'Mắt xích' quan trọng trong đường dây ma tuý Tam giác vàng

'Mắt xích' quan trọng trong đường dây ma tuý Tam giác vàng

Thứ 4, 02/10/2013 | 17:00
0
Kể lại câu chuyện bắt đối tượng Phàn A Ly trong chuyên án 537T, Đại tá Phạm Văn Hải, trưởng phòng Phòng chống tội phạm ma tuý (Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Lai Châu) khẳng định, Phàn A Ly là một mắt xích quan trọng trong đường dây buôn ma tuý khu Tam giác vàng từ biên giới Lào sang các tỉnh Sơn La, Điện Biên.

Đối tượng này bị bắt là thành công lớn của chuyên án, quá trình khai thác thông tin từ Ly sẽ giúp các trinh sát lần lượt tóm gọn các chân rết buôn cái chết trắng cực kỳ nguy hiểm.

Lộ diện "vòi bạch tuộc"

Đại tá Hải cho biết, liên tục  thời gian qua, tình hình hoạt động của bọn tội phạm ma túy trên địa bàn biên giới tỉnh Lai Châu luôn diễn biến phức tạp. Do áp lực "cung" từ khu vực Tam giác vàng qua Lào vào các tỉnh Sơn La, Điện Biên và lực hút nguồn "cầu" từ Trung Quốc nên bất chấp sự truy quét quyết liệt của các lực lượng chức năng, các ông trùm ma túy ở Điện Biên cấu kết với một số đối tượng ở Mường Tè, Sìn Hồ, Lai Châu để thu gom, vận chuyển ma túy từ Điện Biên vào địa bàn tỉnh Lai Châu tiêu thụ và vận chuyển sang Trung Quốc.

Pháp luật - 'Mắt xích' quan trọng trong đường dây ma tuý Tam giác vàng

Cơ quan chức năng đưa Ly về trụ sở đấu tranh khai thác.

Xuất phát từ siêu lợi nhuận của ma túy, một số đối tượng ngấm ngầm hoạt động với các thủ đoạn tinh vi nhằm trốn tránh sự trừng phạt của pháp luật. Trước tình hình trên, lực lượng phòng chống tội phạm ma túy (PCTPMT) BĐBP Lai Châu và lực lượng đặc nhiệm PCTPMT đã thống nhất và đề ra quyết tâm "chặt đứt" các "vòi bạch tuộc" ma túy từ Điện Biên về Lai Châu.

Qua công tác nắm tình hình, các trinh sát đã phát hiện trên tuyến biên giới Sìn Hồ - Huổi Luông - Trung Quốc và tuyến Mường Tè - Hua Bum - Trung Quốc xuất hiện một số đối tượng lạ mặt thường lén lút đi lại tiếp xúc với một số đối tượng xấu có biểu hiện nghi vấn liên quan đến hoạt động vận chuyển, mua bán ma túy. Nổi bật là đối tượng Phàn A Ly, SN 1985, trú tại bản Phi Lĩnh, xã Si Pa Phề, huyện Mường Chà, Điện Biên.

Qua công tác điều tra, trinh sát biết được, Phàn A Ly là chủ hàng chuyên cung cấp ma túy với số lượng lớn cho các đầu mối. Cùng với Ly còn có hai đối tượng khác là Giàng A Dê, SN 1987, trú tại xã Ma Quai, huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu và Sùng A Vờ, SN 1970, trú tại bản Bãi Sặt, xã Tà Tổng, huyện Mường Tè, Lai Châu. Tất cả các đối tượng trên đều là người dân tộc Mông. Qua theo dõi, trinh sát được biết,  gần đây, cả ba tên đều thường xuyên đi lại khu vực thị trấn Sìn Hồ và thị trấn Mường Tè để giao lưu "tìm mối" tiêu thụ hàng.

