Cháy TTTM: 60 gian hàng bỗng nhiên có bảo hiểm

Cháy TTTM: 60 gian hàng bỗng nhiên có bảo hiểm

Thứ 6, 20/09/2013 | 14:57
0
Theo thông tin từ ngân hàng Sacombank, hơn 60 hộ bị thiệt hại trong vụ cháy tại TTTM Hải Dương có vay vốn của ngân hàng đã được ngân hàng mua bảo hiểm cháy nổ từ trước.

Theo đó, toàn bộ gần 60 hộ có gian hàng kinh doang trong chợ trong khi làm hợp đồng vay vốn đã được phía ngân hàng Sacombank mua bảo hiểm cháy nổ từ trước. Và toàn bộ số tài sản định giá cho vay sẽ được bên bảo hiểm trực tiếp trả thay cho các tiểu thương.

Lộ diện gần 60 gian hàng đã có bảo hiểm cháy nổ

Theo đại diện phía ngân hàng Sacombank cho hay: “Đối với các ngân hàng khác thì các tiểu thương vay vốn vẫn phải có trách nhiệm trả các khoản nợ, nhưng họ sẽ được giãn thời gian trả. Nhưng riêng gần 60 hộ tiểu thương vay vốn của Sacombank sẽ không phải trả khoản vay vì ngân hàng đã mua bảo hiểm cho họ từ trước”. 

 

Xã hội - Cháy TTTM: 60 gian hàng bỗng nhiên có bảo hiểm

Tuy nhiên, không phải toàn bộ số hàng bị thiệt hại sẽ nhận được bảo hiểm trả. Theo phía ngân hàng cho biết, trong quá trình vay vốn, các tiểu thương sẽ mang hợp đồng gian hàng ra vay, và phía ngân hàng sẽ định giá quyền sử dụng sạp.

Tùy giá trị gian hàng, họ sẽ được cho vay với các gói khác nhau. Với nhưng gian lớn, nằm ở vị trí đẹp, theo định giá từ 400 – 500 triệu đồng, họ sẽ được vay hơn 200 triệu đồng. Ít hơn thì được vay từ 100 – 150 triệu đồng. Và số vay này, các tiểu thương sẽ được bảo hiểm thanh toán.

Cũng theo đại diện phía ngân hàng Sacombank, việc ngân hàng mua bảo hiểm cho tiểu thương, tiểu thương đã biết ngay từ khi vay, đây là chính sách dành cho đối tượng khách hàng này nhằm đồng hành và hỗ trợ tốt nhất cho tiểu thương.

Việc làm thiết thực này của phía ngân hàng, làm nhiều tiểu thương bị thiệt hại trong vụ cháy tỏ ra hết sức phấn khởi. Tiểu thương N.H.N cho hay: “Đang lo lắng không biết phải lấy tiền đâu để trả khoản vay hơn 200 triệu cho ngân hàng thì đến chiều ngày 18, tôi được ngân hàng thông báo bảo hiểm sẽ trả toàn bộ số tiền trên. Mặc dù số tiền vay đó không bù đắp được hết thiệt hại, nhưng nó phần nào làm chúng tôi yên tâm hơn”.

Xã hội - Cháy TTTM: 60 gian hàng bỗng nhiên có bảo hiểm (Hình 2).

Công ty bảo hiểm kết tội BQL chợ

Sự việc gần 60 hộ bỗng nhiên được bảo hiểm chi trả chỉ là do phía ngân hàng làm đúng thủ tục cho vay vốn, còn hàng trăm hộ khác hoàn toàn trắng tay vì họ không mặn mà với lời mời mua bảo hiểm.

Ông Nguyễn Thịnh Long, giám đốc Công ty bảo hiểm PVI Hải Dương, cho biết doanh nghiệp này cũng như tất cả doanh nghiệp bảo hiểm khác trên địa bàn đều chưa thể “vào” được các chợ, TTTM. “Mấy năm trước chúng tôi có chào mời, tư vấn, nhưng sau hai, ba lần gửi thư mời không thấy ban quản lý hồi âm nên chúng tôi chẳng biết làm thế nào”.

