Cháy, nổ xe Honda: Lỗi kỹ thuật hay chiêu hạ uy tín?

Cháy, nổ xe Honda: Lỗi kỹ thuật hay chiêu hạ uy tín?

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:55
0
Từ đầu tháng 10 đến nay, có ít nhất 10 vụ cháy, nổ xe máy diễn ra. Tỷ lệ cháy nổ lại chủ yếu rơi vào các sản phẩm của Honda Việt Nam. Theo đó, dư luận cũng băn khoăn đặt ra giả thiết, những vụ nổ này thực chất do lỗi kỹ thuật hay “chiêu” hạ uy tín của những kẻ ném đá giấu tay?

Cơ quan chức năng vẫn đứng ngoài cuộc?

Sau khi các vụ cháy, nổ xe xảy ra, ngoài Viện Khoa học Hình sự (Bộ Công an) tham gia điều tra vụ Bắc Ninh hầu hết các cơ quan chức năng khác đều đứng ngoài cuộc. Câu trả lời PV nhận được đều là: "Chờ kết luận của cơ quan công an về nguyên nhân các vụ cháy, nổ chúng tôi sẽ tiến hành kiểm tra".

Một cán bộ của Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, Cục là cơ quan giám sát, kiểm định chất lượng của các doanh nghiệp lắp ráp xe máy tại Việt Nam. Tuy nhiên, Cục chỉ giám sát doanh nghiệp lắp ráp xe đúng với kiểu dáng và kỹ thuật như đăng ký. Thêm nữa, Cục cũng chỉ kiểm soát 500 chiếc xe đầu tiên xuất xưởng từ dây chuyền sản xuất đối với một mẫu xe. Chất lượng sản phẩm xe sau đó, với hàng vạn chiếc xuất xưởng, Cục khó lòng kiểm soát, giám định hết. Chất lượng phụ thuộc vào nhà sản xuất.

Theo ông Đỗ Hữu Đức, cục phó Cục Đăng kiểm Việt Nam thì có rất nhiều nguyên nhân khác nhau có thể dẫn tới cháy nổ xe như không thường xuyên bảo dưỡng, có thể xăng trào ra nơi chỗ đánh lửa nên dẫn đến cháy. Hoặc cũng có thể do người sử dụng lắp thêm thiết bị lạ mà thợ sửa chữa lại không được đào tạo, gây ra cháy, nổ... ".

Tuy nhiên, theo nhiệm vụ được giao thì Cục Đăng kiểm Việt Nam không có chức năng điều tra tai nạn giao thông cũng như các vụ cháy nổ xe. Khi chưa có kết quả chính thức của cơ quan điều tra về nguyên nhân của việc cháy, nổ thì không nên vội kết luận, tránh gây hoang mang cho người tiêu dùng. Do chúng tôi không có điều kiện tiếp cận với các xe bị cháy để biết chính xác nguyên nhân cháy xe có phải do lỗi của ai. Hiện tại, chúng tôi đang chờ kết luận của cơ quan điều tra", ông Đức nói.

Ô tô-Xe máy - Cháy, nổ xe Honda: Lỗi kỹ thuật hay chiêu hạ uy tín?

Hiện trường vụ nổ xe tại Bắc Ninh hôm 1/12 gây nghiều hoài nghi trong dư luận. Trong khoanh tròn là vị trí xe bị nổ, trên tường rào xây gạch là những mảnh xuyên tường từ vụ nổ xe gây ra. ảnh nhỏ nằm ở góc ảnh chính, phần còn lại của chiếc xe máy sau nổ.

Cũng như Cục Đăng kiểm Việt Nam, Hội Tiêu chuẩn - Bảo vệ Quyền lợi người tiêu dùng Việt Nam có chức năng tiếp nhận, đòi quyền lợi cho người tiêu dùng khi có khiếu nại. Tuy nhiên, theo ông Vương Ngọc Tuấn, phó tổng thư ký Hội Tiêu chuẩn - Bảo vệ Quyền lợi người tiêu dùng Việt Nam, đến thời điểm hiện tại, xảy ra hàng loạt vụ cháy xe máy tuy nhiên chỉ có gia đình nạn nhân vụ cháy ở Quế Võ, Bắc Ninh đề nghị Hội lên tiếng bảo vệ. Các vụ còn lại nạn nhân đều "bặt vô âm tín".

Thực tế, cho đến thời điểm hiện tại, ngoài người nhà nạn nhân vụ nổ xe tại Bắc Ninh, có lẽ chưa có chủ nhân của chiếc xe bị cháy nào khiếu nại đơn vị sản xuất lên Hội. Cũng cho đến thời điểm này, chưa thấy một ý kiến chính thức nào từ phía đơn vị này về việc các sản phẩm xe máy liên tục bốc cháy.

