Cháu bé chết do bác sĩ bỏ trực đi đám cưới?

Cháu bé chết do bác sĩ bỏ trực đi đám cưới?

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:02
0
Sáng 20/7, sau vài ngày xảy ra sự việc, hàng chục hộ dân ở khu vực 2, Thị trấn Tứ Hạ, huyện Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế vẫn chưa hết bức xúc chuyện một trẻ sơ sinh tử vong mà theo người nhà nạn nhân là do bác sĩ, y tá Trung tâm y tế Hương Trà tắc trách trong nhiệm vụ(?).

Đại diện bệnh Trung tâm y tế này cũng đã đến phúng viếng, xin lỗi gia đình nạn nhân. Hiện cơ quan công an đang vào cuộc làm rõ vụ việc.

Bà Nguyễn Thị Nga bức xúc kể lại sự việc với PV

Cháu bé vắn số

Theo bà Nga (bà nội cháu bé) và người nhà nạn nhân, khoảng 21h ngày 15/7, chị Trần Thị Thu Hằng (SN 1990, là con dâu chị Nga) trở dạ và được người nhà đưa đến Trung tâm y tế Hương Trà để sinh nở. Hơn 30 phút sau, họ hàng chị Hằng vui mừng vì một bé trai bụ bẫm vừa chào đời. "Cháu nó chào đời dễ dàng, khóc mếu bình thường như bao đứa trẻ khác. Chỉ có điều lạ rằng cháu không bú được sữa mẹ, tui liền gọi y tá đến hỏi thì cô này bảo do mới sinh nên núm vú mẹ cháu tụt vào trong, một lúc sau sẽ bú bình thường rồi quay đi", bà Nga sụt sùi kể.

Quay sang phía bàn thờ còn nghi ngút khói nhang, bà Nga bức xúc kể tiếp: "Đến 7h sáng hôm sau (16/7) thấy cháu vẫn không bú sữa mẹ được nên tui tìm cô y tá, vẫn lí do cũ cô ấy bảo trường hợp như cháu tui nhiều lắm. Sau đó bảo tui ra ngoài mua bình sữa cho cháu bú tạm, tui liền làm theo, cháu có bú chút ít rồi thôi". Anh Nguyễn Đình Đức, bố cháu bé xấu số kể thêm: "Khi mớm bình sữa con tôi có bú một ít rồi ngủ, khóc bình thường nhưng vẫn chưa thể bú được sữa mẹ. Lo lắng nên tôi tìm bác sĩ nhờ kiểm tra nhưng thấy không có ai trong phòng, một vài bệnh nhân nói rằng bác sĩ đi dự đám cưới hết rồi".

Cũng theo lời kể của bà Nga, khi chứng kiến cháu mình có dấu hiệu mệt yếu mà vẫn không bú được sữa mẹ, bà đã nhiều lần tìm gặp bác sĩ nhờ can thiệp nhưng không thấy bóng dáng bác sĩ đâu. Bà Nga nói: "Đến 12h trưa 16/7 tui đang nóng ruột ngồi đợi thì có cô ánh Tuyết đến khám cho cháu, thấy trên bảng tên viết tắt BS tui cũng mừng vì cuối cùng đã có bác sĩ đến thăm bệnh. Khác với y tá, cô Tuyết tiến hành đo nhịp tim, khám mắt, khám chân... Lúc này trông đứa bé yếu lắm, tui nóng ruột xin bác sĩ cho chuyển viện nhưng cô ấy bảo đợi xe bệnh viện đến đi cho nhanh".

Người nhà nạn nhân được biết thêm khi cháu bé yếu sức, bác sĩ ánh Tuyết có yêu cầu y tá tiêm một xi lanh thuốc, ngay sau khi tiêm thuốc cháu nhỏ sặc mũi; ói sữa, chất dịch ra mồm, mũi và tử vong sau đó. Bà Nga cho biết thêm: "Cháu tui vừa qua đời thì xe bệnh viện chạy đến cổng Trung tâm y tế".

Cơ quan chức năng vào cuộc

Trao đổi PV, người nhà nạn nhân cho biết đã làm đơn khiếu kiện gửi lên Công an Thị trấn Tứ Hạ, Công an Huyện Hương Trà yêu cầu cơ quan chức năng làm rõ nguyên nhân cái chết của cháu mình. Được biết cơ quan công an đã tiến hành lấy lời khai người nhà nạn nhân, lực lượng giám định pháp y cũng đã tiến hành khám nghiệm tử thi cháu bé vắn số. Về phía Trung tâm y tế huyện Hương Trà, gia đình nạn nhân cho hay đại diện Trung tâm đã đến phúng viếng, chia buồn và xin lỗi gia đình trong dịp tang lễ.

Đem những thắc mắc của gia đình nạn nhân trao đổi, ông Lê Đình Thao, Giám đốc Trung tâm cho biết: "Hiện toàn bộ hồ sơ bệnh án của cháu bé đã được bàn giao cho viện kiểm sát, lực lượng công an điều tra, chúng tôi chưa nhận được kết quả giám định nên chưa thể đưa ra kết luận cuối cùng về cái chết của cháu bé". Về lí do gia đình xin chuyển viện nhưng Trung tâm chưa tạo điều kiện, ông Thao thanh minh rằng hiện Trung tâm chỉ có duy nhất một chiếc xe cấp cứu, ít hơn so với tiêu chuẩn hai xe. Vị lãnh đạo này cũng cho hay lí do Trung tâm chưa cho chuyển viện khi gia đình yêu cầu là do tình trạng cháu bé lúc này vẫn bình thường theo đánh giá của điều dưỡng viên(?).

Có một điều phi lí rằng trong khi người nhà nạn nhân phản ánh họ tìm bác sĩ yêu cầu can thiệp sức khỏe cháu nhỏ nhưng không có một bác sĩ nào trong phòng trực. Thế nhưng theo lời Giám đốc Lê Đình Thao thì: "ở Trung tâm luôn bố trí hai bác sĩ túc trực thường xuyên, không thể có tình trạng không có bác sĩ trong giờ trực". Khi được hỏi: "Trong thời gian trực, bác sĩ, y tá có thường xuyên thăm hỏi bệnh nhân hay không?", ông Thao lại lần nữa đem lí do "hạn hẹp nhân lực" và cho rằng "hai bác sĩ trực ca phải quản lí số bệnh nhân lớn nên không thể quán xuyến tất cả mọi việc".

Trình bày quan điểm cá nhân, ông Thao cho rằng: "Theo tôi có hai nguyên nhân dẫn đến cái chết của cháu bé: thứ nhất cháu bị sặc sữa, thứ hai cháu bị hạ đường huyết". Trả lời câu hỏi người nhà nạn nhân nghi ngờ nguyên nhân cái chết có thể liên quan đến ống thuốc tiêm trước khi cho chuyển viện ? ông Thao trả lời: "Đó là Gentamicin, một loại kháng sinh thường dùng cho trẻ sơ sinh. Khi tình trạng sức khỏe bệnh nhân yếu phải tiêm Gentamicin do nghi bị nhiễm trùng sơ sinh trước khi chuyển tuyến, đó là nguyên tắc trong ngành. Theo tôi cái chết cháu nhỏ không liên quan đến liều thuốc này", BS Lê Đình Thao nói.

Mai Long