Đâu phải cứ cầm míc lên là ca sĩ

Đâu phải cứ cầm míc lên là ca sĩ

Dương Thị Thu
Thứ 4, 07/03/2018 | 06:15
0
Có thông tin Châu Việt Cường nhét tỏi vào miệng khiến cô gái tử vong, tôi mới biết Châu Việt Cường là ca sĩ. Châu Việt Cường không chỉ dùng ma túy đá gây ảo giác, nhét tỏi vào mồm Tr.M.H., mà từng có quá nhiều lùm xùm liên quan đến nghệ danh Châu Việt Cường.

Tôi tự nhận thấy giới hạn trong sự hiểu biết của mình vì phải đến khi Châu Việt Cường liên quan trực tiếp đến vụ cô gái trẻ tử vong do ngậm quá nhiều tỏi, trong tình trạng ngáo đá, tôi mới biết Châu Việt Cường là một ca sĩ.

Thầm trách bản thân mình hiểu biết hạn hẹp, nhưng ở một mặt nào đó, một ca sĩ đi lên từ hội chợ, sân khấu tỉnh và những bài hát thuộc dòng nhạc thị trường... thì không phải ai cũng có thể biết Châu Việt Cường là ca sĩ.

Chợt nhớ đến câu “cứ cầm míc lên là... ca sĩ” – một câu nói mà hotgirl Chi Pu đã từng bị coi là nông nổi và nhận vô số gạch đá từ dư luận xã hội. Trong môi trường âm nhạc Việt hiện nay, quả chẳng khó khăn để tìm vài danh xưng tự coi mình là ca sĩ, cầm míc lên hát và nghĩ rằng, nghệ thuật là sự gào thét, hay nghệ thuật đơn giản là thể hiện bản thân theo một cách không "đụng hàng", thậm chí chỉ cần cầm míc và giới thiệu "tôi là ca sĩ" thì sẽ là ca sĩ. Họ đã coi chữ "ca sĩ" như tấm bùa vạn năng để đi vào lòng công chúng mà quên đem theo hành trang là năng khiếu và sự rèn luyện, cố gắng của bản thân.

Không thiếu những cá nhân hoàn toàn không có khả năng, cũng chưa từng được đào tạo qua một trường nghề âm nhạc nào nhưng vẫn âm thầm nuôi ảo vọng thành ca sĩ. Điều này thật đáng buồn cho nền âm nhạc nước nhà.

Tất nhiên, nhiều ca sĩ đi lên từ sự nghiệp dư, từ những phong trào quần chúng, nhưng điều đó không đánh đồng với việc, quần chúng muốn "cầm míc" là đạt được danh xưng ca sĩ để chạy show và "hái ra tiền", bất cần tài năng, khiếu âm nhạc. 

Đâu phải cứ cầm míc lên là ca sĩ

Vụ việc liên quan đến ca sĩ Châu Việt Cường khiến dư luận bàng hoàng.

Nghệ thuật là một quá trình lao động không biết mệt mỏi, là sự khổ luyện nghiêm túc. Vinh quang không phải là quả sung chính rụng vào miệng những người thiếu khả năng và tri thức.

Chi Pu, Lệ Rơi, Phi Thanh Vân... những cái tên đã từng làm "chao đảo" nghệ thuật thanh nhạc vì sự tự tin bất chấp của mình, mạnh mẽ lắm rồi cũng phải tìm con đường riêng và bước ra khỏi sự nghiệp ca hát mà vốn dĩ, họ chưa từng bao giờ đặt được chân vào và cũng chưa từng được thừa nhận.

Thử nghiệm bản thân mình là điều bất cứ ai cũng có thể làm, thậm chí được đánh giá cao, nhưng thử nghiệm một cách vô lối và không biết khả năng cũng như chỗ đứng của mình, sống sa đọa, lấy danh xưng ca sĩ để làm việc bất chấp luật pháp, bất chấp đạo đức xã hội thì chắc chắn sẽ bị đảo thải, vấn đề chỉ là sớm hay muộn.

Như Châu Việt Cường – người mà bấy lâu tự xưng danh là ca sĩ ở các hội chợ, sân khấu tỉnh... nhưng lại làm những việc hoàn toàn trái với đạo đức và tính chuyên nghiệp của nghề. Như thế, không những Châu Việt Cường đã tự hổ thẹn trước "tổ nghề" mà còn vi phạm pháp luật.

Hẳn, những ca sĩ nổi danh khác được Châu Việt Cường hâm mộ cũng kém vui.

* Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả.

