Cháo ấu Tàu “thần dược” cho phòng the

Cháo ấu Tàu “thần dược” cho phòng the

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:48
0
Tin vào những lời đồn đoán, nhiều người tìm ăn cháo ấu tầu để cải thiện chuyện chăn gối.

Cháo Ấu tàu từ lâu được xem là đặc sản của đất Hà Giang, người dân trong vùng gọi đây là "cháo độc dược" hay "cháo chết người". Sở dĩ người ta gọi nó bằng cái tên nghe đặc biệt như vậy vì nguyên liệu để chế biến món cháo là một loại củ độc dược cực mạnh có tên là củ Ấu tàu. Thế nhưng, theo những người dân ở đây, khi được chế biến thành cháo, ăn vào không chết người mà còn khiến cơ thể các đấng nam nhi hồi phục năng lực phòng the.

Xã hội - Cháo ấu Tàu “thần dược” cho phòng the

Cháo ấu tàu thơm ngon nhưng có thể gây ngộ độc

Thơm ngon nhưng …

Khác với trước, cháo ấu tàu chỉ được bán tại Hà Giang, ngày nay món cháo dặc sản này đã có mặt ở nhiều vùng trong cả nước. Tại TP.HCM, nhiều con phố đã bày bán loại cháo này, điển hình như trên đường Quang Trung (quận Gò Vấp), đường Cộng Hòa (quận Tân Bình)…

Anh Đào Đức Vinh (ngụ ở quận Gò Vấp), cho biết: “Cháo ấu tàu không khó nấu, nhưng phải biết mới chế biến được. Đây là một loại độc dược cực mạnh thuộc bảng A còn có tên gọi khác là Ô Đầu. Nếu ăn củ ấu tàu lúc còn sống có thể khiến người dùng toàn thân co rúm lại và mất mạng. Tuy nhiên, khi củ ấu tàu được nấu chín thì lại hoàn toàn vô hại, thậm chí lại có thêm những công dụng cực kỳ hữu ích”.

Một chủ quán cháo ấu Tàu trên đường Triệu Quang Phục (quận 5, TP.HCM) cho hay, chế biến củ ấu tàu rất công phu. Sau khi gọt vỏ phải ngâm vào nước gạo đặc, sau đó nấu sôi trong khoảng 4 - 5 tiếng đồng hồ cho rã ra và hết độc, rồi cho vào nồi cháo chân giò lợn, gạo tẻ, có khi thêm tí nếp cho sánh thơm. Khi ăn người ta múc ra bát, cho thêm quả trứng gà, thịt nạc băm, cùng gia vị: ớt, tiêu, hành và đặc biệt là lá tía tô. Mùi loại cháo này khá đặc biệt, ấy là mùi béo ngậy, thơm, cay và đặc biệt là đắng, đặc trưng của củ ấu Tàu. Một vị đắng bùi, mới ăn thì khó nuốt, nhưng chỉ vài ba thìa đã thấy ngọt miệng, ăn nhiều sinh nghiện.

Anh Bá Bảo, một thực khách đang ăn cháo nấu từ củ ấu Tàu trên đường Lương Định Của (quận 2) khẳng định: “Củ ấu Tàu sau khi được chế biến đúng cách và nấu thành cháo thì từ "độc dược" mà hóa ra "thần dược" giúp người ăn giãn gân cốt, giảm đau nhức các cơ, nhức xương, thậm chí là cả u nhọt... Đặc biệt hơn cả, đối với người ăn cháo là nam nhi, cháo ấu Tàu còn có tác dụng bổ thận, cường dương, giúp phục hồi "bản lĩnh đàn ông" một cách nhanh nhất, đem lại cho phái mạnh một sức khỏe bền bỉ trong chuyện vợ chồng”.

Giải mã cháo tăng năng lực phòng the

Cất công tìm hiểu xem cháo ấu Tàu có tác dụng cải thiện năng lực đàn ông hay không, chúng tôi tìm đến nhiều địa chỉ có bán loại cháo này, càng đi sâu vào của “thần dược”, chúng tôi càng nghe nhiều lời đồn thổi quanh tác dụng của nó, mỗi lúc một đậm đặc. Nhưng tiếp xúc với hầu hết cánh mày râu đã ăn thử cháo, thông tin chúng tôi nhận được vẫn chỉ là những câu quen thuộc, nửa đùa, nửa thật theo kiểu: “Ăn vào thì sung lắm, giống như “tăng tốc” cho đàn ông, ông ăn chắc chắn bà khen hay, không hay không ngủ,...”

Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Nguyễn Duy Thuần, phó giám đốc Học viện Y dược học cổ truyền Việt Nam, cho biết: "Củ ấu Tàu là một cây thuốc trong Y học cổ truyền, Đông y. Thực tế, ấu tẩu được sử dụng rất rộng rãi, đặc biệt được sử dụng trong bài thuốc "Bát vị quế phụ". Tác dụng của củ ấu Tàu cũng đã được ghi trong các sách cổ. Tác dụng chính của ấu Tàu có thể sử dụng trong bài thuốc bổ dương".

Nhiều người nhầm tưởng rằng bổ dương tức là tăng “sinh lực đàn ông”, về thực chất ấu Tàu cũng không có quá nhiều công dụng như đồn đại. Củ ấu Tàu có tác dụng thuốc bổ thận dương, tuần hoàn, tim mạch... Tuy nhiên, những tác dụng đó ở mức độ vừa phải chứ không ở mức được gọi là "thần dược". Thông tin ấu Tàu sẽ cải thiện năng lực chăn gối là không đúng.

PGS.TS Nguyễn Duy Thuần khuyến cáo: “Không tin dùng ấu Tàu như lời đồn đoán, chỉ nên dùng một lượng nhỏ và theo sự chỉ dẫn của thầy thuốc. Tuy nhiên, phải là những thầy thuốc chắc tay nghề mới dám sử dụng ấu Tàu trong bài thuốc chữa bệnh. Nếu người nào kinh doanh ấu Tàu (bán cháo ấu Tàu) phải được cơ quan y tế thẩm định, cấp phép theo quy trình được Bộ Y tế cho phép. Chất aconitin của củ ấu Tàu cực độc, uống 1mg - 1,5mg có thể chết người. Vì thế, đừng nghĩ là "thần dược" mà lạm dụng, rất nguy hiểm đến tính mạng”.

Công Thư