Hớn hở... giật đồ cúng 'cô hồn'

Hớn hở... giật đồ cúng 'cô hồn'

Thứ 5, 22/08/2013 | 09:55
0
Từ chiều ngày rằm tháng bảy, nhiều tuyến đường ở miền Tây bị kẹt xe vì hàng nghìn người đổ xô ra đường tranh nhau giật đồ cúng.
Xã hội - Hớn hở... giật đồ cúng 'cô hồn' Cũng như nhiều địa phương khác ở miền Tây, chiều 21/8 (rằm tháng bảy) người dân xã An Hiệp, huyện Châu Thành (Sóc Trăng) đổ ra đường, tìm đến những gia đình khá giả để xem "giật vàng".
Xã hội - Hớn hở... giật đồ cúng 'cô hồn' (Hình 2). Trẻ em mang theo bao, túi chờ chứa khoai, mía...
Xã hội - Hớn hở... giật đồ cúng 'cô hồn' (Hình 3). Bên trong hàng rào, chủ một doanh nghiệp đang cúng "cô hồn". Bên ngoài, nhiều thanh niên leo trèo để nhìn vào mâm cúng để xem gia chủ sẽ "bố thí" những gì.
Xã hội - Hớn hở... giật đồ cúng 'cô hồn' (Hình 4). Quá sốt ruột vì cúng lâu, không ít thanh niên trèo lên hàng rào.
Xã hội - Hớn hở... giật đồ cúng 'cô hồn' (Hình 5). Cứ đến tháng 7 âm lịch, hầu hết những gia đình người Hoa, người theo đạo Phật... khu vực Nam bộ bắt đầu phong tục cúng "cô hồn" với tâm niệm cứu giúp những linh hồn khốn khổ. Mâm cúng cô hồn thường phải có những món cơ bản như: hương, hoa, trái cây, đèn, gạo, muối, vàng mã.... Nhiều gia đình khá giả thường cúng thịt gà, đầu heo.
Xã hội - Hớn hở... giật đồ cúng 'cô hồn' (Hình 6). Ngoài một ít xoài, cóc, mía chặt khúc, chủ nhà "rải vàng" là những thanh tre có ghi phần thưởng. Cúng xong, gia chủ ném hàng trăm thanh tre ra ngoài, nhiều người chen nhau giật lấy tạo cảnh huyên náo.
Xã hội - Hớn hở... giật đồ cúng 'cô hồn' (Hình 7).
Bọn trẻ và người đi đường tìm những thanh tre ghi phần thưởng trong đám cỏ gần nơi cúng "cô hồn".
Xã hội - Hớn hở... giật đồ cúng 'cô hồn' (Hình 8).
Và mò vào vũng sình để xem còn thanh tre nào sót lại hai không.
Xã hội - Hớn hở... giật đồ cúng 'cô hồn' (Hình 9). 2 thanh tre có ghi mì gói và muối.
Xã hội - Hớn hở... giật đồ cúng 'cô hồn' (Hình 10).Khi nhặt được thanh tre, nhiều người chờ ngoài hàng rào để đổi mì, gạo, muối... 
Xã hội - Hớn hở... giật đồ cúng 'cô hồn' (Hình 11).
Nét mặt hớn hở của một phụ nữ nhặt được 2 thanh tre có phần thưởng. Tuy không giá trị bao nhiêu nhưng đó là niềm vui của người dân nông thôn trong dịp rằm tháng bảy.

Xã hội - Hớn hở... giật đồ cúng 'cô hồn' (Hình 12). Nhiều thanh niên đi đường cũng dừng xe lại để "giật vàng".
Xã hội - Hớn hở... giật đồ cúng 'cô hồn' (Hình 13).
Vợ chồng trẻ chở nhau về sau khi giành được nhiều "chiếm lợi phẩm". Họ hẹn nhau ngày 22/8 sẽ đến các chùa Khmer trong vùng "giật vàng" và hy vọng sẽ nhặt được phần thưởng lớn là tiền cúng hoặc đầu heo
Theo Vnexpress.net

Lục đục vì vợ cấm 'yêu' trong tháng cô hồn

Thứ 4, 21/08/2013 | 09:38
Theo quan niệm, khi tháng “cô hồn’ (tức tháng 7 Âm lịch) gõ cửa, để tránh xui xẻo và những vận hạn đen đủi, người trên trần thế phải niệm Phật, ăn chay, và tuyệt đối tránh những điều kiêng kỵ.

Tại sao cửa địa ngục mở trong ‘tháng cô hồn’?

Thứ 3, 20/08/2013 | 16:06
Người Việt Nam và vài nước có sự tương đồng về văn hóa quan niệm rằng, trong tháng 7 âm lịch, cửa địa ngục mở ra, giải phóng cho ma quỷ.

Yamaha và Honda đua nhau khuyến mãi đón tháng 'cô hồn'

Thứ 2, 05/08/2013 | 11:15
Thành thông lệ, mỗi khi tháng 7 âm lịch về Yamaha và Honda đều tung ra chương trình khuyến mãi đối với khách hàng mua xe tại các cửa hàng của các hãng này.

Nữ nhân viên ngoại giao 'cúng cô hồn' 100 triệu thẻ cào điện thoại

Chủ nhật, 28/07/2013 | 08:44
Khi “cất vó” thành công vụ án lừa đảo qua mạng này, nhiều trinh sát không khỏi ngỡ ngàng bởi đối tượng cầm đầu lại là cô chủ trẻ cửa hàng kinh doanh sim thẻ điện thoại ở quê.

Ronaldo hướng tới chung kết Cúp Nhà Vua: Méo mó có hơn không

Thứ 5, 16/05/2013 | 14:47
Mất La Liga cũng chẳng có Decima, Ronaldo đành phải hướng tới trận chung kết Cúp Nhà Vua để gỡ gạc danh hiệu mùa này.

Tháng cô hồn, đi chợ người âm nghe chuyện kinh tế

Thứ 4, 21/08/2013 | 10:55
Dường như đã trở thành một nghịch lý khi mà kinh tế càng khó khăn thì đồ hàng mã lại càng trở nên đắt khách.

Đầu 'tháng cô hồn', hàng loạt thanh niên tự tử ở Sài Gòn

Thứ 5, 15/08/2013 | 10:12
Chỉ trong vòng hai ngày, hàng loạt vụ tự sát khiến ba thanh niên tử vong liên tiếp xảy ra trên địa bàn TP HCM đã gây xôn xao dư luận.

Rằm tháng 7 và tội ác 'chim phóng sinh' ngay cửa chùa

Thứ 5, 15/08/2013 | 09:48
Người bán chim cắm cúi cắt cánh chim, để khi được phóng sinh, chim không thể bay xa hoặc không cất nổi cánh. Sau khi nghi lễ phóng sinh hoàn tất, những người này lại bắt lại những con chim nhốt vào lồng để... bán cho khách khác.