Danh ca Chế Linh:

Danh ca Chế Linh: "Bolero như một “khoảng lặng” khiến người ta sống chậm hơn"

Đinh Lạc Thành
Thứ 4, 07/02/2018 | 10:55
0
Ở tuổi thất thập cổ lai hy, Chế Linh vẫn đi hát và miệt mài “bay” show, trong 1 tuần ông có thể di chuyển từ Mỹ qua Canada và Việt Nam mà không có dấu hiệu mỏi mệt. Gặp và nói chuyện với danh ca này mới thấy, ông cũng hiền lắm, cách nói chuyện “dĩ hoà vi quý” của ông làm cho người đối diện có cảm tình và nhớ mãi…

Chế Linh hát không bao giờ đòi tiền cát - xê

Năm 2017, Chế Linh đã trở về Việt Nam nhiều lần để thăm quê hương và tham gia các show ca nhạc. Chia sẻ về điều này, ông cho PV biết: “Cho đến bây giờ, khán giả vẫn nhắn tin cho tôi, bảo nhớ giọng hát của Chế Linh và muốn được trực tiếp nghe tôi hát, vì thế đó cũng là lý do mà thời gian gần đây, tôi trở về Việt Nam để phục vụ khán giả.

Trong 2 show biểu diễn ở Hà Nội, tôi thấy khán giả còn thương mình lắm, 8h tối mới bắt đầu đêm diễn mà nhiều khán giả lớn tuổi từ các tỉnh: Yên Bái, Hải Dương, Hưng Yên, Thanh Hoá... đến từ lúc 5h để mong gặp mình. Tôi trân trọng tất cả những tình cảm này và không muốn làm người yêu quý mình thất vọng...”.

Sự kiện - Danh ca Chế Linh: 'Bolero như một “khoảng lặng” khiến người ta sống chậm hơn'

Danh ca Chế Linh trong buổi họp báo tại Hà Nội cuối năm 2017.

Nói về việc tập luyện thanh nhạc ở tuổi 75, Chế Linh cho hay: “Ông Trời phú cho mình giọng hát thì mình phải luôn giữ giọng và tập luyện thường xuyên, việc một ngày tôi luyện thanh hát từ 10-20 bài là bình thường. Cơm có thể ăn bớt một chút nhưng việc tập thể thao và luyện giọng thì ngày nào tôi cũng phải làm. Mệt tôi cũng tập, có khi vài chục phút, có khi vài tiếng. Sau khi ngủ dậy uống cafe thì phải tập rồi muốn đi đâu thì đi, đó là nếp rồi.

Khi về Hà Nội hát trong một số liveshow gần đây, tôi cũng luôn giữ thói quen ấy, ở khách sạn trong đêm vắng, không thể hát được thì tôi thuê taxi ra ngoài để luyện giọng, hay những hôm thời tiết lạnh, ngồi ngay trong xe hát. Đó là điều cần thiết để tôn trọng khán giả. Ngoài giọng thì sức khoẻ cũng cần phải ăn ngủ điều độ. Khán giả đã cho tôi quá nhiều nên tôi không thể để khán giả bỏ mình”.

Sự kiện - Danh ca Chế Linh: 'Bolero như một “khoảng lặng” khiến người ta sống chậm hơn' (Hình 2).

Chế Linh đã từng phải luyện giọng trong xe taxi.

Danh ca Chế Linh chia sẻ thêm: “Có người còn bảo tôi rằng, hay là vì mê kiếm tiền, được trả cát – xê cao nên tôi mới tất bật chạy hết show này đến show kia vậy. Nhưng đến tuổi này rồi, chuyện tiền bạc cũng không còn quan trọng nữa, Chế Linh hát không bao giờ đòi tiền cát- xê. Tôi được khán giả yêu quý đến bây giờ là được ưu ái quá nhiều. Tôi làm nghề vì đam mê với ca hát chứ không phải vì bất cứ gì khác”.

