Cháy lớn ở Nha Trang: Công tác chữa cháy yếu hay thiếu?

Cháy lớn ở Nha Trang: Công tác chữa cháy yếu hay thiếu?

Thứ 4, 18/01/2017 | 22:29
0
Lửa cháy rực trời ngay giữa lòng TP Nha Trang, thế nhưng một hàng dài xe chữa cháy chuyên dụng chỉ biết “đứng nhìn”, mọi công tác cứu hộ dường như chỉ dùng sức người...

Dập lửa bằng sức người

22h24 đêm 17/1, lửa cháy rực trời, màu đỏ của lửa nhuốm nguyên cả một góc trời Nha Trang. Hơn 400 con người nháo nhào tháo chạy khỏi những căn nhà đang chuẩn bị đổ sập. Đàn ông, đàn bà, người lớn, trẻ nhỏ, ai nấy hốt hoảng, cố gắng vơ lấy bất cứ thứ gì gọn nhẹ nhất trước khi căn nhà chìm trong biển lửa.

Tiếng hô hoán “chạy thôi, lửa sắp cháy đến nơi rồi…”, “chạy mau đi, không chạy là chết đó” vang vọng khắp các con hẻm nhỏ dẫn vào khu nhà ở tổ 6 Hà Ra (phường Vĩnh Phước, TP Nha Trang). Xe đạp, xe máy, người nối tiếp người, đồ nối tiếp đồ nêm chặt mọi ngã đường dẫn ra quốc lộ 1C.

Xã hội - Cháy lớn ở Nha Trang: Công tác chữa cháy yếu hay thiếu?

 Xe cứu hỏa chuyên dụng chỉ biết "đứng nhìn" ngọn lửa nhấn chìm khu nhà chồ

Xe cứu hỏa hú còi, inh ỏi cố gắng tách khỏi dòng người “chạy lửa” để tiếp cận hiện trường nhưng bất lực. Từng hàng dài xe chuyên dụng của cảnh sát PCCC Khánh Hòa nằm “bất động” tại phía Nam bờ kè Ha Ra. Hướng tiếp cận duy nhất là từ mặt sông Cái, phía bắc cầu Trần Phú nhưng chờ mãi, chờ mãi vẫn chẳng thấy bóng dáng tàu cứu hộ đến. Hy vọng gần như duy nhất để dập tắt đám cháy nhanh nhất là chiếc tàu cứu hộ của lực lượng bộ đội biên phòng tỉnh Khánh Hòa. Tuy nhiên, loay hoay ở hướng cửa biển hơn 30 phút, con tàu này vẫn không thể vào được khu vực hỏa hoạn.

Không còn cách nào khác, lực lượng cứu hộ buộc phải chia làm nhiều hướng. Phương án chạy bộ, xuyên qua các con hẻm chằng chịt để tiếp cận hiện trường vụ cháy được ưu tiên. Hàng chục người chạy hồng hộc, người bồng trẻ nhỏ, kẻ khuân đồ đạc giúp dân sơ tán khỏi đám cháy. Hàng trăm cán bộ, chiến sĩ, công an, dân quân và người dân trân mình giữa biển lửa, hứng trọn khói bụi để dập lửa…

Đến 1h sáng 18/1, ngọn lửa vẫn tiếp tục bốc cao, lan ra khác căn nhà khác. Ban chỉ đạo cứu hộ quyết định trưng dụng các ghe, thuyền neo đậu trên cửa biển để đưa các chiến sĩ tiếp cận hiện trường. Đồng thời vận chuyển hai máy bơm ra hiện trường để hút nước từ biển chữa cháy.​

Khoảng gần 2h sáng, lực lượng chức năng bắt đầu dùng ca nô, xuồng máy chở hơn 100 bình chữa cháy, bình dưỡng khí... tiếp cận hiện trường hỗ trợ cho lực lượng chữa cháy. Số lượng bình chữa cháy này được trưng dụng từ nhiều khách sạn, nhà nghỉ, quán xá gần khu vực xảy ra cháy. Nhờ nguồn “tiếp viện” kịp thời này cùng với sự nổ lực bằng 200% sức lực của cán bộ, chiến sĩ, đến 2h30 cùng ngày, đám cháy mới cơ bản được khống chế. Lúc này, gần như toàn bộ xóm nhà chồ ở cồn Nhất Trí đã bị thiêu rụi hoàn toàn.

Theo ghi nhận của PV báo Người Đưa Tin, vào lúc 7h30 sáng 18/1, ngọn lửa cơ bản đã được khống chế nhưng khói vẫn bốc lên nghi ngút, một số đám tro vẫn cháy âm ỉ. Lúc này, tại hiện trường chỉ có duy nhất một máy bơm, một vòi phun hoạt động. Khoảng 30 phút sau, một đường ống khác được các chiến sĩ thuộc tỉnh đội Khánh Hòa đưa vào hiện trường hỗ trợ cảnh sát PCCC. Tuy nhiên, đến tầm 8h30, cả hai ống đường ống này chính thức ngừng hoạt động do máy bơm bị… cháy.

