Cháu cướp gần 200 lượng vàng của cậu ruột

Cháu cướp gần 200 lượng vàng của cậu ruột

Thứ 7, 21/12/2013 | 09:39
0
Một phiên tòa xét xử đặc biệt khi hai anh em ruột và đồng phạm là cháu ruột của người bị hại.

Chỉ vì lòng cả tham nhất thời mà các đối tượng đã táo tợn cướp hàng trăm lượng vàng trong một đêm. Tại phiên tòa, các bị cáo thể hiện sự hối hận muộn màng trong thái độ mất bình tĩnh và hai hàng nước mắt tuôn rơi, khiến nhiều người vừa xót xa vừa trách giận. Mức án hơn 40 năm dành cho 3 bị cáo là một bản án được cho là nghiêm minh.

Cháu lập mưu trộm vàng của cậu

Như đã đưa tin về vụ cướp giật tài sản hàng trăm lượng vàng gây xôn xao dư luận người dân tại huyện Phú Giáo (tỉnh Bình Dương) vào cuối tháng 3/2013 vừa qua.

Theo cáo trạng, đêm ngày 21/3/2013, gia đình ông Nguyễn Đình Chiến (SN 1953, ngụ xã Phước Hòa, huyện Phú Giáo), bị trộm đột nhập vào nhà lấy đi gần 200 lượng vàng. Ngay sau khi vụ việc xảy ra, cơ quan CSĐT công an huyện Phú Giáo đã phối hợp với nhiều cơ quan chức năng vào cuộc điều tra, xác định được hai đối tượng Đỗ Trọng Thi (SN 1984) và Đỗ Duy Hưng (SN 1981) cả hai là anh em ruột, cùng quê Hải Dương, (thường trú, TX. Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước) là nghi can trong vụ việc. Quan hệ  giữa Thi và Hưng với ông Chiến là cậu ruột.

Từ lời khai của Thi, Hưng trong quá trình thú nhận hành vi trộm cướp của mình, cơ quan CSĐT huyện Phú Giáo tiếp tục bắt và khám xét khẩn cấp đối với Đăng Văn Kết (SN 1986, quê Hải Dương, thường trú thị xã Đồng Xoài) là em họ của Hưng, Thi, về hành vi chứa chấp tài sản do người khác phạm tội mà có. Vật chứng vụ cướp, công an thu hồi 157 lượng vàng, 1 sợi dây chuyền vàng. Sau khi bị bắt giữ tính từ ngày 9/4/2013, cả ba đối tượng này vô cùng hối hận và thành khẩn khai báo rõ sự việc vi phạm pháp luật của mình. Sau đó, hồ sơ vụ án hoàn thiện chuyển lên VKS tỉnh Bình Dương để đưa ra khởi tố.

Vừa qua, phiên tòa xét xử lưu động về vụ cướp giật tài sản do các bị cáo Thi, Hưng và Kết diễn ra ngay tại địa bàn xã Phước Hòa (nơi xảy ra vụ trộm), trong không khí căng thẳng và hồi hộp với đông người xem vì bản án cuối cùng. Tại đây,  các bị hại ngồi một bên, còn các thân nhân bị cáo ngồi một bên.

Song, sự khó khăn giữa hai bên không thể nhìn thẳng mắt vào nhau để nói về hoàn cảnh mình trong phiên tòa, vì trước đó họ vẫn ngồi cùng nhà trò chuyện thân mật. Chính vì mối quan hệ gia đình giữa các bị cáo và bị hại quá thân thiết nên phiên tòa không chỉ xét xử về tội danh theo luật pháp mà còn có cả những phân tích góc cạnh tình cảm tâm lý gia đình. Các bị cáo trong phiên tòa, nhất là bị cáo cầm đầu vụ cướp là Thi, liên tục khóc không dứt, không giữ nổi bình tĩnh vì chính y đã rủ người anh trai ruột của mình là Hưng, cùng Kết (em họ) vướng vào vòng lao lý.

