa hối lộ hoặc lợi ích của người thân quen, bạn bè hoặc cũng có thể là lợi ích của một tập thể mà người đưa hối lộ là đại diện. "Trong trường hợp người bị ép buộc đưa hối lộ chủ động khai báo trước khi bị phát giác, được coi là không có tội và được trả lại toàn bộ của đã dùng để đưa hối lộ. Tuy nhiên, trên thực tế, trong vụ việc này, ông Thép chỉ tố cáo khi mục đích về lợi ích của mình không được thực hiện và khi vụ kiện đã xử. Chính vì thế, ông Thép chắc chắn sẽ bị xử lý về tội danh này", luật sư Huy An nhấn mạnh.

Cũng theo luật sư Huy An, về việc thông tin ông Ngô Văn Anh đã đưa cho ông Lê Khắc Hạnh số tiền 50 triệu đồng và một đại diện bên VKS TP. Hải Phòng 30 triệu đồng trong tổng số tiền "bôi trơn án" cần phải có bằng chứng mới có thể khởi tố, truy tố các cá nhân liên quan về tội nhận hối lộ được.

Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi và chuyển đến bạn đọc thông tin độc quyền về vụ việc này.

Có băng ghi âm các cuộc đối thoại thẩm phán "vòi tiền"

Ban Nội chính TP. Hải Phòng nhận được đơn tố cáo của Giám đốc công ty 204, Đồng Quang Thép về việc thẩm phán, Chánh toà Kinh tế Toà án nhân dân TP. Hải Phòng đã đòi 130 triệu đồng để xử cho ông Thép thắng trong vụ kiện tranh chấp giữa ông và công ty. Bản án này, trước đó Tòa án Hải Phòng đã xét xử sơ thẩm, ông Thép thua kiện. Ông Thép kháng cáo lên toà phúc thẩm của Toà án Tối cao. Toà phúc thẩm xử, huỷ bản án sơ thẩm, yêu cầu Toà án Hải Phòng xét xử lại theo thủ tục chung. Chánh toà Kinh tế là thẩm phán Ngô Văn Anh, trực tiếp thụ lý và là Chủ tọa Hội đồng xét xử sơ thẩm vụ án lần 2. Ông Thép đã đưa cho ông Ngô Văn Anh 130 triệu đồng tiền "bôi trơn án" như đòi hỏi của thẩm phán Ngô Văn Anh nhưng sau đó, bản án được tuyên, ông Thép thua kiện. Ông Thép đến đòi lại tiền ở chỗ thẩm phán Ngô Văn Anh. Lần đầu, vị thẩm phán này trả 80 triệu đồng, còn 50 triệu đồng, bảo lên Phó Chánh án Hạnh đòi…

Ngoài đơn tố cáo, ông Thép có trong tay băng ghi âm các cuộc đối thoại về chuyện tiền nong với thẩm phán Ngô Văn Anh.

Nhóm PV

Chuyện tình nữ thẩm phán đầu tiên của nước Việt Nam độc lập

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:46
Hai người xa lạ, nên duyên vợ chồng do hai ông bố sắp đặt, vợ chồng nghỉ hưu mới được sống chung nhà, tuổi già gắn bó với nhau trong hạnh phúc muộn màng.

Nỗi ám ảnh của nữ thẩm phán về đứa trẻ tật nguyền

Thứ 7, 09/02/2013 | 10:13
Sau phiên tòa xét xử ly hôn, bé Nguyễn Kim A. mới 3 tuổi, bị liệt cả hai chân đã bị các bậc sinh thành chối bỏ ngay tại bàn của thẩm phán. Điều đáng nói là cả cha lẫn mẹ của bé đều là những người có hiểu biết và điều kiện kinh tế.

