Chất vấn nghiêm túc, trả lời thẳng thắn

Chất vấn nghiêm túc, trả lời thẳng thắn

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:51
0
Kỳ họp thứ 3 Quốc hội Khóa XIII bắt đầu phiên chất vấn đối với Bộ trưởng TN&MT Nguyễn Minh Quang và Bộ trưởng KH&ĐT Bùi Quang Vinh.

Nhìn chung, những câu chất vấn của đại biểu Quốc hội được đánh giá là rất nghiêm túc và trách nhiệm thì những câu trả lời của các Bộ trưởng cũng rất thẳng thắn và đi thẳng vào vấn đề.

Nhịp sống - Chất vấn nghiêm túc, trả lời thẳng thắn

Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Bùi Quang Vinh

“Nóng” việc đền bù, giải phóng mặt bằng

Mở đầu phiên chất vấn, Bộ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Minh Quang giải trình về các vấn đề quản lý đất đai, đền bù giải phóng mặt bằng; giải pháp khắc phục của Bộ đối với vấn đề này; vấn đề ô nhiễm môi trường ở các làng nghề, cơ sở chế biến, nạn phá rừng, khai thác khoáng sản trái phép, tự phát diễn biến ngày càng phức tạp.

ĐB Nguyễn Anh Sơn (Nam Định), ĐB Nguyễn Minh Lâm (Long An)… đặt câu hỏi về vấn đề khiếu nại và tái khiếu nại tăng, "lình xình" trong việc giải phóng mặt bằng, thu hồi đất, đền bù giải phóng mặt bằng. Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang phát biểu: “Về vấn đề thu hồi đất, đền bù giải phóng mặt bằng, lĩnh vực đất đai vốn rất phức tạp nhất là khi thực hiện cơ chế thị trường và khi có Luật đất đai 2003, vấn đề thu hồi đất đai, giải phóng mặt bằng, đền bù càng trở nên phức tạp”.

Các nguyên nhân chính được đưa ra là: Bồi thường ở một số dự án chưa đảm bảo dân chủ công khai bình đẳng, tiến hành chưa kiên quyết, vấn đề liên quan giữa lợi ích của nhà nước và lợi ích người sử dụng đất chưa cân bằng, giá đất bồi thường còn thấp, đội ngũ cán bộ có năng lực có hạn chế nhất định. Tuy nhiên, về cơ bản, vấn đề quyền lợi người có đất được đảm bảo hơn.

Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang nói thêm: “Trong vấn đề đền bù giải phóng mặt bằng, nếu để cho chủ dự án và người dân tự thỏa thuận thì sẽ tạo ra giá và khi đó sẽ có sự so sánh với giá đền bù của nhà nước”. Về vấn đề thời hạn sử dụng đất, Bộ trưởng Quang trả lời: “Chúng tôi sẽ đề nghị mở rộng thời gian sử dụng đất 30 - 50 năm…

Liên quan đến chủ đề “nóng”, ĐB Bùi Thị An, ĐB Trần Thị Quốc Khánh (Hà Nội) “xoáy” về trách nhiệm của Bộ TN&MT trong các vụ việc về thu hồi, đền bù giải phóng mặt bằng tại Tiên Lãng (Hải Phòng), Văn Giang (Hưng Yên). Bộ trưởng TN&MT nói: “Để xảy ra các vụ việc là rất đáng tiếc, chúng tôi thấy rõ trách nhiệm của Bộ. Việc giải quyết phải được giải quyết trên cơ sở pháp luật. Riêng vụ Tiên Lãng, sau khi xảy ra, UBND tỉnh Hải Phòng đã tập trung giải quyết, đến nay chúng tôi cùng với địa phương tiếp tục chỉ đạo thực hiện như Thủ tướng yêu cầu. Sau đó, chúng tôi cũng đã có văn bản yêu cầu chủ tịch các tỉnh rà soát việc sử dụng đất bãi bồi ven sông, ven biển...”.

Từ vụ việc ở Tiên Lãng, nhiều ý kiến quan ngại có thể xuất hiện những vụ việc tương tự ở nhiều địa phương khác, Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang trả lời: “Qua quá trình rà soát các tỉnh, chúng tôi thấy tình hình bình thường, không có vấn đề gì cả. Đó là bài học sâu sắc cho chúng tôi, những người làm công tác quản lý TN&MT”.