Pháp luật - Cháu cướp gần 200 lượng vàng của cậu ruột

Các bị cáo chuẩn bị nghe kết luận vụ án. Ảnh H.Trần.

Dù đã trình bày trong hồ sơ vụ việc cho đến ngày ra tòa, Thi cho biết, tất cả hành vi phạm tội của y xuất đều phát do lòng tham nhất thời. Còn Hưng, khi nghe em trai nói ý định đi cướp nhà cậu ruột,  phần nghĩ đơn giản sẽ có tiền, và hậu quả không lường trước nên đã đồng ý ngay với em trai để ra tay hành động. Riêng bị cáo Kết, do bị lôi kéo vào vụ việc với vai trò cất giấu vàng giùm, khi nào bán vàng lấy tiền sẽ được cho chiếc mô tô hiệu SH.

Tuy nhiên, sau khi chiếm đoạt được số vàng của gia đình cậu ruột các đối tượng này đã mang đi bán lấy tiền tiêu xài được vài ngày thì bị phát hiện. Căn cứ biên bản định giá tài sản ngày 4/5/2013 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Phú Giáo xác định  khối lượng vàng các đối tượng cướp là 157 lượng vàng và 1 sợi dây chuyền có trọng lương 2,7 lượng vàng 18k. Tổng giá trị cướp gần 6 tỷ 9 trăm triệu đồng. Số vàng trên sau đó được trao trả lại cho gia đình bị hại.

Giọt nước mắt muộn màng

Khi hai bị cáo Hưng và Thi được đưa ra vành móng ngựa. Phía gia đình được triệu tập tham dự phiên tòa có bà Nguyễn Minh Nguyệt (SN 1946, mẹ Hưng và Thi) và chị gái cùng vợ hai bị cáo. Bà Nguyệt phải lặn lội từ quê Hải Dương vào Bình Dương trước một tuần để ổn định tinh thần gặp mặt các con tại tòa. Bà cũng tỏ ra khá bình tĩnh để chứng kiến và lắng nghe từng câu trả lời của các con trước Hội đồng xét xử và VKS.

Mặc dù, con dâu (vợ của Hưng), con gái (chị của bị cáo Hưng và Thi) liên tục khóc òa, nhất là nghe những tình tiết xét xử có tình có lý về phía VKS phân giải hành vi phạm tội của các bị cáo. Đáng ra, vụ việc này có thể không xảy ra như hiện tại. Phía bị hại là vợ chồng ông Chiến, bà Bốn cũng cảm thấy nghẹn lòng khi phải giãi bày tâm trạng của mình trước vụ việc.

Được biết, gia đình bà Nguyệt sinh 5 người con, Hưng là con thứ 5 đã có vợ và một con nhỏ sinh năm 2007. Còn Thi có vợ và hai con nhỏ, con lớn sinh năm 2011, còn nhỏ mới được hai tháng tuổi. Từ ngày Thi bị bắt giam tới ngày ra tòa, y để lại phía sau người vợ trẻ mang thai một mình, và giờ đây là những ngày tháng vừa làm cha vừa làm mẹ với đứa trẻ mới ra đời tại Hải Dương.

Đặc biệt, khi hai anh em Thi, Hưng bắt đầu từ quê Hải Dương vào Bình Dương lập nghiệp đều từng có những ngày tháng sống nhờ tại nhà cậu mợ ruột - ông Chiến. Và những giúp đỡ vật chất, tình cảm của gia đình cậu không nhỏ để Thi, Hưng trưởng thành. Thế nhưng, từ tình cảm thân gần đến niềm tin vào các cháu vốn được sinh trưởng trong một gia đình mẹ làm nghề giáo, đã khiến ông bà Chiến phải bàng hoàng khi hai đối tượng này là thủ phạm cướp số lượng vàng nói trên.

