'Chảy máu' rừng tại VQG Ba Bể: UBND tỉnh Bắc Kạn đã vào cuộc

'Chảy máu' rừng tại VQG Ba Bể: UBND tỉnh Bắc Kạn đã vào cuộc

Thứ 5, 13/04/2017 | 17:11
0
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn có yêu cầu, tất cả các chốt, trạm kiểm lâm phải trực 24/24 giờ. Kiểm tra tất cả các phương tiện không loại trừ bất cứ một trường hợp nào.

Đầu tháng 3/2017, PV báo Người Đưa Tin nhận được phản ánh về tình trạng chặt phá rừng tại VQG Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn khiến hàng chục cây gỗ nghiến bị đốn hạ. Trong khi đó, lãnh đạo VQG Ba Bể lại có nhiều động thái nhằm che giấu tình trạng trên.

Trước hiện trạng đó, PV báo Người Đưa Tin lập tức lên đường tìm hiểu sự vụ này. Quá trình thâm nhập thực địa, PV phát hiện nhiều cây nghiến có độ tuổi hàng trăm năm bị lâm tặc đốn hạ một cách không thương tiếc. Thậm chí, một số cây gỗ, lá vẫn còn tươi, quanh vết cắt vẫn còn chảy nhựa, vón cục như những giọt máu đông...

Hồ sơ điều tra - 'Chảy máu' rừng tại VQG Ba Bể: UBND tỉnh Bắc Kạn đã vào cuộc

 Một cây gỗ nghiến mới bị chặt hạ.

Sau quá trình thâm nhập thực tế, làm việc với lãnh đạo VQG Ba Bể và ông Lý Thái Hải, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn, báo Người Đưa Tin đã đăng tải 2 bài phóng sự với tựa đề: "Máu rừng" vẫn chảy ở vườn quốc gia Ba Bể"Chảy máu" rừng tại VQG Ba Bể: Vì lực lượng kiểm lâm mỏng?.

Ngay sau đó, UBND tỉnh Bắc Kạn đã vào cuộc giải quyết hiện trạng một cách tích cực và rốt ráo. 

Vào ngày 9/4, ông Lý Thái Hải đã chủ trì cuộc họp bàn, xem xét giải quyết về tình trạng chặt phá, khai thác rừng trái pháp luật.

Tại cuộc họp này, ông Hải đã yêu cầu VQG Ba Bể phải nghiêm túc kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan để xảy ra tình trạng chặt phá rừng. Nếu phát hiện được cán bộ thiếu trách nhiệm, bao che… sẽ xử lý theo đúng quy định của pháp luật và báo cáo UBND tỉnh trước ngày 15/4.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn yêu cầu tất cả các chốt, trạm kiểm lâm phải trực 24/24 giờ. Kiểm tra tất cả các phương tiện không loại trừ bất cứ một trường hợp nào.

Cũng trong cuộc họp này, ông Lý Thái Hải đã giao cho huyện Ba Bể, huyện Chợ Đồn, chi cục Kiểm lâm tỉnh Bắc Kạn, sở Nội vụ, Công an tỉnh, bộ Chỉ huy quân sự tỉnh cùng phối hợp xử lý, ngăn chặn tình trạng chặt phá, vận chuyển gỗ tại VQG Ba Bể.

Trong ngày 12/4, UBND tỉnh Bắc Kạn đã ra Thông báo số 39 với nội dung kết luận của ông Lý Thái Hải về tình trạng chặt phá rừng nghiến tại VQG Ba Bể.

Trao đổi với PV, ông Lý Thái Hải thừa nhận: “Tình trạng chặt phá rừng (gỗ nghiến) tại VQG Ba Bể vẫn diễn ra hết sức phức tạp. Hiện địa phương đang nỗ lực để ngăn chặn tình trạng trên”.

Hồ sơ điều tra - 'Chảy máu' rừng tại VQG Ba Bể: UBND tỉnh Bắc Kạn đã vào cuộc (Hình 2).

 Một cây gỗ nghiến bị xẻ làm đôi.

Ông Lý Thái Hải cũng cho hay: "Sau khi báo chí đăng tải, tôi đã trực tiếp xuống VQG Ba Bể và đi vào thực địa. Quá trình này, tôi phát hiện có khoảng 7 cây gỗ nghiến bị đốn hạ một cách không thương tiếc. Theo một số kiểm lâm thì những cây này bị chặt hạ vào thời điểm tháng 1 và tháng 2/2017.

Tôi sẽ tiếp tục cho rà soát thêm nữa và chắc chắn số lượng sẽ lớn hơn. Việc VQG Ba Bể để xảy ra tình trạng chặt phá rừng như hiện tại thực sự là một tội lớn và tỉnh Bắc Kạn sẽ xử lý nghiêm vụ việc”.

Cũng trong ngày 12/4, PV báo đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Đức Thắng, Chi cục trưởng chi cục Kiểm lâm tỉnh Bắc Kạn về việc có hay không VQG Ba Bể bảo kê cho các đối tượng lâm tặc? Ông Thắng cho biết: “Có hay không thì chưa thể khẳng định được vì tất cả cần phải có bằng chứng”.

Ông Thắng cũng cung cấp thông tin, mới đây, chi cục Kiểm lâm tỉnh và đoàn công tác của tỉnh Bắc Kạn đã vào khu vực Nặm Dài của VQG Ba Bể. Tại đây, lực lượng chức năng đã phát hiện có 7 cây gỗ nghiến bị đốn hạ giống như tình trạng ở khu vực Ao Tiên.

Báo Người Đưa Tin sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc trên.

Nguyễn Bắc

Cùng chuyên mục

Nạo vét, tuồn cát ra ngoài tỉnh: Chủ tịch Bình Định chỉ đạo kiểm tra

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:53
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn kiểm tra, xử lý vụ việc Người Đưa Tin phản ánh.

Bị cáo Trần Quí Thanh bị tuyên phạt 8 năm tù giam

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:05
Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo Trần Quí Thanh, Trần Ngọc Bích, Trần Uyên Phương đủ yếu tố cấu thành tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Bị cáo Trần Quí Thanh nói gì trong lời nói sau cùng?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:54
Trong lúc nói lời sau cùng, bị cáo Trần Quí Thanh nhiều lần ngậm ngùi, bày tỏ tình thương với các con và người vợ bị tai biến.

Kiên Giang: Bác sĩ lãnh án tù vì tiếp tay làm khống giấy khám sức khỏe

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:55
Các bị cáo gồm bác sĩ và bảo vệ Trung tâm Y tế huyện Gò Quao cùng 4 cộng tác viên đã thu lợi bất chính, lãnh 68 năm tù về tội Giả mạo trong công tác.
     
Nổi bật trong ngày

Bị cáo Trần Quí Thanh bị tuyên phạt 8 năm tù giam

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:05
Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo Trần Quí Thanh, Trần Ngọc Bích, Trần Uyên Phương đủ yếu tố cấu thành tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Mức án nghiêm khắc cho gã thợ xây sát hại anh họ rồi lẩn trốn suốt 24 năm

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Đàm Xuân Chí với bị hại là anh em họ, chỉ vì có mâu thuẫn mà Chí nảy sinh hành vi giết người. Sau khi gây án, Chí đã bỏ trốn suốt 24 năm mới bị bắt.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.