Chất tạo nạc Salbutamol gây ung thư: Phát hiện chất cấm, người dân có thể khởi kiện

Chất tạo nạc Salbutamol gây ung thư: Phát hiện chất cấm, người dân có thể khởi kiện

Thứ 5, 24/03/2016 | 15:07
0
Người tiêu dùng phát hiện được những đơn vị, cá nhân sử dụng chất tạo nạc trong chăn nuôi, hoàn toàn có quyền tố cáo, khởi kiện nhằm bảo vệ sức khỏe cho chính mình và cả cộng đồng.

Cuộc chiến... mới bắt đầu

Sau bê bối sử dụng chất tạo nạc trộn lẫn vào thức ăn chăn nuôi gây ra những ảnh hưởng vô cùng to lớn tới sức khỏe của người tiêu dùng; ngày 23/3, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế cho biết, Cục vừa đề xuất bổ sung chất Salbutamol vào danh mục “thuốc phải kiểm soát đặc biệt” trong luật Dược sửa đổi cùng với các loại thuốc gây nghiện, hướng tâm thần, tiền chất dùng làm thuốc và phóng xạ.

Theo PGS.TS Trần Đáng, Nguyên Cục trưởng cục Vệ sinh an toàn thực phẩm - Bộ Ytế, chất Salbutamol là hoạt chất được sử dụng làm thuốc điều trị cho người từ nhiều năm nay.

Chất này chủ yếu được dùng trong khoa hô hấp với các chỉ định thăm dò chức năng hô hấp, điều trị hen phế quản… Tuy nhiên, khi được trộn làm thức ăn cho động vật nhằm tăng trọng, sẽ ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe con người như làm rối loạn chức năng gan, thận, thậm chí là dẫn tới ung thư.

Chính vì những tác hại khôn lường và mức độ phổ biến của chất tạo nạc trong chăn nuôi nên các cơ quan chức năng cần có những biện pháp kiểm soát chặt chẽ từ đường đi và quá trình sử dụng thuốc.

Xã hội - Chất tạo nạc Salbutamol gây ung thư: Phát hiện chất cấm, người dân có thể khởi kiện

PGS.TS Trần Đáng, Nguyên Cục trưởng cục Vệ sinh an toàn thực phẩm.

Cũng theo ông Đáng, cá nhân ông đưa ra 3 biện pháp chính nhằm ngăn chặn được vấn đề này.

Cụ thể, thứ nhất, cần đào tạo những người chăn nuôi bằng các phương pháp chăn nuôi sạch, đảm bảo chất lượng sản phẩm, không lệ thuộc vào những hóa chất, đặt giá trị dinh dưỡng của thực phẩm lên hàng đầu.

Thứ hai, cần có những biện pháp xử phạt thích đáng cho những người, những đơn vị sản xuất sử dụng chất tạo nạc trong chăn nuôi để đầu độc người tiêu dùng.

Thứ ba, các cơ quan chức năng cần bắt tay vào cuộc một cách triệt để, thanh, kiểm tra kịp thời, không chỉ xử phạt hành chính mà còn cần phải có

Cùng chuyên mục

Kỷ luật nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Trì

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:20
Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40 xem xét, kết luận một số nội dung quan trọng. Trong đó, có những vi phạm đối với Ban Thường vụ tỉnh uỷ Vĩnh Phúc.

Tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:20
Cùng với quân và dân cả nước, quân dân Nghệ An đã có đóng góp quan trọng, làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ "chấn động năm châu, lừng lẫy địa cầu".

Phó Thủ tướng yêu cầu làm rõ các khía cạnh của 8 dự án BOT vướng mắc

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:10
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh yêu cầu giải quyết dứt điểm, triệt để những khó khăn, vướng mắc của một số dự án BOT giao thông.

Hải Phòng: Tránh cảnh ùn tắc khi ra đảo Cát Bà dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:10
Những người làm du lịch ở Cát Bà khuyên du khách nên đi cáp treo, tàu thủy, không đi ô tô qua phà… để khỏi chịu cảnh ùn tắc khi ra “đảo Ngọc” dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.
     
Nổi bật trong ngày

Bài toán "hạ nhiệt" giá vé máy bay dịp lễ

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:12
Chỉ vài ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 (kéo dài từ 27/4 đến 1/5), hãng hàng không đang nỗ lực tăng cường bay đêm để hành khách có thêm lựa chọn đi lại.