Danh ca Chế Linh kể chuyện nhốt mình trong phòng kín, vào xe taxi để luyện thanh

Danh ca Chế Linh kể chuyện nhốt mình trong phòng kín, vào xe taxi để luyện thanh

Đinh Lạc Thành
Thứ 3, 05/12/2017 | 14:08
0
Dành cả cuộc đời để hát Bolero, danh ca Chế Linh thổ lộ, ông chỉ có một ao ước đó là cống hiến giọng hát của mình đến hơi thở cuối cùng để góp phần giữ gìn dòng nhạc này.

Sau tiếng vang từ đêm liveshow chung với ca sĩ Thanh Tuyền tại Hà Nội vào đầu tháng 11 vừa qua, Chế Linh lại bận rộn chuẩn bị cho đêm liveshow riêng Con đường xưa em đi diễn ra vào tối 9/12 tới tại Quảng Ninh. Nam danh ca tâm sự, sau nhiều chục năm đi hát, âm nhạc đã trở thành hơi thở của mình, vì thế còn có cơ duyên đi hát ngày nào thì với ông, đó là ngày hạnh phúc.

Ngôi sao - Danh ca Chế Linh kể chuyện nhốt mình trong phòng kín, vào xe taxi để luyện thanh

Danh ca Chế Linh kể lại, ông từng tự nhốt mình trong phòng kín và xe taxi để luyện thanh.

Để gìn giữ đam mê này mà suốt bao nhiêu năm qua, ngày nào cũng vậy, dù có lịch diễn trên sân khấu hay không, Chế Linh vẫn tự “nhốt” mình vào phòng kín để luyện thanh từ hai mươi đến ba mươi ca khúc. 

Có lần đi diễn và lưu trú ở một khách sạn nằm ở khu phố cổ, vì ngại việc luyện giọng của mình ảnh hưởng đến các phòng xung quanh, ông bèn thuê một chiếc taxi, sau đó nhờ người lái xe đi đâu đó chờ vài tiếng rồi quay lại. Trong thời gian đó, ông một mình ngồi trong xe miệt mài luyện giọng.

Lần này, để chuẩn bị cho đêm diễn tại Hạ Long vào tối 9/12 tới tại Quảng Ninh, Chế Linh đã dậy từ sớm, đi bộ ra bờ biển gần nơi mình lưu trú và đứng trước biển để luyện giọng. Nam danh ca thổ lộ, ông sinh ra ở miền quê nắng gió Phan Rang – nơi người dân vẫn bám rừng, bám biển vươn lên trong cuộc sống. Riêng ông vẫn có tình yêu chưa bao giờ nguôi đối với biển. Đó là lý do mỗi lần hát ca khúc gợi nhớ đến biển như: Biển tình, Tình em biển rộng sông dài… ông đều rất bồi hồi xúc động.

Ngôi sao - Danh ca Chế Linh kể chuyện nhốt mình trong phòng kín, vào xe taxi để luyện thanh (Hình 2).

Danh ca Chế Linh luôn đau đáu và tâm huyết với nhạc Bolero.

Giọng ca được mệnh danh “ông vua nhạc vàng” chia sẻ, đến thời điểm này, việc đi hát với ông không phải để kiếm tiền mà là để giải tỏa khao khát được đem tiếng hát của mình, đem dòng nhạc vàng đến gần với khán giả. Cũng chính khao khát ấy đã khiến ông lần nào ra sân khấu cũng có cảm giác hồi hộp và chộn rộn như lần đầu tiên.

Cũng bởi luôn đau đáu và tâm huyết với nhạc vàng mà đến thời điểm này, Chế Linh dù chưa nghĩ đến chuyện nghỉ hát nhưng thực sự muốn tìm người để truyền dần lại những bí quyết mà ông đúc kết được sau nhiều năm đi hát. Nam danh ca cho biết, thỉnh thoảng vẫn có những đồng nghiệp lớp sau tìm đến ông để trao đổi và học hỏi kinh nghiệm trong nghề hát. Lần nào cũng thế, ông cũng sẵn sàng chia sẻ, động viên và đưa ra những lời khuyên cho họ. Chế Linh bảo, khi đó ông đặt mình vào vị trí người truyền “lửa” nghề chứ không phải ca sĩ.

