Cháy TTTM Hải Dương: Những điềm báo rợn người

Cháy TTTM Hải Dương: Những điềm báo rợn người

Thứ 4, 18/09/2013 | 11:31
0
Trước đêm xảy ra vụ hỏa hoạn kinh hoàng, nhiều tiểu thương trong chợ cũng như các hộ dân sống cạnh TTTM nằm mơ thấy lửa.

Nhiều người giật mình hô hoán cháy đến vài lần trong đêm. Hầu như tất cả đều bồn chồn về một tai họa đang ấp tới nhưng không thể giải thích. Và khi ngọn lửa dữ thiêu trụi toàn bộ gia sản của mình dần tắt lịm, họ mới ngộ ra những gì họ lo lắng là có thực.

Nằm cách xa TTTM không xa là bao, lại có 2 gian hàng đồ cơ khí dưới tầng 1, cách cái đêm xảy ra vụ cháy một ngày, anh Tuấn, một tiểu thương trong chợ luôn có cảm giác bất an, ruột gan nóng như lửa đốt, đứng ngồi chẳng yên.

Nhiều người mơ thấy lửa

Đêm đó anh Tuấn nằm trằn trọc mãi đến 2h sáng, thỉnh thoảng mới chợp mắt được chút, nhưng lại bừng tỉnh vì cứ nhắm mắt là thấy lửa bùng cháy kín nhà mình. “Đêm đó lạ lắm, không hiểu sao bụng dạ tôi nóng như lửa đốt, cứ nhắm mắt lại là thấy lửa cháy rực xung quanh mình. Cố nhắm mắt ngủ thì lại giật mình thon thót vì thấy lửa cháy quanh nhà. Tôi cứ nghĩ chiều mình làm mệt nên đầu óc nó thế nhưng sau khi vụ cháy diễn ra mới biết là có điềm báo trước”.

Tuy nằm li bì từ khi vụ cháy cướp hết tài sản của mình, vợ anh Tuấn cũng cho hay: “Đêm đó thấy chồng 2-3 lần  bật dậy hô cháy, tôi cứ nghĩ ông ấy mê sảng nói nhảm. Tôi còn hét ông ấy đi ngủ, lần sau uống ít bia rượu thôi. Giờ ngẫm ra mới biết…”.

Xã hội - Cháy TTTM Hải Dương: Những điềm báo rợn người

Trong giấc mơ, nhiều người đã được báo trước về vụ hỏa hoạn?

Không giấu nổi sự sợ hãi, chị N.T.N, một tiểu thương trong chợ cho biết, trước đó một đêm, trong giấc ngủ của mình, chị toàn mơ thấy một người đàn ông người rực lửa đứng đầu giường mình kêu thét. “Sợ quá, giấc mơ cứ lặp đi lặp lại. Mỗi lần như vậy tôi lại vùng dậy lên thắp hương. Kể cho chồng nghe thì ông ấy bảo toàn mơ vớ vẩn. Sau hôm cháy ông ấy mới vỡ lẽ”.

Điềm báo lạ đến với chị T.T.H sớm hơn, cách thời điểm đám cháy diễn ra gần một tuần. Đêm nào chị cũng mơ thấy mình bị lạc vào một khu rừng toàn khói lửa. Càng chạy trốn, ngọn lửa càng đuổi theo chị sát hơn.

“Gần một tuần liền, đêm nào tôi cũng mơ thấy mình bị ai đó đưa vào một khu rừng lửa đang cháy nghi ngút. Tôi sợ hãi chạy thì ngọn lửa cứ hừng hừng đuổi theo. Sáng tỉnh dậy mới biết mình nằm mơ. Nhưng kỳ lạ, đêm nào cũng lặp đi lặp lại giấc mơ như vậy”, chị H kể.

