Chặt 1300 cây trên đường Phạm Văn Đồng: Cứ phải 'chửi' cái đã!

Chặt 1300 cây trên đường Phạm Văn Đồng: Cứ phải 'chửi' cái đã!

Thứ 2, 05/06/2017 | 15:18
0
Liên quan đến việc chặt cây ở đường Phạm Văn Đồng, Hà Nội, nhiều người thắc mắc rằng tại sao không giữ nguyên hàng cây, mở thêm làn đường ở bên cạnh?

Tại sao mấy ngày gần đây, nhiều người thích tạo khẩu nghiệp thế?

Dạ thưa, tại vì trời nóng!

Đúng là như thế, trời cứ nóng, người ta lại cứ thích tạo khẩu nghiệp. Mà có lẽ chẳng phải do họ “thích” mà đơn thuần do hoạt động tản nhiệt của không ít người phụ thuộc vào lưỡi.

Thay vì ngủ yên giấc, nhiều người vừa trằn trọc, gãi lưng, gãi mặt vì rôm cắn, vừa lẩm nhẩm chửi “Mẹ..., sao mà nóng thế!”. Đôi trai gái ngoài đường cũng không còn âu yếm, trao nhau những cái nắm tay, những cái ôm ấp chứa đầy mồ hôi nữa mà thay vào đó là sự hờn giận, bực tức vì người yêu không cho đi ăn đồ nướng trong những ngày trời hơn 40oC và nhà nghỉ thì cháy phòng...

Xi nhan Trái Phải - Chặt 1300 cây trên đường Phạm Văn Đồng: Cứ phải 'chửi' cái đã!

 Người dân ở Hà Nội và các tỉnh lân cận đang phải đối mặt với nắng nóng kỷ lục. (Ảnh: ĐCSVN)

Rồi cho đến hè năm nay, khi không thể chịu được cái nắng nóng kỷ lục ở Thủ đô, họ lại nghĩ đến hàng cây xà cừ chuẩn bị "lên thớt" ở đường Phạm Văn Đồng. Lại một sự “trùng hợp” đầy nghiệt ngã. Đấy, hàng cây mới chỉ “lên thớt” thôi mà khí hậu đã khắc nghiệt như thế. Không biết đến lúc “chém” xong thì Hà Nội còn khủng khiếp đến mức nào? Lò luyện đơn hay Hỏa Diệm Sơn?

Chẳng riêng gì Hà Nội, các tỉnh lân cận cũng có khác gì chảo lửa đâu. Cũng may mà những tỉnh đó không có dự án hay đề xuất gì liên quan đến chặt cây ven đường. Nếu không, toàn người dân miền Bắc sẽ cưỡi lạc đà ra đường thay vì sử dụng các phương tiện khác.

Kể cũng kỳ. Trồng cây người dân cũng kêu mà chặt cây họ cũng la oai oái. Còn nhớ năm trước, những hàng cây bàng Nhật được trồng ở dưới gầm công trình đường sắt trên cao hay hàng phượng vĩ được trồng dọc đường Xã Đàn đã khiến người dân phải “trăn trở” thế nào. Họ trăn trở rằng trồng cây giữa dải phân cách như thế, nhỡ mưa bão đổ cây, chết người, nhỡ tán lá khuất tầm nhìn, tai nạn, nhỡ mùa thu lá rụng, đường trơn, bẩn, nhỡ anh thi sĩ mải ngắm lá rơi mà quên cả việc lưu thông... Họ sợ... hàng nghìn nỗi sợ...

Đấy, lúc trồng cây thì họ sợ như thế. Nhưng đến lúc chặt cây họ lại chẳng sợ nữa. Nhiều người nhất quyết muốn chất vấn rằng tại sao không giữ nguyên hàng cây, mở thêm làn đường ở bên cạnh. Cây vừa đổ bóng râm cho cả 2 làn, lại vẫn có đường để lưu thông. Thoạt nghe đúng là một công đôi việc, không ít người sau khi nghĩ ra “kế sách” đó đã tự đánh tét vào đùi mình một nhát và cười khằng khặc “sao mình thông minh thế!”.

Tiếc nhỉ, kể mà trước khi tự khen mình, họ chạy ra con đường Phạm Văn Đồng để nhìn ngắm lại hàng cây vài chục tuổi, nhìn ngắm lại loại cây mà tán rộng đến đâu, rễ bám tới đấy.

Một loại cây mà rễ lúc nào cũng thích “hướng ngoại” liệu có phù hợp để được đặt vào khoảng phân cách nhỏ xíu ở hai bên đường quốc lộ? Chắc chắn câu trả lời sẽ là “có” với những người ưa thích môn thể thao mạo hiểm mà chưa có dịp trải nghiệm. Bởi khi phải mở rộng đường, cây không còn đất để bám rễ thì những cây xà cừ thân yêu đó có khác gì những chiếc chày trực giã vào phương tiện đi đường lúc trời nổi gió bão.