Phía vợ chồng ông Chiến, khi được tòa hỏi có yêu cầu gì trong vụ việc về số tài sản đã thu hồi lại nhưng chưa đủ số lượng như ban đầu đã mất, ông Chiến nói không có ý kiến. Chỉ riêng ý kiến  mong tòa xem xét các tình tiết phạm tội để giảm nhẹ tội cho các cháu được các bị hại nhắc lại nhiều lần. Bà Bốn, vốn mắc bệnh huyết áp từ nhiều năm nay nên khi phát biểu về sự việc, bà run run nói không lên lời. Điều bà chia sẻ, buồn nhất bây giờ là thương những người cháu dâu và những đứa trẻ thơ vô tội sẽ chịu cảnh vắng cha. Âu cũng là những bài học đắt giá cho những kẻ nhất thời tham lam.

Phiên tòa xét xử công khai, nghiêm minh diễn ra 4h đồng hồ, dù đã trời trưa nắng gắt nhưng người xem đến phiên tòa càng lúc càng đông. Điều cốt lõi của sự việc, người dân muốn biết bản án cuối cùng cho các bị cáo. Trước sự đồng thuận nhận tội của tất cả các bị cáo và đơn bãi nại của gia đình bị hại. Kết luận cuối cùng của VKS đã căn cứ mọi tình tiết giảm tội nhẹ có thể nhất nhưng mức án mà các bị cáo lãnh nhận cũng rất nghiêm minh. Đỗ Trọng Thi 18 năm tù giam và Đỗ Duy Hưng 17 năm tù giam về tội "cướp tài sản". Đặng Văn Kết 6 năm tù giam về tội "chứa chấp tài sản" do người khác phạm tội mà có.

Cho nói lời cuối cùng với những người thân và bị hại, cả ba bị cáo đều gửi lời xin lỗi tới người thân và gia đình bị hại. Sau đó các đối tượng mong chờ cơ hội sẽ cải tạo tốt sớm được trở về làm lại cuộc đời và làm người công dân tốt cho xã hội. Phiên tòa xét xử  kết thúc trong sự ngậm ngùi xót xa của chính những người trong cuộc và cả những người từng rất quan tâm đến sự việc trong mấy tháng vừa qua tại tỉnh Bình Dương.  Lúc bị  dẫn giải lên xe bít bùng, các bị cáo để lại phía sau xe những lời nuối tiếc và tiếng than "thật không ngờ, chua xót..." của rất nhiều người chứng kiến.

Nỗi lòng người cậu

Khi phiên tòa tạm dừng giải lao, chia sẻ với PV về phiên tòa diễn ra ngoài ý muốn, ông Nguyễn Đình Chiến (người bị hại chính) trong vụ việc bày tỏ: "Ban đầu, khi sự việc mới xảy ra, tôi đã từng khuyến cáo tất cả con cháu trong gia đình ai mà có hành vi lỡ dại, tham lam thì mang số tài sản trên trả lại, chỉ dừng lại việc giải quyết nội bộ gia đình. Nhưng, tất cả không ai nhận. Do vậy, khi cơ quan CSĐT đã vào cuộc thì dù muốn hay không phiên tòa hôm nay vẫn phải xét xử công minh để răn đe xã hội. Các bị cáo là con cháu trong nhà chúng tôi cũng xót lắm, mang tiếng cả đời người, cả dòng họ nhưng tôi chỉ mong tòa xét xử với mức tội danh nhẹ  nhất để chúng nó còn làm lại cuộc đời".

Huệ Trần

Ông Nguyễn Bá Thanh đến dự phiên tòa Dương Chí Dũng

Thứ 7, 14/12/2013 | 11:38
Sáng 14/12, ông Nguyễn Bá Thanh, Trưởng Ban Nội Chính Trung ương, Phó Ban Chỉ đạo TƯ về phòng chống tham nhũng đã có mặt tại phiên tòa xét xử Dương Chí Dũng và các đồng phạm trong vụ án cố ý làm trái và tham ô tài sản xảy ra tại Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines).