Ngôi sao - Danh ca Chế Linh kể chuyện nhốt mình trong phòng kín, vào xe taxi để luyện thanh (Hình 3).

Danh ca Chế Linh được xem là một trong những ca sĩ có giọng Bolero rất đẹp.

Chia sẻ về việc tìm học trò, Chế Linh khẳng định, có lẽ nhân duyên “thầy – trò” chưa đến với mình. Hiện tại, ông chính thức mở cuộc kiếm tìm “đệ tử” – người mà ngoài giọng hát và trình độ văn hóa cơ bản còn phải có đạo đức và bản tính hiền hòa. Nam danh ca quả quyết, điều đầu tiên ông muốn truyền lại cho người học trò chính là lòng say mê và cách nhìn nhận đúng đắn về nghề hát.

Khi được hỏi nhận định về sự trỗi dậy của nhạc vàng trong thời gian gần đây, Chế Linh chia sẻ, ông rất hạnh phúc khi thấy dòng nhạc này được đón nhận ở mọi tầng lớp. Đặc biệt, có nhiều ca sĩ trẻ bây giờ cũng đi theo dòng nhạc này, đó là niềm ao ước lớn nhất của những người đi trước như ông. Ví như, Anh Thơ và Lệ Quyên xuất phát điểm không phải từ nhạc vàng nhưng khi chuyển sang hát các ca khúc ở thể loại này đều thể hiện rất tốt.

“Tôi vẫn nghĩ người có chất giọng tốt, chỉ cần biết nhả chữ, phát âm và đặt cảm xúc của mình vào ca khúc thì sẽ thể hiện tuyệt vời” – Chế Linh tâm sự.

Ngôi sao - Danh ca Chế Linh kể chuyện nhốt mình trong phòng kín, vào xe taxi để luyện thanh (Hình 4).

Nam danh ca cũng bày tỏ mong muốn những người trẻ đam mê với nhạc vàng nên tìm lại những bản thu thanh của các ca sĩ lớp đầu tiên để nghe.

Tuy nhiên, nam danh ca cũng bày tỏ mong muốn những người trẻ đam mê với nhạc vàng nên tìm lại những bản thu thanh của các ca sĩ lớp đầu tiên để nghe, học hỏi nhưng không phải để “sao y bản chính” mà tìm ra con đường đi của riêng mình. Bởi lẽ, trên thực tế, các bản nhạc vàng đa phần đều buồn, gắn với kỷ niệm của người viết nên phải hiểu, phải thấm thì hát mới ra. Cũng theo Chế Linh, nếu nghĩ hát nhạc vàng để dễ đi diễn và kiếm tiền thì không nên đi theo dòng nhạc này, bởi chỉ cần đi một đoạn sẽ thấy chới với và không đủ sức theo.

Ngôi sao - Danh ca Chế Linh kể chuyện nhốt mình trong phòng kín, vào xe taxi để luyện thanh (Hình 5).

Hình ảnh giản dị của danh ca Chế Linh trong ngày trở về Hà Nội mới đây.

Chế Linh bày tỏ, nghệ thuật cũng như vườn hoa muôn sắc màu, không nhất thiết phải hoa lan, hoa huệ, hoa hồng… mà có cả hoa dại điểm tô. Vì thế, chúng ta không nên hà khắc khi phân biệt dòng nhạc này hay dòng nhạc khác, giọng hát này hay giọng hát khác, mà hãy cứ để vườn hoa ấy càng phong phú bao nhiêu, càng đem đến cho người thưởng ngoạn nhiều cơ hội lựa chọn bấy nhiêu.

Vẫn với chủ đề Con đường xưa em đi, lần này đồng hành cùng Chế Linh là những giọng ca đình đám của dòng nhạc vàng như: Danh ca Phương Dung, ca sĩ Phi Nhung, Randy, Ngọc Ánh, Bridget, Dương Hồng Loan… và đặc biệt là giọng hát mà Chế Linh vô cùng ấn tượng – ca sĩ Ngọc Sơn. MC Nguyễn Cao Kỳ Duyên đảm nhận vai trò dẫn dắt chương trình. 