Đó là chưa kể đến những cái rễ ngoằn ngoèo của loại cây này luôn trong trạng thái muốn thúc nền bê tông để vươn tới ánh sáng. Con đường có một rãnh sống trâu mà còn gây ra biết bao vụ tai nạn giao thông thương tâm thì liệu hàng nghìn cái rễ ngoằn ngoèo, gồ ghề (trong tương lai sẽ) nổi trên mặt đường quốc lộ có dễ dàng “bỏ qua” cho những người đi đường?

Đấy, chẳng cần phải nghiên cứu sinh học, chẳng cần phải khảo sát, thẩm định kiểm tra, chỉ cần biết “sợ” trước khi đánh giá bất cứ vấn đề gì thì đã tránh được bao khẩu nghiệp.

Nhưng tiếc là với không ít người, đúng sai thế nào chẳng cần bàn đến. Họ cứ phải “chửi cái đã” rồi mới tính tiếp. Chặt cây chửi, trồng cây chửi, xây cầu, làm đường chửi, tắc đường cũng chửi. Kể cũng lạ! 

Bảo Trang

* Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả

ĐB chất vấn Chính phủ về tham nhũng, buôn lậu, chặt cây xanh

Thứ 7, 13/06/2015 | 14:53
Năm tháng đầu năm 2015, chúng ta đã xử lý 48.000 vụ buôn lậu, thu về 3.000 tỉ đồng. Tuy nhiên, tình hình buôn lậu còn phức tạp và ngày càng tinh vi.

Một vụ chặt cây kỳ cục trên phố

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:04
3 đối tượng đã bị cơ quan công an bắt giữ trong khi đang có hành vi chặt 3 cây phượng ở trên đường.

Chặt cây để đảm bảo tầm nhìn an toàn giao thông?

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:55
Theo người dân, chính quyền đã chặt phá nhiều cây có tuổi đời 3040 năm dù chúng không vi phạm hành lang ATGT.
Cùng tác giả

Cột điện "nở hoa" tại TP. HCM: Thành phố hay nhà trẻ?

Chủ nhật, 27/08/2017 | 19:29
Những bông hoa "mọc" ra từ cột điện tại đường Lạc Long Quân (quận 11, TP.HCM) đang tạo nên làn sóng tranh luận khá gay gắt về vấn đề thẩm mỹ.

Trăm cái lý, tí cái tình và thượng tôn pháp luật

Thứ 7, 12/08/2017 | 11:07
Công trình biệt thự trái phép xây trên đất nông nghiệp của con gái Phó trưởng ban tổ chức Tỉnh ủy Đồng Nai được phép giữ lại vì lý do gia chủ “không có nhà ở”.

Nhà hát Hoa Sen Hà Nội: Công trình có hợp tình, hợp cảnh?

Thứ 6, 04/08/2017 | 06:26
Dưới con mắt của một người đã quá quen với những trận lụt ở Hà Nội thì công trình nhà hát Hanoi Lotus lại vô cùng... hợp tình, hợp cảnh.
Cùng chuyên mục

Vinh của Vinh

Thứ 4, 31/01/2024 | 07:00
Có thể hơi chơi chữ chút, nhưng nó là như thế này, tôi muốn nói về cuốn “Vinh phố của tôi” của Phạm Thùy Vinh.

Trước tiền…

Thứ 2, 09/10/2023 | 07:00
Từ năm 1998, pháp lệnh chống tham nhũng đã được ban hành, và về danh nghĩa nó phải được thực hiện nghiêm túc từ hồi ấy.

Chơi mạng xã hội

Thứ 2, 25/09/2023 | 07:00
Vụ án bà Phương Hằng vừa chấm dứt với bà, còn một số người liên quan vẫn đang... chờ.

Quân hồi vô phèng

Thứ 4, 20/09/2023 | 07:37
Thú thực, cho đến bây giờ tôi vẫn không rõ lắm cái câu mà ngày xưa tôi thấy mẹ tôi hay dùng để mắng chúng tôi khi chúng tôi làm gì đấy mà cụ cho rằng vô tổ chức, vô kỷ luật, trên dưới lộn tùng phèo...

Lại nói về văn học trong nhà trường phổ thông

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:07
Văn chương khi được đưa vào nhà trường phổ thông, buộc phải qua một quá trình lựa chọn vô cùng khắt khe...
     
Nổi bật trong ngày

Những sợi tóc không bâng quơ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Xưa, nhà tôi ở khu tập thể, nhà tranh tre nứa lá, chủ nhật mà nắng là ngày các cô công nhân gội đầu. Chuẩn bị gội đầu công phu lắm.