Xã hội - Cháy lớn ở Nha Trang: Công tác chữa cháy yếu hay thiếu? (Hình 2).

 Hàng loạt máy bơm của lực lượng cứu hộ bị cháy do bùn, cát và rác

“Từ đêm 17/1, máy bơm của lực lượng PCCC tỉnh Khánh Hòa đã bị cháy mất mấy cái do hút phải rác, bùn vào bên trong máy. Đến sáng nay, bộ chỉ huy quân sự tỉnh Khánh Hòa tăng cường thêm 2 máy bơm công suất lớn nữa. Đây đều là máy mới, anh em cũng tính đến tình huống mà cảnh sát PCCC Khánh Hòa gặp phải nên cố gắng đưa máy bơm đến vùng nước trong, kê cao máy bơm… Tuy nhiên, lượng cát, bùn, rác ở khu vực cồn Nhất Trí quá dày nên chỉ hoạt động được một lúc, máy bơm đã gặp sự cố, không hoạt động được”, một cán bộ thuộc Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Khánh Hòa cho biết.

Xã hội - Cháy lớn ở Nha Trang: Công tác chữa cháy yếu hay thiếu? (Hình 3).

 Bình ga nguyên vẹn được người dân lấy ra từ đống đỗ nát, xung quanh lửa vẫn đang cháy âm ỉ

Khoảng 9h sáng 18/1, một đám cháy vẫn đang bốc lên tại khu vực rìa phía nam cồn Nhất Trí, lực lượng cứu hộ không còn cách nào khác đành dùng cách chữa cháy “thô sơ” nhất là múc từng xô nước từ dưới sông lên để dập lửa. Điều đáng nói là lửa vẫn tiếp tục cháy âm ỉ trong khi rất đông người dân đang có mặt tại hiện trường để thu dọn đồ đạc. Một số bình ga còn nguyên vẹn vẫn nằm lẫn khuất trong đống tro tàn…

Thụ động, thiếu chuyên nghiệp          

Chiều 18/1, ông Lê Đức Vinh (Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa) đã chủ trì cuộc họp giữa các cơ quan ban ngành của tỉnh về vụ cháy kinh hoàng ở Cồn Nhất Trí (phường Vĩnh Phước, TP Nha Trang) đêm 17, rạng sáng 18/1.

Giải trình trước cuộc họp, Đại tá Nguyễn Đức Dũng, Phó giám đốc Cảnh sát PCCC tỉnh Khánh Hòa cho biết: “Đặc điểm của những khu nhà chồ là nằm trên địa hình một mặt là sông, phía đất liền dân cư chen chúc nên khó tiếp cận. Vì vậy, chỉ có những tàu cứu hỏa tiếp cận từ phía sông mới có thể dập lửa kịp thời”.

Theo Đại tá Dũng, do thiếu phương tiện chữa cháy trên biển, trên sông nên vụ cháy ở Cồn Nhất Trí trở nên nghiêm trọng. Nếu có tàu chữa cháy thì cảnh sát phòng cháy chữa cháy đã dập tắt được lửa, hậu quả sẽ không nặng nề như vậy. Trong tình cảnh vụ cháy hôm qua, lực lượng PCCC buộc phải huy động tất cả phương tiện, kể cả ca nô, thuyền của dân và bình chữa cháy ở chợ Đầm.

“Nhiều khu vực ở TP Nha Trang có địa hình ở ven sông, ven vịnh tương tự như khu nhà chồ ở Cồn Nhất Trí, nên điều kiện tiếp cận chữa cháy rất khó khăn. Sau vụ này, chúng tôi đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa trang bị các phương tiện như tàu chữa cháy để kịp thời dập tắt các đám cháy tương tự", Đại tá Dũng kiến nghị.

Còn theo đại diện Bộ đội Biên phòng tỉnh Khánh Hòa thì nguyên nhân tàu cứu hộ chuyên dụng của đơn vị không thể tiếp cận được hiện trường vụ cháy là do tàu quá lớn trong khi đó thành cầu Trần Phú lại quá thấp và hẹp, tàu không thể… chui lọt.

Tại cuộc họp, ông Lê Đức Vinh, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa nhấn mạnh: “Chúng ta phải nghiêm túc kiểm điểm sau sự cố cháy lớn tối hôm qua. Tôi cho rằng các cơ quan cứu hộ, nhất là công tác phòng cháy chữa cháy còn quá bị động. Khi xảy ra cháy, xe chuyên dụng không vào hiện trường được, đơn vị chữa cháy bị động, không có phương án cụ thể để tiếp cận hiện trường. Sau một hồi mới cho lực lượng sang chợ Đầm huy động bình chữa cháy để dập lửa là chưa chuyên nghiệp. Tôi yêu cầu các cơ quan cứu hộ của tỉnh nghiêm túc rút kinh nghiệm sau vụ này”.

Xã hội - Cháy lớn ở Nha Trang: Công tác chữa cháy yếu hay thiếu? (Hình 4).

