Chen chân đi lễ ở phủ Tây Hồ, dân đội mâm vái vọng từ bên ngoài

Chen chân đi lễ ở phủ Tây Hồ, dân đội mâm vái vọng từ bên ngoài

Chủ nhật, 05/02/2017 | 19:28
0
Sau kì nghỉ Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, ngày đầu tiên quay trở lại làm việc, nhiều người dân tranh thủ đi lễ ở một số ngôi đền- chùa nổi tiếng ở Hà Nội như: phủ Tây Hồ, chùa Trấn Quốc, chùa Quán Sứ…

Đi lễ đầu năm là một trong những nét đẹp của người Việt Nam mỗi khi Tết đến xuân về. Không chỉ cầu mong một năm mới bình an, sức khỏe dồi dào mà nhiều người đi lễ đầu năm để tìm về một chốn thanh tịnh cho tâm hồn thảnh thơi.

Xã hội - Chen chân đi lễ ở phủ Tây Hồ, dân đội mâm vái vọng từ bên ngoài

 Phủ Tây Hồ là một trong những chốn linh thiêng nhất ở Hà Nôi nên rất nhiều người dân về đây để cầu chúc một năm mới an lạc.

Phủ Tây Hồ là một trong những chốn linh thiêng trong hệ thống đền-chùa-phủ ở Hà Nội. Hàng vạn người đổ về đây để cầu mong một năm mới khỏe mạnh và bình an dẫn đến tình trạng đông nghẹt, kẹt cứng. 

Xã hội - Chen chân đi lễ ở phủ Tây Hồ, dân đội mâm vái vọng từ bên ngoài (Hình 2).

 Tại cổng phủ Tây Hồ, hàng vạn người dân đổ về đây để xin lộc đầu năm.

Từ ngoài cổng dẫn vào phủ Tây Hồ dòng người đổ về ngày một đông. Các quầy bán hàng vàng mã, đồ lễ ở hai bên đường vào phủ tấp nập người mua lễ.

Sắm một mâm lễ nhỏ ngoài cổng phủ Tây Hồ gồm tiền vàng, khoanh giò, đĩa xôi với giá 230.000 đồng, chị Trần Thị D. (Khâm Thiên, Hà Nội) cho hay: "Tôi sắm chút lễ mọn để vào phủ dâng hương chỉ mong một năm mới sức khỏe dồi dào và công việc được suôn sẻ”.

Xã hội - Chen chân đi lễ ở phủ Tây Hồ, dân đội mâm vái vọng từ bên ngoài (Hình 3).

 Phía bên trong điện thờ, người dân cũng phải đội mâm lễ để dễ dàng di chuyển ra bên ngoài.

Để có thể vào dâng lễ tại phủ Tây Hồ, người dân nhích từng chút. Thậm chí, có những người phải đưa mâm lễ lên cao để có thể dễ dàng di chuyển vào trong. Không những vậy, vị trí bày đồ lễ trên ban không còn, nhiều người phải đội mâm lễ lên đầu và vái vọng từ xa.

Xã hội - Chen chân đi lễ ở phủ Tây Hồ, dân đội mâm vái vọng từ bên ngoài (Hình 4).

 Cảnh người dân đội mâm lễ lên đầu giữa biển người để chen chân vào sân phủ.

Đặc biệt, dòng phương tiện đổ về từ các ngả đường khiến lối đi vào phủ bị tắc nghẽn, ô tô xe máy rất vất vả để có thể được vào bãi gửi xe miễn phí. Vì vậy các bãi giữ xe tự phát ở xung quanh phủ Tây Hồ hoạt động hết công suất. Tuy nhiên, không như những năm trước, năm nay các bãi gửi xe tự phát chỉ thu giá gửi xe máy là 10.000 đồng/xe, ô tô là 50.000/xe.

Như Quỳnh