Mua chảo chống dính về đừng dùng ngay, thêm vài bước để chảo dùng lâu mà vẫn bền

Mua chảo chống dính về đừng dùng ngay, thêm vài bước để chảo dùng lâu mà vẫn bền

Thứ 6, 09/12/2022 | 06:00
0
Sau khi mua chảo chống dính, bạn không nên sử dụng ngay mà cần thêm một số bước để tăng độ bền của lớp chống dính, giúp chiếc chảo có thể sử dụng được lâu hơn.

Ngày nay, chảo chống dính là vật dụng vô cùng phổ biến trong căn bếp. Tuy nhiên, nếu không biết bảo quản và thực hiện bảo vệ lớp chống dính trước khi sử dụng thì chảo sẽ rất nhanh hỏng. Chỉ với vài thao tác đơn giản dưới đây, bạn có thể khiến chiếc chảo của mình sử dụng được lâu hơn lại an toàn cho sức khỏe. Các bước cụ thể là:

- Đổ nước vào khoảng 2/3 chảo. Đun nước trong chảo cho đến khi thấy nhiều hơi nước bốc lên, không để sôi hẳn.

- Tắt bếp và đổ nước đi.

- Sử dụng giấy ăn thấm khô phần nước còn sót lại.

- Bắc chảo lên bếp, vặn lửa nhỏ nhất có thể.

Đời sống - Mua chảo chống dính về đừng dùng ngay, thêm vài bước để chảo dùng lâu mà vẫn bền

- Thấm một chút dầu ăn ra giấy ăn. Dùng giấy thấm dầu này để lau đều khắp chảo trong 30 giây rồi tắt bếp đi và để chảo nguội. Chảo nguội bạn lại lặp lại việc dùng giấy thấm dầu lau chảo thêm 2 lần nữa. Chỉ cần làm vài bước vậy thôi, đảm bảo chảo chống dính của bạn sẽ bền lâu gấp mấy lần.

Ngoài ra, trong quá trình sử dụng bạn nên ghi nhớ một số lưu ý sau để giúp tăng độ bền cho chảo chống dính:

-Rửa chảo mới mua bằng cà phê

Chảo chống dính khi mới mua về bạn nên rửa qua một lần với nước rửa chén để làm sạch lớp bụi bẩn bám trên bề mặt chảo, sau đó đem hâm nóng chảo với một lượng cà phê vừa phải rồi rửa lại bằng nước sạch. Cách làm này không chỉ giúp chảo được sạch sẽ mà còn khử mùi hôi khó chịu của lớp sơn chống dính cực kỳ hiệu quả.

-Không sử dụng bình xịt nấu ăn

Bình xịt nấu ăn trên thị trường hiện nay thường được làm từ nhiều loại dầu, chất chống tạo bọt, chất đẩy và chất nhũ hóa. Sau thời gian sử dụng, chất nhũ hóa cùng nhiều chất phụ gia khác sẽ bị tích tụ lại thành cặn lên bề mặt chảo. Lớp cặn này không chỉ làm ảnh hưởng đến khả năng chống dính của chảo mà còn gây hại cho sức khỏe và để làm sạch chúng cũng là điều rất khó. Do đó, để tạo hương vị cho món ăn, bạn có thể quét một lớp bơ hoặc lớp dầu mỏng trước khi nấu nướng.

-Nấu ở nhiệt độ thấp hoặc trung bình

Đời sống - Mua chảo chống dính về đừng dùng ngay, thêm vài bước để chảo dùng lâu mà vẫn bền (Hình 2).

Khi sử dụng chảo chống dính, bạn không nên để chảo ở nhiệt độ quá cao vì sẽ khiến chất chống dính bị phân hủy, gây độc hại đến sức khỏe người dùng. Trong quá trình nấu nướng nên sử dụng chế độ lửa thấp hoặc trung bình và hạ nhiệt độ nếu chảo quá nóng hoặc bốc khói.

Sử dụng ở mức nhiệt độ trung bình và thấp sẽ đảm bảo tốt nhất cho lớp chống dính không bị giảm tuổi thọ.

-Không dùng chảo để nướng hoặc kho

Đời sống - Mua chảo chống dính về đừng dùng ngay, thêm vài bước để chảo dùng lâu mà vẫn bền (Hình 3).

Dùng chảo chống dính để chế biến các món nướng hoặc kho sẽ ảnh hưởng đến lớp chống dính của chảo, dễ khiến lớp chống dính bị hư hại và bong tróc. Do đó, bạn cần lưu ý vấn đề này để không làm ảnh hưởng đến chất lượng chảo và độ an toàn của món ăn.