 Ông Lê Đức Vinh, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh yêu cầu các cơ quan cứu hộ nghiêm túc rút kinh nghiệm trong vụ cháy tại cồn Nhất Trí

Cũng theo ông Vinh, trước đây Khánh Hòa cũng đã có chủ trương trang bị tàu cứu hỏa chuyên dụng tương tự loại tàu mà lực lượng cảnh sát PCCC TP Hồ Chí Minh đang sử dụng. Tuy nhiên, do thực tế các tòa nhà cao tầng “mọc” lên nhanh chóng nên tỉnh đã ưu tiên trang bị xe cứu hộ trước. Nay sự vụ này là một bài học kinh nghiệm xương máu, đề nghị Cảnh sát PCCC và các ban, ngành liên quan khẩn trương nghiên cứu, lập kế hoạch đề xuất trang bị loại tàu cứu hỏa chuyên dụng trên sông, biển…

Chưa xác định được nguyên nhân vụ cháy

Đại tá Nguyễn Khắc Cường, Giám đốc Công an tỉnh Khánh Hòa cho biết: “Sau khi ngọn lửa được dập tắt, lực lượng công an đã tiến hành khám nghiệm hiện trường. Cơ quan điều tra đã phát hiện một thùng phuy đang nấu cám, sụp trôi xuống sông. Chiều nay công an sẽ tiếp tục giám định nguồn điện ở hộ gia đình ông Phan Văn Đấu (nơi được cho là xuất phát điểm của vụ cháy). Tuy nhiên, việc giám định phải tiến hành toàn diện và có thể mở rộng ra nhiều hộ dân khác mới có thể thông tin cụ thể nguyên nhân vụ cháy".

 
   

Một số hình ảnh về những người lính cứu hỏa PV báo Người Đưa Tin ghi tại hiện trường:

Xã hội - Cháy lớn ở Nha Trang: Công tác chữa cháy yếu hay thiếu? (Hình 5).
Xã hội - Cháy lớn ở Nha Trang: Công tác chữa cháy yếu hay thiếu? (Hình 6).
Xã hội - Cháy lớn ở Nha Trang: Công tác chữa cháy yếu hay thiếu? (Hình 7).
Xã hội - Cháy lớn ở Nha Trang: Công tác chữa cháy yếu hay thiếu? (Hình 8).
Xã hội - Cháy lớn ở Nha Trang: Công tác chữa cháy yếu hay thiếu? (Hình 9).
Xã hội - Cháy lớn ở Nha Trang: Công tác chữa cháy yếu hay thiếu? (Hình 10).
Xã hội - Cháy lớn ở Nha Trang: Công tác chữa cháy yếu hay thiếu? (Hình 11).
Xã hội - Cháy lớn ở Nha Trang: Công tác chữa cháy yếu hay thiếu? (Hình 12).
Xã hội - Cháy lớn ở Nha Trang: Công tác chữa cháy yếu hay thiếu? (Hình 13).

Bạch Hưng

 

Cùng tác giả

Khởi tố Giám đốc khách sạn 4 sao chứa gái mại dâm ở Nha Trang

Thứ 6, 05/01/2018 | 19:12
Ngày 5/1, nguồn tin từ VKSND tỉnh Khánh Hòa cho biết, đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can đối với Đinh Tiến Sử, Giám đốc công ty TNHH Sản xuất, thương mại, dịch vụ Bạch Việt về hành vi chứa mại dâm.

Phú Yên: Hơn 7.000 tấn cát chất đống, cảng Vũng Rô thành… bãi chứa

Thứ 2, 11/09/2017 | 09:00
Từ tháng 6/2017, xuất phát từ lệnh cấm của UBND tỉnh Phú Yên, hơn 7.000 tấn cát xây dựng đổ đống, phơi trần tại khu vực cảng Vũng Rô khiến nhiều hoạt động tại cảng bị ngưng trệ.

Quảng Ngãi: Dân bức xúc vì chính quyền xã quyết đổi rừng lấy... rau?

Thứ 7, 09/09/2017 | 06:30
Những cánh rừng dương bạt ngàn ở xã Đức Chánh, huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi sẽ chỉ còn là hoài niệm khi chính quyền nơi đây tiếp tục phá rừng để trồng rau an toàn.

Gần 200 người nghi ngộ độc thực phẩm sau khi ăn tiệc cưới

Thứ 2, 28/08/2017 | 16:05
Tính đến trưa 28/8, bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Thuận vẫn đang điều trị cho 75 trường hợp, trong đó có 18 trẻ em, nghi ngộ độc thực phẩm khi đi ăn cưới.

Ninh Thuận: Nguy cơ tràn dầu ở vùng biển trọng điểm du lịch

Thứ 7, 26/08/2017 | 11:00
Tàu chở hàng Việt Hải 06 chứa 21.000 lít dầu đang trên hành trình từ Vũng Tàu ra Thanh Hóa bất ngờ bị phá nước, hỏng máy buộc phải thả trôi trên biển. Thiếu thiết bị chuyên dụng và nhân lực, chính quyền tỉnh Ninh Thuận “cầu cứu” Trung ương vào cuộc trước sự cố tràn dầu đang hiện hữu.