Những vụ cảnh sát giao thông nhận mãi lộ điển hình

Thứ 2, 18/03/2013 | 11:16
Ngày 5/3, báo Người đưa tin đã đăng tải video ghi lại cảnh CSGT TP. Hồ Chí Minh thản nhiên nhận mãi lộ giữa ban ngày. Trên thực tế, hiện tượng mãi lộ trong CSGT vẫn diễn ra ở nhiều tỉnh thành trong cả nước. Dưới đây là 3 trong số những vụ CSGT nhận mãi lộ điển hình được báo chí phát giác trong thời gian vừa qua.

Gã đàn ông cuồng tình ra tay sát hại 'phòng nhì'

Thứ 3, 12/11/2013 | 09:32
Đã có vợ con đàng hoàng, nhưng vì “háu gái”, Phương vẫn tìm cách tiếp cận rồi sống chung như vợ chồng với một người phụ nữ nữa. Khi tình cảm dần nhạt phai, người tình muốn chia tay, tìm cách né tránh, gã vung dao sát hại. Nạn nhân đã về với đất nhưng những nỗi đau để lại vẫn mãi tồn tại trên cõi trần gian.

‘Hải Phòng ăn chơi có chất, không đua đòi như Hà Nội’

Thứ 4, 17/04/2013 | 20:38
Đó là ý kiến của bạn Vân Anh, sinh viên trường Đại học Giao thông Vận tải (Hà Nội) phản ánh với PV Người đưa tin về bài viết: Hải Phòng – Hà Nội: Sống ở đâu thích hơn, đăng trên báo Người đưa tin ngày 15/4 vừa qua.

Chuyện tình nữ thẩm phán đầu tiên của nước Việt Nam độc lập

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:46
Hai người xa lạ, nên duyên vợ chồng do hai ông bố sắp đặt, vợ chồng nghỉ hưu mới được sống chung nhà, tuổi già gắn bó với nhau trong hạnh phúc muộn màng.

Nỗi ám ảnh của nữ thẩm phán về đứa trẻ tật nguyền

Thứ 7, 09/02/2013 | 10:13
Sau phiên tòa xét xử ly hôn, bé Nguyễn Kim A. mới 3 tuổi, bị liệt cả hai chân đã bị các bậc sinh thành chối bỏ ngay tại bàn của thẩm phán. Điều đáng nói là cả cha lẫn mẹ của bé đều là những người có hiểu biết và điều kiện kinh tế.

Những vụ cảnh sát giao thông nhận mãi lộ điển hình

Thứ 2, 18/03/2013 | 11:16
Ngày 5/3, báo Người đưa tin đã đăng tải video ghi lại cảnh CSGT TP. Hồ Chí Minh thản nhiên nhận mãi lộ giữa ban ngày. Trên thực tế, hiện tượng mãi lộ trong CSGT vẫn diễn ra ở nhiều tỉnh thành trong cả nước. Dưới đây là 3 trong số những vụ CSGT nhận mãi lộ điển hình được báo chí phát giác trong thời gian vừa qua.

Gã đàn ông cuồng tình ra tay sát hại 'phòng nhì'

Thứ 3, 12/11/2013 | 09:32
Đã có vợ con đàng hoàng, nhưng vì “háu gái”, Phương vẫn tìm cách tiếp cận rồi sống chung như vợ chồng với một người phụ nữ nữa. Khi tình cảm dần nhạt phai, người tình muốn chia tay, tìm cách né tránh, gã vung dao sát hại. Nạn nhân đã về với đất nhưng những nỗi đau để lại vẫn mãi tồn tại trên cõi trần gian.

‘Hải Phòng ăn chơi có chất, không đua đòi như Hà Nội’

Thứ 4, 17/04/2013 | 20:38
Đó là ý kiến của bạn Vân Anh, sinh viên trường Đại học Giao thông Vận tải (Hà Nội) phản ánh với PV Người đưa tin về bài viết: Hải Phòng – Hà Nội: Sống ở đâu thích hơn, đăng trên báo Người đưa tin ngày 15/4 vừa qua.