Chê sinh viên Harvard kiêu ngạo, nam sinh học trường thường

Chê sinh viên Harvard kiêu ngạo, nam sinh học trường thường

Chủ nhật, 12/05/2013 | 09:23
0
Khi nam sinh Kevin Cao nhận được giấy mời nhập học từ các trường ưu tú như Princeton, Stanford và Harvard, cậu từng nghĩ rằng đây sẽ là một quyết định dễ dàng.

Giống như nhiều học sinh khác, Harvard là ngôi trường mơ ước của Cao và viễn cảnh nhận một tấm bằng đẹp từ một trong số các trường thuộc khối Ivy League thực sự hấp dẫn với bất cứ ai.

Tuy nhiên, sau khi cân nhắc kĩ càng, Cao lại quyết định chọn một ngôi trường “kém tiếng” hơn – ĐH Virginia (UVA), một trường thuộc bang mà cậu đang sinh sống.

Mới đây, Cao đã có một bài viết nói về quyết định từ chối Harvard của mình. Bức thư được đăng tải công khai với tựa đề “Tại sao tôi chọn UVA”.

“Hầu hết mọi người sẽ nghĩ tôi điên khi từ chối Harvard, Princeton, Stanford… để học Virginia, nhưng bạn hãy đọc bức thư tôi viết, giải thích về sự lựa chọn của tôi. Các bạn hãy luôn nhớ rằng: Bạn đi đâu không quan trọng, vấn đề là bạn làm gì ở đó… và việc bạn đã hạnh phúc như thế nào về quyết định của mình” – bài luận này viết.

Xã hội - Chê sinh viên Harvard kiêu ngạo, nam sinh học trường thường

Cao từng học trung học ở Trường Trung học Khoa học và Công nghệ Thomas Jefferson thuộc Alexandria, Virginia. Cậu từng được nhà trường chọn vào học chương trình chọn lọc có tên Jefferson Scholar. Những học sinh học chương trình này sẽ có một số ưu tiên như: miễn học phí, du lịch nước ngoài 5 tuần và tham gia các sự kiện đặc biệt cùng các giáo viên và cựu sinh viên xuất sắc.

Trong bài luận, Cao nói rằng cậu đã rất thất vọng về Harvard sau khi tham gia một sự kiện cùng những sinh viên trường này bởi cậu nhận ra rằng họ khá tự kiêu. Cao cũng tiết lộ cậu cảm thấy Harvard có vẻ đầu tư nhiều nguồn lực vào sinh viên cao học hơn là sinh viên đại học. Hơn nữa, sau khi tự hỏi bản thân về việc muốn học tập và sinh sống ở đâu, cuối cùng cậu đã chọn Virginia.

“Ở Virginia tôi cảm thấy mình thực sự có cơ hội làm thay đổi thế giới hoặc ít nhất là cố gắng để thực hiện nó. Tôi có thể khám phá và đầu tư vào bản thân mình, cũng như phát triển tốt nhất với tư cách là một con người trong cộng đồng” – Cao viết.

Kết bài luận, Cao nói: “Từ chối Harvard là một quyết định cực kì thoải mái”.

Các bạn học và giáo viên của Cao ở trường trung học đã rất tự hào về quyết định này của cậu. “Phản ứng đầu tiên của tôi khi nghe tin Kevin chọn UVA và bỏ qua tất cả những trường khác là hoài nghi, sau đó là ghen tị…” Somya Shankar, một bạn học của Cao chia sẻ. “Tuy nhiên, sau khi đọc bài luận này, tôi thấy rất vui vì cậu ấy đã quyết định tới UVA, không phải bởi vì chúng tôi có thể tới thăm nhau thường xuyên mà vì cậu ấy đã thành thật với bản thân mình”.

“Việc Cao hoàn toàn tin tưởng vào quyết định của bản thân không làm tôi ngạc nhiên” – hiệu trưởng trường trung học, ông Evan Glazer nói. “Bạn học ở đâu không quan trọng, mà quan trọng là bạn sử dụng tài năng và niềm đam mê của mình như thế nào… Đối với một số học sinh, Harvard có thể làm nên chuyện nhưng với một số trường hợp khác, có thể là ở UVA. Đó chính xác là điều mà chúng tôi muốn những học sinh của mình chọn lựa một trường đại học”.

Cao là một trong số ít những người từ chối cơ hội ngồi trên giảng đường Harvard. Mới đây, trường này tiết lộ khóa học sắp tới sẽ có tỷ lệ nhập học cao nhất kể từ năm 1973, với 82% ứng viên được nhận nhập học.

Năm 2012, tỷ lệ nhập học của ĐH Virginia là 42,5%.

Theo Nguyễn Thảo (Vietnamnet)

'Soi' ký túc xá của sinh viên trường Harvard

Thứ 5, 02/05/2013 | 15:03
Dudley Co-op, một trong những khu nhà ở dành cho các sinh viên Harvard - là một tập thể độc đáo góp phần phát triển cá tính và tính cộng đồng cho các sinh viên trường đại học danh tiếng này.

Nữ sinh của khu ổ chuột thi đỗ ĐH Harvard

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:52
18 tuổi, không nhà cửa, bị chính cha mẹ ruột bỏ rơi, đối mặt với nhiều cạm bẫy của cuộc sống nhưng Dawn Loggins đã vượt qua tất cả để trở thành SV ĐH Harvard danh giá.

Hồi ức buồn của một cựu sinh viên Harvard

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:45
Những tai nạn trớ trêu, những môn học quá khó, những mặt trái vẫn tồn tại ngầm tại Harvard…