Ngày 7/3/2013, lực lượng PCTPMT Lai Châu và Đồn BP Pa Ủ đã phát hiện và bắt giữ Vàng Mò Nu, SN 1983, dân tộc La Hủ, trú tại bản Pa Ủ, xã Pa Ủ, huyện Mường Tè vận chuyển 120g thuốc phiện. Tên Nu khai nhận, số ma túy trên hắn mua của Sùng A Vờ với giá 3 triệu đồng. Khi mua, Sùng A Vờ còn hẹn bán hết số hàng trên thì sang lấy tiếp.

Căn cứ vào những tài liệu, chứng cứ thu thập được, lực lượng PCTPMT BĐBP Lai Châu và Đoàn đặc nhiệm 1 thống nhất nhận định, hiện, đường dây mua bán, vận chuyển ma túy từ Điện Biên vào Lai Châu đưa sang Trung Quốc tiêu thụ với số lượng lớn là do Phàn A Ly cấu kết với một số đối tượng huyện Mường Tè và Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu thực hiện. Sau khi nắm bắt được những thông tin ban đầu về đường dây hoạt động của các đối tượng, lãnh đạo cục PCTPMT và Chỉ huy trưởng BĐBP Lai Châu chỉ đạo lực lượng trinh sát của hai đơn vị khẩn trương phối hợp chặt đứt chiếc "vòi bạch tuộc" này nhằm trả lại sự bình yên cho một vùng biên giới.

Pháp luật - 'Mắt xích' quan trọng trong đường dây ma tuý Tam giác vàng (Hình 2).

"Mắt xích" Phàn A Ly và tang vật vụ án.

Giăng lưới

Chuyên án mang bí số 537T nhanh chóng được xác lập. Ngày 25/3, trinh sát đã tiếp cận được đối tượng Sùng A Vờ, qua đó biết thêm, từ Điện Biên, đối tượng Ly thường xuyên gọi điện cho Sùng A Vờ để trao đổi tin tức về "mối hàng". Ngày 27/3, trinh sát theo dõi phát hiện Sùng A Vờ rời nhà ra thị trấn Mường Tè chơi, nhưng mục đích chính là đi tìm mối giao dịch.

Ngày 29/3, bằng các biện pháp nghiệp vụ, trinh sát tiếp cận được hai "trùm hàng" tên M. và S.. Khi M. và S. tiếp cận Sùng A Vờ được tên này đặt vấn đề cần tiêu thụ một số hàng lớn thì cả hai tỏ ý thận trọng chưa đồng ý ngay. Trước thái độ của hai chủ mua hàng M. và S., Sùng A Vờ tỏ vẻ nóng lòng và muốn bán hàng càng nhanh càng tốt. Nắm bắt đúng thời cơ, trinh sát đã tạo nhiều tình huống bất ngờ khiến việc thương lượng mua bán, giao dịch của M., S. và Sùng A Vờ đi theo đúng ý đồ của ban chuyên án.

Ngày 10/4, Sùng A Vờ đã tiếp cận được trùm hàng ma túy tại tỉnh Thái Nguyên lên mua và bọn họ đã có cuộc trao đổi giá cả rất nhanh gọn. Ngày 20/4, Vờ đã gọi điện báo cho "ông trùm ma túy Thái Nguyên" là đã có hàng, yêu cầu lên kiểm tra và chuẩn bị tiền để nhận. Tuy nhiên, vốn là một tên cáo già dù rất nóng ruột muốn bán hàng cho nhanh, nhưng Sùng A Vờ rất cảnh giác, luôn tạo nhiều lý do để thay đổi phương thức và địa điểm giao nhận tiền, hàng.

Sau khi tính toán kỹ lưỡng, ban chuyên án xác định, cần phải đánh rắn dập đầu, triệt cỏ tận gốc. Sùng A Vờ tuy là trùm hàng, nhưng y chưa phải là kẻ cầm đầu. Kẻ cầm đầu chính là Phàn A Ly và Giàng A Dê. Vì sợ bị lộ nên hai đối tượng này vẫn giấu mặt và luôn chỉ đạo Sùng A Vờ thay đổi phương thức, địa điểm giao nhận hàng. Đúng như nhận định của ban chuyên án, sau khi yêu cầu "ông trùm Thái Nguyên" lên xem hàng và phải chờ 5 ngày ở Mường Tè thì đối tượng Phàng A Ly mới "xuất đầu lộ diện".