Chế Linh xúc động khi nhận được nhiều lời "trách yêu" của khán giả

Thứ 2, 27/11/2017 | 16:22
Sau tiếng vang và thành công từ liveshow chung với danh ca Thanh Tuyền tại Hà Nội, Chế Linh quyết định tiếp tục cuộc hành trình tìm lại “con đường xưa” với Ngọc Sơn và các nghệ sĩ khác.

MC Nguyễn Cao Kỳ Duyên: "Cuộc hội ngộ Chế Linh -Thanh Tuyền như chú rể đi gặp cô dâu"!

Thứ 6, 03/11/2017 | 11:43
Tối 2/11 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia đã diễn ra liveshow chung Chế Linh – Thanh Tuyền – Con đường xưa em đi. MC Nguyễn Cao Kỳ Duyên cho biết, cuộc hội ngộ của hai danh ca như chú rể gặp lại cô dâu.

Chế Linh chia sẻ khoảnh khắc khiến ông khóc như đứa trẻ

Thứ 6, 20/10/2017 | 05:52
Ngày 19/10, danh ca Chế Linh đã trải qua chặng bay xa tới nửa vòng trái đất về nước chuẩn bị cho liveshow chung với ca sĩ Thanh Tuyền diễn ra vào tối 2/11 tới tại Hà Nội.
Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.
Cùng chuyên mục

Vân Hugo: "Nhà tôi có cả con anh, con em và con chúng ta"

Thứ 3, 07/11/2023 | 18:44
"Nhà tôi có thể được xem là mẫu gia đình phức tạp nhất trong xã hội hiện nay, có cả con anh, con em và con chung", nữ MC bày tỏ.

Diễn viên Lan Phương và chồng tây cao 2m thông báo tin vui

Chủ nhật, 01/10/2023 | 10:26
Cuộc hôn nhân trên phim "Gia đình vui bất thình lình" của của Lan Phương khiến nhiều người ngưỡng mộ nhưng cuộc sống đời thực của cô với chồng Tây còn ấn tượng hơn.

"Thị màu" Hoà Minzy muốn được cầu hôn?

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:30
Hoà Minzy đăng tải dòng trạng thái chúc mừng Gin Tuấn Kiệt - Puka nhưng vô lại để lộ chi tiết gây chú ý.

"Nữ hoàng nội y" Ngọc Trinh gia nhập hội mẹ bỉm sữa?

Thứ 3, 05/09/2023 | 11:09
Ngọc Trinh bất ngờ đăng tải đoạn clip ngắn chia sẻ về quá trình chuẩn bị có con đầu lòng bằng phương pháp IVF.

Thủy Tiên xuất hiện với diện mạo khác lạ, úp mở về sự cô đơn

Thứ 2, 04/09/2023 | 08:00
Ca sĩ Thủy Tiên đã chia sẻ hình ảnh đời thường nhân dịp lễ 2/9. Nữ ca sĩ còn kèm theo đó là dòng trạng thái tâm trạng.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

Chú rể Quang Hải dùng xe Rolls Royce Phantom 16 tỷ đồng đi đón dâu

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:00
Ngôi sao của CLB Hà Nội bảnh bao trong bộ suit màu xám, dùng xe Rolls Royce Phantom series 2 trị giá khoảng 16 tỷ đồng để làm phương tiện đón cô dâu Chu Thanh Huyền.

BTC Miss World Business Vietnam nói gì về tuyển thí sinh đến 60 tuổi?

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:04
Ông Nguyễn Duy Mạnh, Trưởng BTC Miss World Business Vietnam lý giải về tiêu chí tuyển chọn thí sinh cao từ 1m50, độ tuổi từ 20-60 tuổi.

Giải thưởng Cống hiến 2024: Đen Vâu giành chiến thắng ở 2 hạng mục

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:10
Tại Lễ trao giải Cống hiến 2024, nghệ sĩ Đen Vâu được vinh danh ở 2 hạng mục Nam ca sĩ của năm và Music video của năm.