Trong buổi gặp gỡ với khán giả tháng 11/2017 trong đêm nhạc Con đường xưa em đi vừa qua, danh ca Chế Linh cũng chia sẻ nguyên tắc đi hát của mình, ông luôn muốn trước đêm diễn, mình giữ được cảm xúc và giọng hát tốt nhất, vì vậy ông không có thói quen “tám chuyện” với ai, kể cả người thân. Ông kể: “Nhiều người bảo Chế Linh khó tính, nhưng đó là nguyên tắc của tôi. Nhưng nếu nói nhiều, sẽ ảnh hưởng đến giọng hát, từ khi ở Mỹ đến lúc về Việt Nam tôi vẫn thế. Ngay cả vợ có hỏi thì tôi cũng vẫn im lặng và cô ấy biết lý do nên không sao. Một số người bạn ban đầu không hiểu, tưởng Chế Linh “chảnh”, nhưng khi họ biết rồi thì thoải mái lắm. Sau đêm diễn, chúng tôi có những cuộc hàn huyên vui hơn”.

Để tôn trọng khán giả, Chế Linh cho hay, ông không hát nhép bởi đó là cách làm nghề dễ dãi. Dù sân khấu nhỏ hay lớn, thì ông cũng tự mình hát bằng cảm xúc của mình, chứ không phải nhờ máy móc can thiệp: “Tôi không thích hát nhép, chương trình nào có Chế Linh tham gia, tôi cũng bảo BTC là: Cho Chế Linh hát live, bởi nhiều khán giả chờ đợi mình cả năm trời để nghe nghệ sĩ hát mà nhép thì tội lắm. Thêm một nguyên tắc nữa là, Chế Linh cũng có sáng tác các bài hát, nhưng không có các “bóng hồng” nào xuất hiện trong các sáng tác ấy cả. Tôi rạch ròi cảm xúc và lý trí lắm”.

Sự kiện - Danh ca Chế Linh: 'Bolero như một “khoảng lặng” khiến người ta sống chậm hơn' (Hình 3).

Chế Linh "phiêu" trên sân khấu với bài hát về tình yêu.

“Vợ còn khuyến khích Thanh Tuyền đi cùng tôi”

Vào tháng 11/2017 vừa qua, Chế Linh và Thanh Tuyền đã cùng nhau tham gia đêm nhạc Con đường xưa em đi tại Trung tâm hội nghị Quốc gia (Hà Nội) chương trình đã nhận được nhiều ủng hộ của khán giả. Chia sẻ về “người tình âm nhạc” của mình, Chế Linh cho hay: “Nhiều người đồn đoán tôi và Thanh Tuyền có tình cảm với nhau, nhưng thực chất, cô ấy là bạn tri kỷ của tôi. Thậm chí, vợ còn khuyến khích Thanh Tuyền đi cùng Chế Linh vì quá tin tưởng vào tình bạn này...”.

Sự kiện - Danh ca Chế Linh: 'Bolero như một “khoảng lặng” khiến người ta sống chậm hơn' (Hình 4).

Chế Linh và Thanh Tuyền trong lần về Việt Nam biểu diễn. Cả hai trêu đùa nhau khiến khán giả cười ồ.

Trước câu hỏi: Vì sao khán giả chỉ thích nghe Chế Linh hát cùng Thanh Tuyền, có phải ngoài danh ca này ra, ông không tìm được ai hát cùng “ăn ý” hơn? Chế Linh chia sẻ: “Gần 50 năm nay, có lẽ chỉ Thanh Tuyền mới hợp với Chế Linh. Chúng tôi đồng điệu về cảm xúc và gu âm nhạc. Có đợt, Thanh Tuyền mới lấy chồng và chưa thể đi hát luôn được, tôi đã phải “khổ sở” để tìm người hát cùng nhưng không được. Khi Thanh Tuyền đi hát lại, chúng tôi lại kết hợp với nhau để song ca ăn ý trên sân khấu. Chúng tôi chơi thân nên tôi cũng thân với chồng Thanh Tuyền. Có được tình bạn này là một điều đặc biệt. Bởi thế, vào tháng 11/2017, chương trình của chúng tôi được khán giả nồng  nhiệt đón nhận, chờ đợi”.