Đúng 11h30', ngày 16/5, Phàn A Ly và Giàng A Dê xuất hiện trên tỉnh lộ 129, đoạn thị xã Lai Châu đi Sìn Hồ. Trên người chúng không mang theo hàng, chúng yêu cầu "ông trùm Thái Nguyên" và đồng bọn về nhà Giàng A Dê ở xã Ma Quai, huyện Sìn Hồ để xem hàng và giao dịch tại đây. "Ông trùm Thái Nguyên" tỏ thái độ rất bực tức và không chấp nhận yêu cầu của chúng.

Với lý do không quen địa hình rất sợ bị phát hiện và bị cướp nên nhóm của ông trùm sau một thời gian giằng co đã thuyết phục được Ly, Dê giao hàng tại địa điểm cách vị trí mật phục không xa. Tên Dê rất ranh mãnh, yêu cầu giao hàng luôn nhưng nhóm của "ông trùm Thái Nguyên" vẫn từ chối với lý do "địa hình không an toàn" tìm địa điểm nào "đẹp" hơn.

Đến 12h30', sau khi cả nhóm đi đến khu vực km8, tỉnh lộ 129, đoạn thị xã Lai Châu đi Sìn Hồ (nơi đã có trinh sát mật phục), bất ngờ "ông trùm Thái Nguyên" yêu cầu dừng xe để đi "giải quyết". Đến lúc này quá sốt ruột về chuyến hàng của mình, tên Ly và đồng bọn đề nghị giao, nhận hàng luôn thể. Chúng không biết rằng, mọi  biến động đó đã lọt vào "vòng ngắm" của lực lượng trinh sát. Đối tượng Phàn A Ly và đồng bọn bị bắt tại trận cùng 6kg thuốc phiện.

Tại cơ quan BĐBP Lai Châu, Phàn A Ly khai nhận, toàn bộ số thuốc phiện trên được vận chuyển từ Điện Biên đến Sìn Hồ để giao dịch. Chúng đã thực hiện trót lọt nhiều lần, nhưng lần này mới bị bắt giữ. Bộ Chỉ huy BĐBP Lai Châu đã ra quyết định khởi tố vụ án và phối hợp cùng công an Lai Châu tiếp tục điều tra truy bắt những đối tượng còn lại.

Đại tá Phạm Văn Hải cho biết, các đối tượng trong đường dây buôn bán ma tuý hoạt động rất tinh vi. Chúng thay đổi liên tục địa điểm giao nhận và phương thức liên lạc. Dọc đường từ thị xã Lai Châu lên huyện biên giới Sìn Hồ, chúng còn cắt cử rất nhiều đối tượng "chim lợn" canh gác.... Để bắt quả tang được đối tượng này, các lực lượng đánh án đã phải ngụy trang xe, lực lượng và đánh lạc hướng bọn "chim lợn", bằng cách triển khai lực lượng đi từ huyện biên giới Mường Tè, ngược lên đường đi Điện Biên rồi quay trở lại Sìn Hồ...  

Thành Nam

Điểm mặt diễn viên 'cộm cán' trong Bí mật tam giác vàng

Thứ 3, 09/07/2013 | 21:52
Có thể nói, “Bí mật tam giác vàng” của nhà báo, nhà văn Nguyễn Như Phong còn gây tiếng vang gấp nhiều lần những bộ phim ông đã viết kịch bản trước đó như “Chạy án”, “Cổ cồn trắng”, “Bí mật những cuộc đời”…

Trung Quốc thèm khát vùng Tam giác Vàng

Thứ 5, 14/03/2013 | 10:05
Khi thế giới tập trung và các hành động của Trung Quốc tại Biển Đông, gã khổng lồ châu Á này đang thực thi một loại quyền lực khác dọc bờ sông Mekong.