Khởi tố, bắt khẩn cấp ca sĩ Châu Việt Cường

Thứ 3, 06/03/2018 | 16:10
Theo như thông tin mà PV báo Người Đưa Tin có được, công an đã bắt khẩn cấp ca sĩ Châu Việt Cường, đồng thời đã khởi tố vụ án Vô ý làm chết người để điều tra làm rõ.

Ca sĩ Du Thiên bàng hoàng khi nghe tin về Châu Việt Cường

Thứ 3, 06/03/2018 | 15:29
Ca sĩ Du Thiên cho biết, khi nghe tin Châu Việt Cường có liên quan đến một vụ án mạng, anh rất bất ngờ. Bởi hai người chơi với nhau khá thân và từng cùng phòng trọ với nhau nhiều năm về trước.

Sự thật về gia cảnh khó khăn của gia đình ca sĩ Châu Việt Cường

Thứ 3, 06/03/2018 | 14:27
Trước khi đến với nghiệp ca hát, ít ai biết rằng Châu Việt Cường sinh ra trong một gia đình nghèo khó. Châu Việt Cường từng phải bỏ học và làm nhiều nghề để mưu sinh.
Cùng tác giả

ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai: Đầu tư công hiếm nơi nào như Việt Nam

Thứ 2, 29/10/2018 | 09:44
Đề cập đến vấn đề đầu tư công dàn trải thời gian qua, ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai (TP.Hà Nội) cho rằng, từ “đầu tư dàn trải” trở nên quen thuộc.

Tín dụng đen tạo ra “chị Dậu thời đại mới”

Thứ 6, 26/10/2018 | 15:27
Thảo luận về kinh tế - xã hội, nhiều đại biểu bày tỏ lo ngại, băn khoăn về tình trạng tín dụng đen hoành hành gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

"Chúng ta không được phép quên những hy sinh của thế hệ cha anh"

Thứ 6, 27/07/2018 | 08:30
Trong 71 năm qua, với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn luôn quan tâm chăm lo công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng.

"35 cảnh sát cơ động được tổ chức ôn thi rất kỹ"

Thứ 6, 20/07/2018 | 06:00
PV báo Người Đưa Tin có cuộc phỏng vấn Thiếu tướng Lê Vân, Cục trưởng cục An ninh chính trị nội bộ A83, (bộ Công an) về những bất thường trong điểm thi THPT Quốc gia 2018 tại Lạng Sơn, nơi có 35 cảnh sát cơ động dự thi.

Nguyên ĐBQH Phạm Thị Mỹ Lệ đột ngột qua đời

Thứ 4, 04/07/2018 | 11:26
Bà Phạm Thị Mỹ Lệ, đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước khóa XIII đột ngột qua đời sau khi đến một cơ sở làm đẹp trên địa bàn.
Cùng chuyên mục

Vinh của Vinh

Thứ 4, 31/01/2024 | 07:00
Có thể hơi chơi chữ chút, nhưng nó là như thế này, tôi muốn nói về cuốn “Vinh phố của tôi” của Phạm Thùy Vinh.

Trước tiền…

Thứ 2, 09/10/2023 | 07:00
Từ năm 1998, pháp lệnh chống tham nhũng đã được ban hành, và về danh nghĩa nó phải được thực hiện nghiêm túc từ hồi ấy.

Chơi mạng xã hội

Thứ 2, 25/09/2023 | 07:00
Vụ án bà Phương Hằng vừa chấm dứt với bà, còn một số người liên quan vẫn đang... chờ.

Quân hồi vô phèng

Thứ 4, 20/09/2023 | 07:37
Thú thực, cho đến bây giờ tôi vẫn không rõ lắm cái câu mà ngày xưa tôi thấy mẹ tôi hay dùng để mắng chúng tôi khi chúng tôi làm gì đấy mà cụ cho rằng vô tổ chức, vô kỷ luật, trên dưới lộn tùng phèo...

Lại nói về văn học trong nhà trường phổ thông

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:07
Văn chương khi được đưa vào nhà trường phổ thông, buộc phải qua một quá trình lựa chọn vô cùng khắt khe...
     
Nổi bật trong ngày

Đọc sách cần phải có "định hướng"?...

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:00
Để có được sự định hướng tốt trong việc chọn sách và đọc sách, ngoài nhu cầu của bản thân, thì sự hiểu biết mang tính nền tảng cũng rất quan trọng.

Thành cổ tháng Tư này

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:00
Giữa tháng Tư, chúng tôi ra viếng thành cổ và thăm một số di tích lịch sử của tỉnh Quảng Trị.