Chặt hạ 1.300 cây xanh: Lỗi quy hoạch, tầm nhìn!

Chặt hạ 1.300 cây xanh: Lỗi quy hoạch, tầm nhìn!

Thứ 4, 07/06/2017 | 06:00
0
Các chuyên gia lên tiếng, Hà Nội đang thiếu quy hoạch, thiếu tầm nhìn khiến cây xanh bị “bức tử” không thương tiếc.

Liên quan đến thông tin Hà Nội có “ý tưởng” thay thế 4.000 cây xà cừ trên địa bàn thành phố và di chuyển, chặt hạ 1.300 cây xanh ở đường Phạm Văn Đồng, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, GS.TS Bùi Văn Nhơn, nguyên giảng viên cao cấp – học viện Hành chính Quốc gia cho rằng: “Đó là lỗi quy hoạch, tầm nhìn quá hẹp”.

“Thực tế cho thấy, chúng ta chưa có một quy hoạch tổng thể có tầm nhìn 30- 40 năm. Điều đáng buồn là có tư duy nhiệm kỳ, ai lên cũng chỉ quy hoạch theo nhiệm kỳ, tủn mủn, ngắn hạn. Quy hoạch phải có tầm nhìn lâu dài, vĩ mô cho Thủ đô trong tương lai chứ không phải tiện đâu làm đấy. Thế nên mới có chuyện cứ có dự án lại tính đến chuyện chặt cây. Chúng ta đang làm theo cách “chữa cháy”", GS.TS Bùi Văn Nhơn nhận định.

Cũng theo GS. Bùi Văn Nhơn, hiện nay đang tồn tại mau thuẫn giữa môi trường và phát triển dẫn đến phá vỡ quy hoạch. Điển hình ý tưởng di chuyển, chặt hạ 1.300 cây xanh trên đường Phạm Văn Đồng để mở đường vành đai cho thấy việc quy hoạch quá lỗi thời.

Xã hội - Chặt hạ 1.300 cây xanh: Lỗi quy hoạch, tầm nhìn!

 Cứ có dự án là tính chuyện chặt cây (Ảnh Zing.vn).

“Nhà quản lý cần cố gắng bàn bạc, đưa ra phương án làm sao hạn chế tối đa thiệt hại, không chặt hạ cây xanh gây ảnh hưởng xấu đến môi trường cũng như “lá phổi xanh” của thành phố. Theo tôi, chúng ta cần cân nhắc xem có giữ lại cây làm dải phân cách hoặc tính đến phương án di dời (cũng là phương án tốt), tuy nhiên cũng vô cùng tốn kém”, GS. Bùi Văn Nhơn nêu quan điểm.

Đồng tình với quan điểm của GS. Bùi Văn Nhơn, không ít chuyên gia cho rằng quy hoạch của chúng ta thiếu tầm nhìn. "Vì thế, điều tất yếu xảy ra, khi nhu cầu phát triển ngày càng nhiều dự án được “đẻ” ra và chúng ta không tránh được quy hoạch cũ bị phá vỡ. Mở đường sẽ ngay lập tức tính đến chuyện chặt cây - lỗi này chúng ta phải sửa!", GS. Nhơn nói.

Trước thông tin Hà Nội đang tính đến chuyện có nên thay thế 4.000 cây xà cừ, GS. Bùi Văn Nhơn chia sẻ: “Thật buồn là đến nay chúng ta vẫn chưa có cuộc họp nào để bàn về chuyện quy hoạch cho đến nơi đến chốn. Khi phát triển những khu mới cũng không có một quy hoạch tổng thể, điều đó rất nguy hiểm. Ngay như việc chặt cây xanh cũng cần có dự án công khai để người dân đóng góp ý kiến. Là người dân, chúng tôi cũng muốn được hội ý, đóng góp ý kiến. Tôi đi nước ngoài cũng nhiều, ở các nước họ quy hoạch có tầm nhìn chiến lược, thậm chí cả năm sau chứ không kiểu manh mún, chắp vá như ở ta”.

Theo GS. Bùi Văn Nhơn, việc chặt hạ, di chuyển cây xanh, đặc biệt là những cây xà cừ cổ thụ trên địa bàn Hà Nội phải được khảo sát, phân loại một cách kỹ lưỡng. Hà Nội không nên chặt hạ xà cừ bằng mọi giá vì cho đó là loại cây khuyến nghị không nên trồng trên vỉa hè.

“Sở Xây dựng Hà Nội nên tiến hành khảo sát sau đó xin ý kiến của các cơ quan chuyên môn và cộng đồng người dân. Tôi tự đặt câu hỏi, Hà Nội đã xin ý kiến người dân về vấn đề này chưa? Bất cứ thông tin gì về việc chặt hạ, di chuyển cây xanh phải công khai đến người dân. Bởi cây cổ thụ không chỉ là bóng mát mà còn là ký ức, lịch sử của Hà Nội”, GS. Bùi Văn Nhơn nhấn mạnh.

N.Giang

Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!