Chất đầu độc học sinh Bắc Ninh có thể là ma túy

Chất đầu độc học sinh Bắc Ninh có thể là ma túy

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:52
0
Nỗi lo sợ bao trùm các trường học khiến nhiều bậc phụ huynh phản ứng tiêu cực bằng cách “nhốt” con.

Nửa tháng nay, trung tâm huyện Quế Võ (Bắc Ninh) rúng động bởi có thông tin cho biết nhiều học sinh trường THCS Phố Mới và một số trường khác bị đầu độc bằng chất gây nghiện thông qua nước uống và hít trực tiếp. Thông tin này càng đặc biệt được quan tâm khi được phản ánh trên khắp các mặt báo cách đây khoảng một tuần. Nhiều ông bố bà mẹ đã phản ứng tiêu cực bằng cách cho con nghỉ học, nhốt tại nhà, đánh đòn hoặc lôi con đến cơ sở y tế thử nước tiểu. Cả những đứa trẻ không nằm trong số đã dùng thứ nước, bột trên cũng bị bố mẹ thử nước tiểu vì nỗi sợ hãi bao trùm cả thị trấn. Nhiều gia đình có con bị đầu độc vô cùng lo lắng khi thấy con mình học hành sa sút, giảm cân liên tục.

Hầu hết các bậc phụ huynh đều mong nhà trường và cơ quan chức năng nhanh chóng xác minh rõ nguồn gốc và bản chất của loại chất mà con cái họ bị dụ dỗ, đồng thời có những tư vấn giúp đỡ để họ an tâm về sức khỏe của những đứa trẻ. Tuy nhiên, trái với niềm mong mỏi của dư luận, kết quả xét nghiệm của công an địa phương và thái độ hợp tác của nhà trường lại khiến không ít người thất vọng.

Xã hội - Chất đầu độc học sinh Bắc Ninh có thể là ma túy

Bảo vệ và giáo viên từ chối tiếp phóng viên (Ảnh: PNTD)

Trước đó, theo thông tin đại diện địa phương cung cấp với báo giới, việc kiểm tra diễn ra khi 1 cán bộ công an của thị trấn phố Mới xin được 2 que thử nước tiểu, họ đã đến trường THCS Phố Mới, lọc từ danh sách 23 cháu bị dụ dỗ sử dụng chất gây nghiện không rõ nguồn gốc ra 2 cháu để kiểm tra. Kết quả cho thấy cả hai học sinh đều không sử dụng chất ma túy. Đến thời điểm hiện tại, dù sự việc đã xảy ra hơn nửa tháng nhưng việc kiểm tra xác minh chất mà hàng chục học sinh bị dụ dỗ được nghi là ma túy trên cũng mới chỉ dừng lại ở đó. Một cơ quan chuyên môn như Viện Khoa Học hình sự (Bộ Công An) hiện cũng chưa nhận được đề nghị của Công an tỉnh Bắc Ninh để phối hợp điều tra.

Một điều dư luận cảm thấy khó hiểu trong quá trình điều tra vụ việc trên đó là những cuộc hẹn khó gặp đối với Ban giám hiệu của trường THCS Phố Mới. Khi PV đến trường này để tìm hiểu thêm thông tin thì gặp phải thái độ bất hợp tác gay gắt của nhân viên bảo vệ và rất nhiều học sinh của trường. Sau khi biết các thầy cô trong ban giám hiệu bận họp, PV đã tìm cách liên lạc với hiệu trưởng qua điện thoại hàng chục lần nhưng kết quả cũng chỉ nhận được những hồi chuông chờ dài. Ngoài ra, các giáo viên khác của Trường THCS thị trấn Phố Mới cũng khá e dè khi nhắc đến việc sử dụng chất bột bị nghi là ma túy của học sinh.

Thử nước tiểu chỉ mang tính chữa cháy

Đánh giá về kết quả xác minh đã nêu, một cán bộ Viện Khoa học Hình sự - Bộ CA (xin không nêu tên PV) nhận định: “Trong trường hợp nghi vấn các em học sinh dùng chất ma túy như báo chí đã đưa thì việc thử nước tiểu chỉ mang tính chữa cháy. Nếu thử nước tiểu mà không làm đúng quy trình, thời gian thì sẽ không cho ra được kết quả chính xác. Muốn chính xác nhất thì chỉ có 2 cách, đó là thử máu và xét nghiệm tóc, những cái này thì bất cứ một bệnh viện tỉnh nào cũng có thể làm được. Qua những biểu hiện và miêu tả như: cách bọn trẻ gọi loại chất đó là hàng, số lần hít lên tới cả chục lần, bột nghiền ra từ những viên thuốc màu trắng, hồng, cách dùng là đốt giấy bạc để hít khói của thứ bột trên, giá của mỗi viên khoảng 200.000đ thì cũng phần nào có thể khẳng định đó là chất ma túy rồi - vị cán bộ này cho biết thêm.

Xã hội - Chất đầu độc học sinh Bắc Ninh có thể là ma túy (Hình 2).

Địa điểm các em học sinh bị dụ dỗ hít chất bột trắng (Ảnh: VNN)

Không thể xét nghiệm đại trà

Liên quan đến phản ứng của nhiều bậc phụ huynh khi nghi ngờ con mình bị chất gây nghiện đầu độc, nhiều chuyên gia đã phân tích rằng không thể vì thế mà đưa học sinh ra xét nghiệm đại trà. Ngoài ra, theo ông Nguyễn Hùng Linh - Hiệu phó trường tiểu học Lâm Phú (Thanh Hóa): “Về lâu dài, nhà trường cần theo dõi các em có biểu hiện nghi vấn sử dụng ma túy, nếu nặng có thể tách các em đó ra khỏi những bạn học cùng lứa, tránh tình trạng các em đã nghiện lại lôi kéo bạn mình sử dụng ma túy.

Học sinh cần học về ma túy

Theo các chuyên gia giáo dục, để ngăn chặn kịp thời và triệt để nạn ma túy xâm nhập vào trường học, trước hết phải làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục tới học sinh để nhận biết về các loại ma túy, cũng như tác hại của nó đối với sức khỏe của con người. ở tuổi mới lớn, tâm lý các học sinh thường rất hiếu động và thích khám phá, chỉ cần chơi với nhóm bạn bè xấu thì rất dễ bị lôi kéo. Cũng chính vì thế đa phần học sinh đều không phân biệt được đâu là chất ma túy, khi kẻ xấu đầu độc thì rất dễ nghiện ngập. Ngoài tuyên truyền, nhà trường cần nhắc nhở, kiểm tra nghiêm ngặt việc mua quà vặt mang đến trường, nhắc nhở các em không mua đồ ăn không rõ xuất xứ, nhất là những người bán hàng rong. Nhà trường cũng cần quản lý chặt chẽ hơn trong giờ học, không để các em chốn học để tụ tập chơi bời.

Có 23 đứa trẻ - lớn nhất sinh năm 1995, nhỏ nhất là 1999 - đã trình báo với cơ quan công an về việc hít hoặc uống nước bị nghi có ma túy. Đó là con số chính xác do Công an thị trấn Phố Mới cung cấp. Trong đó có 4 em là học sinh Trường THPT Quế Võ 1, một học sinh Trường THPT thị trấn Phố Mới, 20 học sinh của Trường THCS thị trấn Phố Mới và một học sinh Trường tiểu học Phố Mới, chủ yếu trẻ em ở thôn Đỉnh, một số khác ở Thịnh Cầu, Khu 3, Khu 1 (thuộc thị trấn Phố Mới).

Hồng Dương (tổng hợp)