Liên quan đến những "lình xình" vụ Văn Giang (Hưng Yên) mà nhiều ĐBQH quan tâm, Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang trả lời: “Dự án này đã được phê duyệt lâu rồi kéo dài đến năm 2020. Vừa qua, Hưng Yên thực hiện cưỡng chế một số hộ, đó là việc thực hiện của các địa phương trong quá tình thực thi pháp luật về đất đai. Bộ đã cử cán bộ xuống ghi nhận tình hình, người dân không có ý kiến gì về vấn đề đền bù mà cho rằng phải xem xét lại dự án vốn có quy mô 300 - 500 ha, nên đề nghị thu hẹp lại; đồng thời yêu cầu xử lý khu dịch vụ nằm trong khu đô thị đó”.

Nhịp sống - Chất vấn nghiêm túc, trả lời thẳng thắn (Hình 2).

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng (Ảnh TL)

“Mổ xẻ” sai phạm của Vinalines

Chiều cùng ngày, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Bùi Quang Vinh đăng đàn trả lời chất vấn Quốc hội các nhóm vấn đề: Tính khả thi của các giải pháp đảm bảo thực hiện mục tiêu, chỉ tiêu kế hoạch kinh tế, xã hội năm 2012; việc chậm trễ trong bố trí vốn đầu tư năm 2012, vốn chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2011- 2015 ảnh hưởng đến tiến độ và triển khai và hiệu quả vốn đầu tư thuộc trách nhiệm của Bộ…

Trả lời chất vấn của ĐB Trần Ngọc Vinh (Hải Phòng) về ba dự án ODA của Đan Mạch, Bộ trưởng thừa nhận rằng có thông tin về các dự án của Bộ KH&CN và Bộ NN&PTNT. Hiện, Bộ cũng đang chấn chỉnh lại, tuy nhiên hiện nay phía Đan Mạch chỉ tạm ngưng dự án chứ không ngưng hẳn các dự án ODA. Ngày 16/6 này sẽ rà soát lại từng dự án. "Vi phạm đến đâu sẽ xem xét và xử lý nghiêm", Bộ trưởng hứa.

Sau khi ĐB Lê Thị Nga hỏi sâu hơn về trách nhiệm của Bộ trưởng trong vụ Vinalines, ĐB Vinh cũng “xoáy” tiếp về “có hay không chạy dự án? Bao giờ sẽ chấm dứt tình trạng chạy dự án ở các nơi”? Bộ trưởng Bùi Quang Vinh thẳng thắn: “Có hay không việc chạy án thì tôi nói rằng nếu bắt được đã kỷ luật nhưng nói rằng không tôi cũng không tin”. Theo Bộ trưởng, hiện nay không thể có việc “chạy” dự án vì Bộ chỉ tham mưu cho các địa phương về các dự án, còn việc phân bổ tiền thì do Chính phủ phân bổ cho các địa phương, Bộ không còn trách nhiệm đó.

Khi đề cập đến sai phạm của Vinalines, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh nói: “Khi phát hiện ra những sai phạm của Vinalines đã có báo cáo lên Chính phủ. Thế cho nên Bộ đã đề nghị bổ sung 2 luật: Luật Doanh nghiệp và Luật Đầu tư cùng với một số luật của các Bộ khác soạn thảo khi ban hành sẽ hạn chế được những sai phạm của các tổng công ty nhà nước. Ngoài ra, Bộ cũng đã trình Chính phủ Nghị định 132 để bổ sung vấn đề quản lý doanh nghiệp nhà nước”. Bộ trưởng cho biết: “Vinalines được tự quyền quyết định mọi chuyện và chỉ báo cáo với chủ sở hữu. Thậm chí, khi Viện trưởng Viện kinh tế xuống họ cũng không thèm tiếp vì họ không có trách nhiệm phải báo cáo".

Kết thúc phiên chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng hoan nghênh tinh thần trách nhiệm của các đại biểu Quốc hội cũng như Bộ trưởng Bùi Quang Vinh đã thẳng thắn nhìn nhận trách nhiệm liên quan tới quản lý nhà nước về đầu tư, phát triển kinh tế. Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng cũng khẳng định đến giờ này chưa có ý kiến nào đề nghị điều chỉnh chỉ tiêu nên phải cố gắng quyết liệt hoàn thành kế hoạch đã đề ra.

Lan Hà