Vén màn bí ẩn Tam giác quỷ Bermuda

Thứ 5, 16/05/2013 | 18:36
Nhiều nhà khoa học vẫn đang tích cực giải mã những truyền thuyết xung quanh Tam giác quỷ huyền thoại này, tìm ra điều khiến nó trở thành "con quỷ" đối với các thủy thủ và phi công vô tình lạc vào "trận địa" của nó.

Làm tươi trẻ và thắt chặt 'vùng tam giác'

Thứ 2, 04/02/2013 | 08:46
Một bài viết đăng trên tờ Thời báo y khoa Anh số ra tháng 8/2011 cung cấp thông tin: khoảng 40% phụ nữ có nhu cầu muốn làm 'tươi mới' vùng kín của mình ngay cả khi bề ngoài hoàn toàn bình thường. Để kiểm chứng thực hư, tác giả bài viết đã thân chinh thâm nhập thực tế và trực tiếp trải nghiệm.

Đồng Văn, cuối mùa tam giác mạch

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:59
Cái cảm giác nghẹn ngào gần như dâng lên đến nghẹt thở, đầy chặt ở trong ngực cồn cào và say đắm. Đó là khi chiếc xe máy chạy mải miết trên con đường dẫn khỏi thành phố ồn ã. Trườn vào những khúc cua và tiến cao lên với những ngọn đồi lô xô trên bản đồ.

Chuyện "tâm linh" kỳ quái của ông Nguyễn Văn Thiệu (P2)

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:03
Dù đã trấn yểm long mạch tại hòn núi ở ngay quê hương Ninh Thuận nhưng ông Thiệu và chế độ Sài Gòn vẫn không thoát khỏi đại bại bởi Quân Giải phóng. Nhiều chi tiết li kỳ cho việc phong thủy, tâm linh của vợ chồng cựu TT Sài Gòn Nguyễn Văn Thiệu lần đầu được công bố.
Cùng chuyên mục

Lâm Đồng: Phát hiện 22 nam nữ sử dụng ma túy trong quán karaoke

Thứ 6, 29/03/2024 | 21:58
Lực lượng công an test nhanh khách và nhân viên, tiếp viên tại quán, kết quả có 22 người dương tính với ma túy tổng hợp.

Lâm Đồng: Khởi tố đối tượng cho vay với lãi suất gần 1.000%/năm

Thứ 6, 29/03/2024 | 21:30
Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao Công an tỉnh Lâm Đồng đã bắt giữ đối tượng Lê Anh Giang vì có hành vi cho vay lãi nặng.

Bỏ 320 triệu đồng mua ma tuý để bán lại, nam thanh niên nhận cái kết

Thứ 6, 29/03/2024 | 21:09
Tại phiên tòa, bị cáo Lợi thành khẩn khai báo, ăn năn hối hận, bị cáo có nhân thân tốt, xin được hưởng mức án nhẹ nhất để sớm trở về với gia đình.

Tây Ninh: Đồn Biên phòng cửa khẩu Mộc Bài bắt giữ đối tượng truy nã

Thứ 6, 29/03/2024 | 21:05
Kẻ trốn truy nã sa lưới khi nhập cảnh từ Campuchia về Việt Nam qua Cửa khẩu Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh.

Điều tra vụ người đàn ông chết trong tư thế treo cổ cạnh xe máy

Thứ 6, 29/03/2024 | 20:56
Ngành chức năng tỉnh Long An đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ người đàn ông chết trong tư thế treo cổ cạnh chiếc xe máy ở nơi vắng người qua lại.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Khởi tố đối tượng cho vay với lãi suất gần 1.000%/năm

Thứ 6, 29/03/2024 | 21:30
Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao Công an tỉnh Lâm Đồng đã bắt giữ đối tượng Lê Anh Giang vì có hành vi cho vay lãi nặng.

Công an Tp.Vũng Tàu thu giữ hơn 20kg nghi ma túy cocaine

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:28
Phát hiện bao tải nghi chứa ma túy, Tuấn không giao nộp cho cơ quan chức năng mà cất giấu, tàng trữ với mục đích bán kiếm lời cho các “con nghiện”.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.