Những hình ảnh đầu tiên về phiên tòa Dương Chí Dũng

Thứ 5, 12/12/2013 | 10:35
Từ 7 giờ sáng, người nhà Dương Chí Dũng và 9 bị cáo khác đã tập trung tại cổng Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội (phố Hai Bà Trưng). Tại các tuyến phố xung quanh khu vực Tòa án, lực lượng chức năng đã căng dây, không cho tụ tập đông người.

Khăn tang phủ trắng phiên tòa không có bị hại

Thứ 2, 02/12/2013 | 10:37
Phải rất lâu rồi tôi mới gặp lại cảm giác xúc động mạnh đến ngộp thở như thế. Đó là lúc tôi được tai nghe, mắt thấy câu chuyện về cuộc đời trầm luân của bà Đỗ Thị Hằng (SN 1953, trú tại phường Mỹ Độ, TP. Bắc Giang).

Phiên tòa chồng giao cấu với 'vợ': Hai họ đều khắc khoải

Thứ 5, 28/11/2013 | 15:42
Viện kiểm sát đề nghị cần có cán bộ giám định pháp y, giải thích chuyên môn về độ tuổi của cô dâu trẻ con. Luật sư đề nghị triệu tập cán bộ hộ tịch xã để đối chiếu sổ bộ ba giấy tờ xác định năm sinh của cô dâu trẻ con.

Phiên tòa thấm đẫm bi kịch tình, tiền, máu và nước mắt

Thứ 3, 12/11/2013 | 09:46
Mặc dù đã gây ra trọng tội, thế nhưng, khi đứng trong vành móng ngựa, Tuyền vẫn lớn giọng cãi tay đôi với chủ tọa.

Những lời tiếc nuối ở phiên tòa xử chồng chém vợ cũ

Thứ 7, 28/09/2013 | 22:18
Người đàn ông tóc hoa râm được công an dẫn vào ngồi nơi góc phòng để đợi phiên tòa bắt đầu, hai tay còng trước mặt, ánh mắt dáo dác tìm bóng người thân. Hai người con gái bật khóc khi nhìn dáng người đàn ông vừa bước qua cánh cửa. Người em nói với người chị trong tiếng nấc: "Cha già và tiều tụy quá chị ơi".

Ông Nguyễn Bá Thanh đến dự phiên tòa Dương Chí Dũng

Thứ 7, 14/12/2013 | 11:38
Sáng 14/12, ông Nguyễn Bá Thanh, Trưởng Ban Nội Chính Trung ương, Phó Ban Chỉ đạo TƯ về phòng chống tham nhũng đã có mặt tại phiên tòa xét xử Dương Chí Dũng và các đồng phạm trong vụ án cố ý làm trái và tham ô tài sản xảy ra tại Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines).

Những hình ảnh đầu tiên về phiên tòa Dương Chí Dũng

Thứ 5, 12/12/2013 | 10:35
Từ 7 giờ sáng, người nhà Dương Chí Dũng và 9 bị cáo khác đã tập trung tại cổng Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội (phố Hai Bà Trưng). Tại các tuyến phố xung quanh khu vực Tòa án, lực lượng chức năng đã căng dây, không cho tụ tập đông người.

Khăn tang phủ trắng phiên tòa không có bị hại

Thứ 2, 02/12/2013 | 10:37
Phải rất lâu rồi tôi mới gặp lại cảm giác xúc động mạnh đến ngộp thở như thế. Đó là lúc tôi được tai nghe, mắt thấy câu chuyện về cuộc đời trầm luân của bà Đỗ Thị Hằng (SN 1953, trú tại phường Mỹ Độ, TP. Bắc Giang).