Theo ông Long, quy định hiện hành, Ban quản lý chợ TTTM sẽ là đầu mối mua bảo hiểm cháy nổ bắt buộc, nhưng có lẽ họ không có nguồn kinh phí, hoặc không vận động thu góp được của các tiểu thương nên họ không mua bảo hiểm. “Để thực hiện mua - bán bảo hiểm thì chợ, TTTM phải đảm bảo các điều kiện theo quy định về phòng chống cháy nổ, phải có chứng nhận của cơ quan chức năng địa phương (sở hoặc phòng cảnh sát phòng cháy chữa cháy). Không biết có phải vì điều kiện này hay không mà họ không mua bảo hiểm” - ông Long nói.

Một lãnh đạo của Bảo hiểm Bảo Việt tại Hải Dương cho biết Hải Dương là tỉnh nhỏ, TP nhỏ nhưng có đến gần 20 đơn vị bảo hiểm lớn nhỏ, và không chỉ Bảo Việt mà hầu hết các đơn vị bảo hiểm khác đã chào mời, tư vấn nhưng đều chưa thực hiện được việc bảo hiểm đối với các chợ, TTTM, các tiểu thương...

Đoàn Tân

Cháy TTTM: Tín dụng đen mất hàng trăm tỷ đồng

Thứ 3, 17/09/2013 | 12:29
Ngọn lửa oan nghiệt thiêu trụi TTTM Hải Dương gây thiệt hại lên đến 500 tỷ đồng. Không chỉ các tiểu thương khóc ròng mà các chủ cho vay tín dụng cũng cười ra nước mắt vì không lấy được tiền.

Cháy TTTM Hải Dương: Ai không sơ tán sẽ bị cưỡng chế

Thứ 4, 18/09/2013 | 12:55
Do thời gian cháy kéo dài, toàn bộ tòa nhà TTTM Hải Dương bị xuống cấp nghiêm trọng có nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào. Để bảo đảm an toàn cho các hộ dân sống xung quanh khu vực nguy hiểm trên, UBND TP Hải Dương đã quyết định sơ tán dân.rn

Cháy TTTM Hải Dương: Những điềm báo rợn người

Thứ 4, 18/09/2013 | 11:31
Trước đêm xảy ra vụ hỏa hoạn kinh hoàng, nhiều tiểu thương trong chợ cũng như các hộ dân sống cạnh TTTM nằm mơ thấy lửa.

Cháy TTTM: Tiểu thương yêu cầu làm rõ trách nhiệm của BQL chợ

Thứ 3, 17/09/2013 | 20:03
Nhiều hộ dân yêu cầu làm rõ trách nhiệm của Ban quản lý trung tâm thương mại trong việc để đám cháy lan rộng. Các hộ dân cũng mong muốn chính quyền sớm giải ngân số tiền hỗ trợ để họ cầm cự trong thời gian trước mắt.

Cháy TTTM Hải Dương: Cảnh sát PCCC bị 'tố' thiếu trách nhiệm

Thứ 2, 16/09/2013 | 22:54
Chiều nay (ngày 16.9), UBND tỉnh Hải Dương tổ chức đối thoại với người dân tìm giải pháp khắc phục sự cố, hỗ trợ người dân bị thiệt hại trong vụ cháy TTTM Hải Dương. Tại buổi đối thoại, nhiều người dân bức xúc cho rằng một phần nguyên nhân khiến hậu quả vụ cháy quá nặng nề là do lực lượng PCCC đã chưa làm hết trách nhiệm.

Cháy TTTM Hải Dương bắt nguồn từ khu... quan tài?

Chủ nhật, 15/09/2013 | 16:44
Sau nhiều giờ cháy, ngọn lửa dữ vẫn chưa được dập tắt. Lực lượng PCCC đã dời bỏ hiện trường.

TTTM Hải Dương sẽ được tháo dỡ khẩn

Thứ 4, 18/09/2013 | 20:09
Chiều ngày 18/9, UBND TP Hải Dương đã có công văn đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương cho chủ trương thực hiện tháo dỡ khẩn cấp công trình TTTM Hải Dương.

“Lên đời” chợ - đất hứa thành đất hoang

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:49
Nhiều trung tâm thương mại (TTTM) mọc lên rồi để “trơ gan cùng tuế nguyệt”.