Kể về câu chuyện của mình, chị P, tiểu thương kiêm cho vay lãi trong chợ, bị ngọn lửa thiêu trụi gần 6 tỷ đồng trong két không giấu nối sự kinh ngạc: “Đêm đó, tự nhiên mình nằm mơ thấy các bạn hàng trong chợ lũ lượt kéo đến vay tiền mình. Trong giấc mơ mình còn hỏi có chuyện gì mà ai cũng đến hỏi vay tiền thế. Nhưng không thấy ai trả lời. Mình cũng mở két lấy tiền cho họ vay. Nhưng thật kỳ lạ, cứ chạm tay vào két sắt là lửa lại bốc lên, bỏ tay ra lửa lại tắt. Tưởng hoa mắt, mình làm đi làm lại nhưng không sao mở được cửa két sắt lấy tiền ra”.

Hôm sau chị P có mang câu chuyện đó kể cho các bạn hàng trong chợ nghe, nhưng ai cũng cười và bảo chị P tiếp xúc với tiền nhiều quá, nên bị tiền nó đè lên đầu mới bị như vậy.

Xã hội - Cháy TTTM Hải Dương: Những điềm báo rợn người (Hình 2).

Chỉ đến khi đám cháy xảy ra, họ mới hiểu vì điềm báo là có thật.

Xã hội - Cháy TTTM Hải Dương: Những điềm báo rợn người (Hình 3).

Nhiều tiểu thương thẫn thờ trước cảnh trắng tay.

Con trẻ khóc rát, máu chảy bất thường

Không mơ thấy lửa như nhiều chị em tiểu thương khác trong chợ, nhưng một tâm lý bồn chồn, bất an bam chùm lên đầu óc nhiều tiểu thương và những người dân sống xung quanh chợ.

Ngay từ chiều ngày 14/9, anh Hưng, một tiểu thương mới đầu tư gần 2 tỷ đồng kinh doang mặt hàng khóa trong chợ không hiểu sao cứ đứng ngồi không yên, bụng dạ cứ như lửa đốt. Anh tưởng mình sắp bị cảm cúm còn hô con đi mua thuốc về dự phòng.

Xã hội - Cháy TTTM Hải Dương: Những điềm báo rợn người (Hình 4).

Đám cháy quá lớn, mọi nỗ lực cứu chữa đều vô vọng.

Xã hội - Cháy TTTM Hải Dương: Những điềm báo rợn người (Hình 5).

Cảnh toang hoang đã được báo trước.

Xã hội - Cháy TTTM Hải Dương: Những điềm báo rợn người (Hình 6).

Trong giấc mơ, bà P thấy lửa bùng cháy sau mỗi lần chạm tay vào két mà không sao lấy được tiền ra.

“Bình thường vào các buổi chiều là tôi hay đi với bạn bè uống một vài cốc bia giải khát. Nhưng không hiểu ra, chiều ngày 14, tôi đứng ngồi không yên. Bụng cồn cào, nhói lên liên tục. Cảm nhận được chuyện chẳng lành, tôi kể với vợ thì bà ấy bảo tôi hay bia rượu nên sắp ốm và hô con đi mua thuốc về dự trữ”, anh H kể.

Chị L một tiểu thương kiêm cho các chủ hàng hốc bát hụi trong chợ cho hay: “Thằng bé 6 tháng tuổi mọi đêm ngủ với bà đều rất ngoan, không hiểu sao từ chiều ngày 14, nó khóc rát không sao dỗ được.Tưởng bị vía ai nặng, nửa đêm đốt vía cho cháu liên tục. Đến 3h sáng ngày 15 thì được báo TTTM nơi tôi để hết tiền của đang bị cháy”.

Chị B, một tiểu thương có 2 gian hàng và 2 kho hàng cơ khí trong chợ kể về điềm báo bất thường của mình khá lạ lùng. Chị vốn là người khỏe mạnh, chẳng bao giờ bị ốm đau, nhưng từ trưa ngày 14, đang ngồi đếm tiền, kiểm hàng thì bỗng nhiên mũi rơi ra vài giọt máu tươi lên sổ sách.

