Chánh VP Bộ VH,TT&DL: 'Cách làm của cục NTBD là phương pháp phù hợp'

Chánh VP Bộ VH,TT&DL: 'Cách làm của cục NTBD là phương pháp phù hợp'

Thứ 3, 23/05/2017 | 16:40
0
Trước ý kiến trái chiều về việc 324 bài hát mới được cục NTBD bổ sung phổ biến rộng rãi, ông Nguyễn Thái Bình, Chánh văn phòng bộ VH,TT&DL đã trả lời phỏng vấn báo Người Đưa Tin.

PV: Việc bổ sung danh sách bài hát được cấp phép mới đây của cục NTBD đã làm nhiều người hiểu lầm rằng, một số bài như: Tiến Quân ca (Văn Cao), Như có Bác trong ngày vui đại thắng (Phạm Tuyên), Việt Nam quê hương tôi Đỗ Nhuận)... bây giờ mới được phổ biến. Vậy cục NTBD có báo cáo Bộ về sự bổ sung này không, thưa ông?

Ông Nguyễn Thái BìnhChủ trương phổ biến rộng rãi danh mục các bài hát, bản nhạc được lưu hành đến công chúng được bộ VH,TT&DL chỉ đạo thực hiện từ năm 2012 đăng tải trên Website của Bộ và Báo Văn hóa nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân khai thác, sử dụng.

Việc cục NTBD cập nhật, bổ sung lên website danh sách hơn  300 bài hát đã được phổ biến rộng rãi trong những năm qua nằm trong lộ trình ứng dụng công nghệ thông tin vào việc đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân khai thác và sử dụng, đồng thời giúp các cơ quan quản lý, các sở, ban ngành khi cần thông tin về các ca khúc có thể thuận tiện trong truy cập, tra cứu. 

Sự kiện - Chánh VP Bộ VH,TT&DL: 'Cách làm của cục NTBD là phương pháp phù hợp'

 Ông Nguyễn Thái Bình - Chánh văn phòng, người phát ngôn bộ VH,TT&DL

PV: Quan điểm của bộ VH,TT&DL về vấn đề này thế nào, thưa ông? 

Ông Nguyễn Thái Bình: Như tôi đã nói, đây là kế hoạch bộ VH,TT&DL mong muốn làm từ nhiều năm nay nhưng chưa thực hiện được. Và hơn 300 ca khúc vừa công bố sẽ là bước đầu trong kế hoạch của bộ VH,TT&DL. Tới đây, những đợt công bố tiếp theo có thể là 300 hoặc nhiều hơn nữa… sẽ được Cục NTBD tiếp tục sưu tầm, nghiên cứu sau đó tiếp tục cập nhật ngay trong thời gian tới.

Thực tế, công việc sưu tầm, rà soát là cần có lộ trình và đi từng bước một, không thể thực hiện trong một sớm, một chiều. Có thể nhiều năm trước chưa làm được việc này, thì bây giờ sẽ phải làm.

PV: Nhiều ý kiến cho rằng, vì sao Cục NTBD không lập danh mục bài hát cấm phổ biến rộng rãi, thay vì các danh mục bài hát được phổ biến? Việc này có khó khăn gì, thưa ông?

Ông Nguyễn Thái Bình: Việc phổ biến rộng rãi khác với việc cấp phép phổ biến. Chính vì thế vào ngày 21/5 vừa qua, bộ VH,TT&DL giao cho cục NTBD ra một văn bản để giải thích lại việc ấy. Hiện nay có 2 cách thực hiện, một là như ý kiến trên gợi ý và hai là như cách cục NTBD đang làm hiện nay. Tôi biết, cục NTBD cũng đã nghiên cứu, nhưng hiện nay, cách thực hiện cập nhật danh sách các ca khúc được phổ biến rộng rãi là phương pháp phù hợp ở thời điểm hiện tại. Bộ VH,TT&DL sẽ tiếp tục giao cục NTBD nghiên cứu cách thực hiện như một số gợi ý và áp dụng ở thời điểm phù hợp.

Sự kiện - Chánh VP Bộ VH,TT&DL: 'Cách làm của cục NTBD là phương pháp phù hợp' (Hình 2).

 Vừa qua, ca khúc Tiến quân ca (Quốc ca) của nhạc sĩ Văn Cao cũng nằm trong danh sách các khúc được bổ sung phổ biến của cục NTBD khiến nhiều người bất ngờ

PV: Hin nay, bộ VH,TT&DL có văn bản nào quy định bài hát phải cấp phép và giao cho cục NTBD cấp phép không? Văn bản đó có đúng thẩm quyền không?

Ông Nguyễn Thái Bình: Theo quy định tại Quyết định số 4148/QĐ-BVHTTDL ngày 27/11/2013 của bộ VH,TT&DL quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cục Nghệ thuật Biểu diễn có quy định việc cấp phép phổ biến các ca khúc sáng tác trước năm 1975 và việc cập nhật trên Website là việc làm bình thường trong thời kỳ công nghệ thông tin phát triển như hiện nay.

Xin cảm ơn những chia sẻ của ông!

 Xem thêm:>>> 

Hội nhạc sĩ nói gì về việc 'cập nhật, bổ sung' 324 ca khúc?

GS Nguyễn Minh Thuyết: 'Cục NTBD phản ứng thái quá'

Nhìn lại những sự việc khiến dư luận bức xúc của cục NTBD

'Tiến quân ca' được Cục Nghệ thuật biểu diễn cấp phép rộng rãi?

  Lạc Thành

 

Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.