Về phía Bộ Công thương, ông Ngô Văn Trụ, phó Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nặng (Bộ Công thương) cho biết: "Chúng ta hiện chưa xác định được nguyên nhân dẫn đến hiện tượng cháy nổ xe trong thời gian qua nên không thể tiến hành thanh tra được. Thanh, kiểm tra cái gì khi không biết phương tiện đó lỗi ở đâu".

Có thể Honda bị đối thủ "chơi xấu"?

Mấy ngày gần đây, nhiều độc giả đã gửi ý kiến đến báo Nguoiduatin.vn bày tỏ quan điểm về các vụ cháy, nổ xe của hãng Honda liên tiếp trong thời gian qua. Không ít ý kiến cho rằng, hãng Honda Việt Nam hiện chiếm thị phần lớn nhất ở Việt Nam, sản lượng xe vượt xa đối thủ, không tránh khỏi trường hợp "đại gia" này bị các đối thủ "chơi xấu".

Trong các vụ cháy, tại sao đa số chủ nhân chiếc xe máy bị cháy lại bỏ đi không liên lạc với cơ quan chức năng để giải quyết? Đáng chú ý đã có tới 7/11 vụ cháy, chủ nhân đã bỏ đi khi chiếc xe đang bốc cháy đùng đùng, mặc kệ cho người dân cùng lực lượng chức năng loay hoay chữa cháy. Khi hãng xe Honda giảm doanh số bán hàng thi "ai" sẽ là người lợi nhất?

PGS. TS Đinh Ngọc Ân, trưởng bộ môn Cơ khí Động lực, Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên cho biết, Honda là một hãng xe có uy tín tại Việt Nam, được rất nhiều người sử dụng. Tôi cho rằng, cũng không thể loại trừ khả năng cạnh tranh không lành mạnh giữa các hãng sản xuất xe máy. Có thể là một hãng nào đó thấy Honda bán được nhiều quá nên tìm cách "chơi xấu". Bằng một việc rất đơn giản, họ cho người đến các bãi đỗ xe lắp đặt, phá hoại, đến khi chủ nhân của chiếc nổ máy chạy thì việc phá hoại trên sẽ gây cháy. Lúc đó khách hàng sẽ thấy sợ hãng xe Honda và không dám mua nữa. Đương nhiên các hãng khác sẽ là "ngư ông đắc lợi". "Thiết nghĩ, trước nghi vấn này, Cục Quản lý Cạnh tranh (Bộ Công thương) nên sớm vào cuộc để điều tra đảm bảo công bằng cho doanh nghiệp, minh oan cho Honda Việt Nam", PGS Ân nói.

Theo quan điểm của cá nhân ông Ngô Văn Trụ, liên quan đến vụ cháy này có thể do cạnh tranh không lành mạnh giữa các hãng sản xuất, kinh doanh xe tại Việt Nam. Có một điều đáng ngờ là sau tất cả các vụ cháy chỉ có mỗi vụ nổ xe Dream tại Bắc Ninh, gia đình nạn nhân lên tiếng còn các vụ còn lại, khổ chủ đều biến mất. Trong khi đó, những chiếc xe cháy đều là dòng đắt tiền, không lý nào họ có thể bỏ qua một cách chóng vánh đến như vậy. Bình thường người Việt Nam phải tích góp rất nhiều mới có thể mua được chiếc xe có giá trị lớn họ không dễ gì im lặng như vậy. Ông Ngô Văn Trụ cho rằng: "Tôi thấy trong vụ này, chưa thể quy trách nhiệm cho Honda. Họ cũng phản ứng rất bình tĩnh. Được biết, ngày 19/12, Honda sẽ tiếp tục khai trương nhà máy thứ 3".

Chuyên gia khí động lực học phân tích vụ nổ xe ở Bắc Ninh

Theo kết luận của Viện Khoa học Hình sự, vụ cháy, nổ xe tại Bắc Ninh không có dấu hiệu bị cài bom. Tuy nhiên, PGS. TS Đinh Ngọc Ân với tư cách là chuyên gia về cơ khí, động lực học lại có cái nhìn khác: "Theo tôi, nguyên nhân vụ cháy xe ở Bắc Ninh mà người ta đưa ra việc cháy nổ bình xăng là không chính xác. Dù có trường hợp cháy nổ bình xăng thì sức công phá không thể ghê gớm đến như vậy được. Tôi biết, trong vụ nổ đó, một cột khói đen ngòm bốc lên, sức công phá của vụ nổ còn gây cụt chân bé gái, trên tường còn có những vết thủng lỗ chỗ. Một nguyên nhân nữa mà nhiều ngày qua người ta lý giải cho vụ nổ đó là dây xăng đi cạnh bình ắc quy nên dẫn đến cháy. Nhưng theo tôi không phải như vậy, bởi xe nào dây xăng chẳng gần bình? Tôi đang nghi vấn chiếc xe Honda Dream phát nổ là do bị gài bom. Bởi vì, chỉ có bị gài bom thì chiếc xe ấy mới nổ lớn và có sức công phá ghê gớm như vậy".

Văn Chương - Anh Đức