Hỏi Chế Linh, thị trường âm nhạc Việt Nam hiện nay có nhiều thay đổi, thậm chí, nhiều ca sĩ hát dòng nhạc này lại chê bai người hát dòng nhạc kia, thì ông thấy sao? Danh ca 75 tuổi này bộc bạch: “Chế Linh cũng trưởng thành từ một người không được qua trường lớp âm nhạc, nhưng tôi tự học, rồi học bạn bè rồi mới có ngày hôm nay. Tôi nghĩ, ai cũng có ý kiến của mình trước một vấn đề nào đó, nhưng đó không phải là ý kiến của số đông. Theo cá nhân tôi, đại gia đình nghệ sĩ phải thương yêu nhau, nếu có những gì ồn ào, mong khán giả bỏ qua cho nghệ sĩ. Hãy nhìn nghệ sĩ ở những sản phẩm nghệ thuật...”.

Sự kiện - Danh ca Chế Linh: 'Bolero như một “khoảng lặng” khiến người ta sống chậm hơn' (Hình 5).

Chế Linh và người vợ trẻ tên Vương Nga.

Nhiều năm trở lại đây, mỗi khi trở về Việt Nam, luôn có một người phụ nữ trẻ đi cùng Chế Linh, đó là bà Vương Nga – người vợ hiện tại của danh ca này. Khi được hỏi thêm về tình yêu với người phụ nữ xinh đẹp thường sát cánh cùng mình, Chế Linh kể lại: “Chuyện tình của chúng tôi như cổ tích vậy, khi người vợ thứ ba mất đi, tôi không muốn đi bước nữa mà chỉ muốn sống cuộc sống bình lặng. Nhưng một ngày nhìn thấy Vương Nga đi lại trong xóm mới biết là gần nhà, tôi thấy rất xao xuyến. Sau đó, tôi làm quen và ngỏ ý muốn lấy cô ấy.

Tuy nhiên, bố mẹ của Vương Nga đã ngăn cản tình yêu, khiến cả hai người quyết định bỏ trốn mấy tháng. Đến khi gặp lại, bố mẹ bà xã thấy hai vợ chồng sống rất đàng hoàng nên đã đồng ý... Hiện tại, Vương Nga thường xuyên đi cùng tôi trong các chuyến lưu diễn, chỉ bà ấy mới hiểu và chuẩn bị khẩu vị trong các chuyến đi diễn ở xa của chồng...”.

Sự kiện - Danh ca Chế Linh: 'Bolero như một “khoảng lặng” khiến người ta sống chậm hơn' (Hình 6).

Khán giả chào đón vợ chồng Chế Linh về Việt nam biểu diễn.

Khi PV hỏi thêm về chuyện riêng tư, chuyện con cái, danh ca Chế Linh cho biết, ông không trả lời câu hỏi này, vì mỗi nhà mỗi cảnh. Ông mong khán giả luôn yêu mến và ủng hộ ông qua giọng hát và những chương trình ca nhạc tại quê nhà. 

Nói về các chương trình Bolero bùng nổ trên truyền hình hiện nay, danh ca Chế Linh bộc bạch: “Nhạc vàng - Bolero là một dòng nhạc đặc biệt, sự bùng nổ loại nhạc này trên sóng truyền hình chứng tỏ nó đang được khán giả đón nhận mạnh mẽ. Giữa cuộc sống ngày càng ồn ào, thì nghe nhạc Bolero như một “khoảng lặng”, khiến người ta sống chậm hơn”, sống có ý nghĩa hơn.

Ca sĩ Ngọc Sơn: “Tôi nghe vài lần đã nhiễm giọng hát của Chế Linh”

Thứ 6, 08/12/2017 | 16:13
Dù từng gặp gỡ và trò chuyện với nhau nhiều lần ở ngoài đời song phải tới đây, Ngọc Sơn mới có dịp đứng chung sân khấu và song ca với giọng hát mà anh vô cùng yêu mến – danh ca Chế Linh.

Danh ca Thanh Tuyền: "Vợ Chế Linh không bao giờ ghen với tôi"!

Thứ 2, 30/10/2017 | 15:00
Trước câu hỏi, nhiều người thấy Chế Linh và Thanh Tuyền rất thân thiết. Vậy, có bao giờ bà bị... đánh ghen không? Thanh Tuyền đã có nhưng tâm sự rất thật.
Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.