Châu Âu cảnh báo máy bay dân dụng có thể dính

Châu Âu cảnh báo máy bay dân dụng có thể dính "đạn lạc" do xung đột

Thứ 6, 06/05/2022 | 15:00
0
Trong thông báo mới nhất, Cơ quan An ninh Hàng không châu Âu (EASA) cảnh báo, do xung đột tại Ukraine, máy bay dân dụng có thể là mục tiêu của tên lửa.

Trong một tuyên bố được phát đi hôm 5/5, EASA cảnh báo do xung đột tại Ukraine, máy bay dân dụng có thể là mục tiêu của tên lửa. Ngoài ra, cơ quan này cũng yêu cầu các hãng hàng không châu Âu nâng cao cảnh giác với các vụ tấn công mạng.

"Như đã diễn ra trong các cuộc xung đột trước đây, việc nhận dạng sai các máy bay là rất phổ biến. Nếu chúng ta cân nhắc thêm khả năng gây nhiễu của các thiết bị hỗ trợ điện tử và các công cụ định vị và nhận dạng thì có thể dễ dàng nhận thấy khả năng các máy bay vô tình trở thành mục tiêu cho tên lửa và radar", thông báo của EASA nêu rõ.

Ngoài ra, EASA cũng đề cập đến mối nguy hiểm do các hoạt động quân sự diễn ra tại các sân bay dân dụng. Theo EASA, thiết bị bay không người lái và máy bay quân sự hoạt động trong vùng xung đột có thể ảnh hưởng trực tiếp tới không phận hàng không dân dụng tại khu vực đó.

Hồi tháng 2, EASA từng cho biết, có “rủi ro cao” đối với các máy bay dân dụng gần biên giới Ukraina, vì lo ngại chúng có thể bị nhắm mục tiêu ở bất kỳ độ cao nào.

CNN dẫn cảnh báo của EASA cho biết: “Xin nhắc với các nhà khai thác hàng không rằng đây hiện là một khu vực xung đột. Các hãng hàng không nên hết sức thận trọng và tránh sử dụng không phận trong phạm vi 160km tính từ biên giới Nga-Ukraina".

EASA nhấn mạnh: “Cơ sở hạ tầng quan trọng, bao gồm cả sân bay, dễ bị gặp nguy hiểm bởi các hoạt động quân sự, dẫn đến rủi ro an toàn cho máy bay dân dụng. Sự hiện diện và khả năng sử dụng một loạt các hệ thống tác chiến trên bộ và trên không gây rủi ro cao cho các chuyến bay dân dụng hoạt động ở mọi độ cao và cấp độ bay”.

Thực tế trong quá khứ các máy bay dân dụng đã gặp nguy hiểm khi bay gần các vùng chiến sự. Đơn cử, vào tháng 7/2014, chiếc Boeing 777 mang số hiệu MH17 của Hãng hàng không Malaysia Airlines từ Amsterdam (Hà Lan) đến Kuala Lumpur (Malaysia) trúng tên lửa và rơi ở vùng Donetsk - miền Đông Ukraine, nơi chiến sự giữa Kiev và lực lượng ly khai thân Nga đang diễn ra.

Toàn bộ 298 người trên máy bay thiệt mạng, 2/3 trong số đó là công dân Hà Lan. Cuộc điều tra do các nước phương Tây tiến hành, không có sự tham gia của Nga, kết luận rằng máy bay rơi sau khi trúng tên lửa phòng không Buk của Nga và do những người có liên hệ với Moscow vận hành.

Minh Hoa (t/h theo Dân Trí, Lao Động, Người Lao Động)

Ủy ban Châu Âu cáo buộc Apple độc quyền với Apple Pay

Thứ 2, 02/05/2022 | 20:25
Tuyên bố mới của Ủy ban Châu Âu (EC) đã cáo buộc Apple có hành vi cạnh tranh không lành mạnh khi không cho phép các đối thủ sử dụng dịch vụ Apple Pay.

Các lãnh đạo châu Âu nói gì về chiến thắng của ông Macron?

Thứ 2, 25/04/2022 | 07:57
Tổng thống Pháp Macron đã nói chuyện với Thủ tướng Đức Olaf Scholz trong cuộc gọi đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Cấm vận than đá Nga, châu Âu đang chơi canh bạc lớn?

Thứ 4, 06/04/2022 | 17:30
Trong khi Mỹ đã can thiệp để giúp châu Âu “cai nghiện” khí đốt của Nga, thì điều tương tự với than đá là khó có thể làm được.

Xung đột ở Ukraine khiến châu Âu phải tìm đến ngô biến đổi gen của Mỹ

Thứ 4, 06/04/2022 | 12:22
Cuộc xung đột quân sự Nga - Ukraine đã buộc các công ty châu Âu phải tìm đến những lựa chọn thay thế kém bền vững hơn cho các sản phẩm như dầu ăn hướng dương và ngô.
Cùng chuyên mục

Giữa căng thẳng Israel-Iran, Musk kêu gọi không phóng tên lửa vào nhau

Thứ 6, 19/04/2024 | 12:20
Chia sẻ bức ảnh chụp tên lửa trên mạng xã hội, tỷ phú Musk viết: “Chúng ta không nên phóng tên lửa vào nhau mà nên phóng tới các vì sao”.

Argentina chính thức nộp đơn xin làm đối tác của NATO

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:52
Argentina đang tìm kiếm lợi ích an ninh thông qua mối quan hệ nồng ấm hơn với các nước phương Tây.

Nhiều vụ nổ được báo cáo ở Iran, liệu có phải Israel bắt đầu trả đũa?

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:02
Các quan chức Mỹ xác nhận với CBS News, CNN và ABC News rằng cuộc tấn công được Israel thực hiện để đáp trả cuộc không kích quy mô lớn của Iran trước đó.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Đưa “phương tiện bí ẩn” ra mặt trận, Nga có tạo được khác biệt trước Ukraine?

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:55
Để đối phó về các mối nguy trên chiến trường, Nga đã có những cải tiến ở khí tài. Những hình ảnh về “phương tiện bí ẩn” này đã được ghi lại trên chiến trường.