Phiên tòa chồng giao cấu với 'vợ': Hai họ đều khắc khoải

Thứ 5, 28/11/2013 | 15:42
Viện kiểm sát đề nghị cần có cán bộ giám định pháp y, giải thích chuyên môn về độ tuổi của cô dâu trẻ con. Luật sư đề nghị triệu tập cán bộ hộ tịch xã để đối chiếu sổ bộ ba giấy tờ xác định năm sinh của cô dâu trẻ con.

Phiên tòa thấm đẫm bi kịch tình, tiền, máu và nước mắt

Thứ 3, 12/11/2013 | 09:46
Mặc dù đã gây ra trọng tội, thế nhưng, khi đứng trong vành móng ngựa, Tuyền vẫn lớn giọng cãi tay đôi với chủ tọa.

Những lời tiếc nuối ở phiên tòa xử chồng chém vợ cũ

Thứ 7, 28/09/2013 | 22:18
Người đàn ông tóc hoa râm được công an dẫn vào ngồi nơi góc phòng để đợi phiên tòa bắt đầu, hai tay còng trước mặt, ánh mắt dáo dác tìm bóng người thân. Hai người con gái bật khóc khi nhìn dáng người đàn ông vừa bước qua cánh cửa. Người em nói với người chị trong tiếng nấc: "Cha già và tiều tụy quá chị ơi".
Cùng chuyên mục

Bộ đội biên phòng Hà Tĩnh giải cứu thành công bé gái 13 tuổi bị lừa bán ra nước ngoài

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:37
Lực lượng Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh vừa hỗ trợ giải cứu thành công bé gái 13 tuổi bị dụ dỗ lừa bán sang nước ngoài.

Đồng Nai: Cảnh báo thủ đoạn của tội phạm lừa đảo trên không gian mạng

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:12
 Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai kêu gọi người dân cảnh giác với tội phạm lừa đảo trên không gian mạng.

Mức án nghiêm khắc cho gã thợ xây sát hại anh họ rồi lẩn trốn suốt 24 năm

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Đàm Xuân Chí với bị hại là anh em họ, chỉ vì có mâu thuẫn mà Chí nảy sinh hành vi giết người. Sau khi gây án, Chí đã bỏ trốn suốt 24 năm mới bị bắt.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.

Khởi tố 2 đối tượng mua bán trái phép chất ma túy xuyên quốc gia

Thứ 3, 23/04/2024 | 22:48
Ngày 23/4, Công an huyện Yên Thành, Nghệ An cho biết, vừa ra quyết định khởi tố bị can với 2 đối tượng trong đường dây mua bán trái phép chất ma túy xuyên quốc gia.
     
Nổi bật trong ngày

Bị truy tố vì bắt giữ người và cưỡng đoạt tiền nợ chơi game 5,5 triệu đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:14
Trần Trọng Phú Thái và Trần Đức Mạnh lấy dây xích để trói chân của thiếu niên chơi game vào ghế và yêu cầu người thân mang tiền đến trả nợ.

Bắt giữ đối tượng lừa đảo sau gần 20 năm trốn truy nã

Thứ 3, 23/04/2024 | 18:31
Công an quận Hoàn Kiếm đã bắt giữ đối tượng Đào Thanh Tùng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản sau gần 20 năm trốn truy nã.

Hai chị em lừa đảo chiếm đoạt hơn nửa tỷ đồng bằng vàng giả mua trên mạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Đỗ Thị Vân cùng em gái mua vàng giả trên mạng xã hội TikTok rồi mang đến cầm cố cho chủ nợ nhằm chiếm đoạt tiền.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.

Lâm Đồng: Bắt đối tượng trốn nã từ Hòa Bình sau gần 7 năm lẩn trốn

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:30
Trốn truy nã về tội Cố ý gây thương tích ở tỉnh Hoà Bình, sau gần 7 năm lẩn trốn, đối tượng bị Công an huyện Đức Trọng bắt giữ.