‘Chảy máu’ rừng tại VQG Ba Bể: Vì lực lượng kiểm lâm mỏng?

‘Chảy máu’ rừng tại VQG Ba Bể: Vì lực lượng kiểm lâm mỏng?

Thứ 2, 20/03/2017 | 12:36
0
Mặc dù ban quản lý vườn quốc gia Ba Bể đã biết rõ tên tuổi những đối tượng chặt phá rừng, nhưng quyền hạn và chức năng của kiểm lâm có hạn nên… đành chịu!

Trong bài đã đăng kỳ trước: “Máu rừng vẫn chảy ở vườn quốc gia Ba Bể”, báo Người Đưa Tin đã phản ánh về thực trạng những cây gỗ nghiến có tuổi đời vài trăm năm vẫn thường xuyên bị lâm tặc đốn hạ làm cho tài nguyên rừng ngày càng cạn kiệt… Tại bài viết kỳ này, PV sẽ làm rõ nguyên nhân tại sao gỗ nghiến vẫn bị chặt hạ, trong khi tại vườn quốc gia Ba Bể vẫn có lực lượng kiểm lâm canh giữ?

 

Sau quá trình lấy thông tin ngoài thực địa, PV đã có buổi làm việc với ông Bùi Văn Quang, quyền Giám đốc vườn quốc gia Ba Bể, kiêm Hạt trưởng hạt Kiểm lâm Ba Bể.

Ông Quang cho hay: "Trước tình trạng lâm tặc tàn sát gỗ nghiến nên trước và sau Tết Nguyên đán Đinh Dậu, chúng tôi đã thành lập 4 tổ truy quét, thường xuyên đi kiểm tra trên toàn bộ khu vực vườn.

Tuy nhiên theo số lượng mà anh em báo về đến nay vẫn có 6 cây nghiến bị đốn hạ. Mới nhất là cây nghiến thuộc khu vực Đồng Đẳng với khối lượng gỗ là 20,3m3".

Cũng theo lời ông Quang, các tổ truy quét này làm việc cả ngày lẫn đêm nhưng vẫn không thể ngăn chặn các đối tượng lâm tặc. Cho đến thời điểm này, các tổ truy quét mới bắt được 3 cưa lốc máy, 4 chiếc xe máy và 44 cục thớt nghiến của các đối tượng lâm tặc để lại trong quá trình chạy trốn.

Theo thông tin mà ông Quang cung cấp, các đối tượng thường xuyên đi chặt gỗ, ban quản lý vườn quốc gia Ba Bể đã nắm được, thậm chí biết rõ cả tên tuổi nhưng quyền hạn và chức năng của kiểm lâm có hạn nên… đành chịu!

Lực lượng kiểm lâm còn biết được rõ đích danh đối tượng chặt cây nhưng không thể tiến hành xử lý được. Do vậy vườn quốc gia Ba Bể đành phải lập danh sách các đối tượng để gửi UBND tỉnh Bắc Kạn và Công an tỉnh chờ xử lý.

“Đêm 8/3, lực lượng truy quét và kiểm lâm đã bắt được 2 chiếc xe máy đang trong quá trình vận chuyển gỗ”, ông Quang cho biết thêm.

Điểm nóng - ‘Chảy máu’ rừng tại VQG Ba Bể: Vì lực lượng kiểm lâm mỏng?
Điểm nóng - ‘Chảy máu’ rừng tại VQG Ba Bể: Vì lực lượng kiểm lâm mỏng? (Hình 2).

Lý giải nguyên nhân tại sao kiểm lâm chỉ phát hiện ra sự việc khi cây nghiến đã bị chặt hạ, ông Quang cho hay: “Không thể bắt được các đối tượng chặt hạ bởi thời điểm ban đêm trong rừng, lực lượng kiểm lâm lại mỏng nên khi phát hiện có tổ truy quét, bọn chúng lẩn rất nhanh”.

Một thông tin nữa mà PV có được, sau khi biết tin có cây nghiến bị chặt hạ, vườn quốc gia Ba Bể đã cử các cán bộ mật phục để truy bắt các đối tượng xẻ gỗ. Nhưng theo ông Quang, không biết việc mật phục có bị lộ hay không mà việc truy bắt không đạt được hiệu quả.

Lấy ví dụ tại khu vực Lùng Duốc, có 1 cây nghiến bị chặt hạ với tổng khối lượng lên tới 61,026m3 gỗ, lực lượng kiểm lâm đã cắt cử cán bộ mật phục gần 1 tuần để truy bắt đối tượng, tuy nhiên người thì không bắt được mà gỗ vẫn bị mất.

Được biết, tại vườn quốc gia Ba Bể có hơn 30 cán bộ và nhân viên làm việc. Các trạm được phân vị trí rõ rệt, ranh giới rành mạch để dễ bề kiểm soát. Nhưng theo ông Quang phản ánh thì mỗi trạm chỉ có 2-3 người, địa bàn rộng nên chính vì thế hiện tượng rừng bị chặt phá vẫn diễn ra.

Điểm nóng - ‘Chảy máu’ rừng tại VQG Ba Bể: Vì lực lượng kiểm lâm mỏng? (Hình 3).

 Một cây nghiến bị chặt mất một nửa.

Hiện tại, 6 cây gỗ vừa chặt hạ vẫn nằm tại hiện trường. Thông thường sau khi chặt hạ cây, các đối tượng lập tức xẻ hạ thành từng miếng thớt có độ dày từ 35-40 cm và chờ thời cơ vận chuyển ra ngoài tiêu thụ.

“Việc các đối tượng lâm tặc vận chuyển gỗ theo hướng Chợ Đồn chẳng qua là lực lượng ở đây làm không nghiêm. Còn không nghiêm như thế nào thì chúng tôi không nắm được”, ông Quang tố cáo.

Trước vấn nạn phá rừng tại vườn quốc gia Ba Bể, PV báo Người Đưa Tin đã đến UBND tỉnh Bắc Kạn để làm việc với ông Lý Thái Hải, Chủ tịch UBND tỉnh.

Ông Hải cho biết: "Quan điểm của tỉnh Bắc Kạn là làm nghiêm, quyết liệt về tình trạng chặt phá rừng, tuy nhiên hiện trạng trên vẫn diễn ra. Theo tôi là do lực lượng kiểm lâm mỏng. Bên cạnh đó, dân mình cũng có lòng tham nên thường bất chấp tất cả".

“Ở Bắc Kạn không có “vùng cấm”. Nếu cán bộ sai sẽ xử lý đến cùng, không cần biết anh là ai và có quan hệ như thế nào”, ông Hải nhấn mạnh.

Được biết, trong năm 2016, tại thôn Lùng Quang, xã Quảng Khê, lực lượng kiểm lâm đã bắt được 1 đối tượng, sau đó chuyển cho Công an huyện Ba Bể.

Cũng trong năm 2016, vườn quốc gia Ba Bể đã kỷ luật 2 cán bộ vì những sai phạm trong quá trình công tác.

Nguyễn Bắc