“Lúc đó chỉ nghĩ do mình làm việc nên quá sức bị chảy máu cam. Vào góc quầy nằm nghỉ ngơi một lúc thấy người vẫn bình thường lại ra tính sổ sách tiếp. Nhưng vừa ngồi được vài phút, máu tươi lại chảy ra từ mũi. Sợ bị cảm, vội gọi con nó mua bông gạc và thuốc. Đến chiều chốt hàng, vừa giở sổ ra, mũi lại rơi ra vài giọt máu. Quá sợ hãi, tôi vội vàng cất tiền vào két, đóng cửa hàng về nhà thắp vài nén nhang và nằm ngủ miết. Đến sáng thì được mọi người báo cửa hàng bị cháy sạch sẽ mất rồi”, chị B buồn bã kể.

Tuấn Nghĩa

Cháy TTTM: Tín dụng đen mất hàng trăm tỷ đồng

Thứ 3, 17/09/2013 | 12:29
Ngọn lửa oan nghiệt thiêu trụi TTTM Hải Dương gây thiệt hại lên đến 500 tỷ đồng. Không chỉ các tiểu thương khóc ròng mà các chủ cho vay tín dụng cũng cười ra nước mắt vì không lấy được tiền.

Cháy TTTM: Hệ thống báo cháy đã tê liệt từ 2004

Thứ 4, 18/09/2013 | 08:48
Từ năm 2004, hệ thống báo cháy tự động đã hoàn toàn bị tê liệt. 2/4 bể nước ngầm cứu hỏa thường xuyên khô ráo do bị hư hỏng, 2/4 máy bơm chữa cháy hỏng động cơ...

Cháy TTTM: Tiểu thương dài cổ chờ 13 triệu hỗ trợ

Thứ 3, 17/09/2013 | 14:06
“Nghe UBND tỉnh bảo hỗ trợ 13 triệu thế, nhưng đến nay đã thấy tăm hơi đâu. Họ cũng không thông báo là sẽ hỗ trợ vào ngày nào, nên chúng tôi vẫn chờ đợi, chạy vạy duy trì tiền ăn uống cho con cái hằng ngày…”

Cháy TTTM Hải Dương: Cảnh sát PCCC bị 'tố' thiếu trách nhiệm

Thứ 2, 16/09/2013 | 22:54
Chiều nay (ngày 16.9), UBND tỉnh Hải Dương tổ chức đối thoại với người dân tìm giải pháp khắc phục sự cố, hỗ trợ người dân bị thiệt hại trong vụ cháy TTTM Hải Dương. Tại buổi đối thoại, nhiều người dân bức xúc cho rằng một phần nguyên nhân khiến hậu quả vụ cháy quá nặng nề là do lực lượng PCCC đã chưa làm hết trách nhiệm.

‘Người đốt TTTM Hải Dương có thể phải ngồi tù chung thân’

Thứ 2, 16/09/2013 | 07:47
Trung tâm thương mại (TTTM) Hải Dương đã bị thiêu rụi, thiệt hại ước tính lên đến 500 tỷ đồng. Mặc dù cơ quan chức năng vẫn đang truy tìm nguyên nhân dẫn đến vụ cháy gây thiệt hại nặng nề này và không loại trừ khả nằng đã có người cố tình gây ra hỏa hoạn.

Cháy TTTM Hải Dương bắt nguồn từ khu... quan tài?

Chủ nhật, 15/09/2013 | 16:44
Sau nhiều giờ cháy, ngọn lửa dữ vẫn chưa được dập tắt. Lực lượng PCCC đã dời bỏ hiện trường.

Cháy TTTM: Tiểu thương yêu cầu làm rõ trách nhiệm của BQL chợ

Thứ 3, 17/09/2013 | 20:03
Nhiều hộ dân yêu cầu làm rõ trách nhiệm của Ban quản lý trung tâm thương mại trong việc để đám cháy lan rộng. Các hộ dân cũng mong muốn chính quyền sớm giải ngân số tiền hỗ trợ để họ cầm cự trong thời gian trước mắt.