Chất lỏng màu nâu bí ẩn bao quanh xác ướp Trung Quốc 700 năm

Chất lỏng màu nâu bí ẩn bao quanh xác ướp Trung Quốc 700 năm

Thứ 5, 05/08/2021 | 06:26
0
Thi thể người phụ nữ đã qua đời khoảng 700 năm trước được bảo quản gần như hoàn hảo. Đáng chú ý xung quanh thi thể là một dung dịch màu nâu bí ẩn.

Nhắc đến xác ướp, hầu hết mọi người đều nghĩ đến kỹ thuật ướp xác tinh vi của người Ai Cập cổ đại. Người Ai Cập cổ đại tin rằng khi con người qua đời, linh hồn chỉ tạm thời rời khỏi cơ thể, sau đó sẽ tiếp tục quay lại sau khoảng thời gian nhất định. Do đó, cơ thể cần phải được giữ nguyên vẹn để chờ đón linh hồn. Thuật ướp xác vì thế mà trở nên phổ biến.

Đa số xác ướp được tìm thấy ngày nay cũng là kết quả của quá trình ướp xác kỳ công này. Tuy nhiên có không ít trường hợp ngoại lệ khi xác ướp là sản phẩm của quá trình bảo quản tự nhiên. Xác ướp của người phụ nữ được phát hiện ở Trung Quốc vào năm 2011 là một ví dụ.

Đời sống - Chất lỏng màu nâu bí ẩn bao quanh xác ướp Trung Quốc 700 năm

Xác ướp được bao quanh bởi chất lỏng màu nâu bí ẩn.

Khi đó tại thành phố Thái Châu, thuộc tỉnh Giang Tô, miền đông Trung Quốc, các công nhân đang làm việc để mở rộng một con đường. Khi đào sâu xuống khoảng gần 2m, họ va phải một vật rắn, khá lớn. Cho rằng đó có thể là một phát hiện khảo cổ quan trọng nhóm công nhân dừng thi công và lập tức liên hệ với các nhà khảo cổ học đến từ Bảo tàng Thái Châu.

Đời sống - Chất lỏng màu nâu bí ẩn bao quanh xác ướp Trung Quốc 700 năm (Hình 2).
Đời sống - Chất lỏng màu nâu bí ẩn bao quanh xác ướp Trung Quốc 700 năm (Hình 3).

Các nhà khảo cổ xác định rằng đây thực sự là một ngôi mộ cổ. Bên trong họ tìm thấy một chiếc quan tài bằng gỗ. Trong quan tài là xác ướp một phụ nữ được bảo quản trong tình trạng tốt đến đáng ngạc nhiên.

Thi thể dài khoảng 1,5m, được bọc bởi nhiều lớp lụa và khăn trải giường, tất cả ngâm trong một dung dịch màu nâu bí ẩn. Thi thể hầu như không bị phân hủy. Da, tóc, lông mày, lông mi và gương mặt còn nguyên vẹn như thể người phụ nữ chỉ mới qua đời cách đây không lâu. Ở ngón giữa tay phải của xác ướp có một chiếc nhẫn ngọc màu xanh. Ngoài ra người ta còn phát hiện ra một chiếc kẹp tóc bằng bạc.

Đời sống - Chất lỏng màu nâu bí ẩn bao quanh xác ướp Trung Quốc 700 năm (Hình 4).
Đời sống - Chất lỏng màu nâu bí ẩn bao quanh xác ướp Trung Quốc 700 năm (Hình 5).

Xác ướp được cho là của một phụ nữ sống vào thời nhà Minh (1368-1644). Điều này có nghĩa xác ướp có thể đã có niên đại 700 năm nếu được chôn cất từ đầu triều đại này.

Người phụ nữ mặc trang phục truyền thống thời nhà Minh với chất liệu lụa đắt tiền vào thời kỳ đó. Ngoài ra bà còn đeo một số đồ trang sức. Điều này khiến các nhà nghiên cứu tin rằng người phụ nữ thuộc tầng lớp thượng lưu, có địa vị trong xã hội. Ngoài ra trong quan tài còn chứa xương, đồ gốm sứ, các văn bản cổ và di vật khác.

Tuy nhiên các nhà khảo cổ chưa rõ chất lỏng màu nâu bao phủ xác ướp được dùng có chủ đích để bảo quản thi thể hay đó chỉ là nước ngầm ngấm vào quan tài.

Đời sống - Chất lỏng màu nâu bí ẩn bao quanh xác ướp Trung Quốc 700 năm (Hình 6).

Về vấn đề này, một số chuyên gia đưa ra nhận định, thi thể có khả năng được bảo quản một cách tự nhiên do chôn cất trong điều kiện môi trường thích hợp. Nếu nhiệt độ và mức oxy trong nước duy trì ở một mức độ nào đó sẽ khiến vi khuẩn không thể phát triển, quá trình phân hủy có thể bị chậm lại hoặc tạm dừng.

