Chảy máu chân răng: Dấu hiệu cảnh báo ung thư

Chảy máu chân răng: Dấu hiệu cảnh báo ung thư

Thứ 4, 15/11/2017 | 08:39
0
Đừng bao giờ xem thường việc bị chảy máu chân răng. Bởi đó có thể là dấu hiệu cảnh báo nguy cơ mắc ung thư máu và ung thư vú ở phụ nữ.

Ung thư máu

Như báo chí đã đưa tin, các bác sĩ tại viện Huyết học và truyền máu Trung ương từng tiếp nhận trường hợp một nam bệnh nhân (36 tuổi, ở Hòa Bình) với nhiều biểu hiện bệnh. Theo đó, ban đầu bệnh nhân xuất hiện một số vết bầm tím trên da, thậm chí mỗi khi đánh răng lại chảy máu chân răng, nhưng không đi bệnh viện khám và điều trị.

Khi đến bệnh viện, dù đã được các bác sĩ nỗ lực cứu chữa, nhưng bệnh quá nặng, xuất huyết não nên bệnh nhân đã không qua khỏi do xuất huyết giảm tiểu cầu.

Trong khi đó, một giáo viên dạy tiếng Anh tại Sơn La cũng được đưa đến Viện này trong tình trạng chảy máu chân răng không cầm được. Sau các xét nghiệm chuyên sâu, bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh ung thư máu cấp tính thể tủy có kèm theo tình trạng “Rối loạn đông máu rải rác trong lòng mạch”. Được biết, đây là bệnh lý nặng nề có thể nguy hiểm tới tính mạng của người bệnh.

Chính vì thế, khi thấy có dấu hiệu mệt mỏi, thiếu máu rõ, có triệu chứng xuất huyết nhiều nơi như chảy máu chân răng tự nhiên, có các đốm và mảng bầm tím dưới da, sốt liên miên… cần nghi ngờ bệnh về máu, nhất là bệnh bạch cầu cấp.

Các bệnh - Chảy máu chân răng: Dấu hiệu cảnh báo ung thư

Khi thấy có dấu hiệu mệt mỏi, có triệu chứng xuất huyết nhiều nơi như chảy máu chân răng tự nhiên cần nghi ngờ bệnh về máu. (Ảnh minh hoạ: Internet).

 

Bệnh này khởi phát đột ngột, nhưng thường có một giai đoạn tiền triệu chứng kéo dài từ 1 đến 6 tháng với các dấu hiệu nặng dần của thiếu máu, nhiễm trùng và xuất huyết.

Trong đó, hội chứng xuất huyết giảm tiểu cầu có biểu hiện qua các vết thâm tím, ban xuất huyết, đốm xuất huyết ở dưới da, chảy máu cam, chảy máu chân răng, lợi xuất huyết kết mạc, chảy máu lâu cầm khi bị vết đứt nhỏ.

Ung thư vú

Các nhà khoa học thuộc khoa Dịch tễ học và Sức khỏe môi trường thuộc đại học Buffalo (Mỹ) đã thực hiện một nghiên cứu trên 70.000 phụ nữ đã qua thời kỳ mãn kinh để xác định mối liên hệ giữa bệnh răng miệng và ung thư vú, tờ Trí Thức Trẻ đưa tin.

Sau khi sàng lọc, có khoảng 1/4 người bị chảy máu chân răng, nha chu và nhiễm trùng nướu quanh gốc răng. Kết thúc 6,5 năm theo dõi, khoảng 2.100 phụ nữ được chẩn đoán mắc bệnh ung thư vú. Điều đó có nghĩa là, những phụ nữ mãn kinh mà mắc các bệnh về nướu răng có nguy cơ mắc ung thư vú cao hơn 15% so với những người phụ nữ mãn kinh khác.

Kết quả nghiên cứu của một nhóm nhà khoa học đến từ viện Karolinska ở Stockholm cũng cho thấy, đối với người thường xuyên xuất huyết chân răng nguy cơ mắc bệnh ung thư vú cao hơn 11 lần so với những người không có dấu hiệu này.