-Không nêm mắm muối trực tiếp khi đang sử dụng chảo

Việc nêm mắm, muối trực tiếp vào khi chảo đang nóng sẽ khiến lớp chống dính bị rỗ lên nhanh chóng, làm giảm khả năng chống dính và tuổi thọ của chảo.

Đặc biệt, bạn cũng cần lưu ý không nên sử dụng chảo để đựng hoặc lưu trữ thức ăn, việc bề mặt chảo tiếp xúc với thực phẩm trong thời gian dài cũng có thể khiến lớp chống dính mau bong tróc hơn.

-Không sử dụng chảo trong lò nướng

Theo khuyến cáo của các nhà sản xuất, chảo chống dính không phù hợp với nhiệt độ quá cao. Đặc biệt là sử dụng chảo trong lò nướng sẽ làm cho lớp chống dính của chảo bị bong tróc, thấm vào thức ăn gây nguy hiểm đến sức khỏe người dùng.

-Không cọ chảo bằng miếng rửa chén kim loại

Nhiều người có thói quen sử dụng miếng rửa chén kim loại hoặc bàn chải để rửa chảo chống dính vì nghĩ làm như vậy sẽ sạch hơn. Tuy nhiên, việc làm này có thể gây trầy xước lớp chống dính, sẽ làm chảo nhanh hỏng và khiến chất độc dễ dàng ngấm vào thực phẩm khi nấu ăn. Vì thế, để an toàn bạn chỉ nên sử dụng miếng bọt biển hoặc giẻ lau mềm để rửa chảo.

-Không dùng dụng cụ kim loại đảo thức ăn trên chảo

Đời sống - Mua chảo chống dính về đừng dùng ngay, thêm vài bước để chảo dùng lâu mà vẫn bền (Hình 4).

Nhiều người vẫn thường sử dụng các dụng cụ nấu ăn như đũa, thìa, muỗng... bằng inox hoặc nhôm khi đảo thức ăn trên chảo chống dính mà không biết rằng điều này có thể làm xước bề mặt chảo. Chính vì thế, hãy thay các dụng cụ nấu nướng bằng gỗ để kéo dài thời gian sử dụng của chảo.

Minh Hoa (t/h)

Chi tiết giá cả và cách phân biệt một số loại tôm phổ biến và mẹo chọn tôm tươi ngon

Thứ 4, 20/10/2021 | 06:43
Những thông tin bổ ích này có thể giúp chị em phân biệt được các loại tôm phổ biến hiện nay như tôm sú, tôm he, tôm đất, tôm thẻ, tôm sắt, tôm hùm,…

Mẹo hay chọn dưa lê ngon ngọt không bao giờ bị đắng

Chủ nhật, 19/09/2021 | 06:13
Dưa lê có công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe, khi chọn mua loại quả này chị em cần lưu ý những điểm sau đảm bảo sẽ có loại quả ngon ngọt, không lo chất bảo quản.

Muốn chọn măng cụt ngon, không bị sượng cần nhớ kỹ 5 mẹo này

Thứ 4, 25/08/2021 | 06:33
Nhiều người không biết cách chọn , 10 quả măng cụt mua về chỉ ăn được 4-5 trái. Để tránh gặp phải tình trạng tương tự bạn có thể áp dụng các mẹo đơn giản dưới đây.

Mẹo chọn cua ghẹ tươi ngon không phải bà nội trợ nào cũng biết

Chủ nhật, 26/11/2017 | 13:00
Để chọn được cua, ghẹ tươi ngon không phải là việc dễ dàng đối với các bà nội trợ. Dưới đây là một vài bí quyết bạn có thể tham khảo.
Cùng chuyên mục

4 kiểu người “đại kỵ” với khoai lang, thèm đến mấy cũng tránh cho xa

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:32
Khoai lang là thực phẩm giàu dinh dưỡng và được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể ăn được khoai lang. Vậy, ai không nên ăn khoai lang?

Bất ngờ phát hiện căn phòng bí mật sau khi tháo bể sục

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:30
Một người dùng TikTok với tên tài khoản @hayleyg099 gần đây đã chia sẻ một khám phá đáng kinh ngạc thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng toàn thế giới.

Thanh Hoá: Bé trai 20 tháng tuổi suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:23
Ngày 19/4, thông tin từ Bệnh viện Nhi Thanh Hóa cho biết, Bệnh viện vừa điều trị kịp thời cứu sống trẻ 20 tháng tuổi bị suy hô hấp do uống nhầm phải dầu hỏa.

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.
     
Nổi bật trong ngày

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:06
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.