Khám phá về xác ướp trên đã cung cấp cho các nhà nghiên cứu cái nhìn chi tiết hơn về phong tục cũng như truyền thống và sinh hoạt hàng ngày của người dân triều đại nhà Minh. Đây là triều đại xây dựng lên Tử Cấm Thành và phục hồi Vạn Lý Trường Thành, đã đánh dấu một kỷ nguyên phát triển rực rỡ về kinh tế, văn hóa và có những liên hệ thương mại đầu tiên với phương Tây.

Mặc dù vậy vẫn còn nhiều bí ẩn liên quan đến xác ướp chưa được giải mã như: Điều kiện nào giúp thi thể người phụ nữ được bảo quản một cách nguyên vẹn như vậy suốt hàng trăm năm; Thân phận cụ thể của người phụ nữ thượng lưu này và vì sao cô lại bỏ mạng; liệu người ta có từng cố ý muốn bảo quản thi thể của cô ấy?...

Theo Ancient-origins, rất khó để đưa ra câu trả lời cho những câu hỏi trên chỉ với một bộ hài cốt. Nếu có những phát hiện tương tự trong tương lai, chúng có thể cung cấp thông tin cần thiết để các chuyên gia tìm ra đáp án.

Minh Hoa (t/h)

Xác ướp nữ ca sĩ bí ẩn trong cỗ quan tài cổ chưa bao giờ được mở nắp

Thứ 6, 09/07/2021 | 06:15
Cỗ quan tài chứa xác ướp 2.700 tuổi của nữ ca sĩ nhà thờ Ai Cập cổ đại chưa từng được mở nắp nhưng đã bị thiêu rụi trong một vụ hỏa hoạn ở nơi đất khách quê người.

"Xác ướp ướt" Trung Quốc được cho là vượt qua kỹ thuật ướp xác Ai Cập

Thứ 4, 30/06/2021 | 06:26
Các nhà khảo cổ học vô cùng kinh ngạc khi phát hiện thi thể hơn 2000 năm tuổi nhưng tóc vẫn còn, đường chỉ tay rõ ràng, da mềm mại và các khớp tay chân cử động được.

Hình xăm và những bí ẩn về “xác ướp trinh nữ” 2.500 tuổi tại Nga

Thứ 7, 24/04/2021 | 09:45
Xác ướp trinh nữ 2.500 tuổi được tìm thấy trong lớp băng vĩnh cửu tại Cộng hòa Altai, Nga. Đặc biệt trên cơ thể xác ướp người ta phát hiện nhiều hình xăm bí ẩn.

Lý do Ai Cập cho di dời hàng chục xác ướp hoàng gia cổ đại

Thứ 7, 03/04/2021 | 19:00
Dự kiến, xác ướp của 18 vị Pharaoh và 4 nữ hoàng sẽ được di dời tới Bảo tàng Văn minh Quốc gia Ai Cập vào chiều ngày 3/4 (giờ địa phương).
Cùng chuyên mục

Tước giấy phép hoạt động Viện Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:48
Dù bị đình chỉ hoạt động nhưng cơ sở làm đẹp bằng tế bào gốc vẫn hoạt động “chui”, buộc cơ quan chức năng phải tước giấy phép, phạt tiền hàng trăm triệu đồng.

Dự báo thị trường mỹ phẩm Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Ông Chu Quốc Thịnh – Trưởng Phòng Quản lý Mỹ phẩm, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã chỉ ra nhiều cơ hội và thách thức của thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam.

Kịp thời đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Hiện, tình trạng của hai mẹ con sau cuộc "vượt cạn" ngoạn mục đã ổn định và đang được theo dõi, chăm sóc và dự kiến sẽ được xuất viện sớm.
     
Nổi bật trong ngày

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.

Loại lá tươi không ai "ngó", đem phơi khô công dụng "vàng 10" bán 400.000 đồng/kg

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:30
Ở các miền quê có một thứ lá tưởng như bỏ đi nhưng khi phơi khô lại có giá đắt đỏ 400.000 đồng/kg, khi đem uống thậm chí còn rất tốt cho sức khỏe.

Bất ngờ phát hiện căn phòng bí mật sau khi tháo bể sục

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:30
Một người dùng TikTok với tên tài khoản @hayleyg099 gần đây đã chia sẻ một khám phá đáng kinh ngạc thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng toàn thế giới.

Thanh Hoá: Bé trai 20 tháng tuổi suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:23
Ngày 19/4, thông tin từ Bệnh viện Nhi Thanh Hóa cho biết, Bệnh viện vừa điều trị kịp thời cứu sống trẻ 20 tháng tuổi bị suy hô hấp do uống nhầm phải dầu hỏa.