Ngoài ra, hiện tượng chảy máu chân răng còn cảnh báo nhiều căn bệnh dưới đây:

- Viêm nướu, viêm nha chu như vôi răng, sâu răng…

- Một số bệnh liên quan đến gan.

- Cơ thể thiếu thiếu vitamin K hoặc C, hay do sự thay đổi hoóc-môn.

Theo lời khuyên của các bác sĩ, bạn nên thường xuyên chải răng sau bữa ăn để hạn chế tình trạng chảy máu chân răng. Sau khi ăn hay uống nước ngọt, cần súc miệng bằng nước đun sôi để nguội hoặc nước muối pha loãng. Dùng bàn chải mềm khi chải răng để không làm tổn thương nướu. Nếu không đỡ, cần đến cơ sở y tế có chuyên khoa răng - hàm - mặt để được khám và điều trị.

N.H (tổng hợp)

Rượu là nguyên nhân gây ra 7 loại ung thư nguy hiểm nhất

Thứ 6, 10/11/2017 | 06:29
Đây là cảnh báo mới nhất của hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ. Theo đó, rượu chính là nguyên nhân gây ra 7 loại ung thư nguy hiểm nhất như ung thư miệng, cổ họng, ung thư vú và đại trực tràng…

Cà rốt ngăn ngừa ung thư và tai biến mạch mãu não

Chủ nhật, 05/11/2017 | 06:00
Cà rốt là loại củ giàu vitamin và dưỡng chất, có nhiều công dụng như ngăn ngừa ung thư, tai biến mạch máu não, giúp răng chắc khoẻ…
Cùng tác giả

Đa sắc: Quan chức mất việc vì lì xì "khủng", cầu “thọ” 100 tuổi ra đi khi vừa khánh thành

Thứ 3, 20/03/2018 | 14:55
Một số quan chức ở Trung Quốc đã mất việc sau khi nhận số tiền mừng tuổi “vượt quá một khoản tiền được coi là hợp lý”.

Bỗng dưng được... chuyển giới, chuyện không mới ở bệnh viện

Thứ 4, 17/01/2018 | 21:05
Thời gian qua xảy ra một số trường hợp nam giới siêu âm thấy... buồng trứng, tử cung; được chỉ định khâu âm đạo hoặc bị sảy thai tự nhiên. Có lẽ bên cạnh việc đề ra tiêu chuẩn về kỹ năng tin học văn phòng cho người đánh máy, ta cũng nên xem xét lại trách nhiệm của các bác sĩ trong việc đặt bút ký vào tờ phiếu kết quả phát cho bệnh nhân.

Hãi hùng “sông tuyết” Hà Nam: Giờ ai dám mơ “về úp mặt vào sông quê”?

Thứ 5, 04/01/2018 | 20:00
Thuốc bảo vệ thực vật, phân bón, rác thải, thậm chí cả chất thải kim loại nặng… đã và đang bức tử những dòng sông, kéo theo đó là cái chết của những “bờ xôi, ruộng mật” nằm dọc lưu vực.

Đề xuất làm đường tránh cho gia súc: Lợi cho tài xế?

Thứ 7, 16/12/2017 | 14:00
Chủ tịch UBND huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đã đề nghị sở Giao thông lên phương án làm đường tránh cho gia súc trên một số tuyến quốc lộ.

Bán mỹ phẩm thu 344 tỷ né thuế 9,1 tỷ đồng: Tảng lờ trách nhiệm

Thứ 4, 13/12/2017 | 18:39
Việc một cá nhân kinh doanh trên mạng vừa bị cục Thuế TP.HCM truy thu số tiền 9,1 tỷ đồng khiến nhiều người bất ngờ, bởi dù có doanh thu lên đến 344 tỷ đồng trong năm 2016, người phụ nữ này